Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 11, 2023

Happy Veterans Day 2023 - Bản tin Cộng Đồng và Quốc Tế

Happy Veterans Day 2023



Ngày Cựu Chiến Binh



Nhớ hay quên đừng lạnh lùng quay gót

Chiến tranh đã qua người lính còn đây

Tóc đã bạc, nỗi đau hờn vong quốc

Rượu ân tình, xin hẹn buổi sum vầy.



Một chút tự hào, lòng thêm đau nhói

Đêm còn mơ, bừng tỉnh cõi hư không

Vết thương xưa hằn sâu trên da thịt

Nhận nỗi buồn mà thẹn với núi sông.


Lê Tuấn

Người lính già chưa giải ngũ


Thứ Bảy Tuần Này, Ngày 11 Tháng 11! Happy Veterans Day! Toàn Quốc Mừng Lễ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ 2023!


Bắc Cali: Nhiều Sinh Hoạt Tưng Bừng Mừng Ngày Cựu Chiến Binh, Ở Khắp Nơi Tại Quận Hạt Santa Clara, Trong Đó Có Thành Phố San Jose.

*Tại San Jose:

Đại Lễ Kỷ Niệm và Cuộc diễn hành truyền thống Ngày Cựu chiến binh hàng năm ở Trung tâm thành phố San Jose, bắt đầu lúc 10:45 sáng Thứ Bảy, ngày 11 tháng 11, trên Phố Market ở Plaza de Cesar Chavez với cuộc diễn hành quy mô, gần cả trăm đơn vị, từ Trung tâm thể thao SAP, đến Phố San Carlos.


(Cuộc diễn hành này, trước đây, năm nào Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali cũng tham gia, nhiều năm được chấm nhất với đội hình, quân phục, đi đều, đẹp mắt! Nhưng từ năm ngoái, người Lính nào cũng…già! “lực bất tòng tâm!” có muốn, cũng không còn sức đi, nên đã chấm từ chối tham gia!)

Đại nguyên soái, đẫn đầu đoàn diễn hành năm nay, là Đại úy Doug Beck, Lực lượng Dự bị Hải quân và Giám đốc Đơn vị Đổi mới Quốc phòng (DIU), báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trong vai trò này, Beck giám sát các nỗ lực nhằm đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ thương mại của Bộ, trong toàn quân đội, đồng thời đóng vai trò cố vấn cấp cao cho Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, về đổi mới công nghệ, cạnh tranh và tác động chiến lược.

*Tại Mountain View:

Sẽ có một buổi lễ Mừng ở Mountain View vào lúc 11 giờ sáng Ngày Cựu chiến binh tại Eagle Park, 650 Franklin Street. Một Đội bảo vệ danh dự sẽ treo cờ và các Hướng đạo sinh địa phương sẽ đọc lời cam kết trung thành.

*Tại Gilroy:

Buổi lễ mừng Ngày Cựu chiến binh ở Gilroy bắt đầu lúc 11:11 sáng tại Hội trường Cựu chiến binh Gilroy, 74 W. 6th Street. Cuộc diễn hành ở Gilroy bắt đầu lúc 1 giờ chiều và chạy từ Đường số 7 đến Đường số 4 dọc theo Đường Monterey.

*Tại Santa Clara:

Ở Santa Clara, buổi lễ mừng Ngày Cựu chiến binh bắt đầu lúc 3 giờ chiều. tại Đài tưởng niệm Cựu chiến binh ở Công viên Trung tâm, 909 Kiely Blvd. ở Santa Clara.



Tìm Hiểu: Nguồn Gốc Ngày Lễ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ

-Ngày cựu chiến binh, ban đầu là ngày Ngày đình chiến, là ngày lễ mỗi năm một lần tại Hoa Kỳ, để tôn tinh các cựu chiến binh. Đây là một ngày lễ toàn quốc, được tổ chức mỗi năm vào ngày 11 tháng 11. Nó trùng ngày với các lễ khác như Ngày đình chiến hoặc Ngày tưởng niệm, là những lễ được tổ chức ở những nơi khác trên thế giới. Ngày này cũng là ngày đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh thế giới thứ nhất. (các chiến trường chính thức ngừng chiến vào lúc 11 giờ ngày 11 tháng 11 năm 1918 khi Đức ký bản ngừng chiến.)

Ở Mỹ, Ngày Cựu chiến binh cũng hay bị nhầm lẫn với Ngày Chiến sĩ trận vong; Ngày Cựu chiến binh là ngày kỷ niệm những công sức của tất cả các cựu chiến binh Mỹ dù còn sống hay đã tử vong, trong khi Ngày Chiến sĩ trận vong là một ngày để nhớ những người nam nữ đã hy sinh cuộc sống của họ và những người thiệt mạng trong khi phục vụ.


Lịch sử

Tổng thống Woodrow Wilson là người đầu tiên ngày lễ đình chiến vào ngày 11 tháng 11 năm 1919. Trong khi công bố ngày lễ, ông nói

"Đối với chúng ta ở châu Mỹ, sự phản ánh của ngày đình chiến sẽ được bao phủ bởi niềm tự hào của tinh thần anh hùng của những chiến binh dũng cảm đã hy sinh ngã xuống để phục vụ đất nước và chúng ta hãy bày tỏ lòng biết ơn về chiến thắng họ đã mang lại. Vì nó đã mang lại cơ hội cho Hoa Kỳ bày tỏ lòng cảm thông với hòa bình và công bằng thịnh vượng trên toàn thế giới."

Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn kiến nghị 7 năm sau đó, vào ngày 4 tháng 6 năm 1926, đề nghị lên tổng thống Calvin Coolidge công bố thêm lần nữa để tưởng niệm ngày 11 tháng 11. Sắc luật (52 Stat. 351; 5 U.S. Code, Sec. 87a) được phê chuẩn vào ngày 13 tháng 5 năm 1938, chính thức tuyên bố ngày 11 tháng 11 mỗi năm là ngày lễ chính thức toàn quốc; " Ngày dùng để hiến dâng cho hòa bình thế giới và sau đó ăn mừng 'Ngày đình chiến'."

Vào năm 1953, một người đàn ông tên Alvin King ở Emporia, Kansas, người chủ của một cửa hàng sửa dày, dép. Ông có một ý tưởng là mở rộng Ngày đình chiến, để kỷ niệm không những người người đã chết trong Chiến tranh thế giới thứ nhất mà cho tất cả những cựu chiến binh từ trước tới nay. King hoạt động tích cực trong hội American War Dads trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông bắt đầu mở chiến dịch kêu gọi đổi Ngày đình chiến thành ngày "Ngày cựu chiến binh". Viện thương mại ở Emporia ủng hộ chiến dịch của ông bằng cách, 90% các cửa hàng đóng cửa vào ngày 11 tháng 11, để tôn vinh các cựu chiến binh. Với sự giúp đỡ của đại biểu quốc hội Ed Rees, người đến từ Emporia, đã cho ra dự luật và đã được quốc hội phê chuẩn. Tổng thống Dwight Eisenhower ký dự luật thành luật chính thức vào ngày 26 tháng 5 năm 1954.

Quốc hội thay đổi Ngày đình chiến, thành Ngày cựu chiến binh vào ngày 1 tháng 6 năm 1954. Nó đã trở thành Ngày cựu chiến binh từ đó tới giờ.

Tuy ngày gốc của lễ tưởng niệm là ngày 11 tháng 11 hàng năm, nhưng từ năm 1971 dựa vào luật Uniform Monday Holiday Act, Ngày cựu chiến binh được tính vào ngày thứ Hai của tuần thứ 4 trong tháng 10. Vào năm 1978, nó được chuyển lại như cũ là ngày 11 tháng 11.


Kết Luận

Xin dành một phút Tưởng Niệm, cho những người Lính, đã hy sinh nằm xuống, để chúng ta được hưởng Độc Lập, Tự Do trên Quê Hương Thứ Hai.

Tình yêu nước, là một thứ tình cảm thiêng liêng, quốc gia nào trường tồn, là quốc gia người dân đặt Tổ Quốc lên trên hết! Sẵn sàng hy sinh thân mình, xương máu, để bảo vệ đất nước mình!

Rất ít quốc gia tồn tại và thịnh vượng mà không có tình cảm yêu nước trong lòng của người dân. Tình yêu đất nước và niềm tự hào chung, đã gắn kết mọi người lại với nhau, giúp họ chịu đựng thử thách, có chung niềm tin yêu nước, giữ nước.


Sau Đây Là Một Ít Danh Ngôn Hun Đúc Lòng Yêu Nước!

-Anh có thể mang con người khỏi xứ sở, quê hương của họ, nhưng anh không bao giờ có thể, dứt bỏ tình quê hương trong lòng họ. – John Don Passos

-Đạo đức hùng vĩ nhất của quả đất là gì? Đó chính là lòng yêu nước. – Napoleon ( Pháp)

-Tổ quốc quan trọng hơn sinh mệnh, là cha mẹ của tất cả chúng ta, là đất đai của tất cả chúng ta. – Marie Curie

-Dù tôi không làm gì cũng luôn nghĩ, nếu niềm tin và sức lực lao động được cho phép, tôi chỉ muốn làm mọi thứ cho tổ quốc mình thứ nhất. – Pavlov

-Một dân tộc không có linh hồn (lòng yêu nước), chỉ là một đám quần chúng to lớn. – Lamartine

-Tình yêu Tổ quốc là bẩm tính của mỗi người. – Van del Vodel

-Lòng ái quốc là nguồn quyết tử bảo vệ, chính bởi lẽ ấy mà không cần phải có một sự biết ơn nào khi ta làm tròn trách nhiệm. – Louis Kossuth


-Tôi tin rằng lá cờ của tất cả chúng ta không chỉ là vải và màu nhuộm. Nó là hình tượng trong nhận thức chung về tự do độc lập. Nó là lịch sử dân tộc của vương quốc tất cả chúng ta, và nó được ghi dấu bằng máu của những người đã quyết tử để bảo vệ nó. – John Thune

-Người ta có thể trèo lên đỉnh Everest chỉ vì mình, nhưng khi tới đỉnh, anh ta cắm cờ của quốc gia mình. – Margaret Thatcher

- (Câu này dành cho Đảng CSVN) Kẻ phản bội tổ quốc, đầu hàng ngoại bang, vừa không được sự tôn trọng của ngoại bang, vừa bị sự khinh miệt của đồng bào! – Aisopos (Hy Lạp )

-Vinh dự lớn nhất là được bảo vệ tổ quốc. – Aristotle (Hy Lạp)

-Không có ai yêu quốc gia mình vì chủ quyền lãnh thổ lớn hay nhỏ, hoặc vì sức nước mạnh hay yếu. Yêu nó, vì nó là tổ quốc của mình. – Seneca

-(Câu này cũng dành cho Đảng CSVN) Ta thà làm quỷ nước Nam, còn hơn làm vương đất Bắc. – Tướng Trần Bình Trọng

-Tôi chỉ nuối tiếc một điều: tôi chỉ có một sinh mệnh quyết tử vì tổ quốc. – Hal

-Tương lai thuộc về những dân tộc nào biết giữ được sự đoàn kết, không tạo ra những cuộc nội chiến và biết giữ lấy sự tự do, độc lập cho đất nước mình - Henri Massis

-Ai chết cho xứ sở là sống vĩnh cửu. – Voltaire

-Những kẻ trung trinh hiến mình vì nước,

Đáng cho người quỳ trước quan tài. – Victor Hugo

Tôi muốn rằng tro tàn của tôi sẽ được yên nghỉ bên bờ sông Seine, giữa lòng dân tộc nước Pháp, mà tôi hằng yêu quý. – Napoléon Đệ nhất

-Với tất cả những con người tốt, Tổ quốc thật là thân yêu. – Voltaire



Mừng Lễ Cựu Chiến Binh, Ta Cũng Không Quên Những Người Lính VNCH, Cũng Đã Hy Sinh Nằm Xuống, Bảo Vệ Miền Nam Tự Do No Ấm Trên 20 năm.

Xin chia sẻ bài thơ:


TÌNH CHIẾN HỮU

(Cảm đề tác phẩm “Cát Bụi”

Của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh. DTDB)


Tôi quen anh trong quân trường Thủ Đức

Hai đứa cận kề, giường dưới giường trên

Anh chôn nhau cắt rún ở Hưng Yên

Phải bỏ xứ từ Bắc Nam chia cắt

Lúc di cư cha anh bị giặc bắt

Chẳng tin về, sống chết biết ra sao?

Nhắc chuyện xưa mẹ nức nở nghẹn ngào

Buổi tái hợp, vẫn còn xa vời vợi

Ra đơn vị, anh về miền Đồng Hới

Tôi toán quân Biệt Kích sống tung hoành

Khi Đồng Xoài, lúc Chương Thiện, Khe Sanh

Sáng Giồng Trôm, chiều Bà Bèo, Long Định

Tình chiến hữu làm đẹp tâm hồn lính

Vui bất ngờ có lần gặp lại anh

Khi quân về quét giặc ở Phước Thành

Vùng xôi đậu, chiến khu Đ của địch

Đêm tao ngộ, hàn huyên chưa thỏa thích

Pháo giặc bừa, bao đồng đội thương vong

Anh cõng tôi vượt mìn, bẫy, hầm chông

Ra quốc lộ, chờ trực thăng vận chuyển

Ngày tháng dài dưỡng thương quân y viện

Tôi gẫm đời như tơ nắng mong manh

Mạng sống lung lay trên nước chiến tranh

Lòng ái quốc mới thật là vĩnh cữu…

Dạ trung kiên tự bao đời hiện hữu

Tạo cho người tiết tháo đẹp vô biên

Yêu nước, thương nòi, đọc sách thánh hiền

Ơn người trước sáng ngời lòng dũng cảm

Rời bệnh viện, tôi ra miền Thạch Hãn

Bước chinh nhân đường bôn tập cheo leo

Khi dừng chân cắm trại dưới chân đèo

Khi giải nắng vượt qua vùng cát trắng



Anh ngã gục giữa một chiều tắt nắng!

Khi lọt vòng Tam Giác Sắt miền Đông

Vợ của anh không tìm được xác chồng

Vẫn tưởng niệm quấn vành khăn tang trắng

Hai năm sau, trong tình cờ cay đắng

Tôi gặp anh không trọn vẹn hình hài

Máu thịt khô còn bám tấm thẻ bài

Tên họ với số quân còn rõ nét!

Anh nằm đó, trải mưa dầm gió rét!

Thịt rả tan ngấm đất, bón cây lành

Cho hoa tươi, cho chồi lá thêm xanh

Xin cầu nguyện anh về miền vĩnh độ

Ở nơi đó không hận thù, thống khổ

Có mùa xuân vĩnh viễn đẹp huy hoàng

Có tình thương và hạnh phúc miên man

Hoa nhân ái trong lòng người nở rộ...

Khắc bia cây, đá chất thành nấm mộ

Nén hương lòng âm ỉ thắp tim tôi

Nhớ mắt anh ngày mãn khóa sáng ngời

Thao trường vọng lời: “Trừ gian diệt bạo!”

Anh nằm đó hay bên giòng Nhật Tảo

Dưới Trường Sơn hay nhánh cuối Cửu Long

Ải Địa Đầu, vùng Cực Bắc Phước Long

Đâu đâu cũng vẫn trong lòng đất Việt

Tôi giở nón, nổ súng chào giã biệt

Bước quân hành mong ta được bên nhau

Đường đấu tranh gian khổ, tôi tự hào

Có hồn phách anh linh người chiến hữu



Tin Quốc Tế Đó Đây

Xung Đột ở Gaza: Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Ngừng Bắn Khẩn Cấp


(Hình: Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước khi dự cuộc họp về xung đột Gaza tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 6/11/2023.)

-Sau 18 lãnh đạo các tổ chức Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ, đến lượt Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 6/11/2023, tố cáo dải Gaza nay đã trở thành “nghĩa trang cho trẻ em”. Ông kêu gọi một lệnh ngưng bắn khẩn cấp giữa Do Thái và phe Hamas.

Theo thông tấn xã AFP, một mặt, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc lên án “những hành động khủng bố ghê tởm” của Hamas ngày 7/10, đồng thời phản đối phong trào Hồi giáo Palestine “sử dụng thường dân như là lá chắn và tiếp tục bắn rốc-kết vô tội vạ về phía Do Thái”.

Mặt khác, ông Guterres cũng kêu gọi một lệnh “ngừng bắn nhân đạo” khẩn cấp, cho rằng “cơn ác mộng ở Gaza không chỉ là một cuộc khủng hoảng nhân đạo mà còn là một cuộc khủng hoảng nhân loại”.

Tuyên bố của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc được đưa ra vào lúc Do Thái gia tăng oanh kích. Các cuộc giao tranh giữa quân đội Do Thái và phe Hamas diễn ra mỗi lúc một gay gắt ở phần phía Bắc của vùng lãnh thổ chỉ rộng vỏn vẹn có 362 cây số vuông. Thành phố Gaza, mà theo Do Thái là nơi trú đóng của “đầu não” Hamas, đã bị bao vây toàn diện.

Trong bối cảnh này, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo, hiện chỉ được cung cấp “nhỏ giọt” trước “bể đại dương” nhu cầu. Ông đưa ra con số chỉ có khoảng 400 xe vận tải hàng viện trợ băng qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập đến Gaza trong hai tuần.

Hôm 7/11, lãnh đạo Phủ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đến Cairo và bắt đầu chuyến thăm Trung Đông 5 ngày. Ngày mai, ông Volker Turk sẽ đến cửa khẩu Rafah, trước khi đến thủ đô Amman của Jordanie một ngày sau đó.

Các Ngoại Trưởng G7 Cố Tìm Tiếng Nói Chung Về Xung Đột Do Thái-Hamas


(Hình: Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 họp tại Tokyo, Nhật Bản ngày 7/11/2023.)

-Ngoại trưởng các nước G7 họp tại Tokyo (thủ đô của Nhật Bản) trong 2 ngày 7 và 8/11/2023 để tìm ra tiếng nói chung về cuộc xung đột Do Thái-Hamas, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine và thảo luận về nhiều vấn đề khác.

Dường như G7 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được một lệnh ngừng bắn ở dải Gaza, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không thành công trong vấn đề này, do Do Thái vẫn bác bỏ mọi “lệnh ngừng bắn”, cho đến khi nào Hamas trao trả các con tin bị bắt giữ kể từ khi xung đột nổ ra hôm 7/10.

Valérie Niquet, nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, được thông tấn xã AFP phỏng vấn, cảnh báo: “Các thành viên khối G7 có thể sẽ đưa ra một lời kêu gọi hưu chiến nhân đạo, nhưng chắc chắn sẽ không có tuyên bố mang tính ràng buộc nào được đưa ra”.

Hoa Kỳ đã đề cập với Do Thái về khả năng áp dụng biện pháp “ngừng bắn chiến thuật”, cho phép thường dân Palestine di tản an toàn khỏi các khu vực chiến sự, nhưng thời hạn của lệnh ngừng bắn này dường như vẫn còn đang được thảo luận.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm nay, cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đang có mặt ở Nhật Bản, sẽ “thông báo chi tiết cho các đồng nhiệm G7” về chuyến đi vừa qua của ông tới Trung Đông và “những tiến bộ đạt được trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho thường dân ở dải Gaza, cũng như những nỗ lực ngăn chặn xung đột”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng tuyên bố “sẽ thảo luận về các giải pháp để cùng nhau đạt được lệnh hưu chiến nhân đạo, nhằm giảm bớt nỗi đau khổ của người dân ở Gaza”.

Một Tháng Xung Đột Do Thái-Hamas: Thủ Tướng Do Thái Từ Chối Ngừng Bắn


(Hình: Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo tại Tel Aviv, thủ đô cũ của Do Thái, ngày 28/10/2023.)

-Hôm 7/11/2023, xung đột giữa Do Thái và Hamas ở dải Gaza bước vào tháng thứ hai. Bất chấp số nạn nhân cao và hàng triệu người dân Palestine phải di tản, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu hôm qua một lần nữa từ chối ngưng bắn, đồng thời cam kết đảm nhận”toàn bộ trách nhiệm về an ninh” cho dải Gaza một khi chiến tranh chấm dứt.

Vào ngày này cách nay đúng 1 tháng, ngày 7/10, phong trào Hồi giáo cực đoan Palestine Hamas đã bất ngờ tấn công vào lãnh thổ Do Thái từ 3 hướng: Từ biển, trên không và trên bộ. Theo chính quyền Do Thái, trong vụ tấn công này, hơn 1.400 người bị hạ sát, chủ yếu là thường dân và hơn 240 người khác bị bắt làm con tin.

Để trả đũa, Do Thái “thề tiêu diệt” quân Hamas, oanh kích không ngơi nghỉ vào Gaza, bao vây toàn diện nơi sinh sống chen chúc của hơn 2,4 triệu người dân Palestine. Kể từ ngày 27/10, quân đội Do Thái mở chiến dịch tấn công trên bộ vào dải Gaza, thông báo bao vây toàn bộ thành phố Gaza, rồi cho biết đã cắt đôi vùng lãnh thổ này. Tính đến hôm 7/11, hơn 30 binh sĩ Do Thái đã tử trận, theo số liệu từ quân đội Do Thái.

Theo Bộ trưởng Y tế của phe Hamas, các cuộc oanh kích của Do Thái trong vòng một tháng qua đã làm hơn 10 ngàn người thiệt mạng, trong đó có hơn 4.000 trẻ em. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua khi điện đàm với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đã đề cập đến “khả năng ngưng bắn chiến thuật” trên dải Gaza để thường dân có thể lánh nạn, tránh các cuộc giao tranh.

Trả lời kênh truyền hình ABC News hôm 6/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tái khẳng định lập trường của Do Thái là sẽ không ngưng bắn. Ông giải thích:

Quảng cáo

“Sẽ không lệnh ngừng bắn, không có ngừng bắn toàn diện ở dải Gaza khi nào các con tin chưa được thả. Còn về những lệnh ngừng bắn chiến thuật, một giờ nơi này, một giờ nơi kia, chúng tôi đã thực hiện. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ đánh giá từng hoàn cảnh nhằm cho phép hàng hóa, hàng viện trợ nhân đạo đi vào hay từng cá nhân con tin đi ra, nhưng tôi không nghĩ đó là sẽ một lệnh hưu chiến toàn diện. Tôi cho rằng điều đó sẽ cản trở nỗ lực của cuộc chiến, gây trở ngại cho nỗ lực giải cứu con tin của chúng tôi. Điều duy nhất có thể làm được đối với các tội ác của Hamas là gây áp lực quân sự. Đây chính là điều chúng tôi đang thực hiện”.

Phe Nổi Dậy Yemen Tấn Công Do Thái Bằng Phi Đạn “Ngoài Khí Quyển”


(Hình: Biểu tình tại Sanaa, thủ đô của Yemen, phản đối các vụ không kích của Do Thái vào Gaza, ngày 13/10/2023.)

Phe nổi dậy người Houthi thân Iran ở Yemen dùng “hỏa tiễn ngoài khí quyển” tấn công Do Thái. Đây là lần đầu tiên loại hỏa tiễn này được sử dụng trong một cuộc xung đột.

Báo chí Pháp hôm 6/11/2023, dẫn lại thông tin từ truyền thông Do Thái, theo đó hệ thống phòng không Arrow 2 của quân đội Do Thái đã bắn hạ thành công một hỏa tiễn Qader của phe nổi dậy Yemen, tại khu vực nằm ngoài bầu khí quyển Trái đất, tức ở độ cao hơn 100 cây số. Theo nhật báo Do Thái Haaretz, mục tiêu tấn công là thành phố Eilat của Do Thái, cách Yemen khoảng 2.200 cây số.

Nhà nghiên cứu Gregory Brew, trung tâm tư vấn chính trị quốc tế Eurasia Group, nhận định “Yemen đã đi vào lịch sử như là quốc gia đầu tiên sử dụng hỏa tiễn ngoài không gian trong xung đột”. Hỏa tiễn Qader mà phe nổi dậy Yemen sử dụng được coi là bản sao của hỏa tiễn Iran Shahab 3.

Trong cuộc đọ sức đầu tiên ngoài không gian này, Do Thái cũng trở thành quốc gia đầu tiên đánh chặn thành công hỏa tiễn “ngoài không gian” bằng hệ thống phi đạn đánh chặn Arrow 2, được đưa vào hoạt động từ năm 2000. Quân đội Do Thái ra một thông báo ngắn gọn cho biết hệ thống phòng không nước này đã theo sát lộ trình của hỏa tiễn và đã đánh chặn “vào thời điểm và vị trí thích hợp nhất”.Nhật báo Do Thái Haaretz cho biết cụ thể hơn là địa điểm đánh chặn nằm ngoài không gian.

Hồi tháng 3/2017, phi đạn Arrow từng được dùng để đánh chặn một hỏa tiễn tầm trung S-200 của Syria, có độ cao tối đa khoảng 40 cây số, nhưng không trúng mục tiêu.

Hôm 6/11, một tàu ngầm Mỹ được điều đến Trung Đông với mục tiêu “răn đe” các thế lực có mưu toan mở rộng xung đột Do Thái-Hamas ra toàn khu vực. Hành động trên được giới quan sát xem như nhằm cảnh cáo những lực lượng thân Iran.

Tổng Thống Ukraine Hoãn Bầu Cử Tổng Thống 2024


(Hình: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở The Hague, Hòa Lan, ngày 4/5/2023.)

-Hôm 6/11/2023, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ hoãn cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2024, trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra dữ dội giữa Ukraine và Nga.

Hãng tin AFP trích dẫn tuyên bố của lãnh đạo Ukraine: “Bây giờ là lúc đất nước phải gồng mình chiến đấu và phòng thủ. Số phận của Ukraine và người dân phụ thuộc vào điều này, chứ đây không phải là lúc tổ chức bầu cử”. Nguyên thủ quốc gia Ukraine cũng kêu gọi người dân phải đoàn kết, không để bị chia rẽ và không bị phân tán bởi những cuộc tranh luận “vô bổ” hoặc những vấn đề khác.

Tuy nhiên, Kyiv hiện đang khó xử do các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, kêu gọi Ukraine tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ, mặc dù gần 20% lãnh thổ nước này đang bị Nga chiếm đóng và hàng triệu người Ukraine đang tị nạn ở ngoại quốc. Ngoài ra, Kyiv cũng sẽ phải sửa đổi luật nếu muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu trong tình trạng thiết quân luật, vẫn đang có hiệu lực.

Về tình hình chiến sự, Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã “phá hủy hoàn toàn” khinh hạm Askold, một chiếc tàu quan trọng của Hải quân Nga, tại xưởng đóng tàu Kerch, ở bán đảo Crimea, hai ngày sau khi quân đội Ukraine cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công “mang lại thành công” ở khu vực này.

Vẫn tại Ukraine, mọi người dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa Đông khắc nghiệt, khi sẽ phải chống trả những cuộc oanh kích dồn dập của quân đội Nga, theo giải thích của thông tín viên Emmanuelle Chaze của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Kyiv:

Năm thứ hai liên tiếp, người dân Ukraine chuẩn bị đối mặt với một mùa Đông dưới các trận oanh kích của Nga. Trong suốt cả năm, các cuộc không kích của Mạc Tư Khoa nhắm vào cả khu dân cư lẫn khu công nghiệp, nhưng Kyiv lo ngại những đợt tấn công mới bằng phi đạn và drone nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Maxim Timchenko, lãnh đạo DTEK, công ty sản xuất và cung cấp điện tư nhân lớn nhất ở Ukraine, tóm tắt tình hình: “Chúng tôi đã tích lũy dự trữ các thiết bị, phụ tùng đi kèm, chúng tôi đã cố gắng duy trì sản lượng than ở mức như trước chiến tranh, nên chúng tôi có đủ than, cũng như khí đốt hay xăng dầu. Chúng tôi cũng đã tăng cường các biện pháp bảo vệ xung quanh những nhà máy điện và máy biến áp, vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng. Nhưng tôi nghĩ rằng Nga biết rất rõ về cơ sở hạ tầng năng lượng và những điểm yếu của chúng tôi. Tôi chỉ hy vọng họ không biết chi tiết về sự chuẩn bị của chúng tôi”.

Về phía người dân Ukraine, những ai có khả năng đều đã mua máy phát điện để chống việc bị cắt điện. Còn về phía chính phủ, vào năm 2022, họ đã thiết lập khoảng ‘4.000 địa điểm an toàn’, những nơi mà mọi người có thể sưởi ấm, uống trà, sạc các thiết bị điện và sử dụng Wi-Fi. Các địa điểm này có thể hoạt động trở lại trên toàn quốc.

Cơ Quan Không Gian Âu Châu Tài Trợ Hỏa Tiễn Ariane 6 và Vega-C


(Ảnh: Hỏa tiễn Ariane 6.)

-Hôm 6/11/2023, Đại diện của 22 quốc gia thành viên Cơ quan Không gian Âu Châu (ESA) đã nhất trí “hỗ trợ tài chánh” cho các hỏa tiễn Ariane 6 và Vega-C, nhằm bảo đảm sự tự chủ trong lĩnh vực không gian.

Thỏa thuận này, được ký kết tại hội nghị về không gian ở Sevilla (Tây Ban Nha), bao gồm khoản tài trợ có thể lên tới 340 triệu Euro. Từ thủ đô Brussels của Bỉ, thông tín viên Pierre Benazet của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:

Các quốc gia thành viên Cơ quan Không gian Âu Châu đã đạt được thỏa thuận về việc tài trợ cho hỏa tiễn Ariane.

Đức không che giấu sự dè dặt về cung cách quản lý của cơ quan này, còn Ý Ðại Lợi thì muốn có nhiều quyền tự chủ hơn đối với hỏa tiễn Vega-C của họ, khi hỏa tiễn này phải cạnh tranh với Ariane 6 trong tương lai. Đức, Ý Ðại Lợi và Pháp là những nước đóng góp nhiều nhất cho chương trình không gian Âu Châu và đã đạt được thỏa thuận giảm 11% chi phí công nghiệp, đặc biệt là chi phí của tập đoàn ArianeGroup.

Trên thực tế, 340 triệu Euro sẽ được tài trợ cho hỏa tiễn Ariane 6 từ năm 2026 đến năm 2030, tức từ vụ phóng thứ 16 đến thứ 42. Ý Ðại Lợi cảm thấy hài lòng khi có thể tự tiếp thị hỏa tiễn Vega-C, cũng sẽ nhận được tài trợ của Âu Châu.

Nhờ thỏa thuận này, Cơ quan Không gian Âu Châu sẽ khởi động một dự án chưa từng có, thực hiện các chuyến bay chở hàng đến Trạm Không gian Quốc tế, và sau đó, đặt mục tiêu ‘lần đầu tiên thực hiện những chuyến bay có phi hành gia’.

Liên Hiệp Quốc Quan Ngại Về Xung Đột Tại Miền Bắc Miến Điện


(Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, trước cuộc hội đàm ở Mạc Tư Khoa, thủ đô của Nga, ngày 22/6/2021.)

-Ngày 6/11/2023, Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại trước tình hình chiến sự tại miền Bắc Miến Điện, khiến nhiều thường dân thiệt mạng và gần 33 ngàn người phải di tản.

Phát ngôn viên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Stephane Dujarric, dựa vào nhiều nguồn tin nhân đạo, tái khẳng định rằng “thường dân phải được bảo vệ”, đồng thời kêu gọi không gây cản trở cho viện trợ nhân đạo.

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc quân đội Miến Điện gia tăng nã pháo và oanh kích ở tỉnh bang Shan, miền Bắc Miến Điện, gần biên giới với Trung Quốc, sau một cuộc tấn công có phối hợp từ các nhóm sắc tộc thiểu số trong tuần rồi. Quân đội Miến Điện xem xung đột này như là một mối đe dọa lớn chưa từng có kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi năm 2021.

Về phần mình, chính quyền Bắc Kinh hôm nay bày tỏ “bất bình sâu sắc” và lấy làm tiếc rằng nhiều công dân Trung Quốc là nạn nhân của những trận giao tranh đang diễn ra ở miền Bắc Miến Điện, giáp giới với Trung Quốc.

Hôm 7/11/2023, Tư lệnh Hải quân Nga đã đến Miến Điện, khai màn cuộc tập trận Hải quân chung đầu tiên trong lịch sử gần đây giữa hai nước.

Theo tờ Global New Light of Myanmar, được thông tấn xã AFP dẫn lại, Đô đốc Nikolai Yevmenov, Tư lệnh Hải quân Nga, đã gặp lãnh đạo tập đoàn quân sự, tướng Min Aung Hlaing trên một khu trục hạm của Nga và đã nói với lãnh đạo Miến Điện về các năng lực của chiếc tàu này.

Cuộc gặp diễn ra vào lúc Hải quân Nga và Miến Điện bắt đầu cuộc tập trận chung đến ngày 9/11 tại vùng viển Andaman, với sự tham gia của nhiều chiến hạm và máy bay quân sự, thực hiện các bài tập giả định “đề phòng các nguy hiểm từ trên không, trên biển cũng như tàu ngầm và các biện pháp an ninh hàng hải”. Để tham gia đợt thao dượt này, Nga đã điều hạm đội Thái Bình Dương đến.

Cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump Ra Hầu Tòa Về Cáo Buộc Gian Lận


(Hình: Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại phiên tòa ở Manhattan, Hoa Kỳ, ngày 6/11/2023.)

-Ngày 6/11/2023, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trình diện trước tòa án New York. trong phiên xử dân sự về tội gian lận. Ông bị cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản để được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Từ Miami (tiểu bang Florida, Hoa Kỳ), thông tín viên David Thomson của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:

Cánh cửa tòa án mở ra. Donald Trump rời phòng xử và đi thẳng về phía các camera. Cựu Tổng thống nhất quyết dự phiên tòa xét xử mỗi ngày, để bảo đảm điều mà truyền thông Mỹ gọi là màn trình diễn của Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ nói: “Đây là một trò lừa đảo. Phiên tòa này lẽ ra không bao giờ diễn ra. Sự việc này cần phải được hủy tức thì”.

Donald Trump biến phiên xử ông thành một cuộc mit-tinh chính trị. Trong suốt buổi điều trần, ông không ngần ngại tấn công trực tiếp Thẩm phán và Công tố viên, mà theo ông, “bà ấy tiến hành cuộc săn đuổi phù thủy. Bà ấy lẽ ra phải thấy xấu hổ. Đó là một nhà hoạt động chính trị chỉ muốn được bầu làm Thống đốc”.

Nhưng điều đó không đủ gây ấn tượng với Latisha James, người điều hành toàn bộ cuộc điều tra dân sự về Donald Trump.

Bà phát biểu: “Ông ấy nói vớ vẩn, buông lời lăng mạ, nhưng tôi không để bị hù dọa. Công lý sẽ được thực thi”.

Trong vụ này, Thẩm phán đã tuyên bố ông Donald Trump phải chịu trách nhiệm về tội gian lận. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ, hiện đang vận động tái tranh cử cho cuộc bầu cử năm 2024, muốn ghi điểm trên địa bàn chính trị bằng cách củng cố hình ảnh ‘người hy sinh vì lý tưởng’ đối với những cử tri ủng hộ ông.

Hồ sơ ngân hàng và tài liệu cho thấy tiền của Trung Cộng đã được chuyển cho TT Joe Biden qua trương mục của gia đình Biden

-Theo một bản ghi nhớ của Đảng Cộng Hòa, Tổng thống Biden đã nhận được khoản “trả nợ” 40,000 USD từ em trai mình, vốn nằm trong khoản tiền có nguồn gốc từ một công ty Trung Quốc.

Hồ sơ ngân hàng và tài liệu cho thấy tiền của Trung Quốc đã được chuyển cho TT Joe Biden qua trương mục của gia đình Biden

Theo một bản ghi nhớ của Ủy ban Giám sát Hạ viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo, hồ sơ ngân hàng và các tài liệu khác cho thấy khoản thanh toán 40,000 USD mà Tổng thống (TT) Joe Biden nhận được từ em trai mình vào năm 2017 có thể là đến từ một công ty Trung Quốc và thông qua một loạt các công ty của gia đình Biden.

Bằng chứng trong bản ghi nhớ không đủ sức thuyết phục rằng số tiền từ công ty Trung Quốc đó là dành cho Tổng thống Biden, người vào thời điểm đó là một công dân bình thường và là cựu phó tổng thống. Nhưng một số lớp bằng chứng gián tiếp, gồm có cả một tin nhắn văn bản của ông Hunter Biden gửi cho các cộng sự Trung Quốc, trong đó ông đã đề cập đến tên cha mình vài ngày trước khi tiền được chuyển đến trương mục của ông Hunter Biden, đã khiến Chủ tịch Ủy ban Giám sát của Đảng Cộng Hòa, Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), cáo buộc Tổng thống Biden đã nhận tiền từ ngoại quốc.

Tòa Bạch Ốc đã không phản hồi đề nghị bình luận. Tổng thống Biden đã kịch liệt phủ nhận việc ông được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của gia đình mình.

Ông Comer, người cáo buộc tổng thống nhận “tiền rửa từ Trung Quốc”, cho rằng đã đủ điều kiện để cáo buộc bằng cách lưu ý rằng rất hợp lý khi cho rằng 40,000 USD từ ông James Biden thực sự là một khoản trả nợ, như đã nêu trong phần ghi nhớ của tờ chi phiếu cá nhân này.

Ông Comer nói: “Nhưng ngay cả khi tờ chi phiếu 40,000 USD này là khoản trả nợ từ ông James Biden, điều đó vẫn cho thấy ông Joe đã được hưởng lợi như thế nào khi gia đình kiếm tiền dưới danh nghĩa của ông — với số tiền không nhỏ từ Trung Quốc.”

Dân biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland), thành viên cao cấp của Ủy ban Giám sát, cho biết trong một tuyên bố rằng Đảng Cộng Hòa “đã không phát hiện ra bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Biden.”

Ông Raskin nói: “Trát hầu tòa gần đây nhất của các thành viên Đảng Cộng Hòa trong ủy ban là sự lạm dụng một cách nực cười về quy mô và phạm vi của họ, mù quáng tìm kiếm hồ sơ tài chính của các công dân bình thường trong suốt một thập niên.”


(Ảnh: Một bản sao tờ chi phiếu được bôi đen một phần do bà Sara Biden ký cho ông Joe Biden vào ngày 03/09/2017.)

Ngoài tin nhắn của ông Hunter Biden, ủy ban còn nhận được bản sao các bản tóm tắt các cuộc phỏng vấn của FBI với các cộng sự của ông Hunter Biden, trong đó nêu chi tiết cách con trai của tổng thống thành lập một công ty chung với ông Đổng Công Văn (Gongwen Dong), một cộng sự của CEFC, với mục đích được cho là để nhận tiền và đổi lại họ được hưởng lợi từ danh tiếng của gia đình Biden.

Lần theo dòng tiền

Theo bản ghi nhớ, có bằng chứng đáng tin cậy cho tuyên bố rằng 40,000 USD là tiền từ công ty Trung Quốc, hồ sơ ngân hàng cho thấy các trương mục của gia đình Biden nơi mà số tiền đó được chuyển qua đều gần như trống rỗng hoặc đã nhận các khoản tiền gửi khác từ các tổ chức Trung Quốc. Sau đó, những số tiền này được chuyển theo chuỗi giao dịch trước khi chúng được trộn lẫn với các khoản tiền gửi khác. Khoản tiền ban đầu trị giá 5 triệu USD từ Northern International Capital, một công ty liên kết với CEFC China Energy, đã được gửi vào trương mục liên doanh của ông Hunter Biden, vốn đang trống rỗng vào ngày chuyển khoản 08/11/2017.

Cùng ngày hôm đó, ông Hunter Biden đã chuyển 400,000 USD cho tập đoàn chuyên nghiệp Owasco, P.C. của mình. Trước khi nhận được khoản tiền này, trương mục của Owasco, P.C. chỉ có hơn 100,832 USD, trong đó 100,000 USD đến từ Đầu tư cơ sở hạ tầng CEFC bốn ngày trước đó. Ủy ban trước đây đã sử dụng hồ sơ ngân hàng này để lần theo khoản thanh toán 100,000 USD cho Tập đoàn Hoa Tín Thượng Hải ở Trung Quốc.

Sáu ngày sau, ông Hunter Biden chuyển 150,000 USD đến Lion Hall Group, một trương mục thuộc về ông James Biden, em trai của ông Joe Biden. Trước khi nhận tiền, trương mục này chỉ có 1,964 USD trong các khoản tiền khác. Hai tuần sau, sau khi ông James và bà Sara Biden thực hiện nhiều giao dịch mua khác nhau, khiến số dư giảm xuống còn 115,822 USD, bà Sara Biden đã rút 50,000 USD và gửi số tiền này vào trương mục cá nhân của họ.

Trước khi có khoản tiền này, trương mục cá nhân của ông James và bà Sara Biden có 46 USD. Sau khi gửi số tiền trên và trước khi bà Sara Biden viết tờ chi phiếu 40,000 USD cho ông Joe Biden, không có khoản tiền nào được gửi vào trương mục này.


(Ảnh: Ông Hunter Biden đi đến một chiếc SUV đang chờ sau khi đến cùng Tổng thống Joe Biden trên chiếc Marine One tại Fort McNair ở Hoa Thịnh Đốn ngày 04/07/2023.)

Giao dịch được ủy ban nêu chi tiết có liên quan đến liên doanh thất bại giữa ông Hunter Biden, ông Bobulinski, và các cộng sự khác, đã có lúc được điều chỉnh để bao gồm 10% cổ phần của ông Hunter Biden dành cho “ông lớn.” Ông Hunter Biden cuối cùng đã từ bỏ công ty này và thành lập công ty riêng của mình để nhận chuyển khoản trực tiếp từ công ty liên quan đến CEFC.

Tiết lộ mới này theo sau thông báo hôm 20/10 của Ủy ban Giám sát rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về khoản thanh toán trực tiếp 200,000 USD cho Tổng thống Biden từ em trai ông, ông James Biden, sau khi xem xét hồ sơ ngân hàng được yêu cầu theo trát đòi tài liệu.

Tổng thống cho biết khoản thanh toán – được thực hiện cùng ngày em trai ông nhận được 200,000 USD từ nhà điều hành Bệnh viện Americore đang vỡ nợ – là một khoản trả nợ.

Trong mọi trường hợp trong chuỗi giao dịch này, những số tiền được chuyển chiếm toàn bộ hoặc gần như toàn bộ số tiền trong mỗi trương mục, cho thấy rằng tờ chi phiếu 40,000 USD có nguồn gốc từ khoản thanh toán 5 triệu USD ban đầu.

‘Sự phủ nhận hợp lý’

Ông Comer nói rằng việc xem số tiền này thực chất là một khoản trả nợ là “hợp lý.” Nghị sĩ lưu ý rằng em trai và em dâu của tổng thống sẽ không có tiền để viết tờ chi phiếu đó nếu không có số tiền chuyển khoản ban đầu đến từ Northern International Capital.

Trong cuộc phỏng vấn với FBI (pdf), cựu đối tác kinh doanh của gia đình Biden, ông Tony Bobulinski, nói rằng ông Hunter Biden và chú của ông đã thực hiện công việc thay mặt cho CEFC khi Tổng thống Biden vẫn còn là phó tổng thống.

Theo bản tóm tắt của FBI về cuộc phỏng vấn ông Bobulinski, ngày 02/05/2017, ông Tony Bobulinski, một đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden, đã gặp bà Joe, ông James, và ông Hunter Biden. Sau cuộc gặp, ông Bobulinski nêu lên mối lo ngại của mình về sự liên quan của ông Joe Biden với ông James Biden, người đã đáp lại bằng “sự phủ nhận hợp lý.”

Tổng thống, hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra đàn hặc, vẫn khẳng định rằng ông không hề biết hoặc không liên quan đến công việc kinh doanh của các thành viên trong gia đình mình.

Ông Comer nói: “Khi nhận tiền từ một công ty có liên hệ với ĐCSTQ muốn thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc, ông Joe Biden đã đứng trước nguy cơ bị tống tiền trong tương lai và đặt lợi ích của nước Mỹ đằng sau khát vọng kiếm tiền của chính mình.”

Sau khi ủy ban tiết lộ những phát hiện xung quanh khoản thanh toán 200,000 USD vào tuần trước (23-29/10), ông Ian Sams, phát ngôn viên phụ trách giám sát và điều tra của Tòa Bạch Ốc, đã gọi thông báo này là một “cách thu hút chú ý” khỏi những khó khăn của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện trong việc bầu chọn một vị chủ tịch Hạ viện.

“Sau khi lục lọi hàng ngàn trang hồ sơ ngân hàng của một công dân, họ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Biden – và đó là vì không có bất kỳ bằng chứng nào cả,” ông Sams nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với CBS News.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy đa số (68%) người Mỹ tin rằng Tổng thống Biden đã hành động bất hợp pháp hoặc phi đạo đức liên quan đến công việc kinh doanh ở ngoại quốc của các thành viên trong gia đình ông, mặc dù hầu hết các thành viên Đảng Dân Chủ (58%) tin rằng ông không làm gì sai.

Cuộc Sống Thi Ca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét