Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2020

Cái Yếm Đào

Trước khi dùng xú-chiêng như người phụ nữ Tây Phương, người phụ nữ Việt Nam đã biết dùng cái yếm để che kín bộ nhũ hoa. Nói như thế không có nghĩa là cái yếm chỉ có công dụng như cái xú-chiêng của người Tây Phương mà thực sự công dụng của nó còn rộng rãi hơn nhiều. Trong lúc cái xú-chiêng chỉ dùng để che kín và nâng đỡ bộ nhũ hoa thì cái yếm của người phụ nữ Việt Nam đôi khi còn có thể dùng thay thế cho cái áo cụt “ra đường đi đâu gần gần mà chỉ bận yếm thì cũng chẳng ai rầy” hoặc, hơn thế nữa, “mùa nóng nực những người làm việc khó nhọc chỉ mặc yếm che ngực, đủ kín đáo, không mặc áo”.


Theo Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ trong Tự Điển Việt Nam (q.I, trang 669) chiếc yếm được định nghĩa như sau: “Yếm: Miếng vải hình tam giác dùng che ngực"


Cô kia mặc yếm hoa tằm,
Chồng cô đi lính cô nằm với ai.

Theo Trần Ỷ trong bài “Quê Rích Quê Rang”, chiếc yếm được mô tả “là một tấm vải đen hay màu hồng, gần như hình tam giác, có dải cột choàng ra sau cổ và sau eo”.


Theo Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu trong Đất Lề Quê Thói, “Yếm mặc để che kín ngực là mảnh vải vuông, một góc may cổ xẻ, cổ thìa, hay cổ xây, có dải bọc treo lên cổ, hai góc đối nhau vắt sang hai bên sườn may dải rộng quấn vòng sau lưng ra đàng trước bụng, thường quấn chặt không để cho vú ngóc lên phô trương đường cong nét gợi, không để cho rung rinh, dún dẩy, vươn ra quá cỡ.”

Theo Anh Thy trong bài Nghìn Năm Dải Yếm Bắc Cầu, “Cái yếm đó có cấu tạo khá đơn giản. Một mảnh vải hình thoi khoét tròn một đầu, được gắn dải lụa để buộc lại sau cổ và lưng”.
Hai ông Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ là người Nam, ông Trần Ỷ người miền Trung, ông Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu và ông Anh Thy là người Bắc.
Như vậy, có lẽ cái yếm của người miền Trung và người miền Nam có hình dáng gần giống như hình tam giác khoét cổ ở đỉnh. ; trong lúc đó cái yếm cuả người phụ nữ miền Bắc lại có hình dáng gần giống như hình vuông hay hình thoi và cổ yếm được khoét ở một góc.

Như ông Trần Ỷ đã nói trong bài vừa dẫn, “Yếm vừa che ngực vừa là món trang sức của các cô đang độ xuân thì, nhờ màu sắc, nhất là cái cổ yếm là một công trình tuyệt xảo của các cô gái khéo tay : đường viền chạy chân rết, luồn được vào trong là cả một công phu.”




Nhác trông cái yếm cũng xinh
Khen ai khéo dệt ra hình hoa mai
Khen người khâu yếm cũng tài
Cổ thêu con nhạn có hai đường viền

Cổ thì em ngả màu hiên
Thắt lưng mùi huyền, dải yếm cũng xinh
Khen ai khâu yếm cho mình
Đường lên đường xuống ra hình lưng ong

Yếm này em ngả màu hồng
Yếm này nhuộm mất mấy công hỡi nàng?
Khi xưa lụa hãy còn vàng
Khen ai khéo nhuộm cho nàng, nàng ơi!


Về các loại vải may yếm còn tùy chủ nhân của chiếc yếm (giàu nghèo, già trẻ), tùy theo môi trường sử dụng yếm. Yếm mặc ở nhà hay khi đi lao động được may bằng vải ta hay vải trúc bâu. Vào những ngày hội hè đình đám người ta thường mặc yếm màu, con nhà khá giả mặc yếm vóc, yếm nhiễu là những loại vải quý đắt tiền:


Hỡi cô yếm thắm lòa lòa
Yếm nhiễu, yếm vóc hay là trúc bâu?
Hay là lụa bạch bên Tàu?
Người cắt cũng khéo, người khâu cũng tài.......


Về màu sắc, còn tùy theo sở thích cá nhân hay còn tùy theo môi trường sinh hoạt. Thông thường người ta thường mặc yếm trắng hay yếm nâu trong nhũng lúc ở nhà hay làm việc ngoài đồng áng. Những người đứng tuổi vẫn dùng hai màu này là chính dù ở trong bất kỳ môi trường sinh hoạt nào. Khi tham dự các cuộc hội hè đình đám, phần lớn phụ nữ trẻ tuổi thích mặc yếm màu.

Cô kia yếm trắng lòa lòa
Lại đây đập đất trồng cà với anh

Ngoài chiếc yếm trắng hay yếm nâu thường may bằng loại vải ta mặc ở nhà hay trong những lúc lao động, những chiếc yếm màu cũng được may bằng các loại vải kể trên nhưng cũng có khi được may bằng những loại vải đắt tiền hơn và thường được dùng trong các dịp Tết nhất, giỗ chạp hay trong các cuộc hội hè đình đám:


* Con cò lặn lội bờ ao
Phất phơ hai dải yếm đào gió bay

* Hỡi cô áo trắng yếm hồng
Đi trong đám hội, có chồng hay chưa?

* Hỡi cô yếm thắm răng đen
Muốn lên mạn ngược ngồi thuyền cùng anh!

* Chùa này chẳng có Bụt ru
Mà đem chuông khánh treo chùa hồ sen?
Thấy cô yếm đỏ, răng đen
Nam mô di Phật lại quên mất chùa!

Cái yếm làm tăng độ duyên dáng của người phụ nữ nên cái yếm cũng có thể là một trong những điều kiện tạo nên nét đẹp, nét duyên dáng của người phụ nữ để người con trai lựa chọn ý trung nhân:

Một thương tóc bỏ đuôi gà
Hai thương ăn nói mặn mà có duyên
Ba thương má lúm đồng tiền
Bốn thương răng lánh hạt huyền kém thua
Năm thương cổ yếm đeo bùa.....




Tuy hình thức của cái yếm trông có vẻ đơn giản, nhưng vì công dụng của nó mà nó hóa ra quyến rũ khác thường. Mê cái yếm chính là mê con người mặc yếm. Hơn thế nữa, có những cách mặc yếm nó làm cho người nhìn cũng phải ngất ngây vì sự kín đáo nửa vời của nó. Theo tác giả Anh Thy, “Người phụ nữ khi làm lụng, nhất là trong bóng râm, dù là vào thời kỳ Hùng Vương hay đầu thế kỷ XX, vẫn thường mặc váy-yếm với hai tay và lưng để trần. Trời nắng thì thêm cái áo ngắn có xẻ tà hai bên hông gọi là áo cánh. Áo có đính cúc nhưng khi mặc thường không cài, vừa để cho mát, vừa để hở cái yếm làm duyên.”

Mà ngay cái yếm cũng chỉ để che kín phần ngực, phần lưng vẫn để trống và đôi khi cái yếm còn được cắt hẹp lại để hở hai bên sườn trông thật hấp dẫn. Câu ca dao dưới đây chắc đã được sáng tác trong khoảng thời gian người đàn ông Việt Nam còn đóng khố khi làm việc ngoài đồng áng:

Đàn ông đóng khố đuôi lươn
Đàn bà mặc yếm hở lườn mới xinh!

Vào cái thuở thật xa xưa đó, cái thuở chưa có cái xú chiêng ngự trị trên cặp nhũ hoa của người phụ nữ Việt Nam mà chỉ có cái yếm trắng, yếm đào . . đã có biết bao nhiêu chàng trai chết mê chết mệt vì những cái yếm đó nhỉ? Ngay cả những anh đồ, tức những ông thầy dạy chữ nho ngày xưa cũng phải lụy vì cái yếm của những cô nàng thôn nữ:

Yếm thắm mà nhuộm hoa nương
Cái răng hạt đỗ làm tương anh đồ!
Yếm thắm mà vã nước hồ
Vã đi vã lại anh đồ yêu đương!

Cái yếm đã đẹp và gợi tình thì cái dải yếm nào có kém gì. Hình ảnh của đôi dải yếm phất phơ trong gió sao mà quyến rũ, sao mà đa tình đến thế

Con cò lặn lội bờ ao
Phất phơ hai dải yếm đào gió bay!

Con cò ở đây là hình ảnh tảo tần của người phụ nữ Việt Nam.

Ngoài cái công dụng buộc miếng vải yếm vào phần ngực của người phụ nữ, có người còn dùng dải yếm để buộc cái túi vải nho nhỏ đựng dăm bảy khẩu trầu hay đựng mấy đồng tiền để dành:

Trầu em têm tối hôm qua
Cất trong dải yếm mở ra mời chàng!

Hay:

Trầu đã có đây, cau đã có đây,
Nhân duyên chưa định trầu này ai ăn
Trầu này, trầu túi trầu khăn
Cùng trầu dải yếm anh ăn trầu nào?

Hay:

Tiền buộc dải yếm bo bo
Trao cho thầy bói đâm lo vào mình!

Thông thường, người phụ nữ tự chọn vải, chọn màu rồi tự cắt may lấy cái yếm để dùng. Thế nhưng, đôi khi chiếc yếm cũng được sản xuất hàng loạt để đem bày bán. Và từ đây, chiếc yếm đã là một tặng phầm hết sức thân tình để trở thành những kỷ vật rất được trân trọng của người phụ nữ.

Có thể các bậc phụ huynh chọn một chiếc yếm có giá để làm quà cho cô con gái trước ngày vu quy:

Con lạy cha hai lạy một quỳ
Lạy mẹ bốn lạy con đi lấy chồng
Mẹ sắm cho con cái yếm nhất phẩm hồng
Thắt lưng đũi tím, bộ nhẫn đồng con đeo tay

Có thể là một chàng trai mua một chiếc yếm để tặng người yêu:

Anh mua cho em cái yếm hoa chanh
Ra đường bạn hỏi, nói của anh cho nàng!

Có một chàng trai khen một cô gái mặc chiếc yếm thắm bé bé xinh xinh. Chàng khen “người cắt cũng khéo, người khâu cũng tài”. “Người” ở đây chưa xác định là ai. Thế nhưng, ngay mấy câu tiếp chàng lại xác định chính chàng đã thêu nhạn, thêu hoa trên chiếc yếm:

Hỡi cô yếm thắm lòa lòa
Yếm nhiễu, yếm vóc hay là trúc bâu?
Hay là lụa bạch bên Tàu?
Người cắt cũng khéo, người khâu cũng tài!

Một đàng anh thêu nên nhạn
Hai đàng anh mạng nên hoa
Yếm ấy anh để trong nhà
Khen ai mở khóa đem ra cho nàng!

“Khen” thì ai khen? Và “ai” ở đây là ai? “Yếm ấy anh để trong nhà” và chắc là “anh” đã cất kỹ lắm, có thể là trong rương và chìa khóa “anh” giữ. Vậy thì “ai” có thể “mở khóa đem ra cho nàng”? Còn ai trồng khoai đất này nữa chứ? Chính chàng đã tự khen mình tạo nên chiếc yếm xinh đẹp và chàng đã tự tay mang ra tặng cho nàng. Và chàng lại tự khen cái hành động tỏ tình tha thiết của mình. Khéo thật

Và cũng từ cái việc tặng yếm này, chúng ta còn bắt gặp một bài ca dao thật ngộ. Bài ca dao như thế này:

- Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím
Em có chồng rồi, em trả yếm cho anh!
- Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc xanh
Yếm em em mặc, yếm gì anh anh đòi



Đây là một khúc ca đối đáp giũa một người nam và một người nữ. Chúng ta thử minh xác xem đây là một cuộc trả yếm hay là một cuộc đòi yếm.Vì đây là một khúc ca được thể hiện trong một buổi hát đối đáp nào đó nên nội dung đích thực của nó chỉ là một giả thiết. Tuy nhiên, dù chỉ là một giả thiết thì giả thiết đó cũng phải phản ảnh được tâm tình chung của quần chúng thì mới được quần chúng lưu truyền cho tới ngày nay.

Chúng ta sẽ không bàn đến câu 1 và câu 3, vì 2 câu này chỉ là câu đưa đẩy thuộc thể phú trong nghệ thuật cấu tạo một bài ca dao. Quả thực nó không liên quan gì đến câu 2 và câu 4, và vì vậy, dù hoa cúc vàng có nở ra bất kỳ loại hoa gì gì đi nữa thì nó cũng không làm thay đổi ý nghĩa đích thực của câu 2 và câu 4.

Có 2 giả thiết:

Giả thiết 1: Nếu cô gái hát trước thì đây là trường hợp xin trả yếm. Ta có thể nói xuôi ý câu này như sau: Đây là chiếc yếm anh tặng em khi chúng mình yêu nhau, nhưng nay vì duyên nợ không thành, bây giờ em đã có chồng, nên em xin trả chiếc yếm này cho anh . Và chàng trai đã trả lời một cách dịu dàng: Quả là anh có tặng em chiếc yếm đó, thế nhưng bây giờ em đã mặc nó và vì vậy bây giờ nó là của em. Nó đâu còn là của anh nữa mà bảo anh đòi!

Giả thiết 2: Nếu người con trai hát trước thì đây lại là đòi yếm. Lời người con trai thật cương quyết: Ngày trước tôi có cho cô một cái yếm. Nay cô đã có chồng cô phải trả lại cái yếm đó cho tôi. Cô gái đốp chát lại một cách đanh đá: Này, tôi bảo cho mà biết, yếm tôi đang mặc thì nó phải là yếm của tôi chứ yếm gì của anh mà anh lại đòi! Vô duyên!

Xét về phương diện tâm lý, đã có can đảm đòi lại cái yếm mà mình đã cho người mình yêu, dù rằng người yêu của mình đã ôm cầm sang thuyền khác, thì đó là một hành vi không còn tình nghĩa. Đã không còn tình nghĩa thì giọng điệu phải gay gắt. Giọng điệu của chàng trai đã gay gắt thì giọng điệu của cô gái cũng phải chua ngoa cho tương xứng. Cứ xét theo giọng điệu thì giọng điệu của câu 2 không thể là giọng điệu của một người “đòi nợ” và giọng điệu của câu 4 không thể là giọng điệu của một người “bị đòi nợ”. Chữ “em” và chữ “anh” trong câu 2 và trong câu 4 nghe hiền lành, tràn trề tình cảm. Thử là giả thiết 2, bài ca dao phải được chuyển cách xưng hô như sau:

- Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím
Cô có chồng rồi cô trả yếm cho tôi
- Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc xanh
Yếm tôi tôi mặc, yếm gì anh anh đòi!

chứ không thể là cách xưng hô “anh-em” “em-anh” tình tứ như thế được. Vả lại, anh con trai nào lại chẳng nhớ nằm lòng câu ca dao này:

Bắc thang lên hỏi ông trời
Của chàng cho thiếp liệu đòi được chăng?
Bắc thang lên hỏi ông trăng
Của chàng cho thiếp nói năng thế nào?

Cái yếm nó cũng quái ác lắm. Những cô gái mặc những chiếc yếm đào, yếm hồng, yếm thắm, yếm đỏ . . . đã làm cho bao chàng trai chết mê chết mệt như ăn phải bùa mê thuốc lú, không còn biết trời trăng mây nước gì nữa:

Chùa này chẳng có Bụt ru
Mà đem chuông khánh treo chùa hồ sen
Thấy cô yếm đỏ, răng đen
Nam mô di Phật lại quên mất chùa!

Mà đâu có phải chỉ làm say mê những chàng trai dân dã, những anh đồ nhá chữ thành hiền, ngay những bậc tu hành mà lòng trần chưa dứt đôi khi cũng bị mấy cô yếm thắm, yếm đào đưa vào mê lộ:


Ba cô đội gạo lên chùa
Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư
Sư về sư ốm tương tư . . .
Ốm lăn ốm lóc nên Sư Trọc Đầu

Cái yếm là vật thiết thân của đàn bà con gái, thì cái yếm cũng là vật thân thiết của giới đàn ông con trai. Gặp cô gái không cần biết tên họ là gì, cứ theo màu yếm cô nàng đang mặc mà gọi, cô nàng cũng biết là chàng trai đang gọi ai rồi. Thiệt là kín đáo mà tình tứ biết bao!

Gặp một cô mặc yếm trắng, thế là anh chàng có cớ để chòng ghẹo :

Hỡi cô yếm trắng lòa lòa
Sao cô không bảo mẹ già nhuộm thâm?
Ước gì anh được ở gần
Để anh nhuộm hộ thấm nhuần công anh!

Sao mà tình tứ quá vậy! Sao mà hiền lành quá vậy! Chỉ xin được ở gần để nhuộm hộ cái yếm lấy công thôi! Sao anh chàng này lại khôn thế nhỉ? Thế nhưng, theo Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu trong Đất Lề Quê Thói, thì “thực ra, không ai mặc yếm nhuộm thâm, nhưng chàng trai đã mánh lới nói trái vậy để chòng ghẹo, và để cô gái dễ có cớ trả lời.”
Cũng lại cái “yếm trắng lòa lòa”, lần này cũng lại bị chọc quê :


Cô kia yếm trắng lòa lòa
Lại đây đập đất trồng cà với anh
Bao giờ cà chín, cà xanh
Anh cho một quả để dành mớm cơm!

Này đây một anh chàng ngồi trên con dò dọc đang buông lời tình tứ mời mọc một cô nàng yếm thắm:

Hỡi cô yếm thắm răng đen
Muốn lên mạn ngược ngồi thuyền cùng anh!

Này đây một anh chàng lái đò khác đang buông lời chòng ghẹo dớ dẩn:

Thuyền anh đã cạn lại đầy
Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền


Cái dải yếm chỉ lớn bằng mút đũa con mà đòi “mượn . . . làm dây kéo thuyền”. Mượn gì mà oái oăm thế! Thế nhưng cô gái cũng không vừa. Cô không từ chối thẳng thừng sợ làm buồn lòng anh chàng lái đò “tinh nghịch”, cô chỉ hứa khéo với lời ước ao không bao giờ thành hiện thực:

Ước gì dải yếm em to
Để em buộc lấy mũi đò kéo lên
Ước gì dải yếm em bền
Để em buộc lấy kéo lên trên bờ!

Này đây một anh chàng buông lời đùa cợt cái kiểu “muốn cho mình rinh cho người” :

Con cò lặn lội bờ ao
Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng?
Hay:
Hỡi cô yếm đỏ lòm lòm
Lại đây tôi gả thằng còm cho cô....

Nhưng cái anh chàng dưới đây mới thật là “tinh nghịch”.

Hỡi cô yếm thắm đeo bùa
Bác mẹ có bán anh mua nửa người
Anh mua từ rốn đến đùi
Từ bụng đến mặt mặc trời với em!

Vậy là cái “yếm thắm” dù có đeo bùa cũng không quyến rũ nổi anh chàng “tinh nghịch”! “Ý tại ngôn ngoại” mà lại!
Này đây một anh chàng đang buông lời chòng ghẹo chua ngoa:

Hỡi cô mặc yếm hoa tằm
Chồng cô đi lính cô nằm với ai?

Đây có thể là một câu hỏi có vẻ “lần khân” nhưng nó lại có thể phản ảnh cả một thực tế lịch sử chua cay của người phụ nữ Việt Nam trong những thời chinh chiến. Có những thời kỳ mà người đàn ông phải ở trong quân ngũ suốt cả một quãng đời trai trẻ “tuổi chưa đến 60 chẳng được về làng cùng cha mẹ vợ con đoàn tụ...” (Thích Đại Sán - Hải Ngoại Ký Sự)

Có những phụ nữ sống trong khắc khoải chờ chồng thời chinh chiến thì cũng có những phụ nữ sống buông thả luông tuồng “chính chuyên lấy được chín chồng, vo viên bỏ lọ gánh gồng đi chơi!...” để rồi bị người thiên hạ mỉa mai trách móc:

Hỡi cô yếm thắm bùa đeo
Chồng cô cô bỏ cô theo chồng người!

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương có một bài thơ vịnh “Thiếu nữ ngủ ngày” vẽ ra một hình ảnh thiệt ngộ : cô thiếu nữ “quá giấc nồng” để gió thổi tụt yếm xuống đến giữa ngực “yếm đào trễ xuống dưới nương long”phơi bày cả bộ nhũ hoa mát rượi “đôi gò bồng đảo sương còn ngậm”, khiến cho anh chàng “quân tử dùng dằng đi chẳng dứt ; đi thì cũng dở, ở không xong!”. Chàng “quân tử” ở đây còn dùng dằng, lưỡng lự, “tiến thoái lưỡng nan”, chứ chàng trai trong ca dao gặp cảnh này đã sấn sổ đến ngay không chút e dè.:

Đôi cô vác gậy chòi đào
Cô lớn, cô bé, cô nào với ai?
Cô lớn vuốt bụng thở dài:
Trời ơi, đất hỡi! Lấy ai đỡ buồn?

Cô bé mặc yếm hở lườn
Đêm nằm ngỏ cửa con lươn bò vào!
Gió nam đánh tốc yếm đào
Anh nghĩ oản trắng, anh vào thắp nhang
Hai cô bốn oản rõ ràng
Anh xin một chiếc, cô nàng không cho!

Rõ ràng là chàng trai đã giả vờ “trông gà hóa cuốc” để rồi lần khân sấn sổ đến gần hỏi xin một “phẩm oản” và dĩ nhiên là cô nàng từ chối!

Như đã được mô tả, chiếc yếm có lớn lắm cũng chỉ bằng hai bàn tay xòe là cùng. Ấy vậy mà, đã có chàng trai mơ ước được đắp chiếc yếm của người tình và chàng nghĩ nó sẽ ấm, ấm lắm, không chiếu chăn nào có thể sánh nổi:

Đêm nằm đắp chục chiếc chăn
Làm sao sánh được ấm bằng yếm em!

Đắp chiếc yếm mà thấy được hơi ấm đã là lạ, nhưng không lạ bằng chàng trai sau đây. Óc tưởng tượng cuả chàng đã vẽ nên một hình ảnh tuyệt diệu mà chúng ta có thể nghĩ rằng chỉ có tình yêu mới có thể cho chàng được sức tưởng tượng dồi dào đến mức ấy:

Trời mưa trời gió kìn kìn
Đắp đôi dải yếm hơn nghìn chăn bông!

Trời ạ! Đắp đôi dải yếm! Phải chăng hơi hướm của người tình đã chuyền hơi ấm vào đôi dải yếm đa tình để tạo cho nó thành một lò sưởi?

Đôi dải yếm tuyệt diệu làm vậy nên chàng trai đã có một ước mơ thật kỳ lạ, đó là giấc mơ hóa kiếp của chàng. Tương truyền Nguyễn Công Trứ đã có lần ước mơ hóa kiếp thành “cây thông”:

Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo
Sườn trời vách đá cheo leo
Ai mà chịu rét thì trèo với thông

Ông là một nhà tướng, ông lại là một nhà thơ, ông muốn tiếng thơ của ông cùng đất trời vang vọng, còn chàng trai trẻ đa tình của chúng ta thì có một ước vọng “đa tình” một cách lạ kỳ. Chàng muốn biến thành cái dải yếm để mãi mãi được quấn quýt bên cạnh người tình:

Kiếp sau đừng hóa ra người
Hóa ra dải yếm buộc người tình nhân!

Trong lúc chàng trai ước hóa ra dải yếm để được “buộc người tình nhân”, thì cái ước vọng của cô gái – cái ước vọng mãnh liệt muốn được giao hòa, muốn được cảm thông – đã biến cái dải yếm mong manh thành chiếc cầu bất hủ của tình ái để đón người tình:

Ước gì sông rộng một gang
Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi!

Quả là người ta không thể lấy cái kích thước bình thường để đo lường rồi phê phán hình ảnh tuyệt diệu trong câu ca dao này mà người ta phải lấy kích thước của “khát vọng tình yêu” để nhận chân một tấm chân tình.

Nếu có một chàng trai nói lên giấc mơ “đa tình” của mình thì lại có một cô gái nói lên giấc mơ “tinh nghịch” thật oái oăm:

Ước gì dải yếm em dài
Để em buộc lấy những hai anh chàng!

Bởi cô nàng ao ước “buộc lấy những hai anh chàng” nên cô nàng đã bị thiên hạ mỉa mai:

Lả lơi cho rách yếm ra
Về nhà dối mẹ yếm thông hoa không bền!



Hình thức của cái yếm cũng là biểu tượng về đời sống thường nhật của người phụ nữ Việt Nam. Khi còn son trẻ, người phụ nữ còn nghĩ đến cách ăn mặc, còn nghĩ đến việc giữ gìn sắc đẹp:

Tấm yếm đào sao em khéo giữ màu
Răng đen rưng rức, mái tóc đầu em hãy còn xanh.

Hay:

Con gái đang thì đã nên con gái
Cái áo em mặc chải chải hoa hồng

Nhưng khi đã có gia thất, trong đời sống khổ cực hằng ngày, họ thường hoài niệm về thời con gái còn sống dưới sự đùm bọc, yêu chiều của mẹ cha. Với họ, đây quả là một thời vàng son:

Khi xưa em ở với cha
Một năm chín yếm xót xa trong lòng
Từ khi em về nhà chồng
Chín năm một yếm, em lộn trong ra ngoài!

Khi đã có chồng, người phụ nữ Việt Nam thường ít khi nghĩ riêng về mình mà họ dồn tất cả cho chồng cho con, đúng với quan niệm “có chồng gánh vác giang sơn nhà chồng!”. Họ không còn nghĩ về bản thân mình nữa:

Chửa chồng nón thúng quai thao
Chồng rồi, nón rách quai nào thì quai.
Chửa chồng yếm thắm đeo hoa
Chồng rồi hai vú bỏ ra tày giành!

Và nhất nữa khi đã có con, càng có nhiều con, .đời sống của họ càng ngày càng vất vả hơn và bản thân họ trông cũng thật thảm não hơn:


Gái một con trông mòn con mắt
Gái hai con con mắt liếc ngang
Ba con cổ ngẵng, răng vàng
Bốn con quần áo đi ngang khét mù
Năm con tóc rối tổ cu
Sáu con yếm tụt, váy dù vặn ngang.

Cái yếm đã là vật thân thiết của người phụ nữ Việt Nam từ ngàn xưa.



Những chiếc yếm trắng, yếm nâu, yếm đào, yếm thắm . . . những chiếc yếm vải, yếm trúc bâu, yếm vóc, yếm nhiễu... .... đã quấn quýt với người phụ nữ Việt trên hai ngàn năm đó... bỗng một hôm bị cái xú-chiêng của người phương Tây tranh giành mất địa vị.

Chiếc yếm thủy chung gợi cảm đã phải từ tốn âm thầm rút lui vào bóng tối nhường chỗ cho chiếc xú-chiêng ôm ấp bộ ngực căng tròn nõn nà của người phụ nữ Việt Nam cho đến một ngày người ta không còn nhắc nhở đến cái yếm nữa. Ngày nay có nhiều phụ nữ Việt Nam không còn có thể hình dung ra hình dáng của cái yếm. Và đáng tiếc biết bao nhiêu, những chàng trai Việt không còn đêm đêm nằm mơ


Kiếp sau đừng hóa ra người,
Hóa ra dải yếm buộc người tình nhân!

ĐÀO ĐỨC NHUẬN

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2020

Thung Lũng Hoa Vàng

Chia sẻ cùng quý vị yêu thích văn thơ. Bài thơ với chủ đề (Thung Lũng Hoa Vàng) tôi viết cho nơi chốn mà chúng ta đang sinh sống, một nơi chốn với những kỷ niệm vào những thời gian đầu tại vùng Thung Lũng Miền Bắc California, có rất nhiều những thảm cỏ Hoa Vàng, mà ngày nay không còn nữa, nó đã bị đô thị hoá xâm chiếm làm mất đi nét lãng mạn nên thơ của một thời xa xưa.

Chúc quý vị thật nhiều niềm vui và bình an.
Lê Tuấn


Thung Lũng Hoa Vàng

 

Sương khói phủ mờ sáng hôm nay

Lá đỏ còn rơi ngập gót giầy

Thung lũng hoa vàng trời se lạnh

Để chớm đông về hoa trắng bay.

 

Em đi duyên dáng bước thanh tao

Hương phấn bay xa vị ngạt ngào

Đào xanh ngày ấy vừa chín đỏ

Tình chưa đúng mối, ý chưa trao.

 

Hương lửa duyên tình thêm bối rối

Làm đau lòng chữ, khóc trong mơ

Lời tình đã tỏ, nhưng ngần ngại

Sợ ngôn từ thấm ướt trang thơ.

 

Ngày xưa thung lũng trải hoa vàng

Lãng mạn hồn thơ đã sẵn mang

Đâu tưởng thời gian hoa mộng ấy

Vẫn đợi nhau về tiếng gọi vang.

 

Núi vẫn nằm quanh thung lũng mây

Hoa vàng ngày trước đã chia tay

Những thảm vàng hoa xa xa mãi

Để nỗi buồn vương đến nơi này.

 

Lê Tuấn

Viết cho nỗi buồn Thung Lũng Hoa vàng.




Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Nỗi Nhớ Không Tên

Nỗi nhớ không tên là một bài thơ viết theo trí tưởng tượng, khi ngồi buồn nghe một bản nhạc về tình yêu, trong không gian vào một buổi chiều mùa đông, bầu trời phủ mờ một lớp sương mù nhe nhẹ thoáng bay, tôi ngẫu hứng viết bài thơ này. Tôi viết để nhận ra mình đang hiện hữu, viết để dòng chảy của suy tư không bị cạn, và tôi đặt tên cho cảm xúc này là (Nỗi Nhớ Không Tên 

Mùa đông miền Bắc California. December 9, 2020
Lê Tuấn



Nỗi Nhớ Không Tên 


Gặp một lần để nỗi lòng vương vấn 
Tình một ngày cũng tràn mực trang thư 
Bối rối ngôn từ, lời thật, lời hư 
Cho nỗi nhớ, ngậm ngùi theo mộng ảo. 

Rượu đã uống sao hồn đau thấm lạnh 
Mảnh trăng đêm le lói suốt canh khuya 
Mùi son phấn, bỏ bùa chú yêu mê 
Khói âm ma, chạy quanh viền chăn gối. 

Ta muốn say để quên sầu lẻ bóng 
Mà uống hoài rượu chẳng thấm vào đâu 
Thấy em về như buổi đầu gặp nhau 
Môi rót mật, mắt em màu xanh biếc. 

Tình đã xa bay, không lời thương tiếc 
Chỉ còn ta luyến tiếc giấc mơ xưa 
Mùa đông trắng, chút lá đỏ lưa thưa 
Buồn chẳng ngắm, sương mù giăng nỗi nhớ. 


Lê Tuấn 
Người nghệ sĩ lang thang 
Viết bài thơ cho nỗi nhớ không tên. 
San Jose December 9, 2020




Hoa Tuyết Trắng

Trời mùa đông trên Thung Lũng Hoa Vàng Miền Bắc California, mặc dù chưa có tuyết rơi, nhưng thời tiết về đêm khá lạnh, nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C. Những cơn gió lạnh thổi về, buổi sáng sương mù giăng mắc, lãng đãng những đám mây trắng là đà trên ngọn núi. ngoài đường hai hàng cây, còn lại ít lá đỏ vẫn rơi theo cơn gió. Tôi nghĩ về thơi gian sao qua nhanh quá, mới đây mà đã gần hết một năm, để đón chào một năm mới 2021. Lòng tôi chợt buồn lang thang vào trong trí tưởng tượng để viết bài thơ ngẫu hứng cho ngày cuối năm (Hoa Tuyết Trắng).

Lê Tuấn




Hoa Tuyết Trắng 

Ngày tháng qua đi sao nhanh quá 
Mùa đông năm trước còn gặp nhau 
Hôm nay gió lạnh hoa tuyết trắng 
Trắng cả lòng người, em ở đâu. 


Xa vắng lâu rồi em nhớ không 
Mùa đông tuyết phủ trắng ngàn thông 
Cái lạnh bên trong, hồn buốt giá 
Để nhớ thương người, vẫn ngóng trông. 


Mùa lại, mùa qua, cứ đổi tên 
Phương trời xa ngút vẫn chưa quên 
Một mối tình riêng, đau thầm kín 
Nỗi nhớ trong tim, hình bóng em. 

Tôi biết lòng em vẫn nhớ thương 
Ngại ngùng không dám chuyện yêu đương 
Để buồn hiu hắt lệ tuôn ướt 
Tình ấy mờ phai theo khói hương. 


Lê Tuấn 
Người nghệ sĩ lang thang trong tâm tưởng 
Viết theo trí tưởng tượng một cuộc tình mùa đông.December 9, 2020

 

 

Ngày Xưa Còn Lại

Tiếp nối những vần thơ tình lãng mạn. Xin chia sẻ cùng quý vị một bài thơ tôi mới viết, như một ngẫu hứng đến bất chợt vào một buổi sáng trời lành lạnh cuối năm. Viết để nhận ra sự hiện hữu, viết để nhận ra tâm hồn vẫn còn sức sống và (còn trẻ) mặc dù thân xác cũng đã về già, "một thực tế không đảo ngược". Xin gửi đến ACE để có thêm một chút sắc màu của thơ văn, toả sáng trong những tâm hồn yêu văn học và nghệ thuật.

Chúc Vui và Bình An
Trân trọng
Lê Tuấn

Ngày Xưa Còn Lại
1
Ngày trước thơ tôi hời hợt quá
Ngôn từ vụng dại, rất ngây ngô
Em từ đâu đến hồn điên loạn
Dẫm nát thơ tôi đến dại khờ.
2
Ngày ấy ngây thơ chẳng biết gì
Một mình ôm trọn mối tình si
Trái tim khờ khạo đầy vết xước
Cho nỗi buồn vương, buổi chia ly.
3
Em đi để lại những tội tình
Từ đó tôi yêu trời cao xanh
Yêu đêm trăng sáng miền quê lạnh
Yêu lá thu vàng, phố vắng tanh.
4
Từ đó tôi yêu cả nỗi niềm
Bầu trời sao sáng lúc về đêm
Những cô con gái bên hàng xóm
Yêu lá, yêu hoa, rụng bên thềm.
5
Em đến, rồi đi không dám hẹn
Một lần gặp mặt giữa ngày xuân
Người ở nơi xa miền đất lạ
Người có chạnh lòng, chút bâng khuâng.
6
Bỗng đâu nỗi nhớ tràn trong tim
Đánh thức lòng tôi chuyện chúng mình
Cho tôi chép nốt dòng dư lệ
Thấm ướt bài thơ, khóc chút tình.
7
Đau gì một mảnh tình tan vỡ
Hoa đã tàn phai thân xác xơ
Tóc đã bạc màu sương tuyết trắng
Còn ai thương nhớ với đợi chờ.
8
Tôi viết bài thơ chuyện khi xưa
Vì đâu nỗi nhớ đến không ngờ
Cố quên đi nhé lòng câm nín
Sao lại thở than những dòng thơ.
9
Tôi sợ bài thơ tình viết lên
Có tiếng ai kia khóc một mình
Như tiếng phận người đang rên siết
Tan nát đời nhau những tội tình.
10
Tôi vẫn tin rằng có một người
Thiết tha nhớ lại tuổi đôi mươi
Ngày xưa gặp gỡ không duyên phận
Để nhớ, để yêu cũng một thời.
Lê Tuấn
Người nghệ sĩ lang thang trong tâm tưởng
Viết bài thơ tình nhớ chuyện ngày xưa.
Thung Lũng Hoa Vàng. December 6, 20



Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

Ngày Cuối Năm - Tìm Lại Hương Xưa - Tháng Cuối Năm Buồn - Thơ Hoạ - Phương Hoa - Minh Thuý - Lê Tuấn

Xin chia sẻ cùng quý vị, bài thơ tôi mới viết cho ngày cuối năm. Bài thơ này xin gửi tặng hai nữ sĩ Phương Hoa và Minh Thuý, người vẫn thường hoạ thơ với tôi, biết đâu bài thơ (ngày cuối năm) viết cho mùa đông, sẽ được hai vị thi sĩ của VTLV tiếp tục hòa điệu thêm những vần thơ thật hay.

Lê Tuấn




Ngày Cuối Năm

 

Cuối năm, đông về thêm gió lạnh

Sương trắng nhẹ bay khắp phố phường

Thung lũng hoa vàng, trời u uẩn

Em về nối lại những yêu thương.

 

Thu muộn còn rơi bao lá đỏ

Gió núi thổi về mây trắng bay

Ngày đến chưa cười, trời đã tối

Em có buồn không, nơi chốn này.

 

Từ lúc đông về, thu bỏ đi

Lòng buồn tan tác cảnh sinh ly

Dài thêm nỗi nhớ buồn xa vắng

Cho nỗi lòng riêng, em nghĩ suy.

 

Buồn lắm chiều đông sương trắng mờ

Nỗi lòng hoang vắng, tự bao giờ

Gió về lạnh buốt chiều phố vắng

Em có buồn không, đứng ngóng chờ.

 

Ngày cuối năm rồi, nhớ đến nhau

Ngàn xa gửi nhớ đến phương nào

Thung lũng mùa đông, sương đỉnh núi

Mùi vị hoa xưa, vẫn ngạt ngào.

 

Lê Tuấn

“Người nghệ sĩ lang thang trong tâm tưởng

Cảm tác trong vần thơ ngày cuối năm

Trên Thung Lũng Hoa Vàng San Jose

December 4, 2020.”


image.png

MT kính mượn vần họa bài thơ tặng đến hiền thê của thầy Tuấn 

Tìm Lại Hương Xưa 

Tháng cuối năm rồi đông lạnh buốt 
Đôi ta sánh bước dạo quanh phường
Trời không chút nắng màu hiu hắt 
Bảng lảng sương mờ yểu điệu thương 

Phảng phất hồn thu còn sót lại
Trên đường lá đỏ cuốn lìa bay
Anh nghe ấm áp bàn tay nắm
Ý thức bên em hạnh phúc này 

Nhớ thuở yêu người chẳng muốn đi
Trao tình đắm đuối sợ chia ly
Xuân nồng hạ biếc hoài lưu luyến
Gối nguyệt mơ màng lắm tưởng suy

Dậy sóng say thuyền bến mộng mơ 
Tròn duyên đẹp phận đến bây giờ 
Thăng trầm cuộc sống nào chia cách 
Khốn khó gian nan vẫn đợi chờ 

Tháng cuối năm rồi chia sẻ nhau
Buồn vui kể hết chuyện đi nào
Nhìn thung lũng vạt hoa vàng khép 
Tiếng nói hiền thê khẽ ngọt ngào.

Minh Thuý Thành Nội 
Tháng 12/4/2020


THÁNG CUỐI NĂM BUỒN

(Kính họa bài Ngày Cuối Năm của thầy Lê Tuấn)


Mười Hai, tháng buốt, trời se lạnh 

Sương phủ mênh mang quạnh xóm phường

Phố thị tiêu điều buồn gió tạnh

Cây trần ôm nhánh khóc bi thương


Trời đêm chớp loé ngời vân đỏ

Dăm khóm mây buồn lặng lẽ bay

Nửa mảnh trăng non sầu lệ nhỏ

Tỉ tê tiếng vạc não lòng này 


Thu tàn mang trọn dấu yêu đi

Nhớ lại năm nào cảnh biệt ly

Sương cũng lững lờ rơi giọt ngọc

Gửi cùng chút gió mảnh hồn suy


Dạ lý vườn sau bóng lá mờ

Hương thơm ngan ngát tỏa từng giờ

Ru hồn lãng tử dừng câu vó

Để biết rằng ai vẫn đợi chờ 


Mong đến Tết về vui chúc nhau

Trăm hoa đua nở đẹp chừng nào

Giấc mơ bừng tỉnh thì ra vẫn

COVID...còn kia, chợt nghẹn ngào


Phương Hoa - DEC 5th 2020

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

Ngày Chớm Đông - Bềnh Bồng Trăm Năm - Tiếc Thu - Chiều Đông - Diệu Tần - Phương Hoa - Minh Thuý - Lê Tuấn

Nơi tôi sống thuộc về miền Bắc California, do đó mùa đông lạnh hơn phía miền Nam. Buổi sáng sớm ngoài trời khá lạnh "nhiệt độ xuống dưới 10 độ C". Sáng nay ngồi uống ly cà phê nhìn ra ngoài trời một lớp sương mù còn giăng mắc, thời tiết đã bắt đầu chớm đông. Tôi chợt ngẫu hứng viết bài thơ Lục Bát (Ngày Chớm Đông) Xin gửi đến quý vị yêu thích văn thơ đọc cho khuây khỏa tâm hồn. . Chúc quý vị Bình An trong mọi ngày.
Lê Tuấn


Ngày Chớm Đông

Sáng nay mây thấp trên đầu
Sáng nay giăng mắc nỗi sầu sương bay
Em về rẽ lối chân mây
Gót hài bước nhẹ qua vài cổng mơ.

Tiếng chim nào hót vu vơ
Cho em nhìn lại ngẩn ngơ tương phùng
Sương bay phủ lấp mấy từng
Mây trời xuống thấp lưng chừng phố mây.

Thương em vóc dáng hao gầy
Lụa đào phất phới gió bay chiều về
Sắc hương quyến rũ đam mê
Hạt sương vướng mái tóc thề buông lơi.

Em khoe hương sắc giữa trời
Áo bay dưới phố bước dời gót xuân
Tình còn nỗi nhớ bâng khuâng
Đôi dòng lệ ướt còn ngần nhớ thương.

Sáng nay thung lũng mù sương
Xác Hoa vàng rụng bên đường chớm đông
Tiễn nhau cạn chén rượu hồng
Mai sau em có du bồng ghé thăm.

Lê Tuấn
"Người nghệ sĩ lang thang hoài trong tâm tưởng
Viết vần thơ tình, cho một ngày chớm đông"
December 02, 20


BỀNH BỒNG TRĂM NĂM

(Kính họa bài Ngày Chớm Đông của thầy Lê Tuấn)

Chiều thu em nón che đầu
Bước theo dáng ngọc nỗi sầu tan bay
Ngại ngùng vờ ngắm trời mây
Nhờ trong hương gió trao vài ước mơ

Đưa tay ngắt lá vẩn vơ
Lòng đang bối rối dại ngơ tao phùng
Cỏ may chồng xếp từng từng
Chào ai nghiêng dáng như chừng heo mây

Thướt tha bóng nhỏ thon gầy
Đôi tà hồng thắm quyện bay đường về
Hương thu gờn gợn si mê
Mắt lung linh tựa lời thề nhẹ lơi

Diễm kiều sắc nước hương trời
Nhìn em ta sợ chiều dời bóng xuân
Mở lời lòng cứ bâng khuâng
E nàng còn vẫn ngại ngần chữ thương

Ngập ngừng lời nhẹ như sương
Ngại thu theo gió trên đường vào đông
Đôi môi mấp máy ửng hồng
Khiến hồn ta mãi bềnh bồng trăm năm

Phươn Hoa – DEC 3rd 2020


Tiếc Thu 

Sáng nay sắc xám giăng đầu 
Lá vàng lác đác bóng sầu mưa bay 
Ôm hồn lãng đãng theo mây 
Rơi vùng quá khứ cuộn đầy cơn mơ 

Đôi chim nép bóng bơ vơ 
Đi tìm tổ ấm dại ngơ trùng phùng 
Gió lùa bụi phấn rơi tung
Mong manh hạt lệ đọng từng cành cây 

Thu ơi tàn tạ héo gầy 
Âm thầm khép kín cuốn bay chẳng về 
Khung trời mờ trắng lạc mê
Tìm trong hoài niệm hẹn thề đã lơi 

Đìu hiu số phận do trời 
Màu duyên phó mặc đổi dời tuổi xuân
Vì ai phím lạc đàn ngân 
Cung sầu lỗi nhịp ngại ngần yêu thương 

Tình rồi cũng chỉ khói sương 
Tàn hoa xác cuộn quanh đường chuyển đông 
Ước gì được nhặt nắng hồng 
Thu đà cuộn cõi phiêu bồng biệt tăm.


Minh Thuý Thành Nội 
Tháng 12/3/2020



Chiều Đông

 

Tân thu trăng lạnh trên đầu

Gió đông hiu hắt đưa sầu nhẹ bay

Cát vàng lấp lánh ngủ say

Người về ta lại đong đầy mộng mơ.

 

Tiếng chim thảng thốt ngu ngơ,

Nhắc ai mong mỏi cơn mê trùng phùng

Mù sương như khói bay tung

Hàng dâu đọng lệ nhỏ từng lá cây

 

Bóng em áo trắng thơ ngây

Lụa mềm luyến bước heo may gió về

Vai thơm hương quế đam mê

Má hồng môi thắm hé cười buông lơi

 

La đà mây xám lưng trời

Em ơi mắt biếc yêu đời thanh xuân

Lời em thỏ thẻ tiếng ngân

Anh mong dâng tặng muôn lần yêu thương

 

Bao la tình đẹp như gương

Nhẹ như hơi thở vào đường chiều Đông

Trao em một nụ tươi hồng

Tìm nơi yên ả non bồng biển xanh.

 

Diệu Tần. Dec 5

San Jose