Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

Hồ Xuân Hương - Triết Lý Phồn Thực - VTLV Mạn Đàm


Tìm lại ngày tháng cũ, một thời nổi bật của ban truyền thông Văn Thơ Lạc Việt. Tôi đã biên soạn một số những tài liệu hội thảo cho các Nhân Văn nổi tiếng một thời trong văn Học Việt Nam.

Như Chinh Phụ Ngâm - Cung Oán Ngâm Khúc - Hồ Xuân Hương - Đọan Trường Tân Thanh "Nguyễn Du". Lục Vân Tiên - Bà Huyện Thanh Quan - Hồn Bướm Mơ Tiên. Và còn nhiều đề tài khác nữa.

Hôm nay xin chia sẻ những Video clip mạn đàm về Nữ Sĩ Hồ Xuân Hương



Tiếp nối bằng những phân đoạn "Mạn đàm về nữ sĩ Hồ Xuân Hương". Anh em chúng tôi xin cống hiến quý vị một loạt video clips "Mạn đàm về nhà thơ Hồ Xuân Hương" một trường phái thơ mới bằng chữ Nôm, nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã sáng tạo nên một trường phái thơ rất phóng khoáng sử dụng từ ngữ rất táo bạo, đã bộc lộ rõ con ngưới của bà, tự tin, đa tài và cũng đa tình. 

Hồ Xuân hương đã biết sử dụng một cách khéo léo và tài tình của sự duyên dáng nơi phái yếu, để bênh vực cho người phụ nữ và nâng cao những giá trị đạo lý của phụ nữ, một lòng chung thuỷ sắc son bên chồng con. 

Hồ Xuân Hương còn bày tỏ một thái độ coi khinh, bất kính bằng cái nhìn không kính trọng đối với những kẻ tầm thường đạo đức giả. Rất mong quý vị xem và phổ biến. Văn Thơ Lạc việt trân trọng.

"Những suy tư, tình cảm được Xuân Hương giải phóng trong thơ cũng là những thứ hiện diện ngấm ngầm trong tâm tưởng nhân dân. Nguyễn Tuân gọi những thứ được phản ánh trong thơ Xuân Hương là “cái hiện thực đa âm đa dương,” tiệm cận với chủ nghĩa nhân văn và ý thức nữ tính hiện đại" 
Sự phô bày thân thể một cách vô ý và tự nhiên, nửa kín nửa hở nhưng không hề lõa lồ mà có phần tinh nghịch, duyên dáng. “Lược trúc biếng cài,” “yếm đào trễ xuống” làm lộ ra “gò Bồng Đảo,” “lạch Đào Nguyên” khiến người quân tử chẳng màng lời dạy của Nho gia, cứ “dùng dằng” ngắm mãi cái đẹp trời cho này."

"Xuân Hương biết rằng cái đẹp, nhất là cái đẹp thân thể của phụ nữ, rất mỏng manh và thoáng chốc nên đã đặt cái hữu hạn đó cạnh bên những gì vĩnh cửu, trường tồn để ngợi ca vẻ đẹp của con người, đồng thời thể hiện nỗi băn khoăn khi đối diện với thế giới. Trong thơ Xuân Hương, thân thể và số phận của người phụ nữ thường gắn với thiên nhiên và vũ trụ, phổ biến hơn cả là vầng trăng".

Triết học tự nhiên của Hồ Xuân Hương đặt trọng tâm vào tín ngưỡng.
Phồn Thực, đề cao sự sinh sôi nảy nở, đề cao sức sống, sự trường tồn. Theo triết lý tự nhiên, con người phát triển theo thiên hướng riêng nhưng không tách rời khỏi thiên nhiên, cộng đồng. Và triết lý phồn thực là cách hiểu triết lý tự nhiên của Hồ Xuân Hương.

Lê Tuấn



Hồ Xuân Hương Phần 1


Hồ Xuân Hương Phần 2



Hồ Xuân Hương Phần 3


Hồ Xuân hương Phần 4
Hết

Cuộc Sống Thi Ca



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét