Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

Bức chân dung Sultry Klimt giá 85.3 triệu dollars

Bức chân dung Sultry Klimt phá kỷ lục đấu giá Châu Âu được bán với giá 85.3 triệu bảng Anh tại Luân Đôn. Vài nét về danh họa Klimt Gustav. cuocsongthica sưu tầm.





KLIMT GUSTAV

(14 tháng 7 năm 1862 - 6 tháng 2 năm 1918)

Gustav Klimt (14 tháng 7 năm 1862 - 6 tháng 2 năm 1918) là một họa sĩ người Áo theo trường phái Tượng trưng và là một trong những thành viên nổi bật nhất của phong trào Tân nghệ thuật Vienna (Vienna Ly khai). Các tác phẩm chính của ông bao gồm tranh vẽ, tranh tường, bản phác thảo và các đồ vật nghệ thuật khác, nhiều tác phẩm được trưng bày trong phòng trưng bày Ly khai Vienna. Chủ đề chính của Klimt là cơ thể phụ nữ, và các tác phẩm của ông được đánh dấu bằng sự khêu gợi thẳng thắn - không nơi nào điều này rõ ràng hơn trong vô số bức vẽ bằng bút chì của ông (xem Mulher sentada, bên dưới).

Klimt sinh ra ở Baumgarten, gần Vienna, là con thứ hai trong một gia đình có bảy người con, ba trai và bốn gái. Cả ba cậu con trai đều bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ rất sớm. Cha của ông, Ernst Klimt, trước đây đến từ Bohemia, là một thợ chạm khắc vàng. Ernst kết hôn với Anna Klimt (nee Finster), người có tham vọng trở thành một nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc. Klimt sống trong cảnh nghèo khó trong phần lớn thời thơ ấu của mình, vì công việc khan hiếm và nền kinh tế khó khăn đối với người nhập cư.


Bức Chân Dung Sultry Klimt Phá Kỷ Lục Đấu Giá Châu Âu, Bán 85.3 Triệu Bảng Tại London
27/06/2023.



Helena Newman, chủ tịch viện Sotheby’s khu vực Châu Âu và Toàn Cầu, tại bục giới thiệu tác phẩm của Gustav Klimt "Dame mit Fächer" (Lady with a Fan) (1917) Ảnh: Haydon Perrior; courtesy of Sotheby's.


Trước sự hâm mộ cuồng nhiệt nhưng không mấy ngạc nhiên, bức chân dung cuối cùng được vẽ bởi họa sĩ Gustav Klimt đã được bán hôm nay với giá bán đấu giá kỷ lục ở châu Âu, 85.3 triệu bảng Anh (tính luôn cả lệ phí giao dịch) tại buổi bán đấu giá nghệ thuật của Sotheby's ở London chiều 27 tháng 6, tờ báo nghệ thuật The Art Newspaper đưa tin.

Tác phẩm Dame mit Fächer (Người Đàn Bà Cầm Quạt - 1917) của Klimt, được thực hiện một năm trước khi họa sĩ qua đời, là ngôi sao nổi bật của chương trình hôm nay và chiếm gần một nửa tổng số bán £199 triệu bảng của buổi đấu giá này. Đây là tổng doanh thu cao thứ hai trong một buổi bán đấu giá của viện Sotheby's ở London, sau số thu hồi tháng 3 năm 2022, thu về 222 triệu bảng.

Bức Người Đàn Bà Cầm Quạt đã gây xôn xao khi bức tranh được công bố vào đầu tháng này: ước tính giá bán "vượt quá 65 triệu bảng Anh", là mức cao nhất trong số các tác phẩm được đưa ra đấu giá ở Anh và châu Âu. Mức giá bán được đưa ra là 74 triệu bảng từ cố vấn nổi tiếng Patti Wong – trước đây là chủ tịch của Sotheby's Châu Á – đấu giá trực tiếp thay mặt cho một khách hàng ở Hồng Kông.



Bức tranh chân dung này của Klimt đã nhận được sự chú ý ban đầu từ hai người đấu giá trong phòng và hai người khác qua điện thoại. Cuộc đấu giá từ 4 người nhanh chóng trở thành cuộc đấu giá hai chiều giữa Patti Wong, trước đây là chủ tịch ban Châu Á của Sotherby’s, đấu trực tiếp đại diện một người khách ở Hồng Kông, và người trả giá thấp hơn, liên lạc qua điện thoại đại diện bởi phó chủ tịch Sotheby's Châu Á Jen Hua. Sau 10 phút sôi nổi Hua đã bỏ cuộc với giá cuối cùng là 73,5 triệu, và bức tranh lọt vào tay khách hàng của Wong với giá 74 triệu bảng Anh.

Bức tranh của Klimt đã vượt qua danh hiệu tác phẩm đắt nhất châu Âu trước đó được bán đấu giá 65 triệu bảng Anh—tác phẩm điêu khắc L'Homme Qui Marche I năm 1961 của Alberto Giacometti, được đấu giá tại Sotheby’s London năm 2010.

Lần gần đây nhất Sotheby’s bán bức tranh này là gần 30 năm trước, vào năm 1994, với giá 11,6 triệu đô la như một phần trong bộ sưu tập của Wendell Cherry, một doanh nhân và nhà sưu tầm nghệ thuật người Mỹ. Bức tranh này được ký gửi bán trở lại bởi cùng một gia đình đã mua nó vào năm 1994; Sotheby's không tiết lộ lý do bán.

Kỷ lục đấu giá tranh đắt nhất của Klimt là 104,5 triệu đô la, đạt được tại Christie's New York vào tháng 11 năm ngoái qua bức tranh phong cảnh Rừng Bạch Dương năm 1902, từ bộ sưu tập của Paul G. Allen.



Những bức tranh điển hình của danh họa Gustav Klimt




























Trang nghệ thuật hội họa do Lê Tuấn sưu tầm
cá nhân tôi rất yêu thích bộ môn hội họa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét