Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

Tin Tức Cộng Đồng Theo Dòng Thời Sự - Báo Thắng Mõ Lê Văn Hải


Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2023




Bắc Cali: Bắt Thêm Nhiều Người Việt Lừa Đảo! Vài Tin Liên Quan Đến Cộng Đồng và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải



Vài Tin Liên Quan Đến Cộng Ðồng *Tiền là mồ hôi nước mắt, đừng nghe lời mật ngọt những kẻ lừa đảo, không có chuyện “ngồi mát ăn bát vàng!” ngồi không, tiền cứ tự động lăn vào nhà *Xin đồng hương cẩn thận, trò lừa đảo càng ngày càng nhiều, khốn nạn nhất, người Việt, mà lại cứ đi lừa người Việt! *Riêng miền Bắc Cali, nhiều vụ đã xảy ra, lừa đảo lên đến hàng triệu đô La! Lại Một Ông Trung Niên GốcViệt, ở Sanfrancisco, Bắc California, Đã Nhận Tội Lường Gạt $2 Triệu Của 20 Nạn Nhân!-Tại tòa liên bang ở San Francisco, hôm 27 Tháng Mười, một người đàn ông trung niên ở Alameda, nhận tội lường gạt khoảng $2 triệu đô la, của ít nhất 20 nạn nhân trong vòng sáu năm.

Long Nguyễn, 35 tuổi, nhận bốn tội lừa đảo nghiêm trọng trước tòa.

Trong hồ sơ, Long khai rằng từ Tháng Chín 2015 đến Tháng Bảy 2021, anh đã gạt tiền các nạn nhân bằng cách khoa trương thành công về chính mình, thổi phồng những cơ hội làm ăn, gian dối, về cách thức sẽ giúp nạn nhân đầu tư tiền của họ, và hứa hẹn không thật về cách anh sẽ dùng tiền của họ.
Biện lý cuộc liên bang, cùng với nhân viên điều tra FBI đã thụ lý vụ án hình sự, tố cáo Long đã không thành thật với các nạn nhân.

Long tự nhận mình là triệu phú, nay đã thành tỷ phú! Chiêu dụ nhiều người khác đưa tiền cho anh để đầu tư sinh lợi nhuận cao, và anh đang tự lập một quỹ đầu tư riêng. Đồng thời, Long cho biết có những cơ hội đầu tư trước khi công ty ra thị trường chứng khoán, để giúp cho những nạn nhân tin tưởng anh đưa tiền. Long cũng hứa hẹn đầu tư tiền của nạn nhân vào một quỹ tín thác địa ốc, trả lợi tức cho nạn nhân rất cao mỗi tháng.
Long cũng thú nhận đã tạo những hình ảnh giả mạo trên máy vi tính, cho nạn nhân thấy vốn đầu tư đang sinh lời như thế nào, làm cho nạn nhân tin rằng họ đang làm ra nhiều tiền! Trong một số trường hợp, bị can còn chứng minh mua nhà và xe Tesla cho nạn nhân để tạo lòng tin nữa!

Tuy nhiên, trên thực tế, Long dùng tiền của nạn nhân để mua sắm riêng, ăn chơi, phung phí cho mình. Long tạo ra một loại lừa đảo Ponzi, dùng tiền nhận được của nạn nhân, này để trả cho nạn nhân khác, theo lời Long thú nhận trước tòa.
Long bị luận tội hôm 18 Tháng Mười, 2022. Để đạt thỏa thuận nhận tội, Long sẽ phải trả lại ít nhất $1 triệu cho các nạn nhân bị lừa. Chưa xong, Long vẫn phải đối diện án tù tối đa là 20 năm! cho mỗi tội danh lừa đảo chuyển khoản. Tòa cũng có thể bắt Long trả tiền phạt $250,000 cho mỗi tội danh đã nhận và chịu quản thúc sau khi mãn hạn tù. Ngày 2 Tháng Hai tới đây, năm sau (2024), tòa sẽ tuyên án cho bị can Long Nguyễn.

Vết nhơ, tuổi còn khá trẻ, không kiếm công việc sinh sống đàng hoàng, mà lại đi lừa gạt, hầu hết là nạn nhân người Việt!

Hai Người Gốc Việt Tại California Lừa Nhiều Người Già Ở Tiểu Bang Khác, Chiếm Đoạt Hàng Triệu USD!

Hai người gốc Việt đã bị bắt giữ với cáo buộc lợi dụng sự cả tin, để lừa hàng triệu đô la của người già ở miền tây nước Mỹ.


(Ảnh minh họa)

-Hôm thứ Năm ngày 12 tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hồ sơ khởi tố đối với hai ông người Việt với tội gian lận qua phương tiện điện tử, rửa tiền, âm mưu chiếm đoạt tài sản, lên đến hàng triệu đô la, liên quan đến hành vi lừa gạt tiền của người già, trong giai đoạn từ tháng 12 năm 2020 đến nay!

Danh tính của hai người này là Trần Phúc Thiện, 32 tuổi, và Bùi Huỳnh Tôn, 29 tuổi, họ đều sống tại tiểu bangCalifornia. Cả hai bị truy tố tại thành phố Pittsburgh, tiểu bang Pennsylvania.

Theo các công tố viên liên bang, Tôn và Thiện đã sử dụng máy điện toán để liên lạc tới những người già ở Pennsylvania, lợi dụng sự cả tin của họ, để giả dạng là các chuyên gia từ công ty kỹ thuật có uy tín.

Tôn và Thiện nói rằng, các tài khoản ngân hàng các nạn nhân, bị kẻ gian và số tiền trong tài khoản cần được chuyển tới các tài khoản khác, để đảm bảo an toàn. Vì nhẹ dạ cả tin, có người cung cấp thông tin tài khoản cho họ và thậm chí hai người gốc Việt này, còn nắm được quyền điều khiển máy tính của nạn nhân. Được biết, có nạn nhân bị lừa tới trên hàng triệu đô la, $1,288,073.!

Hai người đàn ông trung niên này còn bị cáo buộc ăn cắp căn cước của các nạn nhân, để mở các tài khoản và tạo địa chỉ email, để nhận và chuyển tiền mà họ đã lừa lấy thông tin của người khác.

Qua vụ việc này, các nhà chức trách khuyên người lớn nên cảnh giác hơn, tránh tuyệt đối cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân qua điện thoại, thư email, hay tin nhắn cho người lạ.

Tòa Thượng Thẩm Hạt Santa Clara, Kết Tội Việt kiều “Mike Pham” ở Mỹ, lừa gạt được nhiều nhiều ô tô, với những nhãn hiệu sang trọng: BMW, Bentley, Mercedes-Benz, Rolls-Royce! Phạm bị bắt giữ tại Burlingame, miền Bắc California vào ngày 29 tháng 10 vừa qua!

-Việt kiều cư dân Cali, siêu tinh vi lừa gạt được bao nhiêu chủ sở hữu xế hộp hạng sang. Các se hơi có tên tuổi hắn hầu như đã gạt được hết!

Phạm bị buộc tội lấy hơn 20 chiếc xe hạng sang, trong đó có cả một chiếc BMW, một chiếc Bentley, một chiếc Mercedes-Benz và một chiếc Rolls-Royce.


(Hình: Chiếc 2014 BMW M6 do Minhchau “Mike” Pham II lừa đảo được)

- Minh Châu “Mike” Phạm II – 46 tuổi – cư dân Tustin, miền Nam California, hiện đang bị giam giữ trong nhà tù quận Los Angeles, với số tiền bảo lãnh tại ngoại $1,7 triệu Mỹ kim. Dự kiến anh ta sẽ có mặt tại tòa Thượng thẩm Los Angeles vào thứ hai tuần tới.

Văn phòng Tổng chưởng lý California đã đệ lên 68 cáo buộc trọng tội chống lại Phạm vì bị tố cáo tham gia trộm danh tánh, lường gạt các nạn nhân những chiếc xe hạng sang trị giá hơn $2 triệu Mỹ kim.

Phạm bị bắt giữ tại Burlingame, miền bắc California vào ngày 29 tháng 10, và đối diện với nhiều tội danh ăn trộm xe hơi, trộm danh tánh, gian lận tài chánh, và phạm tội cổ cồn trắng nghiêm trọng, nhân viên điều tra thuộc cảnh sát tuần tra xa lộ California (CHP) Todd Wolf cho biết.

“Đây là loại tội phạm hết sức tinh vi,” Wolf nói, “Phạm là người biết ăn nói, hiểu biết về xe hơi, và công việc kinh doanh xe, có khả năng làm cho nạn nhân tin anh ta là một nhà kinh doanh hợp pháp, làm chủ một cơ sở đại lý xe hơi làm ăn phát đạt, do đó có thể giúp họ tìm một bên thứ ba đảm nhận hợp đồng thuê mướn xe hay tìm khách hàng sẵn sàng mua xe của họ ngay lập tức.”

Luật sư đại diện nghi can, Heena Patel, từ chối đưa ra lời bình luận về các cáo buộc chống lại thân chủ. Phạm bị buộc tội lấy hơn 20 chiếc xe hạng sang, trong đó có cả một chiếc BMW, một chiếc Bentley, một chiếc Mercedes-Benz và một chiếc Rolls-Royce.

Anh ta lừa đảo ít nhất $300.000 Mỹ kim khắp Cali, từ các nạn nhân ở quận Cam, Los Angeles, San Diego, San Bernardino, và quận Kern. Có thể còn có các nạn nhân ở những nơi khác nữa, ông Wolf cho biết.

CHP và Sở Cảnh sát Tustin bắt đầu cuộc điều tra người đàn ông này từ năm 2013.

Nghi can bị cáo buộc đã dùng tên giả, tự giới thiệu là nhân viên đại lý xe hơi không có thật, liên lạc với các nạn nhân đăng quảng cáo tìm người tiếp tục hợp đồng thuê mướn xe, hoặc mua xe.

Anh ta còn lập ra một trang mạng majesticmotoring.com để dụ dỗ các con mồi, Wolf nói.

Đến ngày 11 tháng 10 thì trang mạng này vẫn còn hoạt động, đánh bóng Majestic Motorning là một “đại lý xe hơi được trao giải thưởng,” chuyên bán các loại xe hơi hạng sang đã qua một đời chủ, và có một phòng trưng bày hiện đại ở Las Vegas. Tuy nhiên, địa chỉ phòng trưng bày thực ra lại là một cửa hàng UPS.

Hộp thư thoại của của số điện thoại ghi trên trang mạng Majestic Motoring xác nhận đúng số điện thoại, tuy nhiên tin nhắn để lại không được hồi đáp.

Sau nhiều thư điện tử và tin nhắn trao đổi qua lại, Phạm lấy được niềm tin của nạn nhân, và hợp đồng được ký kết với lời hứa sẽ tìm được người đảm nhận tiếp hợp đồng thuê mướn hay mua luôn chiếc xe.

“Một khi có trong tay chiếc xe, anh ta sẽ xài như tài sản của mình hoặc cho cá nhân nào đó không hề biết nạn nhân thuê mướn lại,” Wolf nói.

Theo trát khám xét nơi ở của nghi can ở Tustin do Wolf đệ lên vào tháng hai, sau khi nạn nhân đưa xe, Phạm sẽ gắn thiết bị định vị vào chiếc xe đó, rồi cho người khác thuê lại với khoảng tiền đặt cọc lớn, cộng với tiền thuê hàng tháng. Anh ta bỏ túi tất cả.

Sau đó, Phạm dùng hệ thống định vị, lấy lại chiếc xe, rồi bắt đầu đem cho người khác nữa mướn. Cứ như vậy.

Số tiền hàng tháng thu được từ chiếc xe cho thuê lẽ ra phải được chuyển vào công ty tài chánh của chủ sở hữu ban đầu. Tuy nhiên, tiền không được chuyển, còn xe thì biến mất.

Một số xe được chủ sở hữu tìm ra, số khác bị bỏ trong những bãi đậu xe công cộng, một số khác lại được tìm thấy ở garage tư nhân, Wolf cho biết thêm.

Các nhà điều tra đã thẩm vấn các nạn nhân, nhập thông tin tất cả những chiếc xe của họ vào Hệ thống Xe bị đánh cắp – kho dữ liệu của lực lượng thực thi pháp luật – nhưng chỉ tìm ra được một chiếc.

Nhiều chiếc bị hư hại, phải mất vài ngàn Mỹ kim để sữa chữa.

Phạm nhận tội tại tòa Thượng thẩm quận Santa Clara vào năm 2012 liên quan đến tội cho thuê mướn lại. Anh ta bị kết án ba năm quản chế, theo trát khám xét. (Theo Hương Giang, Cali Today)

Vẻ Vang Dân Việ1, Tiểu Bang Georgia: Phụ Nữ Gốc Việt Đầu Tiên Tranh Cử Chức Thị Trưởng


(Hình: Nghị viên Vân Trần và đương kim Thị trưởng John Lamp của thành phố Morrow, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ.)

-Bà Vân Trần, một ủy viên Hội đồng Thành phố ở tiểu bang Georgia, trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên ra tranh cử cho một chức Thị trưởng ở tiểu bang này. Bà sẽ đối đầu với đương kim Thị trưởng John Lamp trong ngày bầu cử 7/11/2023 sắp tới.

Hồi tháng 7/2023, bà Vân tranh đấu cho lá phiếu đa ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, nhằm giúp cử tri thiểu số hiểu rõ lập trường và đường lối của những ứng cử viên trong thành phố Morrow. Theo một Nghị quyết vào tháng 9, thành phố sẽ cho phép sử dụng các phiếu bầu đa ngôn ngữ trong các cuộc bầu cử từ năm 2025.

Vào cuối tháng 9, nữ Nghị viên gốc Việt tuyên bố tranh cử chức Thị trưởng, với đối thủ là ông Lampl, một cựu doanh nhân và là một nhà thầu. Đây là hai ứng viên duy nhất được Hội đồng Bầu cử phê duyệt là ứng viên cho chiếc ghế Thị trưởng.

Trao đổi với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) về lý do tranh cử, bà Vân nói: "Tôi là người dân sống ở Morrow 16 năm qua và đây là cái nôi dưỡng dục, tạo điều kiện cho tôi học tập, hiểu về hệ thống chính quyền, và giúp cho tôi thành đạt như ngày hôm nay, nên tôi muốn đền đáp lại điều này và ra tranh cử. Cùng với những điều tôi giám sát trong mấy năm làm Nghị viên, tôi thấy có những điều cần thay đổi để thành phố tốt đẹp hơn".

Bà Vân viết trên Facebook về chiến dịch tranh cử chiếc ghế Thị trưởng: "Thành phố Morrow sẽ phồn vinh và thịnh vượng khi chính quyền hoạt động hiệu quả. Đó là khi chính quyền tạo cơ hội đồng đều, bình đẳng cho các nhà thầu, nhà đầu tư và chủ thương gia. Hoạt động hiệu quả là tiết kiệm tiền thuế của người dân".

Bà Vân Trần chia sẻ rằng thời gian 2 tháng là quá ngắn để vận động cử tri hay truyền thông điệp của mình đến mọi cử tri; nhưng ngược lại, với vai trò là Nghị viên thành phố năm thứ 4, bà có nhiều kinh nghiệm trong vai trò Lập pháp và giám sát.

Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, thành phố Morrow rất đa dạng về sắc dân, với 32,9% người Mỹ gốc Á và 22% là người gốc Tây Ban Nha hoặc Latinh.

Morrow là thành phố thuộc quận Clayton, Georgia, Hoa Kỳ, là một phần của khu vực đô thị Atlanta, với dân số khoảng hơn 6,500 người, thu nhập bình quân gia đình khoảng 70.075 Mỹ kim, theo số liệu thống kê năm 2021.

"Tôi thấy những thay đổi gì là cần thiết và hiệu quả trong việc vận hành và phát triển thành phố", bà Vân nói thêm, đồng thời nêu các ưu tiên khi đắc cử, trong đó có việc tăng cường an ninh trong thành phố; ổn định thuế; nhà thầu sẽ được lựa chọn công bằng với giá cả cạnh tranh, tránh lãng phí ngân sách; chính phủ minh bạch và công bằng.

Bà Vân kêu gọi cử tri: "Chúng ta nên tìm hiểu kỹ về lý lịch của mọi ứng viên trước khi ra quyết định, vì họ sẽ là người bảo vệ tiền thuế của chính mình. Chúng ta hãy cùng nhau bắt tay xây dựng thành phố Morrow thành nơi lý tưởng để người dân có thể an cư lạc nghiệp".

VOA Tiếng Việt liên lạc với Thị trưởng Lampl và đề nghị ông đưa ra bình luận về các phát biểu của bà Vân. Ông chưa hồi đáp, tính đến thời điểm bài này được đăng.

Phát biểu trên kênh YouTube tiếng Việt VSAM1040 vào tháng trước, ông Lampl ca ngợi những thành quả mà ông đã đạt được trong ba năm qua. "Chúng tôi đã làm rất tốt", ông Lampl nói, đồng thời kêu gọi cử tri gốc Việt ủng hộ ông tái tranh cử.

Ông Lampl viết trên Facebook về chiến dịch tái tranh cử: "Một Thị trưởng phục vụ mọi công dân của thành phố Morrow. Khả năng lãnh đạo đã được chứng minh với nhiều thành tích".

Tiếng Nói Ủng Hộ

Ông Long Trần, Dân biểu Hạ viện tiểu bang Georgia, đại diện Địa hạt 80, chia sẻ với VOA rằng bà Vân Trần đã trở thành nữ ứng viên Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở cả tiểu bang Georgia, có thể là người đầu tiên ở vùng Đông-Nam của nước Mỹ.

"Việc tranh cử này của bà Vân có ý nghĩa mang tính lịch sử và rất quan trọng đối với cộng đồng chúng ta, để thấy người gốc Việt là một phần của hệ thống chính trị Mỹ".

"Tôi ủng hộ việc ứng cử của bà và tôi ủng hộ phần lớn chương trình nghị sự của bà. Tôi tin bà ấy sẽ trở thành một Thị trưởng xuất sắc", Dân biểu Long Trần cho biết thêm.

Từ thành phố Roswell, Georgia, ông Hùng Ngô, một Kiến trúc sư, chia sẻ với VOA rằng tuy ông không cư ngụ chung thành phố với bà Vân, nhưng ủng hộ việc bà ra ứng cử: "Nếu cô Vân Trần đạt được vị trí Thị trưởng ở thành phố Morrow hoặc thậm chí ở một địa phương nhỏ hơn thì cũng ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng người Việt và tạo ra sự hứng thú, cũng như cơ hội nhiều hơn cho lớp trẻ sau này. Đó là lý do vì sao tôi quan tâm và tôi ủng hộ cô Vân Trần".

Về phía ông Lampl, theo quan sát của VOA, cũng có sự ủng hộ cho ông từ người gốc Việt.

Trang Facebook VietLifestyles Magazine hôm 1 tháng 10 ca ngợi ông Lampl: "Trong gần 4 năm làm Thị trưởng của thành phố Morrow, John Lampl đã đưa nhiều thương hiệu là những nhà hàng (small business) và gầy dựng lại nền kinh tế tưởng chừng đi vào ngõ cụt, một cách không lối thoát".

Ở khía cạnh phát triển kinh tế, trang này nói rằng ông Lampl đã "tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân cư ngụ tại thành phố Morrow".

Trang VietLifeStyles, một tạp chí phát hành bằng tiếng Việt có trụ sở ở thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona, đăng bài của tác giả Châu Vũ Bảo Uyên, viết về thành quả của ông Lampl và được ông chia sẻ lại trên trang nhà của mình: "Những gian nhà đóng cửa, nay đã lần lượt tưng bừng khai trương đầy nhộn nhịp, với những màu sắc của sự sống, và sức lao động mới cho gương mặt tích cực tái sinh tại địa hạt thành phố Morrow".

Ông Thong Doan, một cư dân gốc Việt ở Morrow, viết trên Facebook hôm 20 tháng 10: "Chúng ta hãy bầu cho John Lampl. Ông ấy rất xứng đáng là Thị trưởng của chúng ta".

Bà Vân (46 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn, Bình Định, học Tài chánh-Kế toán ở Sài Gòn, định cư ở Mỹ từ năm 2006, và tiếp tục học ngành Hành chánh Công sau đó.

Ông Lampl có bằng Cử nhân Kinh doanh về Hệ thống Thông tin Máy điện toán và bằng MBA Điều hành của Đại học tiểu bang Georgia. Ông là nhà môi giới bất động sản ở Georgia và có hơn 21 năm kinh nghiệm trong chính quyền địa phương, theo trang LinkedIn.

Dù định cư và sinh sống ở Georgia hơn một thập kỷ qua, bà Vân chia sẻ rằng bà vẫn bị kỳ thị về sắc tộc ngay chính trong Hội đồng Thành phố của bà.

Hồi tháng 7, khi bà đưa ra đề nghị lá phiếu đa ngôn ngữ, một đồng viện là Nghị viên Dorothy Dean, đã dè bỉu, nói rằng bà "không phải là người Mỹ" (un-American).

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Đã Tới Thăm Quận Cam ở California


(Hình: Đại sứ Marc Knapper cùng người Mỹ gốc Việt tại Little Saigon, miền Nam tiểu bang California.)

-Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper mới đây đã có chuyến thăm tới khu nhiều người Việt sinh sống ở Quận Cam, tiểu bang California.

Thông báo trên trang Facebook chính thức của Tòa Ðại sứ Mỹ hôm 2/11/2023 không cho biết cụ thể về nội dung trao đổi của ông Knapper với các đại diện của cộng đồng gốc Việt tại đó.
Hai bức ảnh được cơ quan ngoại giao này đăng tải cho thấy ông Knapper đứng cùng với một nhóm 14 người, trong đó có các Dân biểu gốc Việt ở địa phương, cầm theo một biểu ngữ có nội dung chào mừng nhà ngoại giao này tới "trung tâm của Little Sài Gòn".

Tòa Ðại sứ Mỹ cho biết thêm rằng trong thời gian ở Los Angeles, Đại sứ Knapper "cùng với Hạ Nghị sĩ Steel và Hạ Nghị sĩ Lou Correa dùng bữa trưa và thảo luận về những lợi ích của mối quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ đem lại cho cộng đồng người Mỹ tại địa phương".

"Với việc nâng cấp Đối tác Chiến lược Toàn diện, chúng ta tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng từ thương mại và biến đổi khí hậu đến kỹ thuật và các mối quan hệ giữa nhân dân hai nước", Tòa Ðại sứ Mỹ viết trên Facebook.

Orange County Register đưa tin rằng ông Knapper cùng với các lãnh đạo người Việt trong các cơ quan công quyền địa phương đã "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gây dựng mối quan hệ kinh tế" giữa Mỹ và Việt Nam.

Tờ báo này dẫn lời ông Knapper nói rằng "thành công của Việt Nam là thành công của Mỹ" và ngược lại, "thành công của Mỹ là thành công của Việt Nam".

Báo xuất bản ở Quận Cam còn trích lời Ðại sứ Mỹ ở Việt Nam nói rằng "không phải lúc nào chúng tôi cũng đồng quan điểm với chính phủ Việt Nam", nhất là về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền.

Chuyến thăm tới Little Saigon của ông Knapper diễn ra khoảng ba tuần sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp mối quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước hôm 10/9 tập trung vào nhiều vấn đề, trong đó có hợp tác kinh tế, quốc phòng, khoa học, giáo dục và kỹ thuật cũng như thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, vốn là một trong các vấn đề nhiều người Mỹ gốc Việt quan tâm.

Nhận Định: Ông Diệm và Nền Đệ Nhất Cộng Hòa Bị Lật Đổ Là 'Món Quà Cho Cộng Sản!'


(Hình: Tổng thống Ngô Đình Diệm là người sáng lập nền Đệ nhất Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam. Ông bị ám sát vào ngày 2/11/1963.)

-Việc Tổng thống Ngô Đình Diệm bị đảo chính khiến nền Đệ nhất Cộng hòa sụp đổ có nguyên nhân từ nội tình Việt Nam Cộng Hòa lúc đó và sai lầm của chính ông Diệm, một sử gia ở Mỹ nói với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) và cho rằng sự kiện này 'làm lợi cho' Cộng sản vì đã mất đi một chính quyền chống Cộng hiệu quả.

-Tròn 60 năm trước, vào ngày 2/11 năm 1963, ông Ngô Đình Diệm, Tổng thống đầu tiên và là người sáng lập ra nền Đệ nhất Cộng hòa, cùng với em trai là Cố vấn Ngô Đình Nhu đã bị các tướng lĩnh dưới quyền sát hại ở Sài Gòn trong một cuộc đảo chính làm thay đổi tiến trình lịch sử miền Nam Việt Nam.

Cuộc đảo chính và cái chết của anh em ông Diệm đã chấm dứt nền Đệ nhất Cộng hòa sau 9 năm xây dựng, mở đường cho các tướng lĩnh lên nắm quyền, tiến đến thành lập nền Đệ nhị Cộng hòa vào năm 1967 vốn tồn tại cho đến ngày miền Nam thất thủ trước quân Cộng sản vào năm 1975.

Nhiều Nguyên Nhân Đã Xen Vào

Nhìn lại sự kiện lịch sử này, Giáo sư Tường Vũ, nhà nghiên cứu về lịch sử Việt Nam Cộng Hòa tại Đại học Oregon ở Eugene, tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ, cho rằng đó là kết quả của nhiều nhân tố đan xen nhau xảy ra cùng một lúc.

Thứ nhất, hoàn cảnh của Việt Nam Cộng Hòa lúc đó là một đất nước hậu thuộc địa và không tránh khỏi số phận bị đảo chính như các nước hậu thuộc địa khác trong khu vực như Nam Hàn, Indonesisa, Phi Luật Tân, Miến Điện…, Giáo sư Tường Vũ phân tích.

"Sau thời gian dài thuộc địa thì có những thế lực khác nhau muốn tranh giành quyền lực trong đất nước. Thành ra khó mà giữ được sự ổn định bền vững trong thời gian dài", ông nói và cho rằng ông Diệm giữ được ổn định trong vòng 9 năm đã là 'một điều tương đối khó khăn'.

Ông chỉ ra ở miền Nam lúc đó vẫn còn nhiều thành phần trung thành với Cộng sản 'gây khó khăn cho ông Diệm' và 'quân đội Việt Nam Cộng Hòa do người Pháp thành lập nên không phải toàn bộ đều trung thành với ông Diệm'.

"Chế độ của ông Diệm không có đủ sự khéo léo để có thể kết nối tất cả các thành phần của dân tộc", ông chỉ ra nguyên nhân thứ hai.

Ông Tường Vũ cho rằng biến cố Phật giáo trước đó vốn được xem là một trong những nhân tố dẫn đến sự bất mãn với chính quyền ông Diệm một phần là do 'một số nhân vật trong chính quyền, chẳng hạn như Tổng Giám mục Ngô Đình Thục, có hành động gây cảm giác là chính quyền thiên vị Thiên chúa giáo' chứ bản thân ông Ngô Đình Diệm 'không kỳ thị tôn giáo'.

Ngoài ra, chế độ gia đình trị của ông Diệm với các anh em ruột của ông như Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Thục, Ngô Đình Cẩn.. có vai trò lớn trong chính quyền 'cũng là một khiếm khuyết', cũng theo lời sử gia này. Khi đó, nhiều thành phần đối lập đã yêu cầu loại ông Nhu ra khỏi chính quyền nhưng ông Diệm không nghe.

"Nếu ông Diệm là người nhìn xa hơn, hay cẩn thận hơn thì có lẽ ông ấy phải tìm cách để cho công chúng thấy ông đã giảm bớt vai trò của những người đó hoặc là tạo ra cơ sở hợp pháp để họ có thể đóng góp cho chính quyền mà không bị dân chúng dị nghị", ông nói.

Chịu trách nhiệm 'rất quan trọng' trong cuộc đảo chính này còn có chính quyền Mỹ lúc đó của Tổng thống John F. Kennedy, vị Giáo sư này nhận định. "Nếu không có Mỹ bật đèn xanh thì vẫn có thể xảy ra đảo chính như đã từng xảy ra trước đó (vào năm 1960) nhưng xác suất thành công sẽ rất thấp vì vào lúc đó ông Diệm kiểm soát khá chặt chẽ đất nước", ông giải thích.

Tuy nhiên, một phần lỗi cũng do ông Diệm 'thiếu sự khéo léo về ngoại giao trong quan hệ với Hoa Kỳ', ông nói, dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa chính quyền Việt Nam Cộng Hòa và Mỹ vào những năm 1962-1963.

"Chính phủ của ông Diệm là chính phủ có tinh thần dân tộc, tinh thần độc lập rất cao, thành ra họ không muốn lệ thuộc vào Hoa Kỳ. Thành ra khi Hoa Kỳ gây sức ép buộc ông Diệm phải cải tổ chính trị thì ông Diệm nhất quyết không đồng ý", ông chỉ ra và cho biết thêm rằng khi đó ông Diệm đã liên lạc với Cộng sản Bắc Việt để nói chuyện nhằm tìm cách hóa giải phần nào áp lực từ Mỹ và điều này càng khiến chính quyền Kennedy muốn lật đổ ông Diệm.

Chính quyền ông Diệm lúc đó cùng lúc đối diện với nhiều nguy cơ từ quân đội của ông, thái độ của người Mỹ, phong trào đấu tranh của Phật giáo, Cộng sản Bắc Việt… trong khi ông không kịp thời nhận ra để điều chỉnh nên 'việc bị lật đổ là tất yếu dù sớm hay muộn'.

Khi được hỏi tại sao hai ông Diệm-Nhu không nhận thấy nguy cơ, Giáo sư Tường Vũ trả lời rằng do khi đó họ 'phải tập trung vào quốc sách ấp chiến lược để chống Cộng sản' nên 'không thể suy nghĩ cách để giải quyết những vấn đề chính trị trong nước một cách thỏa đáng'.
"Ông Diệm vẫn có thể tránh được kết cục đảo chính nếu ông tỉnh táo hơn", ông nói.

Tác Động của Đảo Chính

Mặc dù có những thiếu sót, nhưng nền Đệ nhất Cộng hòa trong 9 năm xây dựng đã có một số thành tựu, vị Giáo sư này cho biết và chỉ ra ông Diệm 'đã xây dựng được chính quyền khá vững mạnh, tập trung được quyền lực khá tốt mặc dù nền tảng nông thôn còn yếu'.

Mặt khác, những chính sách về kinh tế, văn hóa, giáo dục của ông Diệm đã 'đặt Việt Nam Cộng Hòa trên nền tảng rất vững vàng để mở cửa với thế giới, đóng vai trò khai phóng cho dân trí', cũng theo lời sử gia này, và điều này đã giúp cho nền văn hóa-giáo dục-nghệ thuật ở miền Nam Việt Nam dưới thời Đệ nhị Cộng hòa 'nở rộ'.

"Cuộc đảo chính đã tạo nên một xã hội mở rộng hơn ở miền Nam Việt Nam sau đó cho các thành phần dân chúng khác trong xã hội, các phe nhóm Phật giáo, các phe nhóm Công giáo, các tôn giáo khác như Cao Đài, Phật giáo Hòa hỏa. Các đảng phái chính trị cũng nổi lên trở lại và hoạt động rất tích cực tạo nên một xã hội rất năng động ở miền Nam Việt Nam", Giáo sư Tường Vũ nhận định với VOA về tác động của cuộc đảo chính năm 1963.

Theo lời ông thì trong nền Đệ nhị Cộng hòa được thành lập sau đó vào năm 1967, 'ý muốn của người dân là mở rộng dân chủ' cho nên nhiều thành phần như sinh viên, trí thức, công nhân đều xuống đường 'tạo ra sự thay đổi lớn lao cho xã hội dân sự miền Nam vào lúc đó' so với thời Đệ nhất Cộng hòa.

Tuy nhiên, nền Đệ nhị Cộng hòa vẫn không tránh khỏi kịch bản đảo chính như nền Đệ nhất Cộng hòa vì các tướng lĩnh trong quân đội có sẵn quân lính trong tay nên 'khá dễ nếu họ muốn đảo chính một khi họ không còn trung thành với chế độ'.

'Điều Đáng Tiếc'

Dưới thời Đệ nhị Cộng hòa, do nhu cầu cuộc chiến mà quy mô và vai trò quân đội cũng được mở rộng lên nhiều lần so với nền Đệ nhất Cộng hòa, Giáo sư Tường Vũ chỉ ra, và chính quyền Đệ nhị Cộng hòa phải đối phó với quân Cộng sản mạnh hơn nhiều so với dưới thời ông Diệm do họ có sự ủng hộ của Trung Quốc.

Cuộc đảo chính năm 1963 là 'điều đáng tiếc' nếu nhìn trên góc độ chống Cộng sản, ông Tường Vũ nói và giải thích rằng nó 'đã làm sụp đổ một chế độ khá vững mạnh, có quyền lực khá tập trung và mở con đường cho Cộng sản có thể chiếm được miền Nam Việt Nam'.

"Cộng sản thấy rằng khi ông Diệm bị lật đổ họ mất đi một kẻ thù mạnh mẽ thì họ có thể tập trung sức mạnh để tấn công miền Nam", ông lập luận và dẫn ra nhận định của ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam khi đó, rằng cuộc đảo chính ông Diệm là 'món quà trời cho' đối với phe Cộng sản của ông.

"Chính quyền ông Diệm đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc đối phó Cộng sản qua các chiến dịch tố Cộng, diệt Cộng và quốc sách ấp chiến lược", ông nói.

Sau 60 năm, với dữ kiện mới từ phía chính quyền Cộng sản đã cho thấy rằng cuộc đảo chính ông Diệm và lật đổ nền Đệ nhất Cộng hòa là 'sai lầm lớn về quân sự và chính trị', Giáo sư Tường Vũ cho biết.

"Nếu mà ông Diệm và ông Nhu nhận ra được vấn đề của họ và tìm cách sửa chữa và họ thành công trong việc sửa chữa đó thì nó (tiến trình lịch sử miền Nam) sẽ hoàn toàn khác".


Tin Việt Nam Hôm Nay

Việt Nam và Đan Mạch Thiết Lập Quan Hệ Đối Tác Chiến Lược Xanh


(Hình: Buổi lễ trực tuyến công bố Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch hôm 1/11/2023 với sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mette Frederiksen.)

-Việt Nam và Đan Mạnh vừa ký kết thoả thuận thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP) nhân kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Buổi lễ công bố được thực hiện trực tuyến vào ngày 1/11/2023 với sự tham gia của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch - bà Mette Frederiksen.

Theo thông cáo báo chí của Tòa Ðại sứ Đan Mạch ở Hà Nội, sau 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện, việc thiết lập GSP mở ra một chương mới. Mục đích là để chuẩn bị cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai nước về chuyển đổi xanh và bền vững.

Tuyên bố chung GSP được công bố trên truyền thông nhà nước hôm 2/11 cho thấy hai nước cam kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Đối thoại xanh, khí hậu, môi trường và năng lượng, hợp tác thương mại và kinh doanh, phát triển đô thị, lương thực, nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản, y tế và khoa học đời sống.

Đáng chú ý trong bản tuyên bố chung là việc nhắc lại cam kết của Việt Nam với thế giới về đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và sự hỗ trợ của quốc tế với Việt Nam để thực hiện mục tiêu này.

Đan Mạch là một trong các quốc gia tài trợ đạt được thoả thuận với Việt Nam hồi cuối năm 2022. Theo đó, các nước công nghiệp phát triển G7 và các nước tài trợ khác cam kết một gói tài trợ trị giá 15,5 tỉ Mỹ kim cho Việt Nam để chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu than sang các nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Theo Tòa Ðại sứ Đan Mạch, Việt Nam là nước thứ năm trở thành đối tác GSP của Đan Mạch.

Thủ Tướng Hòa Lan: Việt Nam 'Có Tiềm Năng' Trong Chuỗi Cung Ứng Kỹ Thuật Cao


(Hình: Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte.)

-Hôm 2/11/2023, Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte nói tại Hà Nội rằng Việt Nam "có tiềm năng phát triển" là một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng kỹ thuật cao toàn cầu.

Nhân chuyến thăm Việt Nam, ông Rutte tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp kỹ thuật cao Việt Nam-Hòa Lan cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Samsung.

Ông được VnExpress dẫn lời nói rằng chuyến thăm lần này "không chỉ mang đến cho Việt Nam cơ hội kinh doanh mới mà còn cả kinh nghiệm về xây dựng hệ sinh thái hợp tác kỹ thuật cao".

Theo báo điện tử này, ông còn nói thêm: "Tôi chắc chắn sẽ còn nhiều điều diễn ra, vì Việt Nam có tiềm năng phát triển hơn nữa, như một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng kỹ thuật cao toàn cầu. Bây giờ là lúc thích hợp để đẩy nhanh sự phát triển đó".

Tin cho hay, có khoảng 30 doanh nghiệp Hòa Lan tháp tùng ông Rutte trong chuyến thăm lần này, trong đó có các đại diện công ty cung cấp chip hoặc chất bán dẫn.

Về phần mình, theo Cổng thông tin chính phủ (VGP News), Thủ tướng Chính nói tại diễn đàn rằng Việt Nam đã xác định thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và kỹ thuật là "lựa chọn mang tính đột phá chiến lược, là đòi hỏi khách quan, là động lực phát triển mới".

Để trấn an các nhà đầu tư, VGP News dẫn lời ông Chính nói rằng Việt Nam "sẽ tiếp tục giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội" và "nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước".

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mới cho biết rằng năm 2024, Việt Nam sẽ tuyển sinh khoảng 1.000 sinh viên lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và khoảng 7.000 trong các lĩnh vực liên quan.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thông báo về kế hoạch tuyển nhiều sinh viên ngành bán dẫn khoảng hai tháng sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden trong đó nói rằng hai bên "ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn".

Nam Hàn Viện Trợ Cho Bộ Công An CSVN 2 Xuồng Cao Tốc


(Hình: Buổi lễ nhận 2 xuồng cao tốc và 2 mô-tô nước do Nam Hàn tặng Bộ Công an ở Hải Phòng hôm 31/10/2023.)

-Truyền thông nhà nước loan tin này hôm 2/11/2023 cho hay Cảnh sát Biển Nam Hàn vừa tặng Bộ Công an CSVN 2 xuồng cao tốc và 2 mô-tô nước và dự định sẽ tặng thêm 2 chiến hạm tuần tra cho Bộ Công an trong thời gian tới.

Lễ bàn giao 2 xuồng cao tốc và 2 mô-tô nước diễn ra vào ngày 31/10 vừa qua tại Chùa Vẽ, Hải Phòng.

Đại sứ Nam Hàn tại Việt Nam - Choi Yong Sam - phát biểu tại buổi lễ: "Đây là biểu tượng của sự hợp tác về an ninh trên biển giữa hai nước, chúng tôi vinh dự được hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra bảo đảm an ninh, cứu nạn, cấp cứu cũng như cùng Việt Nam trao đổi những kinh nghiệm về an ninh trên biển".

Đại diện Bộ Công an CSVN, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết Nam Hàn đã cử chuyên gia sang khảo sát, đào tạo nâng cao nghiệp vụ tuần tra bờ biển cho Công an Việt Nam.

Ông Long khẳng định, các phương tiện này sẽ được Bộ Công an sử dụng hiệu quả trong thời gian tới trong việc huấn luyện nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát Đường thủy, nhất là tuần tra vùng ven biển, giữ gìn an ninh trật tự và phòng, chống các loại tội phạm đường thủy.

Công Ty May Thiên Thành FiveStar Tạm Ngừng Sản Xuất, Hàng Trăm Công Nhân Mất Việc


(Hình: Công nhân công ty May Thiên Thành FiveStar.)

-Trong ngày 2/11/2023, Giám đốc Công ty May Thiên Thành FiveStar ở khu công nghiệp Đại Kim, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Đức Lịch cho truyền thông hay vì không có đơn hàng, công ty đã xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh từ ngày 1/11, khiến 300 công nhân mất việc.

Cũng theo ông Lịch, hiện Ban lãnh đạo công ty đang cố gắng tìm kiếm thị trường, đưa đơn hàng mới về để công ty có thể hoạt động trở lại.
Trước đó, vào ngày 24/10, lãnh đạo công ty Thiên Thành có gửi văn bản đến các cơ quan chức năng và toàn thể công nhân viên toàn công ty về việc tạm dừng hoạt động do gặp nhiều khó khăn về hàng hóa và tài chánh.

Nội dung văn bản thể hiện công ty sẽ tạm thời cắt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn tháng 10/2023 của người lao động. Đối với lương của công nhân nhận tiền mặt tháng 9/2023, Ban lãnh đạo công ty đã chi trả cho người lao động vào ngày 1/11/2023. Lương tháng 10/2023 sẽ được chi trả vào ngày 15/11/2023.

Trong ngày 2/11, bà Cù Bích Thuận - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn - trả lời truyền thông nhà nước rằng hiện đơn vị vẫn chưa nhận được một văn bản nào của Công ty cổ phần May FiveStar, tất cả những thông tin bà nắm được đều qua tiếp xúc với công nhân.

Công ty May Thiên Thành FiveStar trước thời điểm tạm ngừng hoạt động có gần 300 công nhân lao động với mức lương tháng bình quân khoảng 5 triệu đồng mỗi người.

Trước đó, trong ngày 23/8/2023, vì chậm trả 2 tháng lương (tháng 7 và 8) cho công nhân nên hàng trăm công nhân của công ty này đã ngừng việc tập thể để đòi trả lương.

Lãnh đạo Công ty sau đó đã trao đổi, chia sẻ giải thích với người lao động chậm là do khó khăn, bất khả kháng và cam kết sẽ trả trước một phần lương sớm cho công nhân, nên một ngày sau đó họ đã đi làm trở lại.

Nói về nguyên nhân chính thiếu hụt kinh phí dẫn đến chậm trả lương cho công nhân, phía đại diện Công ty May Thiên Thành FiveStar cho hay, do trong tháng 8 nguồn phụ kiện từ Trung Quốc về chậm hơn 1 tuần so với dự kiến nên ảnh hưởng đến đơn hàng xuất cảng.

Khánh Hòa: Kỷ Luật 5 Lãnh Đạo Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai


(Hình: Một khu đất tại xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vốn là đất trồng cây được phân lô, mở đường để bán.)

-Trong ngày 2/11/2023, truyền thông nhà nước loan tin - dựa theo nội dung quyết định thi hành kỷ luật của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Khánh Hòa - cho hay 2 Chi uỷ và 5 lãnh đạo văn phòng, chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai tại Khánh Hòa bị kỷ luật về đảng.

Uỷ ban Kiểm tra cho rằng Chi ủy chi bộ Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo để nhiều chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho phép hiến đất, làm đường, tách thửa, chuyển nhượng không đúng quy định, vi phạm pháp luật về đất đai, làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch và sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhiều cán bộ, đảng viên thuộc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Khánh Hòa vi phạm đến mức phải xem xét, xử phạt kỷ luật.

Ngoài ra, ủy chi bộ Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Vĩnh, đã vi phạm quy chế làm việc; thiếu kiểm tra, giám sát để chi nhánh để việc hiến đất, làm đường, tách thửa không đúng quy định, vi phạm pháp luật đất đai, để xảy ra các sự việc tham nhũng cho chi bộ.

Do đó, Uỷ ban Kiểm tra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với Chi ủy chi bộ Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Khánh Hòa, Chi ủy chi bộ Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Nha Trang. Về cá nhân, Uỷ ban Kiểm tra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Phan Thái Sỹ - Bí thư chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Nha Trang.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng kỷ luật khiển trách đối với các ông Hoàng Lê Lin - Phó Bí thư Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường, Bí thư chi bộ, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Khánh Hòa; Võ Ngọc Quang - Phó Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Khánh Hòa; Huỳnh Hữu Hạnh - Bí thư chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Diên Khánh; Lê Xuân Khoa - Phó Bí thư chi bộ Tài nguyên - Trung tâm Phát triển Quỹ đất - Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Khánh Vĩnh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện.

Trước đó, hôm 1/11 truyền thông cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra-Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh này truy tố ông Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa) cùng 8 cựu cán bộ, lãnh đạo của tỉnh này về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Nguyễn Chiến Thắng và các bị can còn lại bị cáo buộc liên quan đến sai phạm tại dự án Khách sạn và căn nhà cao cấp OCEANUS, ở đường Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang. Đây là vụ án hình sự thứ 5 ông Nguyễn Chiến Thắng bị truy cứu trách nhiệm hình sự do liên quan việc giao đất dự án tại thành phố Nha Trang.

Bộ Công An Khẳng Định Cần Thiết Phải Định Danh Số Nhà Để Minh Bạch Thị Trường Bất Động Sản


(Ảnh: Một khu dân cư ở Hà Nội.)

-Truyền thông nhà nước loan tin cho hay tại cuộc họp nâng cao công tác quản lý, minh bạch thị trường bất động sản diễn ra hôm 2/11/2023, Đại tá Vũ Văn Tấn, Cục phó Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (C06) - Bộ Công an, phát biểu rằng hành vi thao túng bất động sản nguy hiểm không kém hành vi thao túng chứng khoán, do đó việc định danh cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia là vô cùng cấp thiết, quan trọng.

Theo ông Tấn, việc khai triển các giải pháp xây dựng, hoàn thiện ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay, nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện ứng dụng VNelD tích hợp các tiện ích quản lý xã hội… là vô cùng cấp thiết. Bởi vì, việc này góp phần minh bạch thị trường bất động sản, thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.

Ông Tấn cũng cho rằng thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực như bất động sản, trái phiếu, chứng khoán… có những diễn biến phức tạp. Nhiều đại án cũng liên quan đến thị trường bất động sản, lợi dụng những dự án bất động sản để thực hiện hành vi phạm tội.

Qua đó, ông Tấn cũng là thư ký Tổ Công tác khai triển Đề án 06 của Chính phủ thống nhất đánh giá, cần thiết phải định danh được số nhà và khai triển sàn giao dịch bất động sản quốc gia cho phép định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch.

Việc định danh số nhà sẽ có phối hợp của các bộ bao gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân các địa phương.

Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường số hóa và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, phối hợp với Bộ Công an rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin về chủ sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tích hợp thông tin quyền sở hữu đất đai, nhà ở với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước đó, hôm 23/10, khi Bộ Công an đưa ra đề xuất dự kiến định danh số nhà và căn chung cư để xác định mỗi người đang sở hữu bao nhiêu bất động sản, nhiều người dân và giới quan sát thời sự ở Việt Nam đưa ra ý kiến không đồng tình.

Một nhà quan sát thời sự ở Hà Nội yêu cầu ẩn danh, nói với Ðài Á Châu Tự Do (RFA) rằng, Bộ Công an mới đòi định danh bảng số xe xong bây giờ họ đòi định danh bảng số nhà gọi là để minh bạch thị trường bất động sản. Mục đích của họ là để quản lý tất cả mà Quốc hội chưa ai dám lên tiếng. Đây là một hình thức công an trị.

"Việc Bộ Công an chen chân vào lĩnh vực quản lý của những bộ khác nó mang mục đích chính trị hơn là thỏa mãn về mặt quản lý nhà nước". - người này cho biết thêm.

Cuộc Sống Thi Ca
Nơi hội tụ những tâm hồn Văn Học Nghệ Thuật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét