Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2023

Bản tin tổng hợp hôm nay - Halloween 2023


Vài Tin Đáng Chú Ý:




Lễ Ma 2023 u buồn: Nam Hàn ngừng đón Halloween sau một năm thảm kịch giẫm đạp

(Phan Anh)





(Hình: Ít nhất 149 người thiệt mạng sau vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc năm ngoái.)

-Các lễ hội liên quan đến chủ đề Halloween dường như biến mất hoàn toàn ở Hàn Quốc năm nay vì nỗi đau và sự ám ảnh từ thảm kịch Itaewon năm 2022, theo tờ Korea Times.

Đã gần tròn 1 năm xảy ra thảm kịch lễ Halloween ở Itaewon vào ngày 29/10/2022, nỗi đau vẫn chưa nguôi đối với người dân Hàn Quốc nên các sự kiện và lễ hội liên quan đến chủ đề Halloween hầu như đã biến mất hoàn toàn trong năm nay. Đáng chú ý, các công viên giải trí vốn có truyền thống thu hút khách ghé thăm bằng lễ Halloween cũng đang có những thay đổi rõ rệt.

Lotte World – khu phức hợp giải trí lớn tại Jamsil, đã bắt đầu lễ hội vào tháng 9 với chủ đề “Trăng đen ở Lotte World”. Năm nay, khu phức hợp này trang trí công viên theo chủ đề truyện tranh, thay vì những ngôi nhà ma, các màn trình diễn thây ma hay trang trí toàn bộ công viên theo chủ đề Halloween như mọi năm.

Tương tự, Everland – một công viên giải trí nổi tiếng khác ở Yongin, tỉnh Kyunggi, đã chọn “Mừng lễ tạ ơn” làm chủ đề cho lễ hội năm nay. Khu vườn Bốn Mùa của công viên được trang trí bằng hoa và trái cây mùa thu và sẽ ra mắt một lễ diễn hành theo chủ đề thế giới mộng ảo thay vì diễu hành theo chủ đề Halloween.

Ngay cả những lễ hội địa phương tập trung vào các bữa tiệc chủ đề Halloween cũng bị hủy bỏ. Lễ hội Halloween Daegu – một lễ hội Halloween quan trọng ở thành phố từ năm 2018 cũng không còn được tổ chức trong năm nay. Theo Văn phòng quận Nam Daegu, quyết định này được đưa ra có xem xét đến tâm lý của công chúng trước ngày tưởng niệm một năm xảy ra thảm kịch.

Các trường mẫu giáo và các học viện giáo dục tư nhân khác từng tổ chức tiệc Halloween quy mô nhỏ cũng đang đi theo xu hướng này bằng cách hủy bỏ lễ hội Halloween trong năm nay. Như một trường mẫu giáo ở quận Dongjak phía nam Seoul đã tổ chức tiệc Halloween vào năm ngoái, nhưng năm nay họ quyết định thay bằng sự kiện ẩm thực mùa thu.

“Tôi nghĩ đó là quyết định đúng đắn. Nếu trường mẫu giáo quyết định tổ chức một bữa tiệc vào năm nay, tôi sẽ không đồng ý”, một nhân viên văn phòng 40 tuổi, có con bắt đầu đi học mẫu giáo từ tháng 7 năm nay cho hay.

Tin vui cho người không nhà San Jose: Một vị Tỷ Phú Thung lũng Silicon, cho thuê lô đất với giá chỉ 1 USD! xây nhà cho người homeless!




(Hình: Tỉ phú thung lũng Silicon John Sobrato.)

-Ông trùm bất động sản John Sobrato (84 tuổi), đã đề nghị Hội đồng TP San Jose, đồng ý cho xây dựng khu nhà ở tạm thời 150 giường, chạy bằng năng lượng mặt trời.

Sau khi chứng kiến tình trạng vô gia cư ngày càng gia tăng trong khu vực, ông Sobrato đã tiếp xúc chính quyền đại phương, để chào bán mảnh đất có diện tích gần 2 acre.

Theo tờ Daily Mail, mảnh đất này không được sử dụng trong 30 năm qua. Mặc dù lô đất nằm trong một khu công nghiệp, nhưng lại gần tuyến đường xe buýt và xa lộ liên bang.

Ông Sobrato đã đồng ý hợp đồng cho thuê 5 năm, hay dài hạn hơn, với giá chỉ 1 USD/năm! và các ủy viên hội đồng TP San Jose vui mừng đã bỏ phiếu…đồng ý ngay! phê duyệt dự án vào ngày 17-10 vừa qua. Dự án do ông trùm bất động sản được ca ngợi là 'nỗ lực chấm dứt tình trạng vô gia cư' trong thành phố.

Thị trưởng San Jose Matt Mahan cho biết khu vực này 'được thiết kế để có thể di chuyển, khi hợp đồng thuê của thành phố chấm dứt', và dễ dàng đưa vào sử dụng lại trên một khu đất khác.

Thị trưởng TP San Jose cảm ơn ông Sobrato và mạng lưới từ thiện Sobrato Philanthropies vì sự hào phóng này. Ông Thị trưởng Matt Mahan chia sẻ trên X (Twitter): 'Sự đóng góp này đặc biệt rất thú vị, vì tạo cơ hội thử nghiệm một cách tiếp xúc mới. Đó là giúp yểm trợ đất tư nhân chưa được sử dụng, với nỗ lực chấm dứt tình trạng vô gia cư ở San Jose'.

Ông Mahan đã đăng một bức ảnh về phòng ngủ kiểu cabin cùng với bản phác thảo bố cục tổng thể. Các quan chức thành phố cho biết, dự án sẽ xây dựng bếp chung và phòng giặt, chỗ ngồi ngoài trời, bãi đậu xe và các tòa nhà phụ để hỗ trợ cai các chất gây nghiện và đào tạo nghề.

Theo đài NBC, dự án này dự kiến tiêu tốn của thành phố khoảng 18 triệu USD. Rẻ nhất, hữu dụng nhất trong các dự án!




(Hình: Ông Mahan đã đăng một bức ảnh về phòng ngủ kiểu cabin của dự án.)

Dựa vào báo cáo mới nhất của Hội đồng Nghiên cứu kinh tế và cộng đồng, có khoảng trên 1 triệu người sinh sống ở San Jose và đây là thành phố đắt đỏ…thứ ba ở Mỹ! chỉ sau Manhattan và Honolulu. Theo số liệu điều tra dân số vô gia cư mới nhất, có gần 10 ngàn người vô gia cư trong TP San Jose trong năm nay.

Hội đoàn cá nhân, có Nhóm Mõ Nhân Ái của người Việt, đã bền bỉ góp tay, giúp đỡ 2 bữa ăn nóng hổi trong tuần, trên hàng chục năm nay. Công tác nhân đạo này, được nhiều người tham gia, yểm trợ. Nhất là giữ được một điểm độc đáo, mang lại không khí ngày lễ đến cho những người không nhà, đây là món quà tâm lý, an ủi, coi họ như người trong gia đình! Nhất là trong những ngày Lễ Cuối Năm, khi họ cảm thấy cô đơn và nhiều người tự tử nhất trong thời gian khắc nghiệt này.

Số người không có nhà đang tăng vọt ở Mỹ và cho đến nay, tiểu bang California, là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó có thành phố San Jose. Daily Mail cho biết, có khoảng 1/3 số người vô gia cư ở Mỹ (171,521 người) đang ở bang California! Đắt đầu thảm trạng này, trong các tiểu bang!


Mùa Cúm hàng năm, giết chết hàng trăm ngàn người, nên Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), khuyến khích chích ngừa Cúm! Sớm nhất có thể.

-Mặc dù việc chích ngừa COVID-19 trở nên phổ biến và quan trọng trong những năm gần đây do dịch bệnh, nhưng không vì thế mà quên mất đi việc chích ngừa cúm hằng năm.

Theo thống kê của virus cúm giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm. Và với việc COVID-19 tiếp tục tồn tại, điều này lại tăng thêm rủi ro cho cả những người khỏe mạnh nhất.

(Hình: Thời điểm tốt nhất trong năm để chích ngừa cúm là đầu mùa Thu, tức là khoảng cuối Tháng Mười.)

Chích ngừa cúm rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Dưới đây là những thông tin về hiệu quả của việc chích ngừa, thời điểm chích ngừa cúm mà bạn cần biết, theo trang mạng Livestrong hôm 6 Tháng Chín.

Vaccine cúm có tác dụng hiệu quả ra sao?

Trước đây, có rất nhiều người trong chúng ta không chích ngừa cúm. Ví dụ, trong mùa cúm năm 2022-2023, chưa đến một nửa số người trưởng thành, chiếm khoảng 47%, thậm chí còn không bận tâm đến việc chích ngừa, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Bác Sĩ Margot Savoy, phó viện trưởng của hiệp hội American Academy of Family Physicians, cho biết một trong những lý do khiến người ta ít chích ngừa vì tin rằng phòng cúm không có hiệu quả.

Thật ra, chích ngừa cúm sẽ không mang lại cho bạn sự bảo vệ hoàn toàn. Ví dụ, cũng trong mùa cúm năm ngoái, hiệu quả của vaccine là khoảng 54%, theo CDC, trong khi đó, tỉ lệ hiệu quả thường rơi vào từ khoảng 40% đến 60%.

Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc thích ngừa có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Chẳng hạn, trong mùa cúm năm 2021-2022, những ai chích ngừa cúm có nguy cơ nhập viện tại các phòng chăm sóc đặc biệt ít hơn 26% và nguy cơ tử vong vì cúm cũng thấp hơn 31% so với những người không chích ngừa, theo CDC.

Một cuộc nghiên cứu của Clinical Infectious Diseases vào Tháng Tám, 2022, cho biết, chích ngừa cúm giúp giảm 75% nguy cơ mắc bệnh cúm nặng, giảm thiểu nguy cơ đe dọa tính mạng ở trẻ em.

Ngoài ra, trong một bài báo về vaccine hồi Tháng Sáu, 2021, cũng cho thấy rằng chích ngừa cúm giúp giảm gần 1/3 nguy cơ tử vong do cúm.

Theo Bác Sĩ William Schaffner, hiện đang công tác tại trường đại học Vanderbilt University School of Medicine, Nashville, Tennessee, chích ngừa cúm rất quan trọng đối với người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vaccine ngừa cúm giảm khoảng 40% nguy cơ nhập viện do cúm ở hai nhóm người trên.

“Mặc dù mũi tiêm không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi căn bệnh này nhưng nó mang lại một số khả năng miễn dịch. Vì vậy nếu bạn mắc bệnh, các triệu chứng rất có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn,” Bác Sĩ William Schaffner nói.

SOS! Quá tải, không thể chứa hết! Mỹ thả di dân lậu ra đường, đi tự do! Xã hội nhiều xáo trộn!




(Hình: Cửa khẩu San Ysidro tại Tijuana, Mexico, ngày 11/5/2023.)

-Quá tải trước số lượng người xin tị nạn kỷ lục từ khắp nơi trên thế giới, các quan chức biên giới Hoa Kỳ đã thả hàng nghìn di dân ra đường phố ở khu vực San Diego trong tháng qua, trong đó có khoảng 1.400 người ở thị trấn ven biển Oceanside.

Hai lần một ngày, xe tải hoặc xe buýt của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) thả những người xin tị nạn tại trung tâm quá cảnh ở Oceanside, một thành phố 172.000 dân, cách biên giới khoảng 80 km về phía bắc, các tổ chức nhân đạo và tình nguyện viên cho biết. Những người này chào đón và giúp đỡ di dân đến các điểm đến khác ở Hoa Kỳ.

Số này nằm trong số khoảng 18.500 người được thả ra đường ở khu vực San Diego kể từ ngày 13/9, theo các quan chức chính quyền địa phương và các tổ chức pháp lý và nhân đạo đã liên hệ với CBP.

CBP cho biết trong một tuyên bố với Reuters rằng trong khi các tổ chức phi chính phủ thường tiếp nhận di dân vượt quá khả năng, Cơ quan Biên phòng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để xác định “các địa điểm an toàn thay thế nơi di dân có thể thuận tiện tiếp cận các dịch vụ vận chuyển hoặc chỗ ở”.

Hầu hết các vụ thả di dân ra đường diễn ra ở San Ysidro, quận San Diego, giáp với thành phố Tijuana của Mexico, nhưng cũng diễn ra ở các vùng ngoại ô như Oceanside và El Cajon, ngay phía đông San Diego.

Các nhà lãnh đạo địa phương đang kêu gọi có thêm quỹ liên bang để giúp tiếp nhận di dân, trong khi tranh luận chính trị về di dân chắc chắn sẽ gay gắt trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11 năm 2024.

Phó thị trưởng Oceanside, Ryan Keim, nói: “California có quá nhiều cuộc khủng hoảng vô gia cư. Bây giờ chúng ta đang phải đối mặt với gánh nặng của cuộc khủng hoảng di dân. Chúng ta có di dời những người vô gia cư của mình không? Tôi không di dời những người vô gia cư của chúng ta. Chính phủ liên bang cần phải giải quyết vấn đề này”.

Dân biểu Hoa Kỳ Mike Levin, một đảng viên Dân chủ thuộc đơn vị bầu cử bao gồm Oceanside, cho biết trong một email gửi tới cử tri rằng việc thả di dân ra đường phố là “rất đáng lo ngại” và ông đang đấu tranh để có thêm kinh phí để “cung cấp cứu trợ quan trọng cho khu vực của chúng tôi”.

Ông không trả lời yêu cầu phỏng vấn từ Reuters.

Tuần trước, Hội đồng Giám sát Quận San Diego đã phê duyệt một kế hoạch trị giá 3 triệu đô la, sử dụng tiền liên bang sẵn có để thành lập một trung tâm dịch vụ chính thức để tiếp nhận tất cả những di dân được thả ra đường trong địa bàn của quận. Sau khi đi vào hoạt động, nó sẽ thay thế hoạt động tạm thời được thực hiện tại bãi đậu xe của nhà ga xe lửa San Ysidro.

Oceanside đã điều hành một hoạt động tạm thời tại một bãi đậu xe của thành phố bên cạnh một trạm trung chuyển, nơi những di dân được thả ra. Với việc quận đang cố gắng củng cố các dịch vụ tại một địa điểm, thành phố Oceanside và nhóm phi lợi nhuận dẫn đầu nỗ lực, Dịch vụ Cộng đồng Interfaith, ngày 17/10 cho biết họ hiện đang di dời những di dân bị bỏ rơi ở đó đến San Ysidro.




(Hình: Di dân tràn vào Texas bất chấp dây kẻm gai)

Các trung tâm dịch vụ tạm thời giúp định hướng cho những di dân thường không biết mình đang ở đâu khi được thả. Các trung tâm cũng cung cấp các dịch vụ như tìm nơi trú ẩn tạm thời và đặt vé máy bay để đoàn tụ với gia đình và các người bảo trợ ở những nơi khác ở Mỹ.

Tuần trước, khoảng 65 người đàn ông, phần lớn đến từ quốc gia Guinea ở Tây Phi, đã đến Oceanside. Mỗi người đều có một phong bì lớn đựng thông báo sẽ xuất hiện tại tòa án di trú tại các địa điểm trên khắp đất nước. Hầu hết đều đến Thành phố New York hoặc Columbus, Ohio.

Cuối cùng đến được Hoa Kỳ sau những hành trình dài đầy gian khổ, nhiều di dân không thèm nhận nước đóng chai, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ mà chạy ngay đến bàn sạc điện thoại để có thể kết nối với gia đình ở quê nhà.

Các quan chức biên giới Hoa Kỳ đã đón hơn 204.000 di dân ở khu vực San Diego trong 11 tháng tính đến tháng 8, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều người mới đến đang xin tị nạn, điều này đòi hỏi họ phải chứng minh rằng họ cần được bảo vệ khỏi sự đàn áp ở quê nhà.

Các tòa án di trú tị nạn đang chấp nhận ít hơn 15% số đơn xin tị nạn.

‘Chúng tôi không thể giúp bạn’

Khi người xin tị nạn Iran Hanieh Sadat Siadati đến Mỹ ngày 8/10, bà nói rằng sĩ quan biên giới Mỹ đã thả bà xuống trung tâm quá cảnh Oceanside với lời nhắn nhủ: “Chúng tôi không thể giúp bà, cứ đi đi.”

Bà Siadati, 34 tuổi, cho biết bà phải đối mặt với sự đàn áp của cảnh sát ở Iran vì tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố.

Bà cho biết bà đến nơi trong sợ hãi và khóc sau hành trình kéo dài ba tháng bao gồm chuyến bay từ Iran đến Brazil và chuyến đi đường bộ qua chín quốc gia khác.

Khi đến Oceanside, các tình nguyện viên “đã giúp đỡ tôi và tôi nghĩ, ‘Tôi đã được cứu. Cảm ơn Chúa’”, bà Siadati, hiện là tình nguyện viên tại trung tâm trong khi chờ phiên điều trần tại tòa án di trú, cho biết.




Di dân bất hợp pháp

Những người xin tị nạn thường tự ra đầu thú với các quan chức Hoa Kỳ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico và được cấp thông báo ra tòa án di trú để xét xử. Đôi khi các quan chức biên giới sẽ cố gắng phối hợp việc thả với các cơ quan phi lợi nhuận có thể giúp họ đến đích, nhưng với khả năng quá tải, họ sẽ được thả ra xa hơn và với số lượng lớn hơn.

Theo Trung tâm Luật Bảo vệ Di dân, việc thả người hiện đang diễn ra nhiều lần trong ngày, khiến trung bình có gần 600 người mỗi ngày trên đường phố ở khu vực San Diego.

Hãnh Diện! Một Phụ Nữ Nhập Cư Việt Được Chọn Lái Chiến Đấu Cơ Biểu Diễn Tại Triển Lãm Hàng Không Hán Thành!


(Hình Korean Air Force: Bà Phi Công Gốc Việt Lee Ho-jeong.)

-Một phụ nữ di dân Việt Nam ở Nam Hàn được chọn trong số 4 công dân tiêu biểu phi công cho đất nước này lái chiến đấu cơ T-50 tại Triển lãm Hàng không Hán Thành hiện đang diễn ra ở Xứ sở Kim Chi. Bốn người được gọi là "phi công quốc dân".

Mạng báo The Korea Times loan tin ngày 18/10/2023 - dẫn nguồn từ Không quân Nam Hàn - cho biết tên người phụ nữ là Lee Ho-jeong (41 tuổi). Bà này đến Xứ sở Kim Chi qua đường hôn nhân vào năm 2001 và có quốc tịch Nam Hàn vào năm 2007.

Tin nói, dù có 2 con và đang là nhân viên ngân hàng cũng như là gia sư Tiếng Việt, bà Lee Ho-jeong đã có được bằng phi công lái máy bay hạng nhẹ.

Trở thành phi công là ước mơ từ thuở thiếu thời của bà; tuy nhiên do điều kiện kinh tế khó khăn ở quê nhà bà không thể theo đuổi ước mơ đó. Khi sang Xứ Hàn, bà không từ bỏ giấc mơ trước đây.

Tin không cho biết tên tiếng Việt của bà là gì.

Bốn "phi công quốc dân" được tuyển chọn năm nay sẽ lái chiến đấu cơ T-50 tại Triển lãm Hàng Không và Phòng thủ Quốc tế đang diễn ra tại Căn cứ Không quân ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi.

Có gần 2.700 người nộp đơn để được chọn làm "phi công quốc dân" năm nay, và đây là lần có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất kể từ khi chương trình khởi sự hồi năm 2007.

Từ đó đến nay, có 37 người thuộc mọi thành phần, lứa tuổi - gồm sinh viên, nhân viên văn phòng, cảnh sát, y tá, Giáo sư, đã được chọn làm "phi công quốc dân" Nam Hàn.

Trưởng phòng Bưu Điện gốc Việt, nhận tội tham nhũng!


(Hình: Một nhà bưu điện tại thị xã Danbury, Connecticut)

-Theo thông báo của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm thứ Hai, Trưởng Phòng Bưu Điện tại thị xã Danbury, miền tây tiểu bang Connecticut đã bị cáo buộc nhận tiền hối lộ và biển thủ, gây thiệt hại cho Nha Bưu Điện Hoa Kỳ. Người này đã nhận tội gian lận qua điện tử, thiếu thành thật trong lúc phục vụ người dân.

Bộ Tư Pháp cho biết ông Ephrem D. Nguyễn, 50 tuổi, từng trú tại Brookfield, Connecticut nay sống tại Quincy, Massachusetts đã nhận tội tại Tòa Liên Bang ở Bridgeport. Tội của ông xuất phát từ việc nhận hối lộ để trao hợp đồng cho một cơ sở bảo trì xe phát thư trong thời gian ông giữ chức Postmaster tại Phòng Bưu Điện Danbury.

Bộ Tư Pháp cho biết tổng cộng số tiền gian lận làm thiệt hại cho Nha Bưu Điện là gần $875,000 mỹ kim.

Hồ sơ cho thấy ông Ephrem Nguyễn giữ chức Trưởng Phòng Bưu Điện từ năm 2003, với lương trên $90,000 một năm. Trong các nhiệm vụ của ông có cả việc quản lý và bảo trì tất cả dụng cụ, thiết bị và xe phát thư tại Phòng Bưu Điện Danbury.

Vào tháng 11, 2020, ông đã yêu cầu tất cá xe phát thư tại Danbury Post Office phải được bảo trì và sửa chữa bởi một cơ sở sửa xe, mặc dù ông biết rằng một cơ sở khác đã ký hợp đồng với Danbury Post Office để cung cấp dịch vụ đó.

Cũng theo hồ sơ truy tố, ông Ephrem Nguyễn cũng đã yêu cầu cơ sở sửa xe đó phải cung cấp dịch vụ miễn phí cho xe của ông, xe của một trong các con của ông, xe của một nhân viên Bưu Điện và một nhân viên làm việc tại một cơ sở tư nhân của ông.

Công tố viên nói rằng ông Ephrem Nguyễn đã yêu cầu và nhận được $90,000 tiền mặt hối lộ vào năm 2022 từ cơ sở nói trên, đưa đến hậu quả Nha Bưu Điện đã trả chi phí quá cao cho dịch vụ bảo trì và sửa xe tại Phòng Bưu Điện do ông Ephrem Nguyễn điều hành.

Ngoài cáo buộc liên quan đến việc nhận hối lộ, ông Ephrem Nguyễn còn bị cáo buộc dùng những thẻ tín dụng của Nha Bưu Điện để thanh toán chi phí hơn $1 triệu mỹ kim cho cơ sở sửa xe nói trên trong khoảng thời gian từ tháng Giêng 2022 đến tháng Hai 2023. Số tiền này đã cao hơn số tiền cần thiết để sửa / bảo trì xe phát thư khoảng $760,000, các viên chức liên bang cho biết.

Ngoài ra, ông Ephrem Nguyễn còn bị buộc tội biển thủ hơn $80,000 từ ngân quỹ của Ty Bưu Điện qua việc dùng những thẻ tín dụng của Bưu Điện để thuê xe cho ông và cho những người khác, và chấp thuận bồi hoàn hơn $8,000 chi phí du lịch của một đồng nghiệp.

Sau khi nhận tội, ông Ephrem Nguyễn đã đóng $100,000 tiền thế chân tại ngoại. Mức án tối đa cho các tội đối với người cựu nhân viên bưu điện này là 20 năm tù giam. Bản án đưa ra sẽ thấp hơn, vì bị cáo đã nhận tội. Tòa sẽ tuyên án vào ngày 5 tháng Giêng, 2024.

Truyền thông vẫn là nghề nguy hiểm nhất! Ít nhất 21 nhà báo thiệt mạng từ khi chiến tranh Hamas – Israel bắt đầu

(Anh Nguyễn)


(Ảnh: Những người đưa tang tập trung xung quanh thi thể được che phủ của các thành viên trong gia đình Agha, thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Khan Yunis Dải Gaza)

-Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), ít nhất 21 nhà báo đã thiệt mạng kể từ khi nổ ra cuộc chiến Hamas-Israel, phần lớn là trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza, theoThe Guardian.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) đưa tin, tính đến thứ Năm (19/10), 17 nhà báo người Palestine, 3 nhà báo người Israel và 1 nhà báo người Lebanon (Li-Băng) đã thiệt mạng kể từ khi các chiến binh Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, sau đó là các cuộc ném bom liên tục vào Gaza từ phía Israel.

“CPJ nhấn mạnh rằng các nhà báo là thường dân, làm công việc quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng, và không được trở thành mục tiêu của các bên tham chiến”, ông Sherif Mansour, điều phối viên chương trình Trung Đông và Bắc Phi của CPJ cho biết. “Các nhà báo trong khu vực đang hy sinh rất nhiều để đưa tin về cuộc xung đột đau thương này. Tất cả các bên cần phải thực hiện các bước đảm bảo an toàn cho họ.”

Các thành viên Hamas đã giết chết hơn 1.400 người Israel trong các cuộc tấn công ngày 7/10; Israel cho biết hiện nay, ít nhất 203 người đã bị bắt làm con tin. Các quan chức y tế Gaza hôm thứ Năm (19/10) cho biết, đến nay bom của Israel đã giết chết 3.785 người và làm bị thương hơn 12.000 người.

Ông Mansour nói với hãng tin AP rằng trong hai tuần qua, nhiều nhà báo đã thiệt mạng ở Gaza hơn so với kể từ năm 2001 tại vùng lãnh thổ này.

Các nhà báo đã thiệt mạng trên lãnh thổ bao gồm ông Saeed Al-Taweel, tổng biên tập trang tin tức Al-Khamsa; ông Mohammed Sobh, nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn Khabar; và ông Hisham Alnwajha, một nhà báo của hãng tin Khabar. Theo CPJ, 3 người này thiệt mạng vào ngày 9/10, khi máy bay chiến đấu của Israel ném bom “khu vực có nhiều cơ quan truyền thông” ở quận Rimal, phía tây Gaza.

Một ngày trước đó, ông Assaad Shamlakh, một nhà báo tự do, đã thiệt mạng cùng 9 thành viên trong gia đình, trong một cuộc không kích của Israel vào nhà của họ ở Sheikh Ijlin, một khu phố ở phía nam Dải Gaza, theo CPJ.

Bà Salam Mema, một nhà báo tự do, người đứng đầu Ủy ban Nhà báo Phụ nữ tại Hội Truyền thông Palestine (tổ chức thúc đẩy công việc của các nhà báo Palestine) được xác nhận đã thiệt mạng vào ngày 13/10. “Thi thể của bà đã được tìm thấy trong đống đổ nát 3 ngày sau khi ngôi nhà của bà ở trại Jabalia, nằm ở phía bắc Dải Gaza, bị tấn công bởi một cuộc không kích của Israel vào ngày 10/10”, CPJ cho biết.

Các nhà báo khác đã thiệt mạng bao gồm cô Shai Regev, biên tập viên mảng tin tức giải trí của tờ báo tiếng Do Thái Ma’ariv; cô Ayelet Arnin, biên tập viên tin tức 22 tuổi của Kan, một kênh truyền hình nhà nước Israel; và ông Yaniv Zohar, một nhiếp ảnh gia người Israel làm việc cho tờ nhật báo tiếng Do Thái Israel Hayom.

Regev, Arnin và Zohar bị giết hôm 7/10 trong cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Trang tin tức Israel National News đưa tin vợ và hai con gái của Zohar cũng thiệt mạng.

Chuyên Gia Gốc Việt Từng ở Trung Đông Nhận Định Về Cuộc Chiến Do Thái-Hamas



(Hình: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hội kiến Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu khi ông đến thăm Do Thái trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Do Thái và Hamas, tại Tel Aviv, Do Thái, ngày 18/10/2023.)

-Nhóm chủ chiến Hamas sẽ bị "thanh trừng" bởi quân đội Do Thái sau khi tiến hành cuộc tấn công gây chết chóc nhất trong lịch sử của Do Thái và việc đạt được hòa bình ở Trung Đông sẽ vẫn rất khó khăn, một nhà bình luận thời sự quốc tế gốc Việt từng làm việc ở khu vực này nhận định với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA).

Hôm 7/10/2023, các phần tử chủ chiến người Palestine xâm nhập lãnh thổ Do Thái, bắt cóc nhiều con tin và giết hại hơn 1.400 người trong vụ tàn sát người Do Thái đẫm máu nhất kể từ cuộc diệt chủng Holocaust.

Do Thái tuyên chiến với Hamas không lâu sau đó, tiến hành một loạt các cuộc không kích nặng nề nhắm vào Gaza, dải đất hẹp ven biển với 2,3 triệu dân nằm dưới sự cai trị của tổ chức Hồi giáo bảo thủ này. Ít nhất 3.478 người Palestine đã thiệt mạng tính đến ngày 18 tháng 10, theo CNN.

Cuộc xung đột bùng nổ bất thình lình khiến người ta lo ngại rằng nó có thể lan ra rộng hơn trong khu vực, gây bất ổn nghiêm trọng cho tình hình an ninh toàn cầu vốn đã chứng kiến nhiều xáo trộn vì cuộc chiến tranh xâm lược đang tiếp diễn của Nga nhắm vào Ukraine.

Tiến sĩ Kinh tế Đinh Xuân Quân, từng làm việc tại Iraq và Jordan trong những năm 1990 trong vai trò Cố vấn Cải cách, nói số người Do Thái chết quá lớn khiến ông kinh ngạc về sự thất bại của tình báo nước này vốn nổi tiếng về khả năng thu thập thông tin cho mục đích quốc phòng.

Do Thái rất đề cao sinh mạng của người dân, ông nói, và số người chết quá cao như vậy có phần chắc đã đưa tới phản ứng khốc liệt của Do Thái nhắm vào Hamas ở Gaza.

"Cái tâm lý của người Do Thái là một người chết thì họ phải lấy lại, họ phải trả thù bằng hai người, ba người. Khi mà bị đánh úp như vậy thì theo tôi nghĩ sự trả thù rất là lớn", ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Quân đội Do Thái rất là mạnh. Một cái ví dụ mình thấy là họ có thể huy động được hơn 300.000 [quân dự bị] trong có mấy ngày thôi thì mình thấy là bộ máy quốc phòng của Do Thái rất là mạnh".



(Hình: Tiến sĩ Kinh tế Đinh Xuân Quân từng làm việc trong vai trò Cố vấn Cải cách ở Iraq và Jordan trong những năm 1990.)

Ông nói Do Thái kể từ khi lập quốc vào năm 1948 luôn chịu sự đe dọa từ các nước láng giềng Ả Rập xung quanh vốn ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập. Dù vậy, các nước này từng chịu thất bại trong các cuộc chiến tranh với Do Thái và một số nước thậm chí đã ký kết Hiệp ước Hòa bình và nối lại quan hệ ngoại giao với nhà nước Do Thái trong những năm gần đây.

Chuyên gia này cho biết trong thời gian ông làm việc ở Trung Đông ông nhận thấy phía Ả Rập "rất là chia rẽ" và Do Thái "gần như kiểm soát hoàn toàn" được dân Palestine xung quanh.

"Đừng quên Do Thái bị bao vây tất cả bởi những nước Ả Rập", ông lưu ý. "Những nước Ả Rập này con số đông nhiều người hơn nhiều, nhưng vẫn không làm gì được Do Thái".

"Tôi nghĩ là sau cuộc chiến này quân đội Hamas sẽ không có tồn tại được. Tại vì ở đây Dải Gaza này cũng rất là nhỏ và nếu mà quân đội của Do Thái vào đó thì tôi dám chắc là quân đội Hamas sẽ bị thanh trừng khỏi Gaza".

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18 tháng 10 đến thăm Do Thái để thể hiện sự ủng hộ vững chắc của nước vốn là đồng minh lớn nhất của Do Thái trên trường quốc tế.

Chuyến đi của ông bị xáo trộn bởi một vụ nổ chết người tại một bệnh viện ở Thành phố Gaza vào tối 17/10. Các viên chức Palestine quy trách sự việc cho một cuộc không kích của Do Thái trong khi Do Thái khẳng định vụ nổ là do một vụ phóng phi đạn thất bại của nhóm chủ chiến Jihad Hồi giáo Palestine. Nhóm này phủ nhận trách nhiệm.

"Dựa trên thông tin mà chúng tôi có được cho đến nay, có vẻ như đó là kết quả của một phi đạn lạc hướng do một nhóm khủng bố từ Gaza bắn", ông Biden nói.

"Hoa Kỳ dứt khoát ủng hộ việc bảo vệ sinh mạng thường dân trong cuộc xung đột và tôi đau buồn… thay cho những gia đình thiệt mạng hoặc bị thương bởi thảm kịch này", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Ông cũng kêu gọi người Do Thái chớ để sự căm thù lấn át lý trí sau vụ tấn công và tuân theo những luật lệ chiến tranh.

"Các bạn là một nhà nước Do Thái, nhưng các bạn cũng là một đất nước dân chủ", ông Biden nói sau khi gặp các nhà lãnh đạo Do Thái. "Giống như Hoa Kỳ, bạn không sống theo luật lệ của những kẻ khủng bố. Bạn sống theo pháp trị…. Các bạn không thể từ bỏ những gì định hình bản sắc của các bạn".

Sau cuộc gặp với ông Biden, văn phòng của Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cho biết Do Thái sẽ không cản trở viện trợ nhân đạo từ Ai Cập miễn là viện trợ đó là thức ăn, nước uống và thuốc men cho thường dân ở Nam Gaza hoặc những người đang di tản đến đó, và miễn là những vật phẩm này không tới tay Hamas.

Tiến sĩ Đinh Xuân Quân nói ông thông cảm với hoàn cảnh của người Palestine vì ông từng chứng kiến cách mà họ bị đối xử mà ông nói là "không đẹp" trong khoảng thời gian ông làm việc ở Trung Đông. Do Thái nên sử dụng sức mạnh vượt trội của mình để xây dựng một nền hòa bình lâu dài cho chính mình và người Palestine, ông đưa ra nhận xét.

"Khi mình làm ở đó rồi đó mình thấy nhiều khi mình cố gắng rất là nhiều mà làm cũng rất là khó chứ không phải là dễ", ông nói. "Ở trong cái khu vực đó thì dân chúng họ rất là nóng nảy và dễ kích động. Mà hai bên kích động hết thì nhiều khi cái hậu quả rất là tai hại khi có chiến tranh".

"Cái mà cả thế giới mong đợi là làm sao hai bên có thể đi tới một cái hòa bình lâu dài được hay không. Đó cũng là cái mong của cá nhân tôi. Không có ai muốn mà có đánh nhau mà chết chóc hết".


Tin Quốc Tế Đó Đây

***

Mỹ Phủ Quyết Dự Thảo Nghị Quyết của Hội Đồng Bảo An Về Xung Đột Do Thái-Hamas




(Hình: Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield bỏ phiếu chống Dự thảo Nghị quyết do Ba Tây đề xuất tại cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về xung đột giữa Do Thái và Hamas, New York, Hoa Kỳ, ngày 18/10/2023.)

-Hôm 18/10/2023, Hoa Kỳ đã phủ quyết một Dự thảo Nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi Do Thái và tổ chức Hamas của Palestine "tạm ngưng giao tranh vì lý do nhân đạo", vì Hoa Thịnh Ðốn chỉ trích Dự thảo này không đề cập đến "quyền tự vệ" của Do Thái.

Theo thông tấn xã AFP, trong số 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An, 12 nước đã bỏ phiếu tán thành Dự thảo do Ba Tây khởi xướng, 2 nước bỏ phiếu trắng là Nga và Anh Quốc. Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất bỏ phiếu chống, nhưng với tư cách là một trong 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, lá phiếu của Hoa Thịnh Ðốn tương đương với việc sử dụng quyền phủ quyết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng "Hoa Kỳ thất vọng vì Dự thảo này không hề đề cập đến quyền tự vệ của Do Thái". Cuôc biểu quyết diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang công du Tel Aviv để thể hiện tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ với Do Thái, đồng thời kêu gọi nước này cho phép tiến hành viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải Gaza, trong bối cảnh vùng lãnh thổ bị bao vây này đang đối mặt với "thảm họa nhân đạo".

Đại sứ Do Thái tại Liên Hiệp Quốc, Gilad Erdan, đã cảm ơn Hoa Kỳ phủ quyết "một Dự thảo rất tồi tệ" và khẳng định "Mỹ tiếp tục sát cánh cùng Do Thái trong những lúc cần thiết". Về phía Palestine, phát biểu tại Hội Đồng Bảo An, Ðại sứ Riyad Mansour đã cảnh báo rằng "việc giết thêm nhiều người Palestine sẽ không bao giờ giúp Do Thái được an toàn hơn". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh, hôm 19/10, tuyên bố Bắc Kinh vô cùng thất vọng về việc Hoa Thịnh Ðốn phủ quyết Dự thảo nói trên.

Tổng Thống Mỹ Đã Thuyết Phục Được Do Thái Cho Phép Đưa Hàng Viện Trợ Nhân Đạo Vào Gaza

(Hình: Đoàn xe vận tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho người Palestine của các tổ chức phi chính phủ Ai Cập chờ một thỏa thuận về cửa khẩu Rafah để vào Gaza, ngày 15/10/2023.)

-Tổng thống Hoa Kỳ từ Tel Aviv thông báo đã thuyết phục được Do Thái mở hành lang nhân đạo đưa hàng viện trợ của cộng đồng quốc tế vào Gaza qua cửa khẩu Ai Cập Rafah. Đây là thành quả rõ rệt nhất của ông Joe Biden sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Al Sissi hôm 18/10/2023.

Để thuyết phục các bên, Tổng thống Mỹ cam kết một khoản viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine tại Dải Gaza và vùng CisJordan bị chiếm đóng. Ông Joe Biden còn hứa sẽ "làm tất cả để bảo đảm an ninh cho Do Thái" và Tòa Bạch Ốc gấp rút yêu cầu Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 10 tỉ Mỹ kim cho Do Thái. Tổng thống Hoa Kỳ không quên nhấn mạnh Tel Aviv cần phân biệt giữa quân khủng bố với thường dân Palestine.

Từ thủ đô Jerusalem của Do Thái, thông tín viên Michel Paul của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích Thủ tướng Netanyahu thật ra chỉ mới đồng ý về "nguyên tắc", vì Tel Aviv cần được bảo đảm là hàng viện trợ nhân đạo không lọt vào tay phong trào khủng bố Hamas:

"Do Thái chấp nhận về nguyên tắc, nhưng đó là do áp lực của Mỹ, để cho mở một hành lang nhân đạo từ lãnh thổ Ai Cập, qua cửa khẩu Rafah vào khu vực phía Nam Dải Gaza. Hành lang nhân đạo không xuất phát từ lãnh thổ Do Thái. Đây là một thỏa thuận do ông Joe Biden đề xuất.

Mỹ đồng ý hỗ trợ Do Thái về mặt quân sự với quy mô chưa từng có. Tel Aviv được trang bị những vũ khí và đạn dược mà từ trước đến nay Hoa Thịnh Ðốn chưa bao giờ cung cấp cho Do Thái. Hoa Kỳ cũng hứa sẽ một sự hợp tác quân sự mà theo Do Thái sẽ "làm thay đổi tình huống trên tất cả mọi phương diện". Đổi lại, Tổng thống Biden cũng đã ấn định một số lằn ranh đỏ không thể vượt qua. Chẳng hạn như Hoa Kỳ đòi Do Thái phải cho phép đưa lương thực, nước uống và thuốc men vào Dải Gaza để giúp đỡ thường dân Palestine.

Do Thái đã bật đèn xanh cho việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo, nhưng văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh là Do Thái sẽ không cho phép tổ chức Hamas phỗng tay trên viện trợ nhân đạo này. Vấn đề còn lại là ngăn chận bằng cách nào".

Mạc Tư Khoa hôm 19/10 thông báo sẽ gửi 27 tấn hàng viện trợ cho thường dân ở Dải Gaza cũng qua ngả Ai Cập. Theo Bộ Đặc trách Điều phối các Tình trạng khẩn cấp của Nga, "chuyến bay đầu tiên đã khởi hành từ phi tường Ramenskoie, gần thủ đô Mạc Tư Khoa sáng nay trực chỉ Ai Cập". Số hàng viện trợ này, chủ yếu gồm đường, bột mì gạo, sẽ được giao cho Hội Hồng Thập tự Ai Cập quản lý. Thông cáo không nói rõ khi nào thì hàng viện trợ của Nga được phân phát cho thường dân ở Gaza.

Kremlin: Việc Tổng Thống Biden So Sánh Tổng Thống Putin Với Hamas Là Điều Không Thể Chấp Nhận Được


(Hình: Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Peskov.)

-Hôm thứ Sáu (20/10/2023), Điện Cẩm Linh nói rằng những lời lẽ của Tổng thống Mỹ Joe Biden so sánh Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhóm hiếu chiến Palestine Hamas là "không thể chấp nhận được".

Phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng thời điểm hiện tại ẩn chứa nhiều nguy hiểm và các mối đe dọa đối với công dân Nga sẽ tăng theo cấp số nhân một khi Do Thái bắt đầu chiến dịch trên bộ được dự liệu ở Gaza.

Do Thái nói họ muốn xóa sổ Hamas, lực lượng cai trị Dải Gaza và 2 tuần trước đã tiến hành một cuộc tấn công bên trong các thị trấn và làng mạc của Do Thái khiến 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Trong bài phát biểu hôm 19/10, ông Biden có ý so sánh hành động của Hamas với hành động của ông Putin, lực lượng của ông ta đã tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022.

Ông Biden nói: "Hamas và ông Putin đại diện cho những mối đe dọa khác nhau, nhưng họ có điểm chung: Cả hai đều muốn tiêu diệt một nền dân chủ láng giềng".

Ông Peskov cho rằng "những lời lẽ quá đà như vậy hầu như không phù hợp với những nguyên thủ quốc gia có trách nhiệm và những lời lẽ như vậy hầu như không thể chấp nhận được đối với chúng tôi; chúng tôi không chấp nhận giọng điệu như vậy đối với Liên bang Nga và đối với tổng thống của chúng tôi".

Ông Peskov từ chối cho biết ai sẽ đại diện cho Nga tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình vào ngày 21/10 bàn về cuộc xung đột Palestine ở Cairo, và đề nghị phóng viên nêu câu hỏi này với Bộ Ngoại giao Nga.

Các viên chức Palestine cho hay Do Thái đã giáng trả cuộc tấn công của Hamas bằng các cuộc ném bom dữ dội hàng ngày vào khu vực Gaza khiến gần 4.000 người thiệt mạng.


Mỹ 'Quan Ngại' Về Mối Quan Hệ của Hung Gia Lợi Với Nga

-Hôm thứ Sáu (20/10/2023), Tòa Đại sứ Mỹ tại Budapest nói rằng Mỹ quan ngại về mối quan hệ của Hung Gia Lợi với Nga và thấy rằng quyết định của Thủ tướng Viktor Orban gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin thật "đáng lo".

Ông Orban họp song phương với ông Putin hôm 17/10 bên lề Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh. Ông là nhà lãnh đạo duy nhất thuộc Liên Hiệp Âu Châu (EU) tham dự diễn đàn và cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với ông Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Đại sứ Mỹ tại Hung Gia Lợi David Pressman nói trong một tuyên bố: "Mỹ quan ngại về mối quan hệ của Hung Gia Lợi với Nga".

Đầu tuần này, ông Pressman viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: "Lãnh đạo Hung Gia Lợi chọn lập trường là đứng về phía một người có lực lượng chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người ở Ukraine, và làm như vậy một mình trong số các đồng minh của chúng tôi".

Hung Gia Lợi, nước cũng là thành viên Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã phản đối nhiều sáng kiến của EU về trợ giúp Ukraine chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa. Hung Gia Lợi nhập phần lớn dầu thô, khí đốt từ Nga.

Ông Orban nói với ông Putin trong cuộc gặp ở Bắc Kinh rằng Hung Gia Lợi không bao giờ muốn chống Nga và vẫn cố giữ các mối liên lạc song phương.

Đài Châu Âu Tự do đưa tin rằng sau cuộc gặp của ông Orban, các Đại sứ của các nước NATO và Thụy Điển có trụ sở tại Budapest đã họp lại với nhau để thảo luận về mối lo ngại của họ về mối quan hệ ngày càng tăng của Hung Gia Lợi với Mạc Tư Khoa.

Phụ tá chính trị hàng đầu của ông Orban là Balazs Orban đã phản bác những lời chỉ trích của Hoa Kỳ trong một bài đăng trên X đầu tuần này, nói rằng Hung Gia Lợi đã "chán ngấy" "sự đạo đức giả" của đại sứ Hoa Kỳ.

Mối quan hệ giữa Budapest và Hoa Thịnh Ðốn đã trở nên xấu đi trong năm qua, do Hung Gia Lợi kéo dài quá trình phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Pháp: Tang Lễ của Giáo Viên Bị Kẻ Khủng Bố Hồi Giáo Đâm Chết

-Hôm 19/10/2023, hàng trăm người đã đến dự tang lễ của nhà giáo Dominique Bernard, bị một kẻ Hồi giáo cực đoan đâm chết tại trường Gambetta-Carnot ở Arras (vùng Pas-de-Calais) hôm 13/10, khiến dư luận nước Pháp bàng hoàng. Hôm qua, ông Bernard đã được truy tặng huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh.

Với sự tham dự của Tổng thống Emmanuel Macron cùng với phu nhân Brigitte và Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal, tang lễ ông Bernard do Đức Giám mục Arras Olivier Leborgne cử hành ở nhà thờ Arras, được phát sóng trên màn hình lớn trước tòa thị chính tại một quảng trường trung tâm thành phố, trước gần 600 người. Ảnh của giáo viên này cũng được treo trên mặt tiền của tòa thị chính.

Theo thông tấn xã AFP, trường Gambetta-Carnot sáng nay đã hủy các tiết học, cho phép các giáo viên và học sinh tới dự lễ tang của thầy Bernard. Vô số bó hoa hồng được đặt trên các bậc thang dẫn đến lối vào nhà thờ. Tang lễ được bảo vệ an ninh rất chặt chẽ trong bối cảnh nước Pháp nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất kể từ sau vụ tấn công ở Arras, cũng như trong bối cảnh xung đột Do Thái-Hamas.

Hung thủ sát hại thầy Bernard là Mohammed Mogouchkov, một thanh niên 20 tuổi sinh tại nước Cộng hòa Ingouchie của Nga có đa số dân là Hồi giáo. Thanh niên này tự nhận là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo.




Tehran Thả Nhà Nghiên Cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah

(Hình: Nhà nghiên cứu Pháp-Iran Fariba Adelkhah sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Evin, Tehran. Ảnh được công bố ngày 11/2/2023.)

-Trong thông cáo hôm 18/10/2023, ủy ban đấu tranh đòi tự do cho Farriba Adelkhah, nhà nghiên cứu về Iran của trường Khoa học Chính trị Paris, cho biết bà đã về đến Pháp cách nay 2 ngày.

Là một chuyên gia nghiên cứu về hệ phái Hồi giáo Shiite, về xã hội Iran từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979, bà Adelkhah (64 tuổi) đã bị bắt giữ tại Tehran từ 2019. Một năm sau đó, bà bị kết án 5 năm tù với tội danh "xâm phạm an ninh quốc gia", cáo buộc mà nhà nghiên cứu của trường Khoa Học Chính Trị Paris này và những người ủng hộ bà liên tục bác bỏ.

Tháng 2/2023, bà được ra tù, nhưng không được phép rời khỏi Iran. Hiện vẫn còn 4 công dân của Pháp đang bị giam giữ tại Iran.

Cùng ngày 18/10/2023, tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) thông báo phóng viên Pháp-A Phú Hãn Mortaza Behboudi đã được Taliban trả tự do và đang chuẩn bị trở lại Pháp. Bị bắt từ ngày 7/1/2023 với nhiều tội danh, trong đó có tội "làm gián điệp và ủng hộ các lực lượng thù nghịch ngoại quốc". Sau 284 ngày bị giam cầm trong các nhà tù ở Kaboul, trong phiên xử hôm qua, nhà báo 29 tuổi này được tha bổng và dường như ông đã được trả tự do ngay tức khắc. Trên nguyên tắc từ nay đến cuối tuần, Mortaza Behboudi sẽ đoàn tụ với gia đình tại Pháp.

Sinh ra tại A Phú Hãn, Mortaza Behboudi là một phóng viên ảnh, đã sống nhiều năm tại Iran trước khi quay lại Kabul. Từ năm 2015, Mortaza Behboudi tị nạn tại Pháp và lập ra trang mạng GuitiNews. Anh là đồng tác giả nhiều bài phóng sự về tình hình A Phú Hãn dưới chế độ Taliban. Nhờ phóng sự này, Mortaza Behboudi đã đoạt giải thưởng phóng viên chiến trường Prix Bayeux của Pháp 2022.

Tình Báo Anh Cảnh Báo Nguy Cơ Trung Quốc Đánh Cắp Bí Mật Công Nghiệp

-"Trung Quốc rất có thể sẽ là rào cản chính cho công cuộc cải cách kỹ thuật", Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh MI5, Ken McCallum, ngày 18/10/2023, đã bày tỏ lo ngại trong khuôn khổ cuộc họp Liên minh tình báo Five Eyes, bao gồm 5 quốc gia Mỹ, Úc Ðại Lợi, Gia Nã Ðại, Anh và Tân Tây Lan. Đây còn là một lời cảnh cáo về một mối nguy lớn mà MI5 muốn gởi đến chủ các doanh nghiệp.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:

"Nếu quý vị làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật cao, quý vị sẽ bị lôi vào các vấn đề địa chính trị dù bản thân có muốn hay không". Theo ông Ken McCallum, các công ty Anh gặp rủi ro cao nhất trước hoạt động gián điệp của Trung Quốc với quy mô chưa từng có.

Trong năm 2022, cơ quan tình báo Anh MI5 đã xác định có khoảng hơn 20 công ty Trung Quốc tìm cách đánh cắp các bí mật kỹ thuật từ các công ty và Đại học Anh. Ông Ken McCallum cũng cho biết ngày càng có nhiều gián điệp Trung Quốc lấy danh nghĩa là nhà tư vấn hoặc người tuyển dụng trên mạng Linkedln để tiếp cận các đối tượng. MI5 phát giác khoảng 20.000 trường hợp. như vậy. Số cuộc điều tra liên quan đến Trung Quốc đã tăng lên gấp 7 lần trong vòng 4 năm qua.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hiện đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt bị nhắm tới vì những khả năng chi phối chính trị, theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan. Trong lần trả lời phỏng vấn hiếm hoi này, Giám đốc cơ quan tình báo Anh MI5 còn nêu tên Iran và Nga như là hai mối nguy khác cho cuộc cải tiến kỹ thuật của Anh".

Ngoại Trưởng Nga Chỉ Trích Chính Sách "Nguy Hiểm" của Mỹ Đối Với Bắc Hàn

-Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng, hôm 19/10/2023, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên án chính sách của Hoa Kỳ đối với Cộng sản Bắc Hàn mà ông xem là "nguy hiểm". Đồng thời lãnh đạo ngoại giao Nga đã ca ngợi "cấp độ chiến lược mới" của mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố: "Giống như những người bạn Bắc Hàn, chúng tôi thực sự lo lắng về việc Mỹ, Nhật Bản và Nam Hàn tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực. Chúng tôi phản đối đường lối nguy hiểm và thiếu tính xây dựng này".

Chuyến công du Bình Nhưỡng của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh Hoa Thịnh Ðốn, Tokyo và Hán Thành chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận Không quân ba bên trên bán đảo Triều Tiên. Chuyến đi này cũng chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Hàn của Tổng thống Vladimir Putin, được lãnh đạo Kim Jong Un mời vào tháng trước khi họp thượng đỉnh ở vùng Viễn Đông Nga.

Một sự kiện đáng chú ý, phản ánh mối quan hệ đặc biệt giữa Nga với Bắc Hàn, đó là nhân chuyến đi của Ngoại trưởng Lavrov, một nhóm nhà báo Nga đã được phép truyền hình trực tiếp từ thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn, theo tường thuật của thông tín viên Nicolas Rocca của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại thủ đô Hán Thành của Nam Hàn:

Trong những chuyến thăm của các viên chức ngoại quốc tới Bắc Hàn, hầu hết các hình ảnh đều do truyền thông nhà nước phát đi. Mặc dù Bình Nhưỡng đã bế quan tỏa cảng từ năm 2020, một nhóm nhà báo Nga của kênh Rossiya 1 đã truyền hình trực tiếp vào tối qua từ khách sạn Koryo nổi tiếng, ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà báo Zhenya nói: "Olga Skabeeva đang lên sóng trực tiếp từ thủ đô Bắc Hàn. Olga, rất vui được nhìn thấy cô. Tình hình ở đó như thế nào?" Phóng viên Olga trả lời: "Xin chào Zhenya! Đây là buổi phát hình trực tiếp đầu tiên trong lịch sử Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên!"

Đây là một tuyên bố có phần thái quá, bởi CNN đã phát sóng trực tiếp nhiều lần ở Bắc Hàn, điển hình là vào năm 1998, qua đường truyền vệ tinh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập quốc gia này. Một nhà báo Mỹ vào lúc đó đã nói: "Mike Chinoy của CNN, nhà báo phương Tây duy nhất ở Bắc Hàn đưa tin về sự kiện này, trực tiếp tường trình từ Bình Nhưỡng".

25 năm sau, buổi phát hình trực tiếp của Nga được thực hiện thông qua đường truyền internet của khách sạn.

Một nữ phóng viên nói: "Chúng tôi mang máy ra đường để quay phim người dân Bắc Hàn. Họ không có vẻ u ám, buồn bã hay bị áp bức như mọi người thường nói. Và không ai cấm chúng tôi quay phim họ". Đây là những hình ảnh tích cực về đất nước mà Mạc Tư Khoa hiện coi là đối tác đặc biệt.

Trung Quốc: Bản Báo Cáo Về Đầu Đạn Nguyên Tử của Ngũ Giác Đài Bóp Méo Sự Thật

-Hôm thứ Sáu (20/10/2023), Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng một bản báo cáo của Ngũ Giác Đài Mỹ chứa đầy định kiến và bóp méo sự thật. Bản báo cáo viết rằng Trung Quốc có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn nguyên tử vào năm 2030. Vẫn bộ của Trung Quốc khẳng định rằng nước này không có ý định tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang nguyên tử.

"Trước hết, bản báo cáo của Hoa Kỳ, giống như các báo cáo tương tự trước đó, phớt lờ sự thật, đầy thành kiến và lan truyền giả thuyết về mối đe dọa do Trung Quốc gây ra", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning nói trong cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi về báo cáo của Mỹ. Bà Mao không đi vào các chi tiết.

Ngũ Giác Đài cho hay trong một báo cáo thường niên công bố hôm 19/10 rằng Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn nguyên tử có thể tác chiến được trong kho vũ khí của họ tính đến tháng 5.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét