Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Tin trong tuần - Đại hội APEC San Francisco 2023

Trong tuần này Đại Hội APEC SAN FRANCISCO 2023. Theo Báo Thằng Mõ San Jose



Tuần Này: Tưng Bừng sôi nổi Apec 2023 Tại San Francisco!

Hàng 100 nhóm nhân quyền, sẽ biểu tình phản đối ĐCSTC tại Hoa Kỳ!

-Ít nhất 100 nhóm nhân quyền, trong đó có phái đoàn người Việt Quốc Gia Bắc Cali! Sẽ biểu tình phản đối ĐCS TC vì sự có mặt của ông Tập Cận Bình, trong chuyến thăm của ông tới Hoa Kỳ, để dự hội nghị APEC 2023. Trong đó có phái đoàn người Việt Quốc Gia Hải Ngoại!

-Ông Tập sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bên lề hội nghị APEC tại San Francisco từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 trong khi các nhóm nhân quyền Hoa Kỳ lên kế hoạch biểu tình phản đối ĐCS TC.

Theo thông tin được Bộ Ngoại giao Trung cộng xác nhận ngày 10/11, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS TC) Tập Cận Bình sẽ tới San Francisco từ ngày 14/11 đến ngày 17/11 để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới Hoa Kỳ
sau sáu năm
 
Cùng thời điểm này, hơn một trăm nhóm nhân quyền ở Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho các cuộc biểu tình lớn nhất nhằm phản đối ĐCS TC và ông Tập trong chuyến thăm của ông.

Hôm 07/11, 59 tổ chức nhân quyền đã công bố một bức thư ngỏ kêu gọi Tổng thống (TT) Biden ưu tiên cho các vấn đề nhân quyền trong cuộc nói chuyện với ông Tập. Họ yêu cầu trả tự do cho các tù nhân lương tâm, như ông Bành Lập Phát (Peng Lifa), ông Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), ông Đinh Gia Hỷ (Ding Jiaxi), và ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai), đồng thời kêu gọi ĐCS TC ngừng vi phạm nhân quyền và làm công dân Trung cộng biến mất.

Ông Giới Lập Kiến (Jie Lijian), người đứng đầu các hoạt động phản đối cộng sản ở Los Angeles và Chủ tịch Đảng Dân Chủ Trung cộng, nói hôm 10/11 rằng: “Thông tin chúng tôi nhận được là ông Tập Cận Bình có thể đến San Francisco vào tối ngày 14/11 tới. Một số đường cao tốc và đường đến Phi trường Quốc tế San Francisco đã tạm thời được kiểm soát trong vài ngày này.”



Video trên mạng xã hội cho thấy những người vô gia cư đều đã được di chuyển khỏi đường phố gần lãnh sự quán ĐCS_TC ở San Francisco, trong khi những hàng rào cao hơn 6 feet, đã được dựng lên để ngăn người biểu tình xuống đường.

Ông Giới cho biết: “Ông Tập Cận Bình rất có thể sẽ đi ngang qua đó. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẵn sàng đứng trước chiếc xe đặc biệt của ông Tập Cận Bình để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ nhất. Bởi vì nhiều người kiến nghị, trong đó có nhiều người như tôi, đã phải chịu đựng việc mất đi người thân, hoặc người thân bị hủy hoại vì bị sự vi phạm nhân quyền, và chúng tôi rất tức giận. Chúng tôi không chào đón những người vi phạm nhân quyền đến thăm Hoa Kỳ. Tôi nghĩ đây là một sự phản bội nhân quyền và một việc làm mất uy tín đối với hệ thống dân chủ tự do.”

Hôm 11/11, nhiều nhóm phản đối cộng sản khác nhau ở Los Angeles đã tổ chức một cuộc họp báo để phản đối sự độc tài của của ĐCS TC và chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập.

Các bên tổ chức sự kiện họp báo này là Đảng Dân Chủ Trung cộng, Diễn đàn Dân Chủ Trung cộng Los Angeles, Công viên Điêu khắc Tự do và Quyền Phụ nữ Trung cộng, các tổ chức độc lập Tây Tạng, và hơn 10 tổ chức nhân quyền khác như Hiệp hội Tây Tạng Nam California và Chi nhánh Los Angeles của Phong trào Liên đoàn Dân Chủ Myanmar.

Theo ông Giới, hôm 14/11 họ cũng sẽ tổ chức một cuộc tập hợp khác. “Đây sẽ là cuộc biểu tình lớn nhất ở ngoại quốc để phản đối ĐCS TC. Không chỉ người dân từ Los Angeles và San Francisco, mà còn từ New York, thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Seattle, Denver, Chicago và những nơi khác đã lần lượt đến để phản đối. Mà có khoảng một trăm nhóm và tổ chức tham gia vào cuộc biểu tình này,” ông Giới nói.

Có thể kể đến các nhóm như Đảng Dân Chủ Trung cộng, Tổ chức Giáo dục Dân tộc Trung cộng, Tổ chức Nhân đạo Trung cộng, Tổ chức Nhân quyền Trung cộng, Liên minh Dân chủ và Nhân quyền Trung cộng, và Mặt trận Dân chủ Hoa Kỳ, cũng như các nhóm dân chủ và nhân quyền cho Tây Tạng, Hồng Kông, và các khu vực khác.

Tin giờ chót: Lãnh sự quán ĐCS TC sẽ trả công hậu hĩ cho Hoa kiều, thành lập các phái đoàn để chào đón ông Tập!


-Ảnh chụp màn hình của các bài đăng trực tuyến cho thấy lãnh sự quán của ĐCS TC tại San Francisco và Los Angeles đang kêu gọi các tổ chức Trung cộng tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Hội Cựu sinh viên Đại học Trung cộng và Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung cộng (CSSA) tham gia các hoạt động chào đón ông Tập Cận Bình, với toàn bộ chi phí đi lại và chỗ ở do lãnh sự quán chi trả.

Ông Trần Sấm Sáng (Chen Chuangchuang), giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ Trung cộng tại New York, cho biết: “Không chỉ ở Los Angeles và San Francisco, người ta nói rằng họ (Lãnh sự quán Trung cộng) ở New York cũng đang tổ chức cho người dân bay tới đón ông Tập. Tất nhiên, ĐCS TC đã trả tiền cho họ, nếu không thì ai lại làm chuyện như vậy.”

“Chúng tôi đã tổ chức biểu tình nhiều lần rồi. Vì có nhiều người biểu tình nên lần nào họ cũng phải tuyển một số người để phản đối chúng tôi. Mục đích chính là phô trương thanh thế. Khi họ chụp ảnh, các bức ảnh cho thấy không chỉ có những người phản đối ông Tập mà còn có những người chào đón ông Tập. Khi đó họ sẽ chỉ quay phim đám đông do chính họ tổ chức,” ông Trần nói.

Bà Thịnh Tuyết (Sheng Xue), một nhà văn Trung cộng sống ở Canada, nói với The Epoch Times: “Việc đàn áp nhân quyền ở Trung cộng đã đạt đến mức độ chưa từng có. Nhiều nhóm khác nhau đã yêu cầu ông Biden thảo luận về các vấn đề nhân quyền khi ông gặp ông Tập Cận Bình. Điều này tạo ra áp lực cho ông Biden, và đối với ông Tập Cận Bình, thì tất nhiên đó là một mối đe dọa tiềm ẩn.”

“Tôi tin rằng ông Tập Cận Bình sẽ nhận được sự phản đối rất lớn tại hội nghị thượng đỉnh này. Bản thân đây cũng sẽ là một điểm nhấn của sự kiện.”



Thông Báo: Cộng Đồng Người Việt Tại San Jose tham gia biểu tình

Người Việt Quốc Gia tị nạn Cộng sản xin hãy tích cực tham dự đông đảo để phản đối những chế độ độc tài cai trị tàn ác với người dân của mình.

Địa điểm biểu tình: Moscone West Center

747 Howard Street San Francisco CA 94130

Địa điểm lên xe BUS ngày 15 tháng 11 năm 2023:

Vườn Truyền Thống Việt ( Vietnamese Heritage Garden ) 1499 Roberts Ave San Jose Ca 95122

Xe Bus sẽ chạy lúc 9:00 AM , Quý Đồng Hương sẽ được BTC mời đi thăm Cầu Cựu Kim Sơn và Biển Thái Bình Dương, sau đó sẽ dùng bữa trưa và đến nơi Biểu tình lúc 12:30 PM

Qua ngày 16 tháng 11 năm 2023 , vẫn tại địa điểm Vườn Truyền Thống nói trên, Kính mời quý Đồng Hương tập trung để lên xe BUS lúc 8:00 AM , sẽ có nhiều Cộng Đồng Hồng Kông, Đài Loan , Tây Tạng , Duy Ngô Nhĩ ... cùng tham dự Biểu Tình phản đối Tàu Cộng với chúng ta.

Apec 2023: Tổng Thống Biden Sẽ Thúc Đẩy Trung Quốc Nối Lại Quan Hệ Quân Sự Với Mỹ


(Ảnh: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp nhau bên lề hội nghị G20, ngày 14/11/ 2022 tại, Bali, Nam Dương.)

-Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tái lập các mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói hôm 12/11/2023, vài ngày trước khi ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc chuẩn bị gặp nhau.

Tổng thống Biden sẽ gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau 1 năm vào thứ Tư (15/11) tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương ở San Francisco. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng Một năm 2021.

“Tổng thống rất mong muốn chứng kiến việc tái lập các mối quan hệ giữa quân đội với quân đội vì ông tin rằng điều đó vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, ông Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS. “Chúng ta cần những đường dây liên lạc đó để không xảy ra sai lầm, tính toán sai lầm hoặc thông tin sai lệch”.

Ông Sullivan nói rằng các mối quan hệ quân sự được khôi phục có thể diễn ra ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến cấp tác chiến chiến thuật, cũng như “trên biển và trên không ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Ông Sullivan cho biết trên chương trình “State of the Union” của CNN rằng Tổng thống Biden sẽ tìm cách “thúc đẩy” mối quan hệ quân sự trong cuộc gặp với ông Tập, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Trung Quốc về cơ bản đã cắt đứt các kênh liên lạc đó. Tổng thống Biden muốn thiết lập chúng lại”, ông Sullivan nói. “Đây là mục hàng đầu trong chương trình nghị sự”.


Cuộc gặp Biden-Xi dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Do Thái-Hamas đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, mối quan hệ của Bắc Hàn với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, fentanyl, trí tuệ nhân tạo, cũng như “công bằng” trong quan hệ thương mại và kinh tế, một viên chức cấp cao của Mỹ cho biết.
Mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi khi ông Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bay qua nước Mỹ vào tháng Hai. Nhưng các viên chức hàng đầu của chính quyền Biden kể từ đó đã đến thăm Bắc Kinh và gặp gỡ những người đồng cấp để xây dựng lại liên lạc và niềm tin.

Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch CSVN Võ Văn Thưởng nhằm củng cố cục diện đối ngoại hòa bình

-Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và cùng các nhà lãnh đạo APEC thảo luận những vấn đề hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho truyền thông hay tin trên trong ngày 12/11 khi được hỏi về chuyến công tác Mỹ đầu tiên của ông Thưởng từ ngày 14 đến 17/11.

Chủ tịch nước VN sang Mỹ lần này theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe sau khi Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Ngoài tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco (bang California), ông Thưởng cũng sẽ có các hoạt động song phương tại Mỹ.

Theo bà Hằng, chuyến công tác có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia APEC, 30 năm Hội nghị cấp cao APEC đầu tiên diễn ra.

Bà Hằng cũng cho biết, trong bài phát biểu trước hơn hai ngàn lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Thưởng sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay đóng góp, vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và tận dụng được các cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực và từng nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, chuyến công tác của Chủ tịch nước lần này "là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, qua đó tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định, thuận lợi cho sự phát triển đất nước.

Việt Nam gia nhập APEC vào năm 1998, theo bà Hằng, là một quyết định chiến lược trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, đặt nền tảng cho hội nhập toàn cầu và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam cũng như của khu vực.


Việt Nam là một trong số không nhiều các nền kinh tế hai lần đảm nhiệm vai trò chủ nhà APEC vào các năm 2006 và 2017.

APEC hiện nay là cơ chế hợp tác và liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 39% dân số, 59% GDP và gần 50% thương mại thế giới.

Mừng Lễ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ 2023:

Gia đình người Lính ở Vermont, cảm động nhận món quà ý nghĩa Ngày Cựu Chiến Binh

-Người Cựu chiến Binh Mike Badalyan xúc động, mềm lòng trước chiếc xe Dodge Neon 2003 và ý nghĩa của nó đối với một gia đình quân nhân ở South Burlington.

Chiếc xe nhỏ gọn giờ đây khác xa so với thời điểm những người chủ xe, Erwin và Ramona Waibel, kéo nó vào tiệm sửa xe Next Generation Automotive ở South Burlington của Badalyan vì nhiều vấn đề trục trặc. Nó cần thay hộp số và các linh kiện khác tổng trị giá hơn $5,000 – nhiều hơn số tiền mua chiếc xe. “Họ khá là buồn vì chiếc xe mang rất nhiều giá trị về mặt tinh thần,” Badalyan nói.

“Tôi biết đó chỉ là chiếc xe hơi nhưng nó như một thành viên gia đình,” Erwin nói.

(Hình: Chiếc xe Dodge Neon đời 2003 của gia đình quân nhân Waibel tại tiệm sửa xe Next Generation Automotive)

Chiếc xe Neon được hai người con lớn tặng cho họ cách đây 21 năm. “Và tôi không bao giờ muốn bỏ chiếc xe, trừ khi nó vô phương sửa chữa,” Ramona nói.

Badalyan mua lại chiếc xe nhỏ gọn với giá $500 và hai vợ chồng rơi nước mắt khi ngoảnh mặt đi. “Tôi không thể chịu nổi khi ngoái đầu nhìn nó vì buồn quá,” Ramona nói.

“Khi ông ấy tới nhận tờ ngân phiếu, ông có đưa cái này cho tôi. Tôi đọc hết những gì ông viết,” Badalyan nói.

Đó là một tấm áp phích chứa đầy lịch sử Hoa Kỳ. Erwin là kỹ sư công trình Lục Quân và sau đó phục vụ trong Lực Lượng Phòng Không Quốc Gia. Ông phục vụ trong 34 năm.

Nhưng điều nổi bật với Badalyan – một người Mỹ nhập tịch từ Armenia – là nghe về mối liên hệ của gia đình với chiếc xe hơi. Cả hai người con giao lại chiếc xe hơi cho cha mẹ khi đang phục vụ trong Không Lực Hoa Kỳ ở ngoại quốc. Badalyan nói ông cảm thấy xúc động khi đọc những gì các con đã làm cho cha mẹ, nên ông nảy ra một ý tưởng. “Không đáng để sửa rồi bán lại kiếm lời. Bán đi thì uổng lắm, chúng ta nên sửa nó và tặng lại cho họ như một món quà! Cho những người Lính đã một thời phụ vụ Đất Nước!”

Trước thềm Ngày Cựu Chiến Binh 11 Tháng Mười Một, nhà Waibel nhận được bất ngờ lớn – chiếc xe Neon được tân trang, đài truyền hình địa phương WCAX đưa tin.

“Một dấu hiệu của sự biết ơn – đền đáp cho cộng đồng,” Badalyan nói.

“Tôi không biết phải nói gì hơn nhưng cảm ơn ông rất nhiều,” Ramona nói. “Mỗi lần tôi lên xe tôi đều nhớ tới hai đứa con cùng tình yêu thương và sự quan tâm tràn ngập… Lòng chúng tôi tràn đầy sự biết ơn.”

Báo Mỹ ca tụng: 34 năm qua, chủ quán gốc Việt ở Washington DC và bền bỉ với tấm lòng trân quý cựu chiến binh Mỹ!

-Hai vợ chồng gốc Việt, chủ một quán ăn ở Washington DC, cứ mỗi năm lại tổ chức họp mặt mừng lễ Veterans Day cho cựu chiến binh Hoa Kỳ trong suốt 23 năm qua!

Theo báo Washington Post, đó là ông bà Hoàng Bùi và Hiền Bùi, chủ nhân quán ăn Froggy Bottom ở Washington DC. Họ tổ chức họp mặt mừng lễ Veterans Day, nhằm giúp nhiều cựu chiến binh cảm thấy được thấu hiểu, được nhớ đến và trân trọng.


(Hình: Quán ăn Froggy Bottom ở Washington DC do hai ông bà Hoàng và Hiền Bùi làm chủ.)

Ông Don Litz, 73 tuổi, cư dân Bellwood, Pennsylvania đi cùng ông Jim Vanecek, cũng 73 tuổi, cư dân Council Bluffs, Iowa, đến quán Froggy Bottom để nhớ lại những ngày chiến đấu ở Việt Nam.

Nhờ buổi họp mặt của ông Hoàng và bà Hiền, họ cảm thấy mình được chào đón và có thể dễ dàng chia sẻ nhiều câu chuyện, tưởng nhớ các đồng đội và kể lại những chuyện mà ai cũng muốn quên đi.

Ông Rich Sanders, 74 tuổi, cư dân Bowling Green, Kentucky, cho biết ông không đến dự buổi họp mặt của năm 2023 được, nhưng nói mình từng đến dự tổng cộng 15 lần! Ông là cựu chiến binh Việt Nam, ra trận vào năm 1970 và 1971, luôn cảm thấy xúc động khi nói về hai ông bà chủ quán.

“Khi bước vào cửa, tôi cảm thấy mình được chào đón rất nồng nhiệt,” ông nói về cách bà Hiền tiếp khách. “Tôi không biết phải tả lại như thế nào. Bà ấy gọi tên tôi và chạy từ đầu kia của quán để gặp tôi. Đó là sự chào đón nồng nhiệt, ân cần mà tôi chưa bao giờ thấy được.”

Không chỉ giúp các cựu chiến binh chữa lành các vết thương trong lòng, bà Hiền Bùi cho biết những buổi họp mặt Veterans Day cũng giúp vợ chồng mình quên đi nỗi đau.

Bà kể mình vượt biên vào năm 1980, sau đó gặp ông Hoàng trong trại tị nạn ở Thái Lan, rồi sống chung với nhau ở Hoa Kỳ vào năm 1982 mà trong túi chỉ có vài đô la.

Bà từng là giáo viên ở Việt Nam, phải đi cải tạo 18 tháng , còn ông Hoàng là sĩ quan pháo binh của Việt Nam Cộng Hòa, phải đi cải tạo ba năm.


(Hình: Ông Hoàng Bùi (giữa) là sĩ quan pháo binh của Việt Nam Cộng Hòa, đứng cạnh hai con trai và bồng cháu nội.)

Hai vợ chồng bày tỏ sự kính trọng các cựu chiến binh người Mỹ bằng những buổi họp mặt, đãi họ ăn tối và uống rượu miễn phí, và cho rằng đó chỉ là một cử chỉ nhỏ để bày tỏ sự biết ơn và kính trọng.

Bà Hiền nói: “Tôi làm vì trái tim kêu gọi. Tôi cảm thấy mình mang ơn người Mỹ.”

Ông Hoàng thì nói những buổi họp mặt, không chỉ là để cám ơn các cựu chiến binh, mà còn giúp họ vượt qua nhiều nỗi đau.

“Chúng tôi muốn giúp họ, biến những ngày buồn bã thành những ngày hạnh phúc,” ông nói.

Khi được Washington Post hỏi về chi phí tổ chức buổi họp mặt Veterans Day hằng năm, ông Hoàng và bà Hiền chỉ vẫy tay, rồi cho biết họ không quan tâm đến chi phí, chỉ muốn trả ơn bằng cách cho các cựu chiến binh ăn uống thoải mái.

Hai vợ chồng này từng sống trong một căn chung cư nhỏ ở khu Đông Bắc Washington, rồi chuyển đến Virginia, sau đó mở quán Froggy Bottom ở Washington DC vào năm 1999. Họ có hai người con trai, và cả hai đều là nhà giáo.

Anh Peter Bùi, con út của ông Hoàng và bà Hiền, cho biết buổi họp mặt hằng năm đầy ý nghĩa với cha mẹ mình vì là tình bạn, tình huynh đệ và là cách họ biến những điều đau đớn thành điều tốt.


(Hình: Bà Hiền Bùi (giữa) chụp hình với khách.)

Vì vậy, anh rất tự hào vì những gì mà cha mẹ đã mang lại cho mình và các cựu chiến binh.

“Họ là những người tuyệt vời nhất mà tôi biết,” anh Peter nói và sau đó đùa thêm. “Xin quý vị đừng ghi câu này vào bài báo, họ biết được thì sẽ nở mũi.”

Bà Hiền kể gia đình từng về Việt Nam hai lần để thăm họ hàng, nhưng quê nhà đã thay đổi quá nhiều, đến mức bà cảm thấy đó không còn là quê nhà nữa. Hai vợ chồng công nhận Hoa Kỳ không phải hoàn hảo, có nhiều vấn đề, nhưng là nơi sống tốt nhất.

“Tôi cảm thấy mình thật sự về đến nhà khi vào phi trường Dullies, đưa hộ chiếu ra và nghe nhân viên phi trường chào đón mình,” bà nói.

Ngày Cựu Chiến Binh, 9 năm, nha sĩ Pennsylvania khám răng miễn phí cho cựu quân nhân!

– Một nha sĩ Quận Northumberland đóng cửa phòng khám! để phục vụ nhu cầu nha khoa cho các cựu quân nhân, trước thềm Ngày Cựu Chiến Binh 11 Tháng Mười Một.

Phòng khám nha khoa của Carl Jenkins tại Watsontown chật ních người. Đã qua năm thứ chín, Nha Sĩ Jenkins tạm ngưng khám cho các bệnh nhân thông thường và chào đón miễn phí các cựu quân nhân.

“Chúng tôi bắt đầu nghe điện thoại lúc 7 giờ sáng, và trong vòng 20-30 phút, chúng tôi nhận được lịch khám cho cả ngày,” Nha Sĩ Jenkins nói.


(hình: Những người lính trở về)

Mục tiêu của Nha Sĩ Jenkins là đền đáp công ơn những người đàn ông và phụ nữ đã phụng sự Hoa Kỳ. Ông giúp cho các cựu quân nhân với bất cứ điều gì họ cần.

“Họ cần chữa trị rất nhiều thứ. Vài vị chỉ cần làm sạch răng. Trước đây, chúng tôi từng điều trị tủy răng. Hôm nay thì tôi có ca trồng hai mão răng,” ông nói.

Linwood Knight cư ngụ tại Montgomery có 8 năm phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ. Ông đánh giá cao dịch vụ nha khoa miễn phí.

“Ồ, thật tuyệt khi được khám răng,” Knight nói. “Tôi khá là sợ nha sĩ, tôi không thích đi khám răng. Nhưng dù gì thì tôi cũng phải khám thôi, và những gì họ làm thật tuyệt vời.”

Chính Nha Sĩ Jenkins cũng là một cựu quân nhân. Ông cho biết nhiều người thân thiết với ông cũng từng phục vụ hoặc vẫn đang phục vụ trong quân đội.

“Trong lòng tôi, các cựu quân nhân có một chỗ đứng đặc biệt. Cha tôi là cựu quân nhân. Hiện tại tôi có một người con gái và con rể đang phục vụ quân đội. Một người bạn của tôi cách đây nhiều năm từng hỏi tôi có bao giờ nghĩ tới việc làm một việc như thế này cho các cựu quân nhân không, và quả thật đúng như thế, một điều tuyệt vời,” ông nói thêm.

Nha Sĩ Jenkins cho biết ông dự định tiếp tục tổ chức sinh hoạt này trong tương lai.


Tin Quốc Tế Đó Đây

***

Do Thái và Hamas Giao Tranh Quanh Các Bệnh Viện Trung Tâm Thành Phố Gaza

(Hình AFP/Khader Al Zanoun: Trước cửa bệnh viên Al-Shifa tại Dải Gaza, ngày 10/11/2023.)

-Lực lượng Do Thái và tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas tiếp tục giao tranh ác liệt quanh bệnh viện Al-Shifa ở trung tâm thành phố Gaza ngày 11/11/2023. Theo Hamas, một vụ tấn công hôm 10/11 nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã khiến 13 người thiệt mạng. Quân đội Do Thái khẳng định vụ nổ là do “một quả đạn pháo của các tổ chức bên trong dải Gaza bị bắn hụt”. Tình hình nhân đạo nghiêm trọng đến mức tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo “cứ 10 phút có một trẻ em bị thiệt mạng ở Gaza”.

Ngày 11/11, phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza cho biết các cuộc phẫu thuật tại bệnh viên Al-Shifa đã bị đình chỉ hoàn toàn do thiếu nhiên liệu. Al-Shifa là bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza và là nơi trú ấn của hàng ngàn thường dân. Bộ Y tế Gaza cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “can thiệp ngay lập tức để ngăn tình trạng các bệnh viện ở Gaza tiếp tục bị nhắm bắn”.

Trước đó trên mạng X, tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) nêu bật tình trạng “thảm họa” bên trong bệnh viện do “các cuộc tấn công nhắm vào bệnh viện Al-Shifa đã tăng một cách đáng sợ trong những giờ qua”. Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 10/11, Giám đốc tổ chức Y tế Thế giới (WHO/OMS) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng hệ thống y tế ở dải Gaza đã “cùng kiệt”. Ông đồng thời nhắc lại yêu cầu “hưu chiến”:

“Một nửa trong tổng số 36 bệnh viện ở dải Gaza không còn hoạt động. Những bệnh viện còn mở cửa chỉ có thể điều trị dưới mức bình thường của họ. Hệ thống y tế hiện cùng kiệt. Không thể diễn tả hết được thực trạng: các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương, người bệnh và người sắp chết, nhà xác ngập thi thể, các ca phẫu thuật không có thuốc mê, hàng chục ngàn người phải trú ẩn trong các bệnh viện. Hơn 10.800 người đã thiệt mạng ở Gaza - 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Cứ 10 phút lại có một trẻ em bị giết ở Gaza. Không ai được an toàn ở bất cứ nơi nào”.

Ngày 10/11, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại trước số nạn nhân ở dải Gaza đã lên đến hơn 11.000 người trong một tháng. Phát biểu tại Tân Ðề Ly bên lề cuộc họp 2+2 với các đồng nhiệm Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng “đã có nhiều người Palestine bị thiệt mạng, đã có quá nhiều người phải chịu đựng trong những tuần vừa qua”. Theo thông tấn xã Reuters, đây là những phát biểu nghiêm khắc nhất từ phía Mỹ kể từ đầu cuộc xung đột cho đến nay.

Từ lâu, phía Do Thái luôn cáo buộc Hamas sử dụng các bệnh viện để tổ chức tấn công và giấu mạng lưới đường hầm, đồng thời sử dụng thường dân làm lá chắn sống.

Xung Đột ở Gaza: Bệnh Viện Bị Tàn Phá, Quốc Tế Báo Động Nguy Cơ “Thảm Họa”


(Ảnh AP - Leo Correa, minh họa: Một vụ oanh kích của quân đội Do Thái nhắm vào dải Gaza, nhìn từ miền Nam Do Thái, ngày 10/11/2023.)

-Cuộc giao tranh giữa quân đội Do Thái và phe Hamas hôm 12/11/2023, bước sang ngày thứ 37. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus báo động mất liên lạc với các đối tác ở bệnh viện Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza, mục tiêu tấn công liên tục từ quân đội Do Thái.

Thông tấn xã AFP dẫn số liệu do Văn phòng Phụ trách các Hoạt động Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), tính đến hôm 12/11, các cuộc pháo kích và dội bom của Do Thái không ngừng nhắm vào dải Gaza nhằm “tiêu diệt” phe Hamas đã làm cho 20 trong số 36 bệnh viện phải ngưng hoạt động do thiếu điện, nước và lương thực.

Tình hình ở các bệnh viện phía Bắc Gaza ngày càng nguy kịch vào lúc 2 trẻ sinh non đang được chăm sóc tăng cường hôm 11/11 đã chết do thiếu điện, theo như báo động từ tổ chức Y sĩ Không Biên giới (MSF). Trước tình trạng hệ thống y tế ở khu vực đang sụp đổ, MSF lo ngại những bệnh viện này có nguy cơ biến thành “nhà xác” do không có được một lệnh ngừng bắn.

Trả lời phỏng vấn ban Pháp ngữ đài RFI, Mustafa Barghouti, Bác sĩ và cũng là thành viên Hội đồng Quản trị Tổ chức Cấp cứu Y tế Palestine, một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Jordan và dải Gaza, cảnh báo những mối nguy dịch bệnh:

“Nhìn chung, Do Thái đã phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng. Họ phá hủy các đường ống nước, các cơ sở y tế. Do Thái cũng đã ngừng tất cả các chương trình chích ngừa từ hơn 36 ngày qua.

Chúng tôi ước tính ngoài con số khá đáng kể những người qua đời vì các cuộc oanh kích của Do Thái, cho đến nay hơn 11 ngàn người, trong đó có khoảng 6 ngàn em nhỏ Palestine, đã bị giết chết. Khoảng 27 ngàn người khác bị thương nhưng không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc đầy đủ.

Nhưng chúng tôi cũng lo sợ dịch bệnh. Chúng tôi dự đoán sẽ có một trận dịch viêm gan, dịch tả và các bệnh về đường tiêu hóa khác như kiết lỵ và thương hàn. Và chúng ta có nguy cơ nhìn thấy nhiều bệnh nhiễm trùng ở trẻ em như bệnh sởi và bệnh bại liệt, do thiếu chích ngừa và chăm sóc điều trị”.

Quân đội Do Thái hôm qua, 11/11/2023, đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc từ phe Hamas cho rằng bệnh viện Al Shifa đang bị bao vây và oanh kích. Phát ngôn viên quân đội Do Thái, Daniel Hagari, trước giới báo chí tố cáo Hamas đưa thông tin sai lệch, đồng thời khẳng định đã kiểm tra các hệ thống và cho đấy là một quả pháo rốc-kết bị phe Hamas bắn chệch hướng. Thông tấn xã AFP nhắc lại, bệnh viện Shifa còn là nơi trú ẩn của nhiều ngàn thường dân Palestine.

Cũng theo lời phát ngôn viên viên này, bệnh viện nhi Rantisi đã được di tản sau khi đã bắn hạ “tên khủng bố, người đã cầm giữ hơn một ngàn người ở dải Gaza làm con tin”.

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc: Mỹ Không Muốn Chứng Kiến Giao Chiến Trong Bệnh Viện ở Gaza


(Hình: Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan.)

Hoa Kỳ không muốn giao tranh vũ trang xảy ra bên trong các bệnh viện ở Dải Gaza, vốn gây nguy hiểm đến tính mạng của thường dân, và đã truyền đạt quan điểm của mình tới lực lượng Do Thái -- Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với CBS News hôm Chủ Nhật (12/11/2023).

-“Mỹ không muốn chứng kiến các cuộc đọ súng trong bệnh viện, nơi những người vô tội, các bệnh nhân đang được chăm sóc y tế bị kẹt trong lửa đạn, và chúng tôi đã tích cực tham vấn với Lực lượng Phòng vệ Do Thái về vấn đề này”, ông Sullivan nói với CBS News trong chương trình “Face the Nation”.

Quân đội Do Thái cho biết họ sẵn sàng di tản các em bé khỏi bệnh viện lớn nhất Gaza, nhưng các viên chức Palestine cho biết nhiều người vẫn bị mắc kẹt bên trong bệnh viện, 2 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng và hàng chục bệnh nhân trẻ em khác đứng trước nguy cơ bệnh viện bị mất điện trong lúc giao tranh tiếp tục diễn ra dữ dội gần đó.

Al-Shifa và các bệnh viện khác ở phía Bắc Gaza, trọng tâm của cuộc chiến kéo dài hơn một tháng qua của Do Thái nhằm tiêu diệt Hamas và giải phóng các con tin, hầu như không thể chăm sóc cho bệnh nhân. Ngày càng có nhiều người bị thương do các cuộc oanh tạc dữ dội của Do Thái.

Ông Sullivan nói rằng các nguồn tin cho thấy “Hamas đang sử dụng các bệnh viện trong số nhiều cơ sở dân sự khác để chỉ huy và kiểm soát, lưu trữ vũ khí, làm nơi ở cho các chiến binh của họ. Và điều này vi phạm luật chiến tranh”.

Ông cũng cho biết Hoa Kỳ tiếp tục di chuyển công dân Mỹ ra khỏi Gaza.

Ông nói: “Cửa khẩu lúc mở, lúc đóng. Danh sách có ngày có người Mỹ, có ngày không. Nhưng điểm mấu chốt là hôm nay cửa khẩu đã mở. Chúng tôi đang di chuyển công dân Mỹ và thân nhân của họ họ ra khỏi Gaza”.

Do Thái Điều Chỉnh Số Người Chết Trong Vụ Tấn Công của Hamas ở ‘Khoảng 1.200’


(Hình: Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 trước cổng Brandenburg, tại Bá Linh, thủ đô của Đức, ngày 7 tháng 11 năm 2023.)

-Ngày thứ Sáu (10/11/2023), một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Do Thái cho biết số người chết trong vụ tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 ở miền Nam Do Thái đã được điều chỉnh lại ở khoảng 1.200 người so với ước tính trước đó của chính phủ là 1.400 người.

“Khoảng 1.200 là con số nạn nhân chính thức của vụ thảm sát ngày 7 tháng 10”, phát ngôn viên Lior Haiat cho biết trong một phát biểu bằng văn bản.

Ông Haiat cho biết số liệu đã được cập nhật vào thứ Năm. Ông không đưa ra lý do vì sao con số được điều chỉnh.

Số người chết, bao gồm cả người ngoại quốc, “không phải là con số cuối cùng. Đây là ước tính cập nhật. Nó có thể thay đổi khi nhận dạng được tất cả các thi thể”, ông Haiat nói.

Lebanon: Lãnh Đạo Hezbollah Khẳng Định Tăng Cường Tấn Công Do Thái


(Ảnh: Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Do Thái nhắm vào làng Aita al-Shaab của Lebanon, gần biên giới với Do Thái, ngày 4/11/2023.)

-Hôm 11/11/2023, Lãnh đạo Hezbollah Lebanon, ông Hassan Nasrallah tuyên bố lực lượng vũ trang hùng mạnh của ông đã bắt đầu sử dụng nhiều loại vũ khí mới trong các đợt tấn công thường nhật nhắm vào Do Thái.

Thông tấn xã AFP cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Hassan Nasrallah, khẳng định trong tuần qua “hoạt động kháng chiến trên mặt trận Lebanon đã tăng mạnh từ số lượng chiến dịch, số mục tiêu nhắm đến cho đến số vũ khí được sử dụng”.

Cụ thể, theo lãnh đạo Hezbollah, lần đầu tiên trong lịch sử kháng chiến của Lebanon, phe này đã sử dụng “các loại drone tự sát” tấn công các mục tiêu của Do Thái, cũng như là “phi đạn Burkan” (Núi lửa) có thể mang các đầu đạn chứa 300-500 kg chất nổ.

Hassan Nasrallah tiết lộ rằng lực lượng vũ trang của ông kể từ giờ điều “drone trinh sát” mỗi ngày đi sâu vào không phận của Do Thái và nhiều drone đã đến được các vùng phía Bắc của Do Thái như “Haifa, Acre và Sefed”.

Cũng theo nhân vật này, Hezbollah đã dùng đến các loại rốc-kết Katioucha để oanh kích sâu vào lãnh thổ Do Thái, nhằm trả thù cho cái chết của nhiều thường dân – 1 phụ nữ và 3 bé gái – sau một cuộc oanh kích của Do Thái hôm 05/11 nhằm vào phía Nam Lebanon.

Đáp trả những tuyên bố trên của Hezbollah, Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái, Yoav Gallant, cảnh báo phe Hezbollah Lebanon rằng Beyruth có nguy cơ hứng chịu cùng số phận như dải Gaza nếu như lực lượng thân Iran lôi kéo Lebanon vào cuộc chiến.

Trong khi đó, Syria tiếp tục là “sàn đọ sức” giữa Do Thái và Hezbollah. Quân đội Do Thái hôm 12/11 cho biết chiến đấu cơ của nước này đã oanh tạc nhiều “cơ sở hạ tầng của quân khủng bố” tại Syria nhằm đáp trả các cuộc nã đạn từ phía Syria nhằm vào cao nguyên Golan, bị sáp nhập vào Do Thái. Hôm 10/11, Hezbollah cho biết có 7 chiến binh đã thiệt mạng trong một cuộc oanh kích của Do Thái.

Gaza: Lãnh Đạo Các Nước Ả Rập và Hồi Giáo Bác Bỏ Lập Luận “Quyền Tự Vệ Chính Đáng” của Do Thái


(Hình: Thượng đỉnh chung của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo và Liên Đoàn Ả Rập tổ chức diễn ra ngày 11/11/2023 tại Riyadh, thủ đô của Ả Rập Saudi để bàn về chiến tranh Gaza.)

-Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo hôm 11/11/2023 đã nhóm họp Riyadh (thủ đô của Ả Rập Saudi) để bàn về xung đột Gaza. Các nhà lãnh đạo tham dự thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đều lên án việc quân đội Do Thái tấn công vào dải Gaza và yêu cầu Do Thái ngưng chiến ngay lập tức.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Hoàng thái tử Ả Rập Saudi, ông Mohamed ben Salmane tố cáo Do Thái là thủ phạm gây tội ác chống nhân dân Palestine và tuyên bố “cách duy nhất để bảo đảm an ninh, hòa bình và sự ổn định trong khu vực là chấm dứt sự chiếm đóng, bao vây và xây các khu định cư” Do Thái.

Theo thông tấn xã AFP, thông cáo chung thượng đỉnh về chiến tranh Gaza đã bác bỏ các lý lẽ về “quyền tự vệ chính đáng” mà Tel Aviv đưa ra để biện minh cho chiến dịch của quân đội Do Thái tấn công Gaza, đồng thời yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết “ràng buộc và quyết định” để chấm dứt cuộc tấn công của Do Thái nhắm vào dải Gaza. Từ Dubai, thông tín viên của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trong khu vực, Nicolas Keraudren, cho biết thêm:

“Cấm vận Do Thái về vũ khí và đạn dược. Đây chính là điều mà Liên Đoàn Ả Rập và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đòi hỏi trong thông cáo chung.

Trước khi công bố thông cáo, các nhà lãnh đạo lần lượt phát biểu. Nhìn chung, họ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. Họ cũng chỉ trích phương Tây. Chẳng hạn, quốc vương Qatar, Tamim Al Thani, đặt câu hỏi “Cộng đồng quốc tế sẽ cư xử với Do Thái cứ như thể đất nước này đứng trên luật pháp quốc tế trong bao lâu nữa?”

Trong khi đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raissi kêu gọi các nước Hồi giáo xem quân đội Do Thái là một “tổ chức khủng bố” và “trang bị vũ khí cho người Palestine” nếu “các cuộc tấn công tiếp diễn” ở Dải Gaza.

Đây cũng là chuyến đi đầu tiên của Tổng thống Iran đến Ả Rập Saudi kể từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao vào tháng Ba vừa qua dưới sự bảo trợ của Trung Quốc. Lãnh đạo Iran nhân dịp này cũng đã có cuộc trao đổi với hoàng thái tử Ả Rập Saudi Mohamed ben Salmane”.

Cũng trong ngày hôm qua 11/11, vẫn theo thông tấn xã AFP, quân đội Do Thái thông báo là trong vòng 3 ngày đã có tổng cộng hơn 200.000 người dân dải Gaza rời khỏi miền Bắc để hướng tới miền Nam thành phố.

Ả Rập Saudi Mời Lãnh Đạo Các Nước Ả Rập và Hồi Giáo Họp Khẩn Về Xung Đột Do Thái-Hamas


(Hình: Cuộc họp chuẩn bị cho Thượng Đỉnh Liên Đoàn Ả Rập tại Riyadh, thủ đô của Ả Rập Saudi, ngày 9/11/2023.)

-Hơn 5 tuần lễ từ khi nổ ra xung đột Do Thái - Hamas, hôm 11/11/2023 lãnh đạo 22 nước thành viên Liên Đoàn Ả Rập tập hợp về Riyadh đòi chấm dứt chiến tranh. Ngày 12/11 cũng Ả Rập Saudi chủ trì một cuộc họp thứ nhì với các nước trong Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, bao gồm cả Iran, để bàn về cùng một chủ đề.

Theo giới phân tích, các hoạt động ngoại giao dồn dập tại thủ đô Riyadh trong hai ngày cuối tuần nhằm xua tan những chỉ trích của một số quốc gia Hồi giáo về vai trò mờ nhạt của Ả Rập Saudi, một đồng minh của Hoa Kỳ, từ đầu xung đột đến nay, trong bối cảnh Dải Gaza bị phong tỏa hoàn toàn từ sau đợt tấn công Hamas tiến hành hôm 7/10/2023 trên lãnh thổ Do Thái. Thông tín viên của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trong khu vực, Nicolas Keraudren, tường trình:

“Mọi ánh mắt đang nhìn về phía Ả Rập Saudi trong 2 ngày cuối tuần. Hôm 11/11, vương quốc này tiếp lãnh đạo các nước Ả Rập để thảo luận về chiến tranh đang diễn ra ở Dải Gaza. Theo lời Phó tổng Thư ký Liên Đoàn Ả Rập, hội nghị lần này cho thấy cách thức các nước thành viên can thiệp trên sân khấu quốc tế để chấm dứt xung đột, đồng thời yểm trợ Palestine và nhân dân Palestine. Đây cũng là dịp để lên án Do Thái chiếm đóng lãnh thổ Palestine và nói lên trách nhiệm về những tội ác của Do Thái.

Thế giới Ả Rập lo ngại căng thẳng lan rộng ra trong khu vực. Vào cuối tháng 10, Riyadh đã cảnh báo rằng những hành vi vi phạm trắng trợn và không có lý do chính đáng luật pháp quốc tế nhắm vào người dân Palestine, sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đe dọa ổn định của khu vực.

Ngoài sự kiện hôm 11/11, ngày Chủ Nhật (12/11), Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng sẽ họp tại Ả Rập Saudi. Tổng thống Iran, Ebrahim Raissi được dự trù sẽ tham dự sự kiện này và như vậy đây sẽ là chuyến công du Ả Rập Saudi đầu tiên của ông. Riyadh và Tehran đã tái lập quan hệ ngoại giao hồi tháng Ba vừa qua sau 7 năm gián đoạn”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho đài BBC của Anh được phát đi tối 10/11/2023, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron một lần nữa kêu gọi Do Thái “ngừng các cuộc oanh kích” gây thương vong cho thường dân ở Dải Gaza. Paris “chia sẻ nỗi đau” của Do Thái và “quyết tâm bài trừ khủng bố”, song thực tế cho thấy là “dân thường, phụ nữ trẻ em người già” là nạn nhân các đợt oanh kích nhắm vào Gaza. “Không có gì biện minh cho những hành vì đó” vì vậy Pháp kêu gọi Do Thái “dừng lại”.

Pháp Tổ Chức Một Cuộc Tuần Hành Lớn Tại Paris Để Chống Nạn Bài Do Thái



(Hình: Cuộc tuần hành chống nạn bài Do Thái tại Paris, Pháp, ngày 12/11/2023.)

-Vào trưa ngày 12/11/2023, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Pháp, một cuộc tuần hành rầm rộ chống nạn bài Do Thái được tổ chức tại Paris. Trong đoàn tuần hành dự kiến có rất nhiều gương mặt nổi bật trong chính giới Pháp. Tổng thống Pháp Macron cho biết không tham gia tuần hành, nhưng đã kêu gọi toàn dân đoàn kết chống lại chủ nghĩa bài Do Thái.

Theo hãng tin Pháp AFP, cuộc tuần hành được tổ chức trong bối cảnh tại Pháp, những biểu hiện và hành vi bài Do Thái tăng rất mạnh kể từ ngày 7/10, sau khi Do Thái mở những cuộc tấn công không thương tiếc vào dải Gaza, bất chấp thương vong gây ra cho thường dân Palestine.

Tại Paris, đoàn tuần hành do đích thân Chủ tịch Quốc hội Pháp, Yaël Braun-Pivet, và Chủ tịch Thượng viện, Gérard Larcher, dẫn đầu, với biểu ngữ “Vì nền Cộng hòa, chống chủ nghĩa bài Do Thái”.

Theo hãng tin Pháp AFP, cũng ở đầu đoàn tuần hành, có những nhân vật “tiêu biểu của nền Cộng hòa” như Thủ tướng Elisabeth Borne, có cha là người Do Thái từng bị lưu đày, các cựu Tổng thống François Hollande, Nicolas Sarkozy cùng với các cựu Thủ tướng.

Không chỉ ở Paris, tại các tỉnh, nhiều cuộc tuần hành chống nạn bài Do Thái cũng diễn ra. Theo phủ Thủ tướng Pháp, khoảng 25 Bộ trưởng tuần hành tại Paris và khoảng 10 Bộ trưởng khác ở các tỉnh.

Trong lúc Thủ tướng và các Bộ trưởng tham gia tuần hành, riêng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết là ông không xuống đường vì đây là điều mà không một Tổng thống Pháp nào làm. Tuy nhiên, trong một bức thư gởi người dân Pháp, được nhật báo Le Parisien công bố tối 11/11, Tổng thống Macron lấy làm tiếc về “sự trỗi dậy không thể chịu nổi của nạn bài Do Thái trắng trợn”.

Ông đồng thời kêu gọi nước Pháp đoàn kết “đằng sau các giá trị, chủ nghĩa phổ quát của mình”. Nguyên thủ Nhà Nước Pháp nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống nạn bài Do Thái không bao giờ được chia rẽ chúng ta hoặc dẫn đến việc khiến một số đồng bào của chúng ta chống lại những người khác”.

Microsoft Cáo Buộc Nga “Bóp Méo Thông Tin” Về Xung Đột Do Thái-Hamas


(Hình: Chủ tịch Microsoft Brad Smith trong một cuộc họp tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 10/11/2023 nhân Diễn đàn Hòa Bình Paris.)

-Nga bị cáo buộc đổ thêm dầu vào lửa ở Trung Cận Đông bằng chiến dịch “bóp méo thông tin” trong bối cảnh xung đột Do Thái-Hamas khiến tình hình chính trị trong khu vực thêm căng thẳng. Thông tin được Chủ tịch của Microsoft Brad Smith khẳng định ngày 11/11/2023 khi trả lời đài phát thanh Pháp France Inter.

Ông khẳng định Mircrosoft “trở nên rất giỏi trong việc phát giác một chiến dịch của Nga, ví dụ khi họ nói với người dân là đừng chích vắc-xin phòng chống Covid. Hoặc hiện giờ khi chúng ta thấy thông tin sai lệch của Nga ở Trung Đông”. Microsoft cũng như các tập đoàn kỹ thuật đối thủ luôn cố gắng chống tình trạng tung tin thất thiệt này, đặc biệt là phát triển trí thông minh nhân tạo.

Ông Brad Smith khẳng định “biện pháp đáp trả đầu tiên của Microsoft cũng như các doanh nghiệp khác là tiếp tục nỗ lực để thông tin giả dễ bị phát giác hơn, bằng cách tạo ra nhiều công cụ kỹ thuật mới giúp phát giác những nội dung bị thao túng, chỉnh sửa, thay đổi kể cả bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo”. Chủ tịch Microsoft khẳng định “có thể tìm ra những chiến dịch bóp méo thông tin khác nhau nhờ sử dụng trí thông minh nhân tạo”.

Ông Brad Smith tham dự Diễn đàn Hòa bình Paris trong hai ngày 10 và 11/11, quy tụ khoảng 20 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ trên thế giới cùng với nhiều viên chức và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế. Một trong những chủ đề được thảo luận tại Diễn đàn là điều chỉnh về kỹ thuật và những nội dung trên internet.

Nga Tái Tục Tấn Công Phi Đạn Kyiv, Oanh Tạc Miền Đông và Nam Ukraine


(Hình REUTERS: Dấu vết phi đạn được nhìn thấy trên bầu trời thành phố sau một cuộc tấn công của Nga, ở Kyiv, Ukraine, ngày 11/11/2023.)

-Nga tiến hành một cuộc tấn công phi đạn nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine và khu vực lân cận lần đầu tiên sau nhiều tuần vào ngày thứ Bảy (11/11/2023) và oanh tạc miền Đông và miền Nam của Ukraine bằng máy bay không người lái, các viên chức Ukraine cho biết.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, cho biết một phi đạn-đạn đạo của Nga đã được phóng về phía thủ đô vào khoảng 8 giờ sáng (06h00 GMT).

“Sau một thời gian dài tạm lắng 52 ngày, kẻ thù đã tái tục các cuộc tấn công phi đạn nhắm vào Kyiv”, ông Popko nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Phi đạn không tới được Kyiv, lực lượng phòng không đã bắn hạ nó khi nó đang đến gần thủ đô”.

Ông Popko cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại lớn ở thủ đô.

Ruslan Kravchenko, Thống đốc khu vực Kyiv ở miền Trung, nói năm ngôi nhà tư nhân và một số tòa nhà thương mại trong khu vực đã bị hư hại. Ông nói hai phi đạn của Nga bắn trúng một cánh đồng nằm giữa các khu định cư.

Cuộc Sống Thi Ca





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét