Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Đôi Nét Về Lịch Sử Thành Phố Atlanta Georga.





Đôi Nét Về Thánh Phố Atlanta GA



        Trong chuyến đi về Miền Đông Nam Hoa Kỳ. Sau khi tham dự Ngày Đại Hội Thánh Mẫu Carthage Missouri. Chúng tôi đã theo xe của vợ chống cô em gái, đi về Thánh Phố Atlanta Tiểu Ban Georgia.

        Hai vợ chồng em gái của tôi, đã sinh sống tại tiểu ban này khá lâu, đã có một cơ ngơi thật ổ định, một căn nhà (single house) 4 phòng ngủ rộng rãi, phía dưới là một Basemen (Tầng hầm) rất rộng được chia thành hai phòng ngủ nhà vệ sinh, phòng xem phim hát karaoke, có cả một (bar rượu) nho nhỏ, diện tích toàn thể (basemen) khá rộng lớn, khi tôi ở trong căn nhà này tôi đã chọn ở dưới Basement.

        Từ basemen có một bưc tường cửa kính nhìn ra vườn, nơi đây có một bancony (mái hiên) ngồi đây ngắm cảnh đẹp sau vườn thì tuyệt vời, nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy và dạt dào ngọn gió thổi qua cây lá.

        Buổi sáng tôi thường dạy sớm pha một ly cà phề ra đây ngồi ngắm cảnh và nghe nhạc qua cái cell phone. Nơi đây rất thích hợp cho một tâm hồn thi nhân lãng mạn, sáng tác những vần thơ hay.

Tôi đã viết bài thơ 5 chữ tại nơi đây



Tôi Đến Thăm Vườn



Tôi hỏi hoa hồng nở

Màu hao sao rực rỡ

Tình cờ tôi gặp gỡ

Có xôn xao đợi chờ

Trong mảnh vườn nho nhỏ

Hoa cẩm chướng bâng khuâng


Mùa đổi mùa thay mới

Vấn vương chuyện xa gần

Tôi hỏi hoa cải vàng

Cánh hoa nhìn mong manh

Sao để ong hút mật

Thụ phấn hoa chuyển cành.

Trong khu vườn xinh xinh

Dòng suối chảy sau vườn

Bên ngôi nhà ấm cúng

Trầm ngâm cõi vô thường.

Những loài hoa biết nói

Tiếng nói từ tâm hồn

Cho tình yêu gần lại

Đời sống này ban ơn.



Louis Tuấn Lê

08-06-24


        Căn nhà xât cất trên một khu đất rộng gần nửa mẫu, phía sau vườn là một dòng suối chảy ngang, cây cối xanh tươi mát mẻ. Một vườn hoa được săn sóc chăm bón tỉ mỉ, những loài hoa nở thật đẹp.

        Chúng tôi lái xe chạy trên con đường rợp bóng mát, tôi nhận thấy Thánh Phố Atlanta rất đẹp, cây cối xanh tươi, khác hẳn với Miền Bắc California ít cây xanh, nhiều ngọn đồi cây cỏ vàng úa.

        Thành Phố Atlanta cũng rất sầm uất nhiều khu thương mại của người Việt Nam và Á Châu, những tiệm ăn, nhà hàng phở, bún, tất cả món ăn Việt Nam cũng khá ngon, mà rẻ hơn tại vùng San Jose CA.

        Tôi vẫn thường nghe nói Thành Phố Atlanta là thủ phủ của người da màu (Mỹ Đen) nhưng thực chất tôi ít thấy và đặc biệt không có Homless. (Người không nhà).


                                               Dòng suối sau vườn

         Từ suy nghĩ này tôi đã vào Google Search tìm hiểu về lich sử thành phố Atlanta Tiểu Ban Georgia.

        Atlanta là Thủ Đô đông dân nhất của tiểu bang Georgia, vùng đô thị lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Thành Phố Atlanta Và Những Điều Thú Vị

Thánh Phố Atalnta là nơi khai sinh ra tác phẩm “Cuốn Theo Chiều Gió” (Gone With The Wind) của bà Margaret Mitchell.


        Cuốn theo chiều gió (Gone with the wind), xuất bản lần đầu năm 1936, là một cuốn tiểu thuyết tình cảm của  Margaret Mitchell, người đã giành  giải Pulitzer với tác phẩm này năm 1937. Câu chuyện được đặt bối cảnh tại Georgia và Atlanta,  Miền Nam Hoa Kỳ trong suốt thời kì  nội chiến và thời tái thiết. Tác phẩm xoay quanh  Scarlett O'Hara, một cô gái miền Nam đầy sức mạnh, phải tìm mọi cách để sống sót qua chiến tranh và vượt lên cuộc sống khó khăn trong thời hậu chiến. Tiểu thuyết đã được chuyển thể thành Phim năm 1937.

        Atalnta cũng là nơi đầu tiên phát minh ra Coca Cola một thức uống ngày nay phổ biến khắp thế giới.

Lịc Sử Thành phố Atlanta Georgia

        Thành phố được thành lập năm 1837 vào thời điểm mà tuyến đường sắt của hãng xe lửa Western And Atlantic Railroad hoàn thành nối liền các tiểu bang Đông Bắc xuống hướng Nam và trạm cuối cùng là tại Atlanta.

        Vì vậy tên đầu tiên của thành phố khi mới thành lập là Terminus. Ít lâu sau đó lại được đổi thành Marthaville lấy theo tên Martha con gái của thống đốc tiểu bang Georgia. Năm 1847 thành phố đổi tên là Atlanta dạng feminine (giống cái) của danh từ Atlantic (Đại Tây Dương).

        Trong thời chiến tranh Nam Bắc mà nguyên nhân là những tiểu bang nông nghiệp miền Nam không chấp nhận việc bãi bỏ chế độ nô lệ. Vì họ cần người da đen để làm việc trong các nông trại trồng cây bông vải.

        Atlanta là căn cứ của chính quyền miền Nam Confederate. Họ chế tạo và tàng trữ vũ khí súng ống, đạn dược cung cấp cho chiến trường chống lại với quân đội của liên bang miền Bắc.

        Trong cuộc nội chiến Nam Bắc (Civil War) thành phố Atlanta là căn cứ và là bộ chỉ huy của quân đội Miền Nam (Confederate) và Atlanta là chiến trường cuối cùng trước khi thua trận với quân miền Bắc.



        Năm 1864 tướng William Tecumseh Sherman tư lịnh quân đội miền Bắc đánh tới Atlanta và bao vây thành phố trong 117 ngày. Sau khi Atlanta đầu hàng, ông ra lịnh cho dân chúng toàn thành phố di tản và binh lính dưới quyền ông phóng hỏa đốt thành phố. Có lẽ sợ binh sĩ miền Nam còn ẩn núp kháng cự. Hơn 4,500 dinh thự, cơ sở, nhà cửa bị thiêu rụi và sau cơn bão lửa Atlanta chỉ còn lại không đầy 400 ngôi nhà.

        Thành phố hồi sinh lại vào cuối thế kỷ 19 sau khi Hội Chợ Quốc Tế Bông Vải được tổ chức tại Atlanta năm 1881 và 1895. Kế tiếp là sáng chế ra thức uống Coca Cola đầu tiên được bán trong một tiệm thuốc Tây, trên đường Peachtree vào năm 1886.

        Địa Thế - Dân Số - Thời Tiết Thành Phố Atlanta


        Atlanta nằm trong dãy núi đồi trên cao độ 1,050 feet (320 mét cách mặt nước biển) thuộc vùng Tây Bắc của tiểu bang Georgia, Miền Ðông Nam Hoa Kỳ, với dân số ban đầu là 420,000 người.

        Sau thế vận hội mùa Hè 1996 thành phố phát triển nhanh và dân số gồm luôn vùng phụ cận ngoại ô thành phố Atlanta đã tăng đến 4 triệu 100 ngàn người.

        Từ ngày xưa Atlanta đã nổi tiếng về sản xuất bông vải, đậu phộng, trái cây vì khí hậu mưa nhiều lại không quá lạnh về mùa Đông. Mỗi mùa Đông tuyết chỉ rơi mỏng một vài lần. Khí hậu trung bình là 61 độ F (16 độ C) và ít khi nào nóng hơn 90 độ F (32 độ C).



Khu Thương Mại Á Châu



        Thành phố nhỏ Chamblee được thành lập vào năm 1907 trên đoạn đường hơn 2 miles này rất nhiều khu thương mại Á Châu kéo dài tới thành phố Doraville nơi xa lộ vành đai 285 chạy ngang qua.

        Khu thương mại này bắt đầu thành hình từ khoảng 1992 và càng ngày càng xây cất thêm nhiều khu chợ. Những cửa hàng ở đây gồm có nhiều sắc tộc Á Châu chen chúc lẫn lộn với nhau như Tàu, Ðại Hàn, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản.

        Ngoài những chợ Tàu và Ðại Hàn trong khu thương xá của họ, trước đây từ 1992 đã có những chợ VN mở rải rác trên đường Buford này như Hong Kong (nay đổi tên là Atlanta Supermarket), An Ðông, Khánh Tâm v.v…

        Ðến năm 1998 một khu thương mại VN là Asia Square do công ty 99 Ranch Market từ California qua đầu tư khiến khu VN tại đây càng thêm có nhiều cửa hàng và chợ 99 mở ra phục vụ khách hàng.

        Trên con đường này còn có nhiều tiệm phở và nhà hàng VN khác như Phở 79, Phở Tân Tân, Biên Thùy, Sông Hương Bella Restaurant, Thiên Thanh Restaurant, Song Long, Vietnam Cuisine, Com Vietnamese Grill, Bò Bảy Món, tiệm sách thấy có Lê Phan còn những cửa hàng dịch vụ khác cũng đầy đủ hết như bác sĩ, nha sĩ, tiệm kính mắt, luật sư, bán vé máy bay, tiệm hoa, chụp hình đám cưới, tiệm video phim bộ, tiệm cà phê, karaoke và có cả vũ trường.

        Trên những tường quảng cáo cũng dán những tờ bướm bướm đêm ca nhạc với những ca sĩ nổi tiếng từ Cali qua hát.

        Theo chủ nhân khu China Town thì quận hạt Dekalb và thành phố Chamblee đã có dự án thành lập một làng Á Châu lấy tên là International Village rộng 375 acres ngay tại khu vực này.

        Khu thương xá này cũng như khu thương mại người Việt rất tiện đường giao thông gần 2 xa lộ 285 và 85.

Người Việt ở Atlanta Georgia

        Theo ông Lê Ngọc Ðiệp đồng hương Trà Vinh cũng là chủ bán nguyệt san Rạng Ðông một tờ báo rất lâu đời của cộng đồng người Việt tại đây. Atlanta và vùng phụ cận hiện có khoảng 30 ngàn người Việt sinh sống và toàn tiểu bang có đến 85 ngàn người VN.

        Ða số người Việt ở Georgia là từ các tiểu bang khác di chuyển về đây và đông nhất là từ California vì nhà cửa quá đắt và Texas vì kinh tế trì trệ những năm đầu 1990 khiến một số người thất nghiệp.

Tại sao người Việt lại ở Atlanta nhiều?

        Công việc nhiều, cơ hội làm ăn dễ dàng, giá nhà rẻ, khí hậu ôn hòa khiến người VN kể cả người Mỹ và các sắc dân khác về đây ngày càng đông nhất là sau Thế Vận Hội 1996 người ta biết nhiều về thành phố Atlanta.

        Trước đây giá nhà vùng Atlanta khá rẻ, mấy năm gần đây người ta dọn về nhiều và những sắc dân Á Châu di dân qua đầu tư làm ăn. Chính vì thế mà ngày càng đông cộng thêm làn sóng giá nhà tăng trên toàn quốc khiến giá nhà Atlanta tăng nhanh, nhưng so với California hãy còn quá rẻ.

        Người Á Châu sinh sống rất đông trong đó có cộng đồng Việt Nam hoạt động đủ mọi ngành nghề trong đó ngành móng tay (Nail Salon) và trang điểm (Makeup) rất thành công.

        Mùa hè ngày dài thời tiết tiểu bang Atlanta rất mát mẻ và hoa cỏ tưng bừng nở rộ là dịp tốt nhất để chúng ta đến thăm Atlanta, thưởng thức những món ăn hải sản miền Nam Hoa Kỳ “Cajun” xuất xứ từ Louisana, nhiều gia vị cay nồng và đi thăm những di tích lịch sử cũng như các thắng cảnh thiên nhiên độc đáo tại nơi đây.

        Đặc điểm Atlanta nằm trong khu vực không bao giờ bị động đất (earthquake) do đó tôi không lấy làm ngạc nhiên khi nhận ra rất nhiều nhà được xây cất bằng gạc đỏ, nhìn rất chắc chắn mang một nét đẹp cổ kính.

        Cũng nhờ đặc điểm này Thành Phố Atlanta hiện nay đang xây dựng rất nhiều tòa nhà mới cao ngất ngưỡng kiểu cách Âu Châu rất đẹp, cửa kính xanh, mái chóp nhọn. Những tòa nhà cao ngất ngưỡng được xây cất rải rác khắp mọi nơi nhưng nhiều nhất là ở Midtown, Buckhead là khu thượng lưu của tiểu bang thành phố Atlanta.

Khách du lịch mỗi năm đến đây rất đông

        Du khách thường đến Atlanta qua ngõ phi trường Hartsfield Jackson International Airport cách trung tâm thành phố Atlanta 10 miles về hướng Nam, mỗi năm có 75 triệu hành khách bay những đường bay quốc nội và 5 triệu hành khách có chuyến bay quốc tế.

        Trong tương lai phi trường tiểu bang Atlanta sẽ được trùng tu và mở rộng hơn nữa như nối dài thêm phi đạo (runway) số 5. Xây dựng thêm một nhà ga hành khách là Terminal số 3, cải tiến đường xá trong phi trường và nới rộng các bãi đậu xe hiện có là 30,000 chỗ xe đậu.

        Du khách lái xe đến nơi đây thường đi qua xa lộ 85 đi về hướng Bắc để vào khu trung tâm Atlanta, hệ thống xa lộ ở đây khá hữu hiệu từ trung tâm thành phố lan tỏa ra như cánh hoa nở đi về 7 hướng khác nhau là các xa lộ 20 đi hướng Tây, 75 Tây Bắc, 19 Bắc, 85 Đông Bắc, 20 Đông, 75 Đông Nam và 85 Tây Nam.

        Nối liền 7 xa lộ đó với nhau là xa lộ vòng đai 285 hình tròn chạy vòng bên ngoài thành phố tạo thành hình giống như mạng nhện giăng.

Atlanta có 5 địa điểm du lich thăm viếng nổi tiếng

1- Trung tâm lịch sử Atlanta

        Một chuyến du lịch Hoa Kỳ hoàn hảo sẽ không thể nào thiếu Trung tâm lịch sử Atlanta, bởi lẽ đây cũng là nơi lưu giữ những bước thăng trầm của thủ phủ bang Georgia cho đến ngày nay. Bảo tàng lịch sử tại trung tâm sở hữu bộ sưu tập lớn nhất về cuộc Nội chiến Hoa Kỳ gồm những lá cờ, nòng pháo. Hay ngay cả giai đoạn Atlanta đi tiên phong trong phong trào bình đẳng chủng tộc, đưa vùng đất này sang một trang mới cũng được giới thiệu đến du khách bốn phương trong vảo tàng này.

                                      

Ảnh: Nhà của nữ sỹ Margaret Mitchell, tác giả của cuốn tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió



2- Trụ sở chính của hãng truyền thông CNN


Ảnh: Bên trong trụ sở hãng truyền thông CNN ở Atlanta, Hoa Kỳ



        Với tốc độ phát triển vượt bậc nhất ngày nay thì không có gì ngạc nhiên khi Atlanta là nơi đặt tổng hành dinh của nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt phải kể đến trụ sở truyền thông CNN. Trụ sở này nghiễm nhiên trở thành một trong những điểm thu hút du lịch chính của thành phố, đưa du khách đến với hậu trường phỏng vấn các ngôi sao nổi tiếng. Ngay giữa đại sảnh còn là hình ảnh ấn tượng của chiếc xe thiết giáp được CNN sử dụng để ghi lại tin tức tại chiến trường Iraq năm 2003.

3. Bảo tàng Coca Cola


            Ảnh: Bảo tàng Coca Cola đang trở thành một trong những 
                             điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Atlanta

        Nếu như tại trụ sở hãng CNN du khách được chứng kiến cận cảnh quá trình ghi hình phỏng vấn thì bảo tàng Coca Cola lại là nơi lưu giữ quá trình sản xuất của loại nước giải khát được ưa chuộng hàng đầu thế giới. Bước vào bên trong, du khách dường như sẽ chóng mặt trước những dây chuyền đóng chai tự động của nhà máy. Trẻ em chắc chắn sẽ thích thú khi được chụp ảnh chung cùng chú gấu Bắc cực khổng lồ cao 2.1m tại đây. Và sau khi dạo một vòng trong bảo tàng, du khách sẽ được nếm thử hơn 60 loại hương vị Coca Cola từ khắp nơi trên thế giới. Bạn có sẵn sàng nếm thử không?


4. Thủy cung Georgia


       Ảnh: Thủy cung Georgia thu hút sự tò mò của không ít du khách nhí trên thế giới

        Du lịch Atlanta còn là điểm hẹn của nhiều bạn nhỏ để thỏa sức tìm hiểu về thế giới đại dương rộng lớn tại Thủy cung Georgia. Với diện tích rộng 13 mẫu Anh, cùng thế tích 10 triệu galon, nơi đây được mệnh danh là một trong những viện hải dương học lớn nhất thế giới. Thủy cung có sáu phòng triển lãm, từ các khu động vật nước lạnh như Cá voi trắng Beluga đến các bể chứa kín chứa cá đuối, cua và sao biển. Nhưng điểm thu hút lớn nhất chính là bể cá nước mặn khổng lồ, Ocean Voyager, nơi du khách có thể bơi cùng loài Cá nhám voi.

5. Nhà hát Fox Theater


Atlanta là thành phố ngập tràn kiến trúc mang phong cách và nét duyên dáng của miền Nam, nhưng để trải nghiệm thú vui những năm 1920, du khách hãy đến với Nhà hát Fox.


                Ảnh: Kiến trúc lộng lẫy của nhà hát Fox Theater ở Atlanta, Hoa Kỳ

        Giống như khung cảnh vào đêm ở Ả Rập, Fox Theater có trần nhà được khảm nhiều sao hơn cả những đêm không trăng tại Georgia. Atlanta từ lâu đã là một cộng đồng yêu thích nghệ thuật. Một trong những tác phẩm kinh điển nhất thế giới Cuốn theo chiều gió đã được viết và lấy bối cảnh tại đây.


Louis Tuấn Lê
Biên khảo dựa trên Google Search.
18-16-24








 
                                                Đài tưởng niệm tại thành phố Atlanta




Đi Lang Thang

Có những ngày đi đây đó
Tìm vùng đất mới chưa quen
Dấu chân dường như khựng lại
Xôn xao nhìn đóa hoa sen.

Có những ngày đi như thế
Một mình ta một hồn thơ
Chơ vơ đứng nơi đầu ngõ
Còn ai đâu mà đợi chờ.

Có ngày đón cơn mưa lạ
Nắng bên em chỗ anh mưa
Mây mưa là như thế đó
Biết nói sao tình đẩy đưa.

Có những nỗi buồn da diết
Tìm về từ nỗi nhớ xưa
Kỷ niệm trói trong ràng buộc
Thương nhớ nào đến cho vừa.

Có những địa danh thật đẹp
Nhìn trời bằng kính màu xanh
Thấy đời minh như sương khói
Biến tan dần trong nắng hanh.

Đã bao lần đi đây đó
Đời trôi dạt về nơi đâu
Để nỗi buồn vào nhung nhớ
Đêm mơ lòng cạn nỗi sầu.

Tế Luân
08-15-24




Cuộc Sống Thi Ca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét