Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

Ngày Lễ Tình Nhân Valentine 2024 - Bản tin thời sự


Chuyển tiếp theo báo Thằng Mõ Không Quân Lê Văn Hải


Ngày Lễ Tình Nhân Valetine 2024



Vui Xuân, Nhưng Đừng Quên! Ngày Mai, 14 Tháng 2! Mừng Ngày Lễ Tình Nhân!



Chút ý nghĩa:

-Ngày Valentine 14/2 hay còn gọi là ngày Lễ Tình Nhân, đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm hay tỏ tình với đối phương của mình, đặc biệt bên các nước phương tây.

Theo một truyền thuyết có từ lâu đời truyện kể rằng, ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì những người yêu nhau vẫn đến với nhau. Cảm động trước những tình cảm chân thành này, Giám mục Valentine đã hi sinh sự sống của mình để cùng những cặp tình nhân đến với Thiên đường. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn cảm ơn cô về tình bạn và lòng trung thành của cô. Ông ký tên “Tình yêu từ Valentine của bạn”. Thông điệp này được viết vào ngày 14 tháng Hai, năm 269 sau công nguyên.

Những dòng nhắn gửi này đã khởi đầu cho phong tục trao đổi những thông điệp tình yêu vào ngày ông bị tử hình, mà sau này được gọi theo nickname của ông: Ngày Valentine! Những người yêu nhau chọn ngày này để tôn vinh tình yêu và để nói lên một chân lý “tình yêu là bất tử”. Và ngày lễ Tình yêu ra đời! Valentine là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại. Vào ngày này, người ta tặng nhau chocolate, hoa hồng đỏ cùng những tấm thiệp chan chứa yêu thương...

Hoa hồng và chocolate là 2 món quà vô cùng tinh tế, quan trọng. Bởi vì hoa hồng đỏ được coi là hoa thánh dành cho Thần Vệ nữ, nữ thần sắc đẹp, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt. Hoa hồng đỏ thể hiện tình yêu của đôi lứa được xây nên từ chính những dòng máu đỏ lấy ra từ tim. Những cái gai của hoa hồng như những khó khăn và trắc trở sẽ gặp phải trên suốt quãng đường tình sẽ đi qua, nhưng ai đủ can đảm vượt qua thì sẽ đạt được tình yêu nồng thắm và cháy bỏng.

Khi bạn tặng cho một ai đó đóa hoa hồng đỏ nghĩa là bạn đã trao cho người ấy thông điệp cực kỳ quan trọng “I love you”.

Chocolate trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng chocolate là "Be Mine" (Hãy là của anh/em). Nếm một miếng chocolate bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị : chát đắng, ngọt bùi... Cũng giống như khi bạn nếm trải tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, nhưng tình yêu luôn mang đến cho con người sự thích thú khi được trải nghiệm nó.



Nhiều người không biết, không phải chỉ có một ngày Valentine!

-Valentine đỏ là ngày 14/2 Dương lịch hàng năm, đây là ngày lễ để cặp đôi bày tỏ tình cảm và dành tặng cho nhau những món quà đặc biệt (hoa hồng, socola,..).

-Valentine trắng là ngày 14/3 Dương lịch hàng năm, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là ngày các chàng trai sẽ bày tỏ tình cảm với người con gái mình yêu. Vì thế trong ngày này đa số các chàng trai sẽ tặng quà cho bạn gái.

-Valentine đen là ngày 14/4 Dương lịch hàng năm và bắt nguồn từ Hàn Quốc. Valentine đen là ngày dành riêng cho những người thuộc người độc thân.

Trong ngày này, những ai đang độc thân sẽ mặc đồ đen, ăn mì tương đen, Socola đen và cùng những người bạn vui chơi với nhau.




GỢI Ý NHỮNG LỜI CHÚC HAY NHẤT CHO NGÀY VALENTINE

-Xuân này anh không còn cô đơn nữa, vì đã có em. Cảm ơn em! Người mang cho anh niềm vui, nguồn cảm hứng trong cuộc sống. Valentine anh chúc em luôn xinh tươi, yêu đời và thành công nhé. Yêu em.


-Cảm ơn thượng đế đã ban tặng cho anh một người vợ hiền, đảm đang và xinh đẹp. Nếu có kiếp sau vẫn sẽ là vợ của anh nhé. Chúc em một ngày Valentine đầy yêu thương bên anh.

-Trên thiên đường có 10 thiên thần: 5 thiên thần đang chơi đùa, 4 thiên thần đang nói chuyện và 1 thiên thần đang đọc tin nhắn này! Chúc em ngày Valentine hạnh phúc và đầy ắp tiếng cười. Mãi yêu.


-Anh yêu những điều em làm, những lời em nói, yêu cách em trở thành một phần cuộc sống của anh mỗi ngày. Valentine ấm áp, hạnh phúc trọn vẹn, mãi mãi em nhé.

-Valentine ấm áp em nhé. Hãy luôn ở bên cạnh anh, anh hứa sẽ nắm chặt tay em và đưa em đến cuối con đường. Yêu em rất nhiều.


-Anh là người may mắn nhất thế gian bởi cuộc đời này anh đã có em bên cạnh. Ngày em nhận lời yêu anh là ngày anh hạnh phúc nhất thế giới. Anh mong ngày nào cũng là ngày hạnh phúc nhất của hai chúng ta. Gửi em những điều ngọt ngào nhất ngày Valentine. Anh yêu em.



-Ngày hôm nay, em chẳng có gì mong đợi hơn ngoài việc dành thời gian với người luôn lãng mạn, biết quan tâm và chăm sóc em. Cảm ơn anh đã luôn bên em trong quãng thời gian vừa qua. Chúng mình sẽ viết tiếp câu chuyện tình hạnh phúc này, anh nhé!



-Em quả là một cô gái may mắn khi trở thành người anh yêu. Anh không chỉ là người đàn ông tuyệt vời nhất, mà còn là người luôn khiến em trở thành người phụ nữ đặc biệt. Chúc anh Valentine hạnh phúc, yêu anh.


-Em khiến cho ngày buồn trở nên bình thường và ngày bình thường trở nên hạnh phúc. Em thay đổi mọi thứ xung quanh anh trở nên tốt đẹp hơn. Đó là lý do mà anh luôn yêu em. 

Chúc mừng ngày lễ tình nhân

.


Mừng Xuân Giáp Thìn: Chào Cờ tại City Hall San Jose

-Sáng nay Thứ Hai, 12-02-2024 Buổi Chào cờ Đầu Năm Giáp Thìn 2024, đã được sự chấp thuận của Cơ quan chính quyến Thành phố San Jose, Liên Hội Cựu quân nhân đã long trọng tổ chức trước City Hall với sự tham dự của Ông Thị Trưởng Mac Mahen và các Nghị viên trong thành phố cùng khoảng trên hai trăm đồng hương hiện diện.

Tương tự như những năm trước, Lá cờ Vàng VNCH được kéo lên trên Cột Cờ của Toà Thị Chính và sẽ được phất phới tung bay suốt một tuần lẽ cùng với Quốc kỳ Hoa Kỳ, và Cờ Tiểu Bang,

Đặc biệt năm nay bắc Cali đã tổ chức vào ngày Mồng Một Tết với Lễ Thượng Kỳ tại hai địa điểm khác :Vườn Truyền Thống Việt hồi 9AM, và Tiền đình quận hạt Santa Clara hồi 12PM với rất đông đồng hương tham dự.

MPĐ

Sau đây là một vài hình ảnh buổi chào cờ sáng nay.















Không thoát khỏi tay kinh tế Tầu! Hãng xe điện lớn nhất Trung Cộng BYD sắp bán xe tại Việt Nam!


(Hình: Mẫu xe điện sedan BYD Seal của Trung Quốc được trưng bày trong lễ ra mắt tại Jakarta, Indonesia, ngày 18/1/2024).

-Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD của Trung Quốc sắp bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với đại lý đầu tiên tại Hà Nội dự kiến sẽ bán xe nhập khẩu vào ngày 1/5 tới, VnEpxress dẫn nguồn tin am tường vấn đề cho biết.

Các sản phẩm đầu tiên dự kiến được bán ra tại thị trường Việt Nam là dòng xe sedan và SUV, đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Trước đó, vào tháng 5/2023, một tuyên bố của chính phủ Việt Nam trích dẫn chủ tịch của BYD loan báo hãng xe này có kế hoạch mở rộng sang sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam, theo Reuters.

Công ty của Trung Quốc hiện đang xây dựng một nhà máy trị giá 504 triệu USD ở Thái Lan, là thị trường lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.

Theo VnExpress, xe điện của BYD có thể được nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam để được hưởng thuế nhập khẩu bằng 0 áp dụng cho các nước Đông Nam Á.

BYD trở thành hãng bán xe điện lớn nhất thế giới năm 2023 khi bán được khoảng 3,02 triệu xe, tăng 61,9%. Chín mươi phần trăm doanh số bán hàng của BYD là ở Trung Quốc.

Theo nhận định của Reuters, sự hiện diện của BYD tại thị trường Việt Nam sẽ đặt ra thách thức trực tiếp cho VinFast, nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Việt Nam.

Doanh số bán hàng của VinFast năm 2023 đã không đạt được mục tiêu đề ra, chỉ bán được gần 35.000 xe, thấp hơn mục tiêu 40.000 chiếc theo kế hoạch. Lý giải cho sự thất bại này, VinFast nói nguyên nhân là do việc triển khai sử dụng xe điện chậm chạp ở một số khu vực, tình trạng cạnh tranh gay gắt và kinh tế bất ổn, vẫn theo Reuters.

Mặc dù VinFast không đưa ra phân tích rõ ràng về doanh số bán hàng theo thị trường trong thông báo, nhưng khoảng 60% lượng xe phân phối trong quý 2 và quý 3 là dành cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), công ty chuyên về dịch vụ gọi xe taxi và xe ôm qua mạng thuê xe của Vinfast. CEO của VinFast là tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng là người nắm đến 95% cổ phần của GSM.

Hãng Xe Điện Trung Quốc GAC Motor Sắp Xuất cảng Xe Vào Việt Nam


(Hình: Một mẫu xe của GAC Motor.)

-Hãng xe điện nhà nước Trung Quốc GAC Motor International vừa chỉ định hãng phân phối Mã Lai Á có tên Tan Chong Motor Holdings nhập cảng và phân phối các phụ kiện và xe của hãng này tại Việt Nam.

Hãng Tan Chong thông báo tin này trong hồ sơ nộp cơ quan chứng khoán Mã Lai Á. Theo thông báo, chi nhánh TC Services của Tan Chong tại Việt nam đã được GAC Motor International chỉ định thực hiện việc phân phối sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.

Hãng Mã Lai Á cũng cho biết hãng sẽ chỉ định các đại lý bán hàng độc lập và cung cấp dịch vụ sau bán theo hợp đồng 3 năm ký với công ty Trung Quốc.

Trước GAC Motor, một hãng xe điện khác của Trung Quốc là BYD cũng đang có kế hoạch xây dựng nhà máy và bán xe tại Việt Nam.

Hãng BYD Auto có trụ sở chính tại Tây An, Trung Quốc cũng đang mở rộng sản xuất sang các nước khác gồm Tân Gia Ba, Nhật Bản và Âu Châu.

Trang tin VnExpress hôm 6/2 trích nguồn tin riêng cho biết BYD sẽ bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bằng việc mở đại lý chính của hãng tại Hà Nội vào tháng 5 tới. Các sản phẩm bán ra ở phân khúc sedan và SUV.


Tổng Giám mục Zalewski hy vọng Vatican, Việt Nam sẽ có quan hệ ngoại giao toàn diện

(An Tôn)


(Hình: Tổng Giám mục Marek Zalewski trả lời phỏng vấn trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam, 8/2/2024.)

-Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa Thánh Vatican tại nước Việt Nam cộng sản tỏ ý hy vọng về khả năng có quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Vatican và quốc gia ở Đông Nam Á, theo trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

“Niềm hy vọng của tôi, không chỉ hy vọng của cá nhân tôi mà còn là hy vọng của Tòa Thánh, là một ngày nào đó chúng ta có thể có quan hệ ngoại giao toàn diện với Việt Nam. Đây sẽ là một thành quả tuyệt vời và sẽ là một tin vui cho mọi người”, Tổng Giám mục Marek Zalewski nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng hôm 8/2 trên trang của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Ông Zalewski, người gốc Ba Lan, được Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm hôm 23/12 năm ngoái làm đại diện thường trú của Vatican ở Việt Nam, gần nửa thế kỷ sau khi những người cộng sản đánh bại Việt Nam Cộng Hòa ở miền nam năm 1975, làm chủ toàn bộ đất nước và cắt đứt quan hệ với Vatican.

Ghi nhận thực tế là hiện nay ông có thể hiện diện và mở văn phòng ở Hà Nội, Tổng Giám mục Zalewski tiên liệu rằng “các mối quan hệ sẽ càng vững mạnh hơn, tốt đẹp hơn và đáng tin hơn đối với Giáo hội, đối với chính phủ” và ông nói thêm: “Ở đây tôi phải nói lời cảm ơn, cảm ơn Chính phủ Việt Nam. Nhờ sự cởi mở và đón nhận của họ, chúng ta đã đạt được mức quan hệ mà ngay cả 10 năm trước cũng không thể có được”, theo nội dung bài phỏng vấn.

Ông Zalewski cũng nói rằng giờ đây ông có thể làm việc với các giám mục vì lợi ích của Giáo hội tại Việt Nam.

Hiện tại, ông nghỉ trong một khách sạn ở thủ đô Hà Nội cho đến đạt được thỏa thuận với chính phủ Việt Nam về tư dinh chính thức của ông.

Trong cuộc phỏng vấn với bộ phận truyền thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ông Zalewski cũng giải thích về quy chế ngoại giao của ông trong bối cảnh nước Việt Nam cộng sản và Tòa Thánh Vatican không có quan hệ ngoại giao:

“Khi hai nước có quan hệ ngoại giao toàn diện. Chúng tôi gọi là đại sứ hoặc sứ thần Tòa Thánh ... Trong trường hợp của tôi ở Việt Nam, tôi được gọi là Đại diện Tòa Thánh thường trú vì chính phủ Việt Nam và Tòa Thánh vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức. Đây là lý do tôi ở đây, không phải tư cách là nhà ngoại giao với quyền miễn trừ và đặc quyền ngoại giao. Nhưng văn phòng của tôi thường trú tại Hà Nội nên thực tế tôi làm việc và được coi là Sứ thần Tòa Thánh”.

Tổng Giám mục Zalewski từng là Sứ thần tại Singapore vào năm 2018. Vị đại diện của Vatican cho hay ông đã thực hiện 36 chuyến viếng thăm mục vụ tới 27 giáo phận ở Việt Nam trong 5 năm qua từ Singapore, khi đó với tư cách là đại diện không thường trú của Giáo Hoàng trong quan hệ với Việt Nam.

Một số trích đoạn phỏng vấn Tổng Giám mục Zalewski được trích đăng trên trang web của Liên hiệp Thông tấn xã Công giáo Á châu (UCANews). Trang này nhận xét rằng Việt Nam thời gian qua đã thực hiện các cải cách, trong đó có việc quốc gia này hợp tác với các chính phủ và tổ chức phương Tây.

The UCANews, mối quan hệ “tế nhị” giữa Vatican với Việt Nam phần nào được xem là một hình mẫu cho mối quan hệ của Vatican với nước cộng sản láng giềng của Việt Nam là Trung Quốc, quốc gia này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh vào năm 1951.

UCANews dẫn số liệu của chính phủ cho hay Giáo hội Công giáo tại Việt Nam có 7 triệu thành viên, trong đó có 8.000 linh mục và 41 giám mục.

Có khoảng 3.000 giáo xứ Công giáo, khoảng 7.700 cơ sở do Giáo hội điều hành và 11 chủng viện trong nước.

Tranh cãi vụ người Hà Nội chê phở Sài Gòn


(Hình: Tô phở Hà Nội mà Hà Quang Minh bảo "chấp hết Sài Gòn")

-Hà Quang Minh, một nhà báo Hà Nội, bị công luận chỉ trích với phát ngôn: “Hà Nội chỉ cần quán không tên đầu ngõ cũng đủ chất lượng chấp hết Sài Gòn.”

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn phản hồi: “Sài Gòn có đủ các món ăn Nam Trung Bắc và được chắt lọc lại cho hợp khẩu vị người Sài Gòn, vì vậy rất dễ hiểu vì sao người Sài Gòn ra Hà Nội ăn phở thấy dở hơn phở Sài Gòn, ra Huế ăn bún bò, ra Quảng Nam ăn mì quảng, về miền Tây ăn hủ tíu có khi thấy không ngon. Ẩm thực mà viết như mày là ngu lắm biết không con?

Mà ta nói cho biết nè, từ sau 1954 đến đầu 1990, Hà Nội có gì đáng để gọi là ẩm thực đâu? Đói vàng cả mắt. Nay mới no đủ chút cái giọng đã tanh tanh rồi!”

Nguyễn Minh Chí bình luận: “Lúc mình được tha về từ trại Ba Sao, ngoài đó có cả phở chó, phở trâu… các kiểu phở đều để trên mặt một muỗng nhỏ bột ngọt với lời giới thiệu đầy tự hào “mì chính thật”… đủ hiểu rồi. Ăn Bắc, mặc Nam là nói về Hà Nội trước 1954. Giới tinh hoa xứ Bắc di cư vào Nam đến 80, 90%… còn lại là răng đen mã tấu, chém to kho nhừ, vùng chiêm trũng hoặc Khu Bốn đuổi ra Khu Ba đuổi lại tiếp quản thủ đô… Còn cái gì mà “văn hóa ẩm thực”!” nên bọn họ nổ do tự ti thua kém các vùng miền khác, tha hồ nói bậy. Sau vài đời, tự xưng dân Tràng An, Hà Nội gốc nhưng vẫn lòi đuôi khỉ… Nhất là bọn bò đỏ.”

Ông Thái Vũ, một đầu bếp gốc Việt, nhận xét: “Tôi ăn phở ở Biên Hòa, Sài Gòn thường xuyên được.

Nhưng ra Hà Nội, tôi chỉ vào quán phở khi phải chiều theo ý muốn của đồng nghiệp nước ngoài, nhất là các bạn Thái Lan, Indonesia, cũng chưa khi nào ăn hết một tô phở ngoài đó, trong khi ở mấy cái quán “cà là mèng” gần nhà, tôi phải ăn một tô rưỡi.

Giờ thì chắc không còn nhưng hồi đó, bàn để các thứ thịt, hành, ngò, tiêu… thì luôn có cái tô đựng mì chính (bột ngọt) to đùng, bỏ các thứ lên là luôn có thêm một thìa bột ngọt trước khi chan nước dùng. Có dặn họ cũng quen tay, quên, nên vẫn có thìa bột ngọt.

Tôi ăn bột ngọt ít thôi thì được, nhiều là cái cổ họng bị khé, khô khốc cả ngày.

Ấy là nhẹ, chứ một đồng nghiệp người Việt gốc Hoa của tôi, bị dị ứng, rất mẫn với bột ngọt, phải đi cấp cứu sau khi ăn phở Hà Nội lần đầu tiên. Từ đó, có các vàng cô này cũng chẳng dám ăn phở Hà

Tin Việt Nam

*** Một Người Sắc Tộc Khmer Krom Chịu Án Hơn 3 Năm Tù Với Cáo Buộc "Lợi Dụng Các Quyền Tự Do Dân Chủ



(Hình: Ông Danh Minh Quang bị công an bắt giữ vào tháng 7/2023.)

-Vào ngày 7/2/2024, ông Danh Minh Quang - 36 tuổi người Việt gốc Khmer ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng - bị Tòa án tỉnh này tuyên 3 năm 6 tháng tù theo cáo buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Mạng báo Sóc Trăng loan tin trong cùng ngày về bản án vừa nêu và dẫn cáo trạng cho rằng ông Danh Minh Quang bị cơ quan chức năng phát giác sử dụng tài khoản Facebook cá nhân "Minh Quang" đăng tải, chia sẻ, livestream những bài viết, video clip với nội dung bị cho "vi phạm pháp luật Việt Nam".

Cáo trạng nêu cụ thể: vào tháng 12 năm 2018 ông Danh Minh Quang bắt đầu đăng ký tài khoản Facebook rồi kết bạn, theo dõi thông tin, đăng tải, chia sẻ, phát trực tiếp video. Từ năm 2021 đến tháng 7/2023, tài khoản Facebook cá nhân "Minh Quang" có 51 bài viết, hình ảnh bị cơ quan chức năng cho "mang nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền, xuyên tạc không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức Nhà nước".

Ông Danh Minh Quang bị Công an tỉnh Sóc Trăng bắt vào ngày 31/7/2023. Cùng bị bắt với ông còn có hai ông Thạch Chương và Tô Hoàng Chương; hai người này ngụ tại tỉnh Trà Vinh. Cả 3 đều bị khởi tố và bị bắt theo cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự CSVN.

Cộng đồng người Khmer Krom hồi tháng 8 năm 2023 đã tổ chức biểu tình trước tòa Tòa Ðại sứ Việt Nam ở Hoa Thịnh Ðốn để phản đối chính sách đàn áp người Khmer Krom và đòi trả tự do cho các ông Danh Minh Quang, Thạch Chương và Tô Hoàng Chương.


Cảnh Sát Nhật Bản Bắt Giữ Đường Dây Người Việt Chuyên Ăn Cắp Quần Áo Uniqlo


(Hình: Một cửa hàng của Uniqlo ở Hà Nội hôm 29/9/2021.)

-Cảnh sát Nhật Bản vừa bắt giữ 4 người Việt Nam trong một đường dây chuyên ăn cắp quần áo của hãng Uniqlo với tổng trị giá bán lẻ được xác định đến lúc này lên đến 19,7 triệu Yen (tương đương 132.500 Mỹ kim). Cảnh sát Nhật Bản cũng đăng truy nã một phụ nữ Việt Nam khác được cho là người cầm đầu đường dây này từ Việt Nam.

Báo chí Nhật Bản cho biết nhóm 4 người gồm 2 người đàn ông và 2 người phụ nữ nhập cảnh lần cuối cùng vào Nhật Bản hồi tháng 9/2023 vừa qua và đã ăn cắp ở nhiều cửa hàng của Uniqlo. Tên của những người bị bắt không được cho biết. Báo chí Nhật Bản cho biết họ trong độ tuổi từ 30 đến 40.

Các nguồn tin cho biết bốn người này không biết nhau nhưng đều liên hệ với một phụ nữ ở độ tuổi 40, người bị cho là đã chỉ đạo từ Việt Nam, yêu cầu họ ăn cắp quần áo kích cỡ, màu sắc ra sao. Tên người phụ nữ không được thông báo nhưng giới chức Nhật Bản đã gửi truy nã cho phía Việt Nam.

Các nguồn tin cho báo chí Nhật Bản biết, nhóm người này đã vào Nhật nhiều lần từ năm 2018 và đánh cắp quần áo tại các cửa hàng ở Tokyo, Fukuoka và Kansai, miền Trung Nhật Bản. Tổng số lần ăn cắp được xác định là 66 lần với 5.237 mặt hàng bao gồm cả những áo khoác mùa Đông nhồi lông được nhiều người tìm mua.

Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản cho báo chí Nhật biết nhiều người Việt đến Nhật theo visa sinh viên hoặc thực tập sinh và kiếm thêm tiền bằng cách mua các sản phẩm khó kiếm sở Việt Nam và gửi về nước để bán. Có thể có người đã đi quá giới hạn bằng cách ăn cắp đồ và bán ở Việt Nam vì làm như vậy sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Đắc Lắc Được Cấp Khẩn Cấp Hơn 920 Tấn Gạo Cứu Đói Dịp Tết Giáp Thìn


(Hình: Đường phố ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc.)

-Tỉnh Đắc Lắc được trung ương cấp hơn 920 tấn gạo cứu đói cho người dân vào dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

Thông tấn xã Việt Nam loan ngày 7/2/2024 về tin vừa nêu cho biết Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên từ ngày 5 đến 7/2 xuất cấp số gạo vừa nêu cho 12 địa phương trong tỉnh Đắc Lắc.

Đó là các huyện Ea Súp, Ea H'leo, Krông Búk, Krông Năng, Buôn Đôn, Lắc, Krông Ana, Krông Bông, Cư M'gar, Krông Pắc, M'Đrắc, Ea Kar. Tổng số gia đình được cấp theo tiêu chuẩn mỗi nhân khẩu 15 kg là gần 16.300 gia đình tại 12 địa phương.

Với lý do cứu đói cho dân trong dịp Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt, 17 địa phương trên 63 tỉnh/thành đã làm đơn gửi chính phủ trung ương xin cấp gần 13.000 tấn gạo tính đến ngày 18/1 vừa qua.

Vào dịp Tết Âm lịch năm 2023 (Quý Mão), Chính phủ Hà Nội hỗ trợ gạo cứu đói cho 8 tỉnh gồm Bình Định, Hà Giang, Đắc Nông, Tuyên Quang, Đắc Lắc, Bình Phước, Quảng Trị, Kon Tum. Bốn tỉnh được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ gạo dịp giáp hạt gồm Lạng Sơn, Lai Châu, Đắc Nông và Kon Tum.

Hơn 30 Người Chết Vì Tai Nạn Giao Thông Trong Ngày Đầu Nghỉ Tết


(Hình: Cảnh sát giao thông điều khiển giao thông tại Hà Nội hôm 6/3/2013.)

-Vào chiều ngày 8/2/2024, Ủy ban An toàn Giao thông Việt Nam công bố số liệu cho truyền thông trong nước cho hay bước vào ngày đầu nghỉ Tết Giáp Thìn, trên cả nước Việt Nam xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 33 người thiệt mạng, 73 người bị thương.

Thống kê của cơ quan chuyên theo dõi an toàn giao thông tại Việt Nam cho thấy trong thời gian một tháng từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/1/2024, bình quân mỗi ngày tại Việt Nam xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông làm 31 người chết và 66 người bị thương.

Cụ thể, trong thời gian vừa nêu trên cả nước Việt Nam xảy ra 2.434 vụ tai nạn giao thông khiến 967 người chết và 2.037 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn giao thông tăng hơn 25%, số người bị thương tăng gần 76%; số chết giảm khoảng 20%.

Trong số 63 tỉnh, thành; Thanh Hóa và Thừa Thiên-Huế là hai địa phương dẫn đầu về số vụ tai nạn giao thông và số người thương vong trong thời gian vừa nêu. Thanh Hóa có 95 vụ, làm 36 người chết và 91 người bị thương; Thừa Thiên- Huế có 44 vụ khiến 16 người chết và 33 người bị thương.


Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Quảng Nam Bị Bãi Nhiệm Chức Vụ


(Hình: Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam - ông Trần Văn Tân.)

-Ngày 7/2/2024, truyền thông nhà nước loan tin - dẫn quyết định do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký về biện pháp bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026, ông Trần Văn Tân.

Vào ngày 29/12/2023, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành kỳ họp thứ 19 và dịp đó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, trình bày các tờ trình đề nghị bãi nhiệm chức danh do Hội đồng Nhân dân tỉnh bầu đối với ông Trần Văn Tân vào chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân.

Ông Trần Văn Tân dính líu tham nhũng trong vụ đại án "chuyến bay giải cứu" và vào ngày 28/7/2023 ông này bị Tòa án Hà Nội tuyên 6 năm tù giam về tội "Nhận hối lộ".

Vào trung tuần tháng 12/2023, ông Trần Văn Tân bị Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh, vào tháng 1/2024 bị Thủ tướng Chính phủ kỷ luật với hình thức khiển trách. Cùng bị kỷ luật với ông Chủ tịch Lê Trí Thanh, còn có Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Quang, và hai nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn và Đinh Văn Thu với hình thức cảnh cáo.

Vào tháng 11/2023, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam họp kỳ thứ 33 và ra kết luận rằng ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, để Ủy ban Nhân dân tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiếp nhận công dân về nước phòng, chống dịch; quản lý, sử dụng đất đối với một số dự án đầu tư và thực hiện các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử phạt hình sự.


Bí Thư Hà Tĩnh Chỉ Đạo Giải Quyết Vụ Dùng Xe Công Đón Con ở Vinh


(Hình: Xe biển xanh được Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà dùng để đón con ở phi trường Vinh ngày 2/2/2024.)

-Vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà dùng xe công gắn còi, đèn ưu tiên chạy vào Phi trường Vinh đón con gây bất bình trong công luận và Bí thư tỉnh này phải lên tiếng.

Tối 7/2/2024, truyền thông nhà nước loan tin dẫn phát biểu của Bí thư Hoàng Trung Dũng rằng ông đã biết sự việc và yêu cầu Hội Liên hiệp Phụ nữ báo cáo sự việc. Ông hứa Thường vụ Tỉnh ủy sẽ kiểm điểm nghiêm túc sự việc sau khi có báo cáo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trình bày tin tức sơ bộ về sự việc mà ông nắm được là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đi chúc tết cán bộ lão thành thuộc hội ở Nghệ An hôm 2/2, sau đó có kết hợp đi đón con gái từ phi trường Vinh về.

Ông Hoàng Trung Dũng còn nói thêm với báo giới rằng việc sử dụng còi, đèn xe ưu tiên được giao cho phía Công an soát xét. Sở, ban, ngành nào trong tỉnh sử dụng sẽ bị thu hồi.

Công luận bày tỏ bất bình sau khi trên mạng xã hội vào sáng 7/2 lan truyền video clip và hình ảnh xe công vụ biển số xanh BKS 38A-066.88 vào phi trường Vinh để đón người khi xe bật đèn và còi ưu tiên để giành quyền ưu tiên trên đường giao thông.

Trên xe đó có bà Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà. Bà này thanh minh với báo giới rằng sau khi đi chúc tế các lão thành hội phụ nữ ở Nghệ An về, bà có dùng xe công kết hợp đi đón con gái từ phi trường Vinh về nhà.

Sự việc vừa nêu tương tự vụ cựu Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh hồi đầu năm 2019 cho xe công đến tận chân cầu thang máy bay đón vợ con. Ông này là con trai cựu Chủ tịch nước Trần Đức Lương và vừa phải thôi chức ủy viên Bộ Chính trị cũng như đại biểu Quốc hội khóa XV.

Khoản Nợ Hơn 90 Tỉ Đồng của Xuyên Việt Oil Được Chào Bán


(Hình: Trạm xăng với logo của Xuyên Việt Oil.)

-Khoản nợ gần 100 tỉ đồng của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu Xuyên Việt Oil phải đưa ra đấu giá.

Mạng báo Đầu tư Tài chánh (VietnamFinace) vào ngày 7/2/2024 loan tin cho biết Ngân hàng Agribank chi nhánh Láng Hạ vừa có thông báo đấu giá khoản nợ của Xuyên Việt Oil như vừa nêu.

Agribank chi nhánh Láng Hạ cho biết tổng giá trị nợ tạm tính của Xuyên Việt Oil tính đến ngày 25/1/2024 là hơn 92 tỉ đồng; trong đó dư nợ gốc là gần 78 tỉ đồng cà dư nợ lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả tổng cộng gần 15 tỉ đồng. Giá trị khởi điểm đấu giá khoản nợ vừa nêu là gần 93 tỉ đồng; yêu cầu đặt cọc 10% khi tham gia đấu giá.

Giám đốc và Phó Giám đốc Xuyên Việt Oil vào tháng 9/2023 bị khởi tố và bị bắt giam theo tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Liên quan vụ án này, vào ngày 14 tháng 12 năm 2023, cựu Bí thư tỉnh ủy Bến Tre, ông Lê Đức Thọ bị khởi tố và bị bắt giam theo cáo buộc "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Xuyên Việt Oil. Ông này trước đó vào ngày 8/9/2023 bị Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét thi hành kỷ luật do không trung thực, minh bạch về nguồn gốc tài sản.

Vào ngày 19/12/2023, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chánh Tp. HCM (nguyên Cục trưởng Cục Thuế Tp. HCM) bị khởi tố và bị bắt về tội "Nhận hối lộ".

Vào ngày 21/12/2023, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải bị khởi tố, bị bắt giam để điều tra tội "Nhận hối lộ".

Chuyện Vui Đầu Năm

(Ngô Nhân Dụng)

*

(Hình AP, minh họa.)

-Thầy tôi là một người rất điềm đạm, nói chuyện với các con đều gọi là "anh", là "chị" và cụ không bao giờ xưng "tao". Nhưng, tôi nghe kể, khi năn nỉ các ông lý, ông thơ mãi không được, có lúc cụ nói lớn tiếng....

Ngày Tết nghe một tin vui, chắc sẽ lành suốt năm. Một câu chuyện trên báo cũ năm sáu năm trước kể như vầy: Ở tỉnh Bình Dương, một cô đi xe gắn máy, bị một thanh niên áp sát xe, giật cái giỏ xách của cô. Ngày hôm sau, một cái túi ni lông thấy đặt trước cửa trụ sở phường An Phú, xã Thuận An. Mở ra, là một bọc tiền chứa 100 triệu đồng Việt Nam và hai điện thoại loại đắt tiền. Trong bọc còn một lá thư của "tên ăn cướp" nhờ ai lượm được đem tiền trả lại cho cô chủ! Anh ăn cướp nêu lý do: Không cần nhiều tiền đến thế!

Cướp giật nhưng chỉ lấy đúng số tiền mình cần, còn dư đem trả lại! Trên thế giới này hiếm có một chuyện lạ như vậy!

Đọc xong, chúng tôi muốn nói một lời cảm ơn cho hành động đem tiền dư trả lại! Anh cho thấy không phải ăn trộm, ăn cướp đều là người xấu. Anh giúp chúng tôi thêm tin tưởng rằng ở nước Việt Nam mình còn nhiều người muốn sống lương thiện, nhất định sống lương thiện. Anh làm tôi nhớ một câu chuyện gia đình.

Ông già tôi sống trước đây cả thế kỷ, là một nhà nho từng đỗ đạt, khi lớn tuổi còn dạy chữ Nho cho mấy chục học trò từ các làng chung quanh. Một buổi sáng "thầy tôi" đi qua đình, bỗng nghe một thanh niên kêu khóc: "Cụ cứu con với! Họ sắp chặt ngón tay con, Cụ Mền ơi!"

Anh nông dân bị trói vào cây cột trước đình. Đêm qua anh bị bắt quả tang đang ăn trộm bắp ngô trong mấy thửa ruộng ngoài lũy tre làng. Sáng ra, các vị chức sắc bàn nhau: Chặt ngón tay cho nó chừa thói ăn trộm!

Ông già tôi tìm gặp các vị hào lý, xin tha cho anh ăn trộm. Trong một làng nhỏ ở Thuận Thành, Bắc Ninh, ai cũng biết nhau hết; một ông đồ Nho thường được mọi người kính trọng. Thầy tôi nói với các vị chức sắc, đồng ý anh ăn trộm đáng bị phạt; nhưng xin họ đừng chặt tay. Cụ giải thích: "Chặt tay nó, nó còn làm lụng gì được để nuôi vợ con? Bắt nó phải đi ăn trộm suốt đời hay sao?"

Các vị chức sắc không chịu. Theo phong tục Việt Nam, phép vua thua lệ làng. Lệ làng nhiều khi rất nghiêm khắc, vua, quan cũng có lúc phải thua. Họ lý luận: Nếu không trừng phạt nghiêm khắc thì làm sao giữ được làng xóm yên ổn, khỏi lo trộm cắp?

Thầy tôi là một người rất điềm đạm, nói chuyện với các con đều gọi là "anh", là "chị" và cụ không bao giờ xưng "tao". Nhưng, tôi nghe kể, khi năn nỉ các ông lý, ông thơ mãi không được, có lúc cụ nói lớn tiếng: "Nếu vợ con tao đói, tao cũng đi ăn trộm!" Nghe cụ đồ nói thế, các vị chức sắc đổi ý, không chặt ngón tay anh ăn trộm nữa.

Cái anh cướp giật ở Bình Dương trên đây không phải vì lo vợ con đói! Trong bức thư trả lại tiền anh giải thích, "Cũng chỉ vì tôi đã lỡ mượn tiền của tín dụng đen và không trả được. Chỉ có mấy triệu, lãi cứ lên từng ngày. Họ điện thoại rồi nhắn tin cả ngày, tôi không thể chịu nổi. Họ còn dọa sẽ cho người đến tận nhà siết nợ! Mà vợ tôi chỉ mới sinh bé gái được 3 tháng; nếu bọn họ mà đến có lẽ vợ tôi chết mất…".

Anh ăn cướp chỉ đi cướp để lấy tiền trả nợ. Nghĩ cho cùng, cũng chỉ vì lo cho vợ, cho con!

Nhưng tại sao anh ta phải đi vay "tín dụng đen?" Nếu là chuyện làm ăn bình thường thì người ta có thể vay tiền ngân hàng. "Tín dụng đen" thường đi kèm với "xã hội đen", các ổ cờ bạc, mại dâm, mua bán đồ cướp bóc và buôn ma túy.

Anh ăn cướp này thiếu nợ bao nhiêu? Lúc bị cướp giật, cô gái mất 107 triệu đồng. Khi trả lại trong bọc còn 100 triệu. Tức là anh cướp này chỉ cần 7 triệu, khoảng 300 Mỹ kim! Ở một xứ nhiều người có thể mua chai rượu hàng ngàn Mỹ kim đãi khách, nhưng cũng có người chỉ thiếu 300 Mỹ kim phải đi ăn cướp! Tội nghiệp quá!

Nếu biết anh ăn cướp này ở đâu chắc nhiều người có thể giúp anh 7 triệu đồng trả lại ngay cho cô gái. Có thể giúp thêm một chút tiền để anh cùng vợ con ăn Tết! Ước chi cô khổ chủ bị cướp tiền cũng nghĩ như vậy. Nếu như cô có dịp gặp anh ăn cướp, cô có thể mời anh làm việc cho mình, trả công cho anh có việc làm.

Bởi vì anh rõ ràng là một người không tham! Một người đang thiếu 7 triệu đồng trả nợ, cướp được tiền rồi mà "Cả buổi chiều tôi ân hận cắn rứt lương tâm!" Trong bức thư anh còn nói đã suy nghĩ và thương người bị mình cướp giựt! Anh ngỏ lời xin lỗi cô gái bị cướp, và giải thích hành động trả lại của mình, "… Tôi không ngờ số tiền quá lớn. Chắc họ (người mất tiền) cũng đang có việc cần tiền nên mới mang nhiều tiền như vậy. Có lẽ giờ đây người bị tôi cướp rất buồn và đau khổ... ". Trả lại 100 triệu đồng, với hai cái máy điện thoại trị giá mấy chục triệu, chỉ vì thương người bị mình cướp giựt! Có mấy ai ngày nay biết thương người như thể thương thân?

Ước chi các quan chức cướp của dân đen cũng có lúc nghĩ tới các nạn nhân của họ, lương tâm cũng biết cắn rứt, như anh này. Đặc biệt, những quan chức trong "xã hội đỏ" đang thông đồng và khai thác "xã hội đen" để kiếm lời. Khi xã hội đỏ nuôi dưỡng xã hội đen, họ không phải chỉ làm hại các nạn nhân trực tiếp xa chân vào các ổ cờ bạc, ma túy. Họ còn phá nát bao nhiêu gia đình, có thể biến bao nhiêu con người lương thiện thành quân trộm cướp.

Nhưng câu chuyện anh ăn cướp này trả lại cho chúng ta phần nào một niềm tin vào con người. Đặc biệt, con người Việt Nam thời nay. Rất nhiều người trong chúng ta vẫn ghi nhớ những lời cha mẹ, ông bà dạy: Phải nghĩ đến người khác, không chỉ nghĩ đến mình. Không tham lam lấy của người khác. Đừng chạy theo đồng tiền, đừng chạy theo thị dục. Những lời dạy đó vẫn ẩn kín trong đáy lòng, chưa mất. Khi có dịp, các hạt giống lại nẩy mầm, lại mọc lên. Nền nếp đạo lý của chúng ta chưa tan rã hết.

Chúng ta có thể hy vọng. Nếu trong đám những người đi cướp giựt vẫn có một người giữ được lương tâm thì chắc trong đám quan chức cũng phải có người như vậy. Cái guồng máy độc tài đảng trị tạo ra đám "cướp ngày là quan;" nhưng trong guồng máy đó chắc cũng có nhiều người từng bị lương tâm cắn rứt.

Chúc quý vị độc giả một năm mới nhiều hy vọng!

Cuộc sống thi ca - Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét