Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Chân dung kẻ khốn nạn

Câu chuyện ngắn về danh họa Wincent van Gogh và câu chuyện ngắn (Chân dung kẻ khốn nạn)



Danh Hoạ Wincent Van Gogh



Tất cả chúng ta đều biết đến cuộc đời va sự nghiệp của danh họa

Vincent Willem Van Gogh, ông sinh ngày 30 tháng 3 năm 1853 người Hà Lan (1853 – 1890).

Là một họa sĩ theo trường phái ấn tượng. Ông được đánh giá là người họa sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật phương tây.

Trong một thập kỷ ông đã sáng tạo khoảng 2,100 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm 860 bức tranh sơn dầu được vẽ trong giai đoạn 2 năm cuối đời.

Họa sĩ Van Gogh mắc chứng rối loạn tâm thần và chứng hoang tưởng

Tình bạn giữa ông và danh họa Paul Gauguin (1848 – 1903) là họa sĩ hàng đầu của trào lưu ấn tượng. Tình bạn chấm dứt sau một cuộc cãi nhau, trong cơn nóng giận, Van Gogh đã dùng dao cạo cắt đứt một phần tai trái của chính mình.


Căn bệnh trầm cảm của ông tiếp tục kéo dài, và vào ngày 27 tháng 7 năm 1890, Van Gogh được cho là đã tự bắn vào ngực mình bằng một khẩu súng lục, ông đã qua đời trong lúc tuổi còn quá trẻ mới vừa 37 tuổi.

Van Gogh đã không thành công về mặt tài chính trong suốt cuộc đời mình, ông còn bị coi là một kẻ điên và một kẻ thất bại.

Ông trở nên nổi tiếng sau khi tự tử và tồn tại trong trí tưởng tượng của công chúng như một thiên tài bị hiểu lầm, "nơi hội tụ những bài diễn thuyết về sự điên rồ và sáng tạo".

Ngày nay, các tác phẩm của Van Gogh là một trong những bức trnah đắt giá nhất thế giới, từng được bán và di sản của ông được vinh danh tại một bảo tàng mang tên ông Van Gogh, tại Amsterdam, nơi lưu giữ bộ sưu tập tranh và bản vẽ của ông lớn nhất trên thế giới

Tôi thích câu nói mang tính chất sáng tạo và lãng mạn của ông:

"Without poets, without artists, man would be fed up with the monotony of nature." Painter Vincent Van Gogh.

“Không có thi nhân, không có nghệ sĩ, con người sẽ chán ngấy vì sự đơn điệu của tự nhiên.” Danh hoạ Vincent Van Gogh.

Khi nhắc đến danh họa Van Gogh tôi chợt nhớ đến câu chuyện (Chân dung thắng khốn nạn) xin kể ra cho vui.


Câu chuyện “Bức chân dung thằng khốn nạn”

Tôi còn nhớ đã đọc ở đâu đó một câu chuyện về một hoạ sĩ nghèo, nhưng sau này ông đã trở thành một danh hoạ có tên tuổi.

Có một hoạ sĩ còn trẻ nhưng rất nghèo, anh ta chỉ đủ tiền thuê căn hộ nghèo nàn và một chút tiền uống cà phê ăn ổ bánh mì. Anh thường đến quán cà phê cuối phố ngồi uống cà phê, người chủ quán biết anh là hoạ sĩ nghèo nhưng vẽ rất đẹp. Ông này có ý nhớ anh vẽ một bức chân dung

-Ông ta nói: Này anh chàng hoạ sĩ tôi muốn thuê anh vẽ cho tôi một bức chân dung. Vậy anh tính bao nhiêu tiền.

- Anh chàng hoa sĩ nghe thế thì mừng lắm vì dù sao cũng có thể kiếm thêm chút tiền

- Anh vội trả lời. thưa ông tôi chỉ nhân 500 franc cho một bức chân

dung. (thời đó 500 trăm franc chỉ đủ trả tiền thuê phòng và uống cà phê một tháng.

- Ông chủ quán gật đầu đồng ý.

- Thế là mỗi sáng chàng hoạ sĩ đến quán uống cà phê và vẽ chân dung cho ông chủ.

- Khoảng một tuần sau bức chân dung hoàn tất

- Cháng hoạ sĩ vui vẻ mời ông chủ xem và trả tiền

- Ông chủ quán xem bức chân dung, rồi tìm cách chê đủ thứ, mục đích

ông ta muốn ém giá xuống còn 200 francs nếu anh bán thì tôi mua.

- Chàng hoa sĩ cau mày và nhận ra ông chủ là con người keo kiệt, bần tiện và gian xảo

- Anh nói thẳng với ông chủ quán, nếu ông không trả theo giá tiến

thương lượng ban đầu, thì sau này ông sẽ phải trả giá gấp ngàn lần hơn để nhận lại bức chân dung.

- Ông chủ quán nghe thế thì mỉn cười đểu và nói

- Thì cứ thử xem, ngày mai anh lại không cần tiền đém đến bán rẻ cho tôi sao.

- Bức chân dung được anh hoạ sĩ dem vế vứt vào một xó.

- Gần một năm sau anh chành hoạ sĩ may mắn được một nhà tài trợ

giúp mở một phòng tranh triển lãm, những bức tranh của anh được nhiều người chú ý và anh trở nên nổi tiếng. Anh đã bán được khá nhiều bức tranh.

Duy nhất có một bức tranh mà nhiều người muốn mua nhưng anh không bán đó là bức chân dung (Thằng khốn nạn).

Tiếng đồn vế bức chân dung này đến với ông chủ quán cà phê.

Người ta bàn tán về bức chân dung (kẻ khốn nan) Nhìn sao giống y hệt ông chủ.

Ông chủ quán nghe nhứ thế, ngày mai ông đến xem phòng tranh

Và ông đã nhận ra bức chân dung (kẻ khốn nạn) chình là mình.

- Ông đến năn nỉ anh chàng hoạ sĩ đề mua lại.

- Anh hoạ sĩ gặp lại ông chủ quán, anh mỉn cưới và nói

- Tôi đã nói với ông rồi. Ông sẽ phải trả giá gấp ngàn lần để mua lại bức chân dung này

- Thế thì bao nhiêu anh mới bán bức chân dung này cho tôi

- Tôi bán nó với giá 100 ngàn francs, đã có nhiều người ngỏ ý muốn mua.

Ông chủ quán đã phải bỏ ra 100 ngàn France để mua lại gương mặt

kẻ khốn nạn, vì ông không muốn ai nhìn thấy chính mình là thằng khốn nạn.

Câu chuyện đến đây là hết. Và tôi tin rằng trên đời này vẫn cón có nhiều bức chân dung (kẽ khốn nạn) như thế.

Người kể chuyện

Lê Tuấn


Tôi đã thử sử dụng công cụ trí thông minh nhân tạo, để vẽ chân dung thằng khốn nạn xem sao.

Tôi đã viết vào phần Promt của software, gần như ra chỉ thị, vẽ chân dung thằng đàn ông, khốn nạn, đểu cáng, gain dối, hay lật lọng, đầy tham lam.

“Draw a portrait of a man, wretched, slutty, liar, mischievous, greedy”

Khoảng 30 giây trí thông minh nhân tạo vẽ cho tôi hai bức chân dung




Đây là bức hình thứ nhất.

Thắng đàn ông khốn nạn.

Thiếu từ khoá lật lọng đầy tham lam


                                                                  Bức hình thứ 2,

                                                 tôi thêm vào từ khoá hay lật lọng,

đầy tham lam.

                                          


Youtube Đọc truyện 
Chân dung thắng khốn nạn 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét