Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Nhớ Mùa Hè Quê Ngoại- Thơ Trần Công Lão Mã Sơn

 Nhớ mùa hè quê Ngoại. Tác giả Trần Công Lão Mã Sơn, thi sĩ tiền bối trên 100 tuổi nhưng tâm hồn vẫn xanh màu lá mạ non. Xin chia sẻ bài thơ Nhớ hè quê ngoại.




NHỚ HÈ QUÊ NGOẠI.

Trên gác trọ , những ngày Hè đất khách

Nhìn nắng Hè như lửa đổ ngoài xa

Nhớ Hè ngày xưa ở chốn quê nhà

Hè quê tôi nóng hơn Hè xứ lạ.

Đàn công cấy trên đầu che nón lá

Anh cầm cày cởi áo quấn quanh đầu

Bên kia đường trên thửa ruộng sâu

Bầy trâu trầm mình trong bùn tránh nắng.

Trên lưng đàn trâu, một bầy cò trắng

Chờ cho nước trong, kiếm cá đỡ lòng

Bà ngoại tôi, cụ già không chịu nóng

Phe phẩy liền tay chiếc quạt mo cau

Có những trưa, Ngoại ngồi cạnh bờ ao

Dùng khăn nhúng nước, lau người cho mát.

Xa cách quê hương, trên đường phiêu bạt

Nhớ lại những Hè quê Ngoại ngày nào

Tôi chợt nghe lòng nhớ Ngoại biết bao !


Trần Công/Lão Mã Sơn



Bức tranh quê ngoại

 

Nắng hè ở quê tôi

Ngoại ngồi cạnh bờ ao

Chiếc quạt mo phe phẩy

Ngoài đồng gió lao xao

 

Bầy trâu ngâm xuống bùn

Tránh cái nắng hanh hao

Trên lưng bày cò trắng

Nhớ ngoại tôi biết bao.

 

Bao la đồng lúa xanh

Cánh cò trắng lả lơi

Chồng cầy thì vợ cấy

Chiều về lòng thảnh thơi.

 

Gió lùa nhánh mù u

Tiếng ai hò vọng đưa

Ngoại nhìn bến sông vắng

Tôi nhớ ngoại hơn xưa.

 

Tế Luân

Gửi tặng thi sĩ “nhớ hè quê ngoại”

Trần Công Lão Mã Sơn



Quê Ngoại

 

Quê ngoại tôi nằm bên dòng sông nhỏ

Mái tranh nghèo cửa ngõ nhìn phương đông

Khói lam chiều cuộn vòng theo mây trắng

Ngoại nấu canh rau đắng hái ngoài đồng.

 

Gió đồng nội hương thơm mùa lúa gặt

Cò trắng bay, ao cá mát trâu nằm

Dưới mái hiên Ngoại cầm mo cau quạt

Gió mát Ngoại cười, tóc bạc trăm năm.

 

Bụi chuối sau nhà khô vàng rách lá

Gà vịt đua nhau tránh nắng bờ rào

Ngọn dừa vươn cao xôn xao gió mát

Chiều làng quê dào dạt nét thanh cao.

 

Đám trai gái ru rì chuyện yêu đương

Cô gái làng bên dịu dàng dễ thương

Sáo vi vu kết tình đôi nam nữ

Nghe thoáng qua đôi lứa hẹn ra riêng.

 

Quê Ngoại tôi những cánh diều no gió

Tuổi thơ hiền hòa chạy nhảy đam mê

Hoa ngũ sắc mọc bờ ao tươi thắm

Thoáng câu hò điệu lý vọng xa về.

 

Bức tranh thôn dã, bài thơ mới viết

Chiều làng quê sao xiết rất êm đềm

Ngoại đứng bên thềm xa xôi nỗi nhớ

Nhìn ra cánh đồng mờ mịt buồn trông.

 

Xa xăm tơ khói vấn vương niềm nhớ

Dấu vết xưa còn ở mãi trong lòng

Quê Ngoại tôi bên dòng con sông nhỏ

Tiếng ai hò gợi nhớ những hoài mong.

 

Tế Luân




Buổi Sáng Bình Yên



Buổi sáng trời nhẹ mưa

Ngoài sân chưa vệt nắng

Tiếng chim trời im ắng

Hơi ấm còn trong chăn



Hôm nay em ngủ muộn

Dòng mơ buồn nhẹ trôi

Đừng vội vàng thức giấc

Cho dài đêm xa xôi.



Thoáng mùi hương đồng cỏ

Hoa bưởi lùa tóc mây

Hạnh phúc thật bé nhỏ

Tình yêu đã tràn đầy.



Nhẹ nhàng cơn mơ đến

Khép kín cửa bình yên

Để tình không mất dấu

Trong mơ đầy tình em



Tế Luân









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét