Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

Bến Phà Cao Lãnh - Nhạc Trần Đại Bản - Thơ Lê Tuấn - Ca sĩ Minh Đạt

 

Bến Phà Cao Lãnh 


Xúc động trước thời khắc phà Cao Lãnh hoàn thành sứ mệnh trăm năm.

Sau gần trăm năm hoạt động, phà Cao Lãnh sẽ hoàn thành sứ mệnh đón đưa người dân 2 bên bờ sông Tiền.
Bến phà Cao Lãnh đã có khoảng thế kỷ hình thành và phát triển. Khởi đầu là bến đò Tân Tịch, rồi bến Bắc Cao Lãnh, bến phà Cao Lãnh... Đến năm 1992, UBND tỉnh Đồng Tháp đổi tên thành phà Cao Lãnh và tên gọi này tồn tại đến nay.

Vào tháng 5-2018, sau khi cầu Cao Lãnh chính thức đưa vào khai thác, tỉnh Đồng Tháp vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của phà Cao Lãnh. Tuy nhiên, quy mô hoạt động được sắp xếp lại, đủ để phục vụ vận chuyển hành khách đi xe máy và đi bộ theo nhu cầu của người dân và học sinh, sinh viên đi lại từ TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò. 

Năm 2014 lấn đầu tiên tôi trở về thăm Việt Nam tôi đi từ Nam ra Bắc.
Qua nhiều địa danh, nơi chốn phong cảnh khác nhau, có những địa danh để lại cho tôi nhiều ẩn tượng.

Khi tôi đi qua bến phà Cao Lãng. Bến Ninh Kiều Cần Thơ
Khi tôi đến Tháp Chàm – Ninh Thuận Vịnh Vĩnh Hy
Khi tôi đến Huế vào một ngày cuối năm mưa xuân lất phất bay.
Khi tôi đến Hà Nội – Đến Vịnh Hạ Long



Bến Ninh Kiều

Tôi đã về thăm một dòng sông
Bên trời mây nước ngày cuối đông
Quê em soi bóng bên sông Hậu
Vườn ai thơm ngát hoa trổ bông.

Tôi về gió bụi vướng gót chân
Mưa gió tàn phai đã bao lần
Nghìn trùng xa cách nay gặp lại
Dòng sông bến cũ chợt bâng khuâng.

Cần Thơ còn đó bến Ninh Kiều
Bên dòng sông Hậu dáng thương yêu
Tiếng hò câu hát theo dòng nước
Vang tận thôn xa, tiếng sáo diều.

Tôi mơ ôm lấy nhánh sông đầy
Cho thuyền ghé bến đậu nơi đây
Nhìn em vui bước mừng xuân mới
Em gái Tây Đô dáng thơ ngây.

Lê Tuấn
(Kỷ niệm về thăm bến Ninh Kiều Mùa xuân năm 2014)



Bến Phà Cao Lãnh

Một chuyến phà qua ngày cuối đông
Bờ xa vẫn đợi khách sang sông
Bến sông mây nước mờ sương trắng
Thuyền ai xa khuất bóng phiêu bồng.

Ta về bụi đỏ lấm gót chân
Xa nơi chốn ấy đã bao lần
Hôm nay trở lại dòng sông cũ
Thăm bến phà xưa ngày sang xuân.

Cao Lãnh chiều nay lòng vấn vương
Một chuyến phà qua nối cung đường
Dòng sông Tiền chảy chia đôi ngã
Em ở bờ kia còn nhớ thương.

Tôi đến nơi này ngày cuối năm
Nghìn trùng xa cách trở về thăm
Chợt nhớ chiều xưa, trời Cao Lãnh
Tôi đã gặp em, thuở xa xăm.

Không biết bây giờ em ra sao
Có còn nhớ đến, một năm nào
Ngày ấy hồn xuân còn phơi phới
Em đã cho tôi vị ngọt ngào.

(Lê Tuấn Kỷ niệm một lần qua bến phà Cao Lãnh
Một ngày giáp Tết năm Giáp Ngọ 2014)
Nhạc sĩ Trần Đại Bản đã phổ nhạc bài thơ này

Xin mời thưởng thức ca khúc 
Bến Phà Cao Lãnh


Hình ảnh tượng trưng
Bến Phà Cao Lãnh






Cuộc Sống Thi Ca


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét