Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Tôi Và Cái Bóng - Sợi Tơ Vàng + Bóng Hình

Bài thơ tôi viết như lời tâm sự với cái bóng của chính tôi. Mỗi người trong chúng ta đều có một cái bóng, khi cảm thấy cô đơn, hãy thử nói chuyện với nó, bởi vì chính cái bóng là chiều sâu thẩm nhất của tâm hồn. 

Trân trọng
Lê Tuấn




Tôi Và Cái Bóng

1

Tôi nhìn cái bóng của tôi

Tôi đi bóng cũng nổi trôi theo cùng

Dù cho mưa gió bão bùng

Đi đâu bóng cũng tháp tùng theo sau.

2

Tôi và bóng sống cùng nhau

Lên voi xuống chó, buồn đau không màng

Đèn khuya nến hắt hiu vàng

Tôi ngồi bóng cũng một hàng cạnh bên.

3

Đến khi bóng tối chùm lên

Tôi và cái bóng mang tên phận người

Nhìn trời nhìn đất khóc cười

Dựa vào nhau đứng một đời trần ai.

4

Khi vui dạo bước đường dài

Khi buồn đứng dậy vươn vai quên buồn

Mặc cho bão nổi mưa tuôn

Mặc cho thế sự điên cuồng đổi thay.

5

Bóng và tôi mộng nơi này

Cái duyên kỳ ngộ chứa đầy hồn tôi

Tôi và bóng một dòng thôi

Bên cầu sông thẫm nước xuôi bến chờ.

6

Giữa trời đất bụi mịt mờ

Tôi và bóng chạy bơ phờ thế gian

Từ khi thế sự đứt ngang

Tình đời xung xát bạo tàn thấm đau.

7

Quê hương chìm đáy bể dâu

Bóng cùng tôi cắn miếng sầu chia đôi

Cái răng cái tóc phai phôi

Thân tôi cùng bóng, nước trôi qua cầu.

8

Ngày xưa ngần ngại mưa ngâu

Bây giờ đã bắc nhịp cầu đến thăm

Duyên em vương vấn trăm năm

Trao nhau khăn lụa tơ tằm gấm hoa.

9

Áo bay quấn quýt đôi tà

Ngày xuân chải chuốt mượt mà hương say

Nương theo bóng đổ chiều tây

Hạ qua, Xuân đến, thấm đầy ước mơ

10

Giữa trời gió bụi mịt mờ

Bóng tôi nghiêng xuống đón chờ bóng em

Thẹn thùng tay vén buông rèm

Cửa xuân hé mở vội đem nhau về.

11

Tài hoa chìm lắng đam mê

Hồn thơ gửi gắm câu thề đó đây

Thương nhau tay nắm trong tay

Theo chiều bóng đổ bước dài gót mơ.

12

Viết trang tình sử bài thơ

Chữ duyên tiền định bây giờ mới hay

Bóng tôi nghiêng đổ chiều tây

Bóng em nghiêng đổ trên tay người tình.

13

Tôi cùng em một hành trình

Một chiều bóng đổ chúng mình có nhau

Đến khi tóc bạc mái đầu

Tuyết rơi gió lạnh đêm thâu phận người.

 

Lê Tuấn

“Cảm nhận về cái bóng của chính tôi. Có đôi lúc thật cô đơn nhưng khi nhìn lại, 

tôi vẫn nhận ra cái bóng của chính tôi đang ở bên cạnh.

Viết để đâm thủng những suy tư, viết cho dòng chảy của suy niệm không bị ngưng đọng, sẽ trở nên tắc nghẽn. Viết cho dòng suối của tâm linh tuôn chảy mãi.

Cái bóng của tôi cũng là cái bóng của người bạn đời luôn tận tụy bên cạnh.




SỢI TƠ VÀNG
(Kính họa bài Tôi Và Cái Bóng của thầy Lê Tuấn)

1.

Tơ vàng cột mảnh đời tôi
Nửa kia cùng nước quyện trôi chung cùng
Tình thơ ngày ấy cháy bùng
Mấy mươi năm vẫn bóng tùng nương sau

2.
Tơ vàng đan quyện đời nhau
Buồn vui cộng hưởng khổ đau nào màng
Dẫu đem gác tía lầu vàng
Cũng không khiến được thay hàng chuyển bên
3.
Tơ vàng Nguyệt Lão dệt lên
Bao phen chìm nổi mang tên một người
Bên nhau giữ vẹn môi cười
Trái tim đã chọn trọn đời vì ai
4.
Tơ vàng một sợi nối dài
Xuân sang hạ trưởng sánh vai vui buồn
Cho dù mưa đổ triều tuôn
Cho dù sấm sét nộ cuồng chẳng thay
5.
Tơ vàng luồn mỗi sợi này
Là duyên tiền kiếp đong đầy trao tôi
Xuân sang hạ trưởng khôn thôi
Bao nhiêu trắc trở ngược xuôi thuyền chờ
6.
Tơ vàng từ chốn xa mờ
Giăng chi gút thắt phạc phờ trần gian
Thử lòng sợi dọc sợi ngang
Tình son giữ vững mới tàn cơn đau
7.
Tơ vàng buồn biển hoá dâu
Gió đong đưa kéo nhịp sầu nhân đôi
Tình luôn như thuở thai phôi
Nhìn trăng lòng sợ bóng trôi chân cầu
8.
Tơ vàng trải chặn cơn ngâu
Yến xa oanh vẫn bắc cầu cho thăm
Lìa bao năm khổ bấy năm
Ngàn dâu rồi cũng vì tằm đơm hoa
9.
Tơ vàng nhuộm ánh chiều tà
Sáng câu hạnh phúc mặn mà đắm say
Niềm vui chất ngất thềm tây
Tao phùng đà trọn đong đầy giấc mơ
10.
Tơ vàng đã vẹt sương mờ
Chim hồng ghé bến đậu chờ thuyền em
Bóng ai ẩn hiện sau rèm
Vui câu hiệp phố bướm đem hoa về
11.
Tơ vàng trải thảm cung mê
Bao năm xa cách hương thề còn đây
Bồi hồi tay lại cầm tay
Chuyền nhau hơi ấm cho dài cơn mơ
12.
Tơ vàng nhả sợi thành thơ
Nên câu Lục Bát bây giờ thấy hay
Sông Tương cầu nối Đông Tây
Tình xưa nồng ấm vòng tay ân tình
13.
Tơ vàng dõi bước đăng trình
Từ đây hai bóng đôi mình chung nhau
Trao yêu thương đến bạc đầu
Sớm hôm thi phú gồm thâu tình người.

Phương Hoa - OCT 13th 2020



Bóng Hình 
1

Âm thầm bóng vẫn theo tôi
Buồn vui kề tựa dạt trôi sát cùng 
Ấm hơ ánh lửa bập bùng 
Bên đời vẫn mãi phục tùng trước sau 
2
Bóng luôn quyến luyến vì nhau 
Một thời rũ rượi tình đau mơ màng 
Những chiều có nắng hanh vàng 
Bóng cây rậm mát bước hàng liễu bên 
3
Chim ca hát nhảy bay lên 
Bóng khe khẻ gọi thầm tên yêu người 
Nhiều khi đánh mất nụ cười 
Ta im lặng bạn khóc đời vì ai 
4
Trăng lên soi bóng đêm dài 
Giọt sương nhỏ xuống đôi vai lạnh buồn 
Trầm u mấy giọt lệ tuôn 
Vỗ về an ủi lo cuồng lắm thay 
5
Bóng theo tôi đến nơi này 
Mùa thương nụ ước ấm đầy lòng tôi 
Tuy hai giống một mà thôi 
Dẫu cho nước cuộn chảy xuôi dòng chờ 
6
Có khi lại gối nguyệt mờ 
Bóng đêm sâu thẳm xoay phờ trần gian
Chồn chân mõi gối dọc ngang 
Lượm từng mảnh vỡ hoang tàn nhuộm đau
7
Nổi chìm lắm chuyện biển dâu 
Bóng hình chịu đựng trái sầu hứng đôi
Hoài đeo nào nói chia phôi 
Lặng lờ nhìn nước thầm trôi dưới cầu 
8
Có thời chờ mãi giọt ngâu
Ơn trời giúp đỡ chuyến tàu đến thăm
Hẹn hò duyên hợp ngàn năm
Tơ vương quấn quýt nhả tằm dệt hoa
9
Ngày Xuân dạo ngắm khỏe tà 
Tươi xinh vạn vật mặn mà đắm say 
Nắng hồng rực rỡ trời tây
Hương tình nhạc ái đong đầy giấc mơ 
10
Mùa thương bóng hạ bước hờ 
Chân theo chân vẫn đợi chờ bóng em
Rồi khi dao mọc bên rèm 
Chung trà sen ướp lùa đem mộng về 
11
Tình thu diễm ảo đắm mê
Mơ vời tiếng nhẹ trăng thề tỏa đây 
Yêu thương nhẹ siết đôi tay 
Nụ hường ẻo lã nở đài ngẩn ngơ 
12
Ta say dệt trải lên thơ 
Từng chiều mưa đổ hằng giờ họa hay
Đìu hiu bão gió mù lay
Cũng đàn êm dịu nói thay chuyện tình.
13
Bốn mùa chuyển tiếp chương trình 
Đường hoa nở rộ hai mình kề nhau
Dầu mái tóc bạc nhuộm đầu 
Bóng hình gắn bó bền lâu kiếp người.


  Minh Thúy Thành Nội 
Tháng 10/13/2020





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét