Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

40 ngày Lễ Mùa Chay - Tiếp nối Long Hồ Vĩnh Long - Nhiều tác giả nhiều bài viết.

Mùa Chay 2024


Cuộc sống thi ca, sưu tầm và chia sẻ.

Câu Chuyện Người đàn bà ngoại tình

Câu chuyện Người đàn bà ngoại tình theo truyền thống là tên được đặt cho đoạn Phúc âm Gioan 7:53-8:11 [1]. Đoạn văn ghi lại ý định ném đá một phụ nữ bị cáo buộc về tội ngoại tình của những người thuộc phái Pharisêu, và Chúa Giêsu nêu lên quan điểm về vụ việc này qua câu nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”

Theo bản dịch của Nhóm Phiên dịch Các giờ kinh Phụng vụ:

Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu. Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người : “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao ?” Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ : “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói : “Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?” Người đàn bà đáp : “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói : “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !”

Qua câu nói: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8:7), Chúa Giê-su muốn hướng con người nhìn về tâm hồn mình, để họ nhận biết tội lỗi bản thân và ăn năn trước khi kết tội anh em đồng loại. Hơn nữa việc kết tội không thuộc quyền của con người mà là đặc quyền của Thiên Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới có thẩm quyền kết án con người. Khi con người kết án anh em mình là lúc họ đặt mình ngang quyền với Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng muôn vật.

Khi bàn về câu truyện này, thánh Augustinô dùng hai từ bằng tiếng La tinh là Miseria vàmisericordia (Khổ đau và lòng thương xót) bởi vì “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Ngài mà được cứu độ” (Ga 3,17) và theo nghị quyết của Công đồng Vatican II : “Người Ki Tô hữu có bổn phận nặng nề, phải hợp tác với tất cả những người khác trong việc xây dựng một thế giới xứng đáng với nhân phẩm con người hơn” (Gaudiumet Spes, 57) [2].

Đoạn văn này thường được dùng trong các phóng tác phim về các Tin Mừng. Nhiều danh họa đã minh họa cho câu chuyện này, trong số đó có Giovanni Francesco Barbieri (Guercino), Pieter Bruegel il Vecchio, Antoine Caron, Lucas Cranach the Elder, Nicolas Poussin, Jacopo Tintoretto,…

Đây cũng là nội dung của bài hát Chuyện người đàn bà 2000 năm trước của Song Ngọc, trong đó có những câu sau :

“…Nhìn người đàn bà đang chịu tội chết

Đống đá ngổn ngang. Chờ ai?

Chờ tay người ném chết một người không hận thù.

Người ơi, vì đâu đọa đày nhau ?!

“Ai… người vô tội ? Ai… người không tội ?

Hãy mạnh tay ném đá, ném đá, ném trước đi, còn đợi gì ?

Ai… người vẹn toàn ? Ai… người trong sạch ?

Còn chờ chi ? Ném chết ném chết, ném chết tội đồ nhân gian…!

Chuyện người đàn bà 2000 năm trước

Sách cổ đã ghi: đống đá còn nguyên….”

Nhạc sĩ Song Ngọc đã khéo léo dùng những chữ tương phản như “Thế giới hiền lương / ánh mắt cuồng căm” và đặt câu hỏi, có phải vì người đời giả dối, sợ phải đối mặt với tòa án lương tri với tội của chính mình nên đã lẵng lặng bỏ đi: “Vì người vô tội hay đời giả dối ? Thế giới giả nhân ? Chào thua ! Người ơi, Tình ơi ! Ai tội đồ ? Ai tỉnh ngộ ?…”. Nhưng dù sao thì “cũng vậy thôi”, và câu chuyện vẫn có kết thúc tốt đẹp và câu hỏi dành riêng cho lương tâm mỗi người.


Chuyện người đàn bà 2000 năm trước.



Ý nghĩa phụng vụ Mùa Chay

Trong tiếng Latinh, Mùa Chay là QUADRAGESIMA, từ nầy có nghĩa là “40”. Trong Mùa Chay, chúng ta cùng sống với Đức Kitô 40 ngày trong sa mạc, để trải qua cuộc hành trình 40 năm của dân Israel tiến về Đất hứa.

Mùa Chay là thời gian để giải thoát bản thân khỏi ảo ảnh đuổi theo cát bụi. Mùa Chay giúp chúng ta nhận ra rằng, chúng ta được tạo thành vì Chúa, chứ không phải vì thế gian; vì sự vĩnh cửu của thiên đàng, chứ không phải vì sự tạm thời trần thế; vì tự do của con cái Chúa, chứ không phải để làm nô lệ cho vạn vật.

Mùa Chay 2024 kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro (14/02/2024) và kết thúc trước thánh lễ Tiệc Ly chiều ngày thứ Năm Tuần Thánh (28/03/2024).

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
MÙA CHAY 2024
Thiên Chúa dẫn chúng ta đi qua sa mạc đến tự do
Khi Thiên Chúa mặc khải về Người, thông điệp của Người luôn là thông điệp tự do:
“Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20,2).

Sám Hối Mùa Chay

Nhìn vào trong tâm mình
Thần khí ta lặng im
Tĩnh lặng nghe nhịp thở
Tội lỗi đang nhận chìm.

Đời hoang tưởng lang thang
Đôi chân bước vô hồn
Trần gian là hoang địa
Đi vào ngôi mộ chôn.

Danh vọng là hư ảo
Tiền bạc là hư không
Mọi thứ đều biến mất
Tan theo khói bụi hồng.

Mùa chay tịnh thánh linh
Mảnh vải tím chân tình
Vắt ngang trên thập giá
Thiên Chúa gánh nhục hình.

Mùa chay cho lòng mình
Thức tỉnh trước bình minh
Yếu đuối trong bóng tối
Đợi hồn ta tái sinh.

Thiên Chúa là vô biên
Cửa ngõ vào cõi tiên
Nước trời đang rộng mở
Tình yêu là bình yên.

Lê Tuấn
Cảm nhận về mùa chay
3-14-24


40 ngày lễ mùa chay (40 days of Lent)





Tiếp nối theo trang Long Hồ Vĩnh Long

Anh chị kính mến
Kim Oanh xin gửi quý anh chị những bài viết về Mùa Chay và Kính Thánh Cả Giuse 19/3.

Kính chúc bình an cho nhau.

Long Hồ Vĩnh Long: Viết Về Tháng Ba Và Chim Én. - Tống Viết Minh (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Kính Thánh Cả Giuse - Đỗ Hữu Tài (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Cho Và Nhận - Vĩnh Chánh (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Sám Hối Mùa Chay - Lê Tuấn (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Mối Tình Son Sắt - Kim Loan (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Ơn Thánh Mùa Chay! - Kim Oanh (longhovinhlong.blogspot.com)

Long Hồ Vĩnh Long: Hãy Trở Về - Sáng Tác: Ngọc Kôn - Hòa Âm Hưng Quốc - Tiếng Hát:Diễm Quyên & Ngọc Tuyền (longhovinhlong.blogspot.com)

Kim Oanh






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét