Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

Lịch Sử Dòng Đồng Công - Ngày Đại Hội Thánh Mẫu Carthage Missouri




Dòng Đồng Công Mẹ Chúa Cứu Chuộc

Và Ngày Thánh Mẫu Carthage Missouri


    Ngày 1 tháng 8 năm 2024 lần đầu tiên tôi đến tham dự Ngày Thánh Mẫu tại thành phố Carthage Missouri. Mặc dù trước đây tôi đã nghe nói nhiều về ngày hành hương của hàng trăm ngàn người Công Giáo Việt Nam, tìm về vùng đất Dòng Đồng Công Chào Mừng Ngày Thánh Mẫu Carthage Missouri, nhưng chưa bao giờ có cơ hội tham dự.

    Đặc biệt năm nay 2024, tôi nhận lời mời từ anh chị em họ hàng từ Arlington Texas, có nhã ý mời chúng tôi đến thăm Arlington TX rồi từ đó cùng lái xe đi tham dự Ngày Thánh mẫu Missouri, chúng tôi đã nhận lời vì chuyến đi này chúng tôi còn ghé thăm nhiều nơi. Theo thứ tự

    Arlington TX – Houston TX – Carthage Missouri – Atlanta GA – Florida.

    Từ Florida chúng tôi sẽ bay trở về San Jose North California. Chuyến đi kéo dài gần một tháng đi qua 4 tiểu ban Vùng Đông Nam Hoa Kỳ.

    Chúng tôi khởi hành ngày 24 tháng 7, 204 đến Arlington TX, dừng chân tại nơi đây đến ngày 1 tháng 8, 24 lái xe đến thành phố Carthage Missouri, tham dự ngày Thánh Mẫu. Tại nơi đây chúng tôi gặp lại vợ chồng cô em út, sau ngày Thánh Mẫu, chúng tôi theo xe về Atlanta GA ở tại nhà cô em gái út, ở đây 1 tuần đi thăm viếng nhiều nơi. Chúng tôi thuê xe chạy về Thành Phố Tampa Florida, nơi đây cũng có nhà cô em gái, chúng tôi sẽ ở đây cũng hơn một tuần, đến ngày 21 tháng 8 chúng tôi bay về San Jose CA.

    Chuyến đi này đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm thật đẹp. Một kỷ niệm tuyệt vời nhất là Tham Dự Ngày Đại Hội Thánh Mẫu 2024. Mặc dù lần đầu tiên đến tham dự. Những tôi đã nhận thấy sự mầu nhiệm của Đức Mẹ.

    Trong khuôn viên khoảng 50 mẫu đất của Dòng Đồng Công, tất cả đã trở nên chật cứng, dường như quá tải với sức chứa, mọi ngóc ngách len lỏi vào các hàng cây bãi cỏ, tất cả đều được người Công Gíao VN hành hương dựng lều cắm trại. Có những căn lều thật lớn, bên trong đã có sẵn những ghế bố có thể chứa vài chục người, đây là căn lều của các hội đoàn đã đặt trước, các tu sĩ dòng Đồng Công đã dựng sẵn. Còn lạ đại đa số là những căn lều nhỏ cho từng gia đình, họ dựng lều sát cạnh nhau, dù xa lạ chưa hề quen biết trước nhưng tất cả đều là người Công Giáo VN, do đó mọi người đều tỏ ra thân thiện và gần gũi như người thân, họ chào mời nhau, đôi khi cùng kết hợp ăn uống, BBQ thịt nướng cùng nâng ly chúc mừng nhau.

    Dường như tất cả đều có một mẫu số chung đó là Người Công Giáo Việt Nam Đến Nơi Đây Để Vinh Danh Đức Mẹ.

    Mặc dù ban tổ chức ước tính có thể lên đến hàng trăm ngàn người tham dự, nhưng không hề có một sự lộn xộn mất trật tự, tất cả đều nhường nhịn nhau cùng chia sẻ. Đây là một đức tính một nét văn hóa thật tuyệt vời của người Công Giáo Việt Nam.


MỖI NĂM MỖI PHÁT TRIỂN ĐÔNG HƠN

    Trong khu đất 30 mẫu của khuôn viên hành hương đã trở chật chội không đủ sức chứa cho số người mỗi năm mỗi tăng thêm, nên Nhà Dòng buộc lòng phải quyết định mua thêm 20 mẫu bên kia đường Fairview. Tổng diện tịch của nhà Dòng trong hiện tại là 50 mẫu.

    Chính nơi khu đất mới mua thêm, đã là nơi thuận tiện cho khách hành hương dựng lều vì có nhiều bóng cây mát mẻ, đường ra lối vào đã được trải nhựa sạch sẽ, điện nước tương đối tạm thời đầy đủ.

    Hơn nữa, tại khu đất mới này dần dần đã biến thành Đồi Canvê (Calvary Hill), như một nơi thắng cảnh nhiều thơ mộng và mang nhiều ý nghĩa về lịch sử theo Thánh Kinh, nơi giúp các khách hành hương dễ dàng tưởng niệm Cuộc Tử Nạn và Lòng Thương Xót vô biên của Chúa Kitô đối với nhân loại.

        Trước hết, có Vườn Cây Dầu với Tượng Chúa Giêsu đang cầu nguyện và lần lượt có những bức tượng bằng đá cẩm thạch trình bày 14 Chặng Đàng Thánh Giá, để mỗi gia đình hay từng đoàn thể có thể tổ chức cuộc Viếng Đàng Thánh Giá. Mỗi nơi đều có máy phát thanh hướng dẫn suy niệm bằng Việt Ngữ hay Anh Ngữ, với các bài thánh ca xứng hợp dễ dàng hát theo. Sau cùng, nghi thức Viếng Đàng Thánh Giá được kết thúc nơi Tượng Chúa Phục Sinh bên cạnh Mồ Thánh của Chúa. Trong Mồ Thánh còn là nơi trưng bày một số đồ vật kỷ niệm lấy từ Đất Thánh nơi Quê Hương trần gian của Chúa Giêsu Kitô.
Hầm mộ Chúa Jesu và bên trong hầm mộ trống không.


     Bên trong ngôi nhà mồ trống rỗng (tượng trưng cho ý nghĩa ba ngày sau Chúa sống lại)


     Ngôi mộ trống rỗng


NHỮNG THÀNH QUẢ TỐT ĐẸP HIỂN NHIÊN


Dựa trên tài liệu tham khảo từ trang Web ngaythanhmau.net.

    Ngày Thánh Mẫu Tại Dòng Đồng Công. Đã đem lại những thành quả tốt đẹp thật hiển nhiên trước sự hiểu biết và cảm nhận của mọi người, nhất là nơi những người dân địa phương.

    Thánh Phố Carthage, là một thành phố quá bé nhỏ của tiểu bang Missouri chỉ vỏn vẹn 12 ngàn dân, không có điều gì đáng lôi cuốn: Không một danh lam thắng cảnh hay một đền đài lịch sử nguy nga mỹ thuật, không một trung tâm giải trí hấp dẫn, không một sòng bạc hay những quán ăn nổi tiếng, thế mà ngày nay đã lôi cuốn biết bao du khách từ khắp nơi các Tiểu Ban và các Quốc Gia lân cận muốn đến nơi đây, khiến cho thành phố trở nên sầm uất khác thường.

    Theo bản thống kê chính xác của Ban Tổ Chức các Ngày Thánh Mẫu trong vòng 10 năm, đăng trên Nguyệt San Trái Tim Đức Mẹ cho biết: Ngày Thánh Mẫu đầu tiên năm 1978 số khách hành hương tới tham dự là 1,540 người, năm 1979 là 2,230 người, năm 1980 là 4,245 người, năm 1981 là 6,300 người, năm 1982 là 8,500 người, năm 1983 là 16,000 người, năm 1984 là 20,000 người, năm 1985 là 24,000 người, năm 1986 là 30.000 người và năm 1987 là 40,000 người.

    Thế rồi, những năm kế tiếp cứ tiến dần lên không thể kiểm kê chính xác được nữa, vì các xe không có chỗ đậu trong khuôn viên tổ chức Ngày Thánh Mẫu, mà phải đậu dọc theo vệ đường hoặc nơi khu đất sân chơi banh của một trường trung học sau khu vực Nhà Dòng. Hơn nữa, còn được phép sử dụng bãi đậu xe của các Nhà Thờ Tin Lành kế cận, nếu khi họ không ngăn trở.

    Từ đó, việc kiểm kê chỉ là ước tính số người vào giờ cao điểm nhất của chiều ngày Thứ Bảy, nơi cuộc cung nghinh Thánh Tượng Đức Mẹ Fatima và Thánh Lễ Đại Trào biệt kính Khiết Tâm Mẹ, do Ty Cảnh Sát thành phố, hoặc tùy theo mỗi tờ báo hay đài truyền hình khác nhau, con số khách hành hương tham dự lên tới 50, 60, 70, 80, 90 tới năm 2017 người ta ước lượng lên đến 100 ngàn.


    Từ nhiều năm nay không còn gặp chống đối nữa; trái lại, mấy Nhà Thờ Giáo Phái Tin Lành kế cận còn thông cảm, cho khách hành hương được đậu xe nơi các khuôn viên bãi đậu xe của họ trong những lúc có thể, đôi khi họ còn cho xe bus chở người đi lại trên con đường từ Nhà Dòng ra Walmart mua đồ.

    Sự tiếp đón nồng hậu của thành phố đã dành cho người công giáo hành hương bằng phương tiên có xe đưa đón (hoàn toàn miễn phí từ nhà dòng đến Walmart và ngược lại. Tôi cũng rất ngạc nhiên về điểm này.

    Tôi đã đi Walmart chỉ cần ra đầu ngã tư nơi có xe (shuttle bus) đậu sẵn, bước lên xe gặp người Mỹ là tại xế tôi chào ông và hỏi

    Do I have to pay for the bus?

    Ông ấy mỉm cưới không trả lời, nhưng tôi nhìn bên cạnh có một cái can nhựa đề chữ (Donation) bên trong có một ít tiền, tôi hiểu ý và bỏ vào thùng tặng ông mấy đồng lẻ. Khi ra về cũng thế, ngay trước cổng Walmart có dựng cái lều màu xanh, nơi đây là địa điểm xe (shuttle bus) trở về lại nhà dòng.

    Bên trong Walmart có rất nhiều đồng hương người Việt đến mua sắm. Tại nơi đây tôi gặp một người Việt Nam, ông cũng đến với đại hội Thánh Mẫu lần đầu tiên, nhưng ông đến từ Việt Nam (du lịch) hỏi thăm thêm chút nữa thì ông cho biết trước kia cũng là chủng sinh của Dòng Đồng Công Thủ Đức.

    Dân chúng địa phương chung quanh Nhà Dòng dần dần cũng đã có nhiều thiện cảm, cho khách hành hương cắm lều trên các khu đất tư gia của họ, cho sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh của họ nữa. Thỉnh thoảng có những gia đình còn bắt vòi nước ra bên vệ đường cho khách hành hương giải khát trong những lúc nóng bức. Do đó, các gia đình địa phương chung quanh Nhà Dòng đã có nhiều người Việt Nam trở thành bạn thân của họ, thư từ và điện thoại trao đổi với nhau trước.

    Chính vì thế, mà cứ mỗi dịp chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu, các gia đình đó lại căng dây chung quanh, dành chỗ trước cho những người Việt Nam bạn thân của họ. Hiện nay, một số tư gia chung quanh Nhà Dòng cũng đã sang tên cho người Việt Nam.

    Cô em họ của tôi ở Arlington TX, cũng đã quen biết một gia đình người MỸ hai vợ chồng già, có nhà sát bên con đường trước cổng nhà dòng) Cô em tôi đã quen biết hai vợ chồng này từ mười mấy năm trước, năm nào cô cũng đặt chỗ cắm lều trại sau khu vườn nhà. Chủ nhà kéo dây điện cho sử dụng, ông có là một nhà tắm nho nhỏ và nơi rửa mặt ngay sau vườn, ngoài ra ông còn dựng thêm một phòng vệ sinh ngay sau vườn để mọi người sử dụng.

    Dĩ nhiên mọi người cũng không để ông thiệt thòi, cứ mỗi lều trong 3 ngày, giá tiền là 150 đô cho 3 ngày, nhưng mọi người thường tặng thêm, đưa chẵn 200 đô, thế là vui vẻ cả nhà.




Đối Với Chính Quyền Địa Phương

Thành Phố Carthage



Đối với chính quyền địa phương, ông Harry O. Rogers II, Thị Trưởng Thành Phố Carthage trong một văn thư chính thức gửi cho Nhà Dòng đã xác nhận,

Ngày Thánh Mẫu là Ngày Lễ của Thành Phố, trong đó có đoạn viết:

“Xét rằng, giữa thành phố Carthage và Tỉnh Dòng Đồng Công có sự liên kết bằng hữu chặt chẽ. Tại thành phố Carthage và tôi kêu gọi tất cả các công dân (thuộc thành phố Carthage) đón tiếp các khách hành hương với sự nhiệt tình và qúy mến”.

Ký tên và đóng dấu, Harry O. Rogers II, Thị Trưởng. Đây là một dấu hiệu thật

tốt đẹp của tình hữu nghị giữa người Việt Nam và những người dân thành phố địa phương, mà chính Đức Mẹ đã can thiệp để con cái Mẹ được Chúa quan phòng yêu thương ưu đãi như thế!



Lịch Sử Ngắn Gọn Dòng Đồng Công



    Cha Ðaminh Maria Trần Ðình Thủ, Ðấng Sáng Lập Dòng Ðồng Công. Sinh: 29-11-1906. Thụ Phong Linh Mục 22-05-1937. Ðược ơn Soi Sáng Lập Dòng 04-04-1941.

    Lịch sử Dòng Ðồng Công gắn liền với lịch sử Ðấng Sáng Lập, trải qua những thăng trầm từ ngày thành lập đến khi thành Hội Truyền Giáo,

    Từ ngày thánh lập Dòng Đồng Công. Trong chiến tranh trải qua thời kỳ lận đận di cư vào Nam Việt 1954, để tái thánh lập Dòng tại Thủ Đức miền Nam Việt Nam. Dòng Đồng Công đã bước một đoạn đường dài 20 năm phát triển.

    Nhưng, một cái nhưng do Thiên ý nhiệm mầu, một cái nhưng biến dịch theo vận hạn dân tộc. Biến cố tháng 4 năm 1975 đặt Hội Dòng Đồng Công vào khúc quanh mới, ghi dấu sự trưởng thành của Hội Dòng sau nhiều năm phấn đấu và cố gắng. Để vươn cao hơn vươn xa hơn trong thế giới tự do, của tinh thần người việt tự do yêu chuộng chân lý và hòa bình.

    Đến đầu tháng 4 năm 1975, vì tình trạng khẩn trương của miền Nam Việt Nam, cha Tổng Giám Đốc phải để một số lớn anh em tu sĩ, di chuyển xuống Phước Tỉnh, một làng tại bờ biển Phước Tuy, để khi hữu sự sẽ làm một cuộc vượt trùng dương tuy vô định nhưng với lòng cậy tin mạnh mẽ nơi Chúa Quan Phòng

    Ngày 23 tháng 4 năm 1975, để thực hiện quyết định này, một Ban Lãnh Đạo cuộc di cư thành hình. Ban có trách nhiệm săn sóc hướng dẫn anh em và quyết định phương tiện ngày giờ ra đi. Sáng 27 tháng 4 năm 1975, tỉnh lỵ Phước Tuy bị tấn công. Chiều ngày 29 tháng 4 năm 1975, Vũng Tàu bị phong toả. Anh em Đồng Công trên 7 chiếc thuyền đánh cá cùng với hàng trăm chiếc thuyền khác của dân chúng, ước tính khoảng 4 ngàn người. Lần lượt rẽ sóng ra khơi. Xa quê hương Việt Nam từ đó.

    Một tuần lễ trên biển cả vượt nửa vòng trái đất, anh em Đồng công cùng với bốn ngàn đồng bào được các tàu lớn của Hải Quân Hoa Kỳ cứu vớt, trên những con tàu nhân đạo, đã lần lượt được đưa đến các trại tị nạn trên đảo Guam, đảo Wake, rồi từ đó vào các trại tạm cư trong lục địa Hoa Kỳ.


Định Cư

    Vượt trên mọi mong ước và ngoài cả những tính toán của anh em tu sĩ, tình thương Mẹ trên trời đã xếp đặt và lo liệu cho con cái của Mẹ cách chu đáo tuyệt vời. Ngày 30 tháng 6 năm 1975, nhóm anh em tu sĩ đầu tiên (48 người) từ trại Fort Chaffee được xe bus chở về định cư tại Carthage. Missouri. Đức Cha Law, Giám Mục giáo phận sở tại, cùng với một số vị ân nhân đã đến tận chủng viện vui vẻ đón tiếp và hân hoan chào mừng anh em vào địa phận ngài.

    Chủng viện này do các cha Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm quản trị trước đây, nhưng đã đóng cửa trên 5 năm, tuy nhiên vẫn được cha John Weissler, OMI, vẫn bảo trì săn sóc chu đáo. Để từ đó dòng đồng công đã ổn định nơi chốn

    Đặc biệt nhất là từ tháng 5 năm 1981, Dòng mua hẳn khu nhà chính tại

    Carthage, MO, do Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm bán lại. Dòng đồng công đã vươn lên từ đây và nhanh chóng trở thành một địa điểm hành hương của người Công Giáo VN.

    Với khế ước mua bán này, Dòng quản trị luôn Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, khu nhà in phía tây đại lộ Grand, nhà ăn, nhà thể thao, và Giáo Sĩ Dưỡng Đường, Đến tháng 8 năm 1985, Dòng mở rộng sang miền tây, mua nhà xứ Đức Mẹ Guadalupe thuộc thành phố Highgrove, CA, để lập Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con giúp cho các hoạt động tông đồ thiết thực hơn.

    Ngày 3/6/1978 Ngày Thánh Mẫu lần đầu tiên được tổ chức với danh nghĩa là “Ngày Đền Tạ Trái Tim Mẹ” do Nguyệt San Trái Tim Mẹ điều hành với số người tham dự là 1.540 người.

    Thế nhưng Ngày Thánh Mẫu lần thứ hai diễn ra trong 3 ngày từ ngày 1 đến ngày -3/6/1979 không những con số người tham dự tăng lên gấp đôi, có Đức Hồng Y Carberry, Tổng Giám Mục St. Louis, MO và Giám mục sở tại là Đức Cha Bernard Law chủ tọa mà còn có Cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ Fatima với việc máy bay tung hoa tươi và truyền đơn xuống địa điểm hành lễ.

    Kể từ đó mỗi năm vào đầu tháng 8, Dòng Đồng Công đều tố chức Ngày Thánh Mẫu và mỗi năm con số người Công Giáo Hành Hương đến nơi đây càng đông hơn, có thể ước tính hàng trăm ngàn người.

    Cộng Đồng Công Giáo VN đã được thành phố Carthage Missouri đón tiếp nồng hậu, dành mọi sự ưu tiên cho Ngày Thánh Mẫu.


Biên Soạn dựa trên tài liệu
Trên Website Tỉnh Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc

Louis Tuấn Lê
08-12-2024




Ngày Thánh Mẫu Missouri


Ngày thánh mẫu hành hương hội ngộ
Cả vùng trời mừng rỡ reo vui
Đoàn con khắp hướng về sum họp
Cung kính dâng hương Mẹ Chúa trời.

Dâng lên Mẹ triệu đóa hồng thắm
Cả tấm lòng tôn kính yêu thương
Đầy hương hoa sắc màu ban phước
Ôi Nữ Vương rực rỡ thánh đường.

Mẹ thánh mẫu linh thiêng tế lễ
Một đời người tận hiến hy sinh
Mẹ dang tay ngước mặt lên trời
Đồng công cứu chuộc trên đồi Can vê.

Hạt mân côi nặng lòng dâng hiến
Lời nguyện cầu lần chuỗi trên tay
Nữ vương cao qúy đẹp thay
Hào quang rực rỡ mê say lòng người.

Triệu đóa hoa con xin kính tặng
Với tình thương lặng lẽ hy sinh
Maria thánh mẫu đồng trinh
Mẹ đầy ơn phước hiển linh trên trời.

Louis Tuấn Lê
Ngày Thánh Mẫu Missouri
08-01-24











Video Đại Hội Thánh Mẫu 2024



Cuộc Sống và Thi Ca
Louis Tuấn Lê Blog Spot


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét