Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Bên thắng cuộc



Bên Thắng Cuộc
Tôi đọc tác phẩm (Bên thắng cuộc) của tác giả Huy Đức. Tác giả có nói đến một bài thơ của nhà thơ Tô thùy Yên, trong đoạn viết về tâm trạng của những ngụy quân, sau năm tháng tập trung cải tạo được cho về nhà.
Tô Thùy Yên đã viết:
Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời.
Cám ơn hoa đã vì ta nở
Thế giới vui từ mỗi lẻ loi.
Ta về như lá rơi về cội
Bếp lửa nhân quần ấm tối nay
Chút rượu hồng đây xin rưới xuống
Giải oan cho cuộc bể dâu này.
Đọc qua ý bài thơ này, tôi nhận thấy tác giả đã thuận theo ý trời và muốn giải oan cho cuộc bể dâu này.
 Muốn quên đi tất cả những khổ đau mà (Bên thắng cuộc) đã áp đặt cho bên thua cuộc.
Tôi chợt nhớ lại năm 1983 sau tám năm tù, được thả cho về nhà. Trong thời gian này tôi có viết một số bài thơ để nói lên những tâm trạng mà tôi đã cảm nhận được trong xã hội Cộng Sản Việt Nam.
Trong số những bài này, có một bài thơ rất gần gũi với bài thơ của Tô thùy Yên, nhưng tôi ghi lại với một tâm trạng khác hẳn với ý của ông.
(Nhà thơ Tô Thùy Yên cũng là người anh tôi rất kính mến. Ông đã ở tù chung một đội với tôi tại trại 6, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ Tĩnh) sau đây là bài thơ (Ta về), tôi đã viết.
Ta về
Ta về giữa phố người xa lạ
Nghe hồn nặng trĩu nỗi xót xa
Tám năm biệt, xứ ngày trở lại
Tàn tạ kiếp người trận phong ba.
Ta về, Mẹ mừng rơi nước mắt
Em thì ngơ ngác nhận không ra.
Đêm nay bếp ấm khơi thêm lửa
Chó ánh hồng lên sáng cả nhà.
Lê Tuấn, một tâm trạng sau tám năm tù trở vế nhà.
Khi ra tù
trở về nhà năm 1983.
Ra tù lẻ bước bơ vơ
Phố xưa xa lạ ngẩn ngơ đứng nhìn.
Ta về từ cõi vô minh
Rêu phong áo phủ bóng mình xanh xao
Ta về cơm áo ra sao
Quên trong men rượu hư hao tháng ngày.
Tình trong giai đoạn lưu đầy
Phù suy phù thịnh, lẽ này ta say.
Ta về giữa phố hôm nay
Em quay lưng bước, đổi thay vô thường.
Lê Tuấn
Ghi lại một vài cảm nghĩ sau khi đọc qua quyển sách viết về, sự thật của lịch sử sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Đây cũng là một quyển sách đã nêu lên một phần nào đó của sự thật, mà tác giả đã tốn nhiều tâm huyết để sưu tầm và đúc kết lại. Tôi tin chắc rằng sẽ còn rất nhiều điều thâm cung bí xử trong dảng Cộng Sản sẽ được với bầy ra ánh sáng.
May 7, 2013
Lê Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét