Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Tuỳ bút bên lề Đại Hội CTSQ/VNCH 19




Tùy Bút Bên Lề
Đại hội CTSQ/VNCH lần thứ 19
Ctsq Lê Tuấn 1863



 Sáng ngày thứ sáu, 23 tháng 5 năm 2014.
Mới 6 giờ sáng tôi chợt thức giấc mà không cần đồng hồ báo thức, mặc dù đêm hôm qua tôi thức rất khuya để chuẩn bị hành trang đi tham dự đại hội. Bước vào phòng tắm mở vòi nước, những tia nước bắn ra từ vòi hoa sen, như một cơn mưa rào sối sả trên người, trong lúc đó bà xã tôi đã pha sẵn một bình café, mùi vị quen thuộc của hương thơm café đã lan tỏa vào không gian, đem lại một cảm giác thật dễ chịu của một buổi sáng yên tĩnh.
Hành lý của tôi đã chuẩn bị từ hôm qua, một túi sách du lịch nhỏ và một ba lô khoác vai, mà bên trong mang theo là, một laptop, máy quay phim, máy ảnh, vài DVD tự làm để tặng bạn bè.
Bà xã tôi lái xe đưa tôi đến bến xe đò Hoàng năm trên đường Tuly gần khu Lion (San Jose). Tôi phải đền đó trước 7 giờ sáng cho chắc ăn, vì đến trễ sẽ hết chỗ ngồi, nếu còn chỗ thì phải ngồi ở cuối xe gần restroom, tôi đến nơi vừa đúng 7 giờ sáng, vậy mà trên xe đã có hành khách đến sớm hơn để lấy chỗ trước. Tôi bước lên xe tìm ghế ngồi, thì gặp Ctsq Nguyễn văn Nam, đại diện Bắc Cali đi tham dự đại hội, Tôi ngồi cạnh Nam ở hàng ghế thứ 3, như vậy cũng vui vì có người trò truyện trên suốt dọc đường đi.
Sau khi tìm được chỗ ngồi, tôi bước xuống xe cho bà xã tôi yên tâm đi về, tôi đang đứng nói chuyện thì gặp cựu giáo sư Đỗ Bưởi, tôi chào sư phụ, anh Bưởi nói
-Chú mày cũng đi dự đại hội.
-Thì cũng như anh, tụi em phải về tham dự đại hội TSQ.
Anh Bưởi và tôi cùng lên xe, đền ghế ngồi, thằng Nam nhìn thấy vội đứng lên chào giáo sư Đỗ Bưởi, như vậy cùng đi trên chuyến xe này có 3 CTSQ đại diện cho Bắc Cali đi tham dự đại hội 19.

Xe đò Hoàng là một công ty vận chuyển do người Việt Nam làm chủ, công ty này càng ngày càng phát triển mạnh hơn, rất thuận tiện cho hành khách đi từ miền bắc đến miền nam Cali và ngược lại,mỗi ngày có hai chuyến xe đi về, mà hầu như ngày nào cũng đông khách. Hôm nay là tuần lễ Memory day (long weekend) hành khách đông hơn, nên xe khởi hành trước 8 giờ sáng, vì trên xe đã hết chỗ. Lên xe mỗi hành khách sẽ được phát một ổ bánh mì thịt nguội, có c phần ăn cho người ăn chay, kèm theo một chai nước lọc, một tờ giấy lau tay và một bao ni lông, trong lúc phát bánh mì thì nhân viên đi thu tiền xe, mỗi người 40 dollars cho lượt đi, như vậy đi về là 80 dollars, kể ra thì cũng rẻ so với thời giá hiện tại, khi xăng dầu càng lúc càng tăng giá.
Ngồi trên xe, tôi và Nam nói chuyện, rồi mở laptop ra xem phim, thời gian qua nhanh, mới 3 giờ chiếu xe chúng tôi đã đến chợ ABC super market nằm trên đường Bolsa, thuộc thành phố Westminster, thủ đô của người Việt tự do tại hải ngoại.
Trước khi xe đến nơi tôi gọi phone cho Ctsq Lê văn Sáng chuẩn bị đi đón. Xe đò dừng lại trong khu parking của chợ ABC, chúng tôi bước xuống xe, trong lúc chờ lấy hành lý, tôi đã nhận ra một vài anh em mang phú hiệu AET đến đón Nam hay Đỗ Bưởi, trong đó có Sáng là người đến đón tôi, dĩ nhiên anh em TSQ gặp nhau là om xòm rồi hẹn gặp nhau lúc 5 giờ chiều.

Tiền đại hội. Ngày 23 tháng 5. 2015, lúc 5 giờ chiếu.

Gần 5 giờ chiều Lê văn Sáng dục tôi thay đồ.
-Sáng nói, tụi mình có nhiệm vụ đi đón Đại tá Ưng chỉ huy trưởng trường TSQ Vũng Tầu.
-Tôi trả lời OK xong ngay, để tôi mang theo cái ba lô đựng máy móc quay phim và máy chụp hình.
Tôi và Sáng lên xe chạy đến nhà cựu TSQ Đại tá Nguyễn văn Ưng.
Anh chị (xin phép gọi bằng anh chị cho thân mật) sống trong một khu Mobil home nơi dành riêng cho những quý vị cao niên. Hai ông bà ở trong một căn Single Mobil home nhỏ nhắn, quanh nhà trồng khá nhiều các loại cây kiểng và các loại rau thơm, tôi thấy có nhiều chậu lớn nhỏ cao thấp đặt quanh lối đi.
Sau này chị Ưng có nói với tôi là, anh rất thích trồng cây và rất chịu khó chăm sóc tưới cây.
Tôi và sáng bước vào căn phòng khách của anh, một căn phòng nhỏ, ở giữa là bộ sofa đã bạc mầu, kế bên là cái ghế dựa có thể ngồi đong đưa, trên cái bàn nhỏ để đủ thứ vật dụng, nhiều hộp đựng thuốc uống, một vài tờ báo và tạp chí, ly tách uống nước, có lẽ đó là những thứ mà anh chị dùng đến thường xuyên, phía trước là cái TV nhỏ và bên cạnh là cái quạt gió, trên tường anh treo khá nhiều tranh ảnh có liên quang đến trường TSQ, và những hình ảnh mặc quân phục với cấp bậc đại tá., dĩ nhiên không thiếu những hình ảnh của hai ông bà chụp chung.
Chị Ưng là một phụ nữ miền nam rất vui tính, năm nay chị đã ngoài 75 tuổi, nhìn chị vẫn khỏe mạnh, tôi hỏi Lê văn Sáng để biết thêm một vài nét về chị.
-Sáng nói:
- Tôi cũng không biết nhiều về chị Ưng, tôi nghe mấy người con của anh Ưng gọi là Dì Lan, chị Lan trước kia là nhân viên dân chính bộ quốc phòng, biệt phái qua Cục Quân Cụ, chị làm việc tại đây cho đến ngày mất nước.
Chị Lan rất vui tính, trong câu chuyện chị thường hay nói đùa cho vui, chị nói
-Tụi em biết không, ổng năm nay đã 96 tuổi, nhưng trí nhớ của ổng còn tốt lắm đó, đứa nào thiếu nợ ổng bao nhiêu tiền là ổng nhớ hết trơn đó nghe, nói xong là chị cười vui thoải mái.
Thật đúng như vậy anh Ưng năm nay đã 96 tuổi, với quy luật của thời gian, thể xác con người cũng phải già đi theo năm tháng, mắt mờ chân yếu, hình hài con người như co rút lại, đó là lẽ thường tình của tạo hóa, trông anh nhỏ nhắn và chậm chạp, khác xa với thời vàng son, khi anh cón là một Đại tá chỉ huy trưởng trường TSQ Vũng Tầu. Tuy nhiên với số tuổi 96 của anh, mà đem so với người khác thì anh vẫn là người may mắn hơn, bởi vì trí nhớ của anh vẫn tuyệt vời, thị giác và thính giác của anh vẫn còn tốt, nói chuyện với anh chúng ta không cần phải mở hết volum mà người nghe vẫn hả cái gì, mày nói gì.

Hai ông bà đã sẵn sàng ngồi chờ chúng tôi đến đón, tôi thấy còn sớm nên đề nghị,xin chụp một vài tấm hình kỷ niệm cho anh chị, nghe tôi đề nghị như vậy, chị Ưng nói
-Được đó nghe, chụp cho anh chị vài tấm hình kỷ niệm, mà nhớ chụp cho đẹp đó nghe
-Lê văn Sáng nói theo, thằng Tuấn nó chụp hình đep lắm, chị yên tâm
Tôi đã sửa lại dáng ngồi cho anh chị, và theo chiều ánh sáng của căn phòng, tôi đã ghi lại một số hình ảnh,
Và tôi đã có một tấm ưng ý, để gửi tặng anh chị.
Chúng tôi lên xe của Aet Sáng, đi về địa điểm tổ chức tiền đại hội, khi bước xuống xe tôi đã thấy ban tổ chức và một số anh em Ctsq cùng phu nhân đứng trước cửa nhà hàng. Chúng tôi dìu anh Ưng xuống xe và đi vào chỗ ngồi.
Tôi cùng Lê văn sáng đứng ngoài cữa nói chuyện, từ xa tôi đã nhận ra Ctsq Lai đình Quyền, anh từ ngoài parking đi đến, anh nhìn tôi như hơi ngờ ngợ quen nhưng anh không nhận ra tôi, riêng tôi đã biết anh. Lê văn Sáng giới thiệu với anh Quyền, Sáng nói
- Đây là Lê Tuấn đặc san NTD
Anh Quyền nhìn tôi kỹ hơn và nói
- Lê Tuấn đây hả, người hay làm thơ post lên diễn đàn KBC 4437, rồi anh nói tiếp, vậy mà anh tưởng lê tuấn nào, hóa ra là em, em cùng lớp với Lai đình Hợi, nhìn em cũng không khác xưa lắm. Bây giờ thì anh đã nhận ra tôi, đúng thế vào thời gian đó anh Quyền thường hay đến gặp Hợi và tôi. Vào thời gian thập niên 1960 – 1967.
Tại trường TSQ Vũng Tầu, có những đại gia dình gồm ba hay bốn anh em cùng ờ trong một mái trường, những anh em này cũng khá nổi tiếng trong trường, đó là 3 anh em gia đính họ Lai Đình, gồm có: Giáo sư Lai đình Lộc, Lai đình Quyền và Lai đình Hợi.
Tiếp theo là 4 anh em con của Đại úy Bùi Hữu Bảo, ông là trưởng phòng nhất tại trường TSQ Vũng Tầu, ông có tất cả 5 người con trai, 4 người con của ông đều là TSQ, gồm có Bùi Hữu Toàn ra trường năm 1966, Bùi Hữu Trọng ra trường năm 1974, Bùi Chiến Thắng và BùiHồng Phúc cả hai đều là TSQ chưa ra trường. Riêng người con thứ 3 là Bùi Hữu Dũng không phải TSQ, anh Dũng bị ung thư và đã qua đời tại Texas năm 2013
Tiếp theo là 4 anh em gia đình Phi Quang gồm có:
Phi quang Qúy, Phi quang Thịnh, Phi quang Khải và Phi quang Phước.
Tiếp theo là 3 anh em họ Mạc gồm có:
Mạc Đề, Mạc Đạm và Mạc Bìa.
Tiếp theo là 3 anh em họ Huỳnh gồm có:
Huỳnh Hảo Tâm, Huỳnh Văn Phát, Huỳnh Kim Tài.
Tiếp theo là 3 anh em họ Tăng Xuân gồm có:
Tăng Xuân Hải, Tăng Xuân Tài, Tăng Xuân Phong
Tiếp theo là 3 anh em gia đình họ Nguyễn Hữu gồm có.
Nguyễn Văn Ứng, Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Hữu Đức.
Ngoài ra còn rất nhiều gia đình có hai anh em cùng theo học tại trường TSQ Vũng Tầu.
Như anh em Nguyễn văn Châu, Nguyễn văn Thành, anh em Hồ ngọc Hiệp, Hồ ngọc Hoa, anh em Đỗ văn Thái, Đỗ văn Sơn, anh em Nguyễn Phi Lâm, Nguyên phi Ánh, anh em Trần văn Toàn, Trần văn Thắng, vân vân.
Chắc chắn là còn rất nhiều anh em cùng một gia đình vào học chung tại trường TSQ vũng Tầu mà tôi không thể biết hết tên.

Anh Quyền nói chuyện với tôi và Sáng một lúc rồi anh bõ đi.
Tôi đến bàn tiếp tân sưng tên của mình và đóng tiền 120 dollars cho các chị ghi vào sổ, sau đó tôi nhận được một bảng tên gắn trên áo.
Vì tôi là bạn với Lê văn Sáng nên có khá nhiều anh em Ctsq biết đến tôi, nhất là những anh em thế hệ sau này.
Ctsq Lê văn Sáng là người mà hầu như ai cũng biết tên, anh chính là cái gạch nối của 3 thế hệ AET, tôi tạm phân ra như sau (Lão, Trung và Thiếu). Từ những quý vị Aet lão thành, những bậc trưởng bối cũng đều biết anh, rồi đến thành phần trung niên như lớp chúng tôi vào thập niên (1960-1967)
cũng biết đến anh Sáng, và sau này khi anh trở thành Ctsq đại úy Lê văn Sáng, tiểu đoàn trưởng TSQ, thì hầu hết những thành phần thiếu niên tôi tạm gọi là (thế hệ 1975), đều thương mến anh,
Chính vì điểm này khi làm bạn với anh tôi cũng được nhiều anh em biết đến.
Tôi đứng với Sáng và gặp gỡ rất nhiều quý vị niên trưởng từ khắp nơi về dự hội nghị, mặc dù tôi chưa hề gặp mặt, nhưng các anh khi nghe Sáng nhắc đến đặc san NTD, thì mọi người đều nhận ra, Tôi cũng rất ngạc nhiên về sức hấp dẫn của quyển đặc san NTD. Như vậy quyển đặc san này vẫn là tiếng nói chung duy nhất, đại diện cho tập thể CTSQ/VNCH trên toàn thế giới, đang được rất nhiều anh em CTSQ quan tâm đến, chúng ta càng phải gìn giữ nó, không để cho nó vì một lý do nào đó mà phải im tiếng.

Tôi đang cầm máy chụp hình ghi lại vài hình ảnh, thì anh Sáng giới thiệu cho tôi biết
- Đây là anh Phiệt
Mặc dù tôi chưa hề gặp anh, nhưng khi nghe tên anh tôi đã nhận ra đây là niên trưởng
Ctsq Nguyễn thế Phiệt, anh là người điều khiển chương trình đại hội 19. Tôi gật đầu chào và nhìn anh mỉm cười, rồi nói Lâm ngọc Chiêu là bạn em, anh Phiệt trả lời
-Em có người bạn tốt lắm.
Một câu nói bỏ lửng, nhưng tôi đã hiểu ý của anh.
Biết sao bây giờ thưa anh, mỗi người một tính ý khách nhau. Anh Phiệt là một MC của hội CTSQ Nam Cali, anh nói chuyện lưu loát, mặc dù mới lần đầu gặp anh, nhưng tôi có nhiều cảm tình với anh, một người rất năng nổ nhiệt tình và gắn bó với anh em TSQ, một đàn anh dễ mến và gần gũi. Sau này có dịp tiếp xúc với anh trên phone, tôi lại càng mến anh hơn.

Trước khi chính thức bước vào buổi hội thảo, đã có hai anh nêu lên vấn đề mầu đỏ trong bộ áo dài đồng phục của các chị trong hội CTSQ miền nam Cali. Người thứ nhất là Ctsq Thiếu tá Nguyễn đình Thật, và Ctsq niên trưởng Cung (biệt danh Cung củ đậu, xin lỗi vì không biết họ của anh nên dùng biệt danh cho mọi người dễ nhận ra) Anh Cung đã nêu ra vấn đề mầu đỏ trong bộ áo dài đồng phục của quý vị phu nhân miền Nam Cali, đã bị xuyên tạc là mầu của lá cờ máu Việt cộng. Hầu như tất cả quý vị phu nhân và mọi người đều buồn lòng về ý tưởng này.
Theo suy nghĩ của tôi, chúng ta có thể bị dị ứng về một loại phấn hoa nào đó, hay dị ứng về thời tiết, nhưng xin đừng để mầu cờ máu của việt cộng làm cho chúng ta dị ứng, nếu chỉ vì lá cờ máu này mà chúng ta phải e dè sợ sệt với mầu đỏ thì thật là ấu trĩ quá đáng, tôi đã nghe nhiều người nói cứ nhìn đi, cái nón TSQ cũng mầu đỏ, khăn quàng mầu đỏ, cầu vai mâu đỏ, cái nẹp quần đại lệ̃ cũng mầu đỏ,
Tất cả mầu đỏ thì sao, chúng ta là những con người có một tư tưởng tự do phóng khoáng, chúng ta không phải Việt Cộng mà đa nghi sảo quyệt, để rồi suy diễn bậy bạ chụp mũ cho nhau.
Tôi còn nhớ trong thời gian đi tù cải tạo, vào dịp Tết tụi cán bộ trại cho tù nhân tổ chức ăn Tết, mỗi đội tự làm đầu lân để múa cho vui ngày tết, anh em tù không có mầu để vẽ nên sử dụng thuốc đỏ và thuốc ký ninh mầu vàng, vẽ một vòng tròn mầu vàng bằng thuốc ký ninh, ờ giữa lấy thuốc đỏ đề chữ Đ 14 (đội 14) thế là bị một tên (ăng ten) sáng tạo ra những lời nịnh bợ lấy điểm, suy diễn ra đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ, làm bọn cai tù vác súng xuông trại bắt giam người viết chữ và hạch tội tại sao mày giám vẽ cờ ba que ở đây. Từ câu chuyện dị ứng về mầu đỏ, làm tôi liên tưởng đến câu chuyên nêu trên, khiến tôi cảm thấy buồn nôn, sao mà bẩn đến thế, không lẽ cái tính đa nghi ấu trĩ của tụi cán ngố nó đã ăn sâu vào tâm trí rồi hay sao? Thật là buồn khi chúng ta đang sống trên một đất nước văn minh tiến bộ như hiện nay mà vẫn còn những tư tưởng bã đậu như thế. Viết đến đây tôi cũng muốn buông một câu chửi thề, nhưng thôi xin đừng đem rác rưởi vào nhà làm gì cho bận tâm.


Về tham dự đại hội lần này tôi còn muốn gặp một người đó là Ctsq Phạm trọng Khiêm, anh đến từ Hawaii, đi chung với Ctsq Lương phú Hải. Anh Khiêm với tôi cùng ờ tù chung tại trại cải tạo số 6 Thanh Chương, Nghệ Tĩnh, hai anh em ở chung một trại tù cho đến cuối năm 1982, đại đa số bị di chuyển vào miền nam trại Z30 D Hàm Tân, thì tôi và anh Khiêm nằm trong nhóm khoảng 30 người bị giữ lại, sau đó chuyển trại đi ngược lên phía bắc về trại 3 Nghệ Tĩnh. Sau này vào thàng 3 năm 1983 tôi và anh Khiêm được thả, hai anh em đã nhảy tầu (xe lửa) từ ga Vinh về Sài Gòn, do đó giữa tôi và anh Khiêm có nhiều kỷ niệm, khi gặp lại anh trong ngày đại hội chúng tôi rất vui
-Anh Khiêm nói, tụi Việt cộng chúng nó muốn thủ tiêu anh em mình, vậy mà chúng mình không sao, vẫn sống hùng sống mạnh như thường. Anh nói nếu khi nào em đi Hawaii chơi thì nhớ cho anh biết để anh đón tiếp.
Nhắc đến phái đoàn CTSQ Hawaii mà không nhớ đến Ctsq niên trưởng Lương Phú Hải là không được, vì anh Hải là một Ctsq rất có tên tuổi trong trường, đại đa số anh em đều kính mến anh, là một đàn anh rất có uy tín. Anh Hải là sinh viên sĩ quan thủ khoa của khóa 3 sĩ quan tại trung tâm huấn luyện Đồng Đế, Nha Trang, và sau này anh là cán bộ tại quân trường này.

Tiền đại hội.

Buổi chiều thứ 6 ngày 23 tháng 5. 2014. Tại nhà hàng Seafood World
Mặc dù hôm nay là chiều thứ 6, nhưng nhà hàng vẫn có một đám cưới, khá đông người tổ chức cùng chung một nhà hàng. Ban tổ chức đã đặt trước một phòng ăn nhỏ, được ngăn riêng ở phần cuối của nhà hàng.
Càng về chiều số anh em Ctsq đến càng đông, vượt ra ngoài dự tính của ban tổ chức, một vài anh chị trong ban tiếp tân cho biết vì có một số người không ghi danh trước, số anh em này đến vào giờ chót nên không đủ chỗ phải kê thêm bàn và ghế ngồi, làm cho phòng ăn trở nên chật cứng, gần như che hết lố đi. Nhưng không sao, đây chỉ là một chi tiết nhỏ không ai quan tâm đến, bởi vì anh em đang bận tâm tìm kiếm bạn bè để hàn huyện tâm sự, đang tìm kiếm những người bạn mà có khi thời gian đã hơn vài chục năm xa cách, hôm nay mới có dịp gặp lại nhau, ôm vai bá cổ đứng bên nhau để chụp hình lưu niệm.

Hôm nay mới chỉ là buổi họp mặt tiền đại hội mà sao đông vui quá, không khí thật sôi nổi, náo nhiệt như một ngày hội lớn.
Bàn tôi ngồi gồm một số bạn cùng lớp, như Đỗ Thái, Thịnh rệp, Lê văn sáng, Tô Dụng và các quý vị phu nhân
- Đỗ Thái hỏi tôi
- Ê Tuấn mày có đem theo chai rượu đâu, đem ra đây coi
Tôi nói với Sáng, tụi mình ra ngoài xe lấy rượu vào đây uống chơi, tôi và Sáng ra xe đem hai chai rượu vô bàn ăn.
Đỗ Thái khui rượu rót vào ly trong bàn, và chia sẻ luôn cho hai bàn kế bên, chỉ một thoáng sau cả hai chai Marten đều cạn láng.
Nhờ có hơi men kích thích làm tăng thêm phần hưng phấn, câu chuyện thêm nhốn nháo hơn, ồn ào hơn, và dĩ nhiên âm lượng cũng phải tăng thêm để át đi tiếng ồn ào náo nhiệt thật là vui.
Có vài anh em đã chạy ra ngoài đi mua thêm rượu, hai chai rồi lại hai chai tiếp theo bàn tiệc trở nên một bàn rượu quá đã, nhưng không một ai quá chén, tửu lượng của anh em khá cao mọi người đều uống hơi nhiều mà không sao.
Sau khi tàn cuộc mọi người đều nhận xét buổi họp mặt thật là vui.

Sáng thứ 7 ngày 24 tháng 5, 2014.

Mới 6 giờ sáng thức dậy, tôi đã nghe những lời nhắn trên phone hẹn gặp nhau tại quán café.
Lê Sáng gọi tôi, vì tôi ngủ tại nhà của Sáng, anh đánh thức tôi.
-Ê Tuấn thức dậy chưa, anh em đang tụ họp tại quán café, đang chờ mình ở đó.
-Dậy rồi, chờ tôi một chút để tôi mang theo cái ba lô đựng máy ảnh và máy quay phim, tôi trả lời Sáng.
Chưa đến 7 giờ sáng chúng tôi đến quán café, vừa bước xuống xe tôi đã nhận ra những bộ quân phục đại lễ và tiểu lễ rất đẹp của trường TSQ, mầu trắng của bộ quân phục cộng với mầu đỏ cũa mũ bê rê và cầu vai đỏ, đã làm nổi bật cả một góc bên ngoài quán café, tôi nhìn thấy hình ảnh này rất đẹp, trên tay đang có máy chụp hình tôi phải ghi lại hình ảnh này ngay bây giờ. Thế là tôi mời anh em ngồi gần lại và chụp một vài tấm hình, trong bức hình này nổi bật nhất là vợ chồng anh Tri vì cả hai anh chị đều mặc quân phục đại lễ rất đẹp.
Tất cả anh em đang tụ tập thành một nhóm ngồi chung một bàn uống café.
Tôi và Sáng cùng hòa nhập với anh em, một lúc sau Sáng nói.
- Để tôi chạy đi đón Lê Anh Tuấn con trai của Thống Tướng Lê Văn Tỵ, đến đây uống café và gặp gỡ anh em TSQ cho vui. Không đầy 15 phút sau, Sáng đã chở Lê Anh Tuấn đến và giới thiệu.
-Đây là Thống Tướng Lê Văn Tỵ, anh vừa nói vừa cười.
Mặc dù mới lần đầu gặp Lê Anh Tuấn, nhưng mọi người đều nhận xét anh rất giống ông già
(Th/T Tỵ) dáng người to lớn khá mập mạp, đầu tóc cắt ngắn gọn, giọng nói và cách diễn tả của anh hoàn toàn là người miền nam. Anh vừa phì phà khói thuốc và nói.

-Tôi không thích ông già tôi mang cấp bậc Thống Tướng, bởi vì thống tướng là do Trung Tướng Nguyễn Khánh gắn lon với mục đích ông ta muốn mang lon Đại Tướng, do đó đẩy ông già tôi lên để nhường chỗ cho ổng, tôi thích mọi người gọi ba tôi là Đại Tướng hay hơn.
Tôi vẫn nghĩ với một gia đình thế lực nhất của thời VNCH,như gia đình Thống Tướng Lê văn Tỵ, chắc chắn anh Tuấn phải đi Mỹ trước khi Việt Cộng xâm chiếm miền nam, nhưng không nghờ anh vẫn ở lại Việt Nam và phải trải qua 13 năm tù, lưu đầy qua những trại giam tại miền bắc VN.
Trong lần gặp gỡ này, tôi đã tặng anh quyển ĐSNTD mùa xuân năm 2014.

Phỏng vấn Lê Anh Tuấn con trai Thống Tường Lê Văn Tỵ
Sau này khi về nhà tôi đã gọi phone và xin được phỏng vấn anh Lê Anh Tuấn
Tôi bấm số phone, bên kia đầu dây có tiếng trả lời và hỏi.
-A lô tôi đây xin lỗi ai đầu dây
-Tôi trả lời anh, tôi là Lê Tuấn cùng tên với anh, tôi là bạn của Lê văn Sáng, mới gặp anh tạ đại hội CTSQ 19.
-Anh nói Tuấn nào tôi không nhớ, vì trí nhớ của tôi lúc này kém lắm.
-Tôi nhắc lại lần nữa và nói tôi là bạn của Sáng cùng gặp anh tại nhà Đại tá Ưng.
-Lúc đó anh Tuấn mới nhận ra và trả lời. À nhớ rồi.
Tôi cho anh biết ý định của mình là muốn phỏng vấn anh qua một vài câu hỏi ngắn.
-Anh Tuấn trả lời đồng ý.
Sau khi được anh đồng ý cho phỏng vấn, tôi đã đặt câu hỏi đầu tiên.
-Xin anh cho biết với một gia đình danh giá như gia đình anh, tại sao anh không đi mỹ trước khi VC tràn vào xâm chiếm miển Nam.
-Anh Tuấn trả lời.
-Tại tôi không muốn đi mỹ, vì khi ấy Mẹ tôi đã già yếu lại thêm bệnh hoạn, bà cụ nhất định không chịu đi, vì thương Mẹ nên tôi quyết định ở lại để được gần gũi bên bà già.
-Anh Tuấn nói tiếp.
-Sau này khi tôi đang ở trong tù thì nhận được tin Mẹ tôi đã qua Pháp.
Chính quyền Việt Cộng muốn gây tiếng vang với quốc tế, nên họ đã thông qua tòa đại sứ Pháp, đưa Mẹ tôi sang Paris, mặc dù bà không muốn ra đi vì bệnh hoạn. Mẹ tôi đến Paris không đầy một tuần sau thì bà qua đời tại thành phố Paris hoàn toàn xa lạ nơi xứ người.
-Tôi hỏi tiếp thế còn vợ con anh thì sao.
-Anh Tuấn cho biết, vợ con tôi đã đi England trước ngày 30 tháng 4 rồi.
-Theo tôi được biết anh là con trai duy nhất của Thống Tướng Lê Văn Tỵ. Anh có người chị gái hay em gái nào không?
-Anh Tuấn trả lời:
-Tôi có hai người chị lớn, cả hai đã định cư tại London (England) từ những ngày sau khi ba tôi mất  vào năm 1964, tôi là con trai duy nhất trong gia đình.
-Thời gian VC tràn vào xâm chiếm miền Nam thì anh làm gì.
-Anh Tuấn cho biết, lúc đó tôi mang cấp bậc đại úy nhảy dù đóng quân tại trại Hoàng Hoa Thám.
-Tôi hỏi tiếp như vậy anh có bị đi tù như những sĩ quan VNCH bị kẹt lại.
-Sao không, anh Tuấn nhấn mạnh tôi bị tụi nó giam cầm 13 năm tại miền bắc VN.
Tháng 10 năm 1976 Việt Cộng đã đưa tôi ra miền bắc trong đợt đầu tiên. Tôi bị giam tại trại
Hoành Bồ, tức là trại Cổng Trời, nơi đây đã từng giam những người tù binh Mỹ.
-Tôi nói với Lê Anh Tuấn
-Tôi rất hiểu tâm trạng của anh, vì tôi cũng là một người bị tù đầy 8 năm tại miền bắc.
-Nói đến đây tôi không cần đặt câu hỏi thêm, vì anh Tuấn đã lần lượt cho tôi biết những diễn tiến tiếp theo trong thời gian bị lưu đầy.
-Anh nói:
-Tôi đã bị VC giam cầm, biệt giam và cùm chân chung với một số các vị linh mục tuyên úy Công Giáo tại trại Cổng Trời. Sau đó năm 1979 Trung Cộng đem quân qua dậy cho Việt Công một bài học. Chúng nó chuyển anh em tù về trại giam Lý Bá Sơ, tại đây tôi đã gặp lại đại úy dù nhà văn Phan Nhật Nam.
Tôi bị giam tại trại này khá lâu cho đến năm 1988, chúng nó chuyển tôi về trại giam Nam Hà, trại giam này là nơi giam các cấp tướng của VNCH.
-Tôi hỏi anh: vậy anh ra tù năm nào?
-Anh Tuấn cho biết năm 1988
-Khi tôi chuyển đến trại Nam Hà một thời gian rất ngắn, thì tôi được thả ra. Đầu năm 1988 trại đã làm một buổi lễ trả tự do cho tôi. Sau này khi nhận giấy ra trại tôi mới biết đây là trường hợp đặc biệt. Hội Nhân quyền quốc tế và văn phòng của Nữ Hoàng Anh chính thức can thiệp, do đó khi ra khỏi trại, tôi đã có passport đi định cư tại England.
-Tôi hỏi anh.
-Đúng ra anh định cư tại London (England) nhưng vì lý do gì anh lại ở Mỹ.
-Anh Tuấn cho biết
-Khi tôi ra tù tôi đã lập gia đình với bà xã (người vợ hiện nay của tôi) còn người vợ trước di tản qua nước ngoài đã lấy chồng khác. Tôi sống với bà xã gần một năm sau mới đi định cư qua England.
Qua sống tại London cũng gần một năm tôi thấy buồn quá, nhớ vợ con, vì khi đi bà xã tôi không chịu ra nước ngoài do đó tôi lại trở về VN sinh sống.
-Vậy anh qua Mỹ theo diện nào?
-Anh Tuấn trả lời
-Tôi không thích người Mỹ vì chính người Mỹ đã bỏ rơi VNCH, nhưng sau này con trai của tôi nhất định muốn đi Mỹ, do đó tôi phải nộp đơn xin đi Mỹ theo diện HO cuối cùng, khi Thượng Nghị Sĩ John McCain can thiệp. Đây chính là lý do tôi có mặt tại Mỹ.
-Cám ơn anh đã cho tôi cuộc phỏng vấn ngắn gọn hôm nay, khi nào có dịp chúng ta sẽ gặp lại.
Tại sao tôi lại viết về Lê Anh Tuấn, mặc dù anh không phải là một CTSQ.
Xin thưa tất cả anh em chúng ta đều biết đến Ctsq Thống Tướng Lê Văn Tỵ, một vị tướng lãnh lỗi lạc trong QLVNCH, một người có công trong việc thành lập trường TSQ/VNCH, và hơn nữa ông chính là người anh cả trong đại gia đình TSQ/VNCH. Chính vì điều này, tôi đã viết một đoạn ngắn về người con trai của ông.

Buổi lễ thượng kỳ vào lúc 8 giờ ngày 24 tháng 5. 2014.


Theo chương trình của đại hội 19, tất cả anh em CTSQ phải tập trung tại tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ, để cử hành lễ thượng kỳ VNCH, vì ngày mai cũng là ngày Memorial day.
Chúng tôi đã đến đây từ lúc 7:30, thời tiết hôm nay thật đẹp vẫn còn mang âm hưởng của mùa xuân, bầu trời trong xanh lãng đãng những đám mây che phủ, làm cho thời tiết trở nên mát mẻ và dễ chịu.
Tất cả anh em quy tụ về nơi đây, với mầo áo của các binh chủng, sen kẽ với những bộ đại lễ của TSQ mà một số anh chị, cả hai vợ chồng đếu mặc quân phục.
Các chị phu nhân trong những chiếc áo dài thướt tha đủ sắc mầu làm cho những hình ảnh này càng sinh động hơn.
Sau buổi lễ chào cờ và phút mặc niệm, do Ctsq Nguyễn Thế Phiệt điều khiển. Tất cả anh chị em đã đứng cùng nhau để chụp chung những tấm hình kỷ niệm.
Buổi lễ thượng kỳ diễn tiến rất tốt đẹp, mặc dù không có tiếng nhạc kèm theo trong lúc chào cờ và phút mặc niệm nhưng buổi lễ vẫn diến tiến rất trang nghiêm.
Sau này khi tôi thực hiện DVD Đại hội CTSQ/VNCH/19 tôi đã lồng thêm vào bài quốc ca và những bài hùng ca, để khi xem phim các bạn sẽ cảm thấy hay hơn.
Sau khi tham dự lễ thượng kỳ tại tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ, toàn thể anh em đến địa điểm hội thảo tọa lạc tại tòa soạn Việt Báo.

Buổi hội thảo bầu lại tân tổng hội trưởng.
Cùng ngày 24 tháng 5 năm 2014 lúc 10 giờ sáng
tại phòng họp của tòa soạn Việt báo

Tại hội trường của tòa soạn Việt Báo, đây là tờ báo nổi tiếng của cộng đồng người Việt tự do hải ngoại, do chị Nhã Ca làm chủ nhiệm. Phòng họp này đã được Ctsq Mạc Bìa, đại diện cho ban tổ chức đứng ra thuê mướn để làm nơi hội họp cho đại hội 19.
Tất cà anh em CTSQ về tham dự đại hội đều tập trung tại nơi này, để chuẩn bị cho buổi hội thảo bầu lại tân tổng hội trưởng, và cũng để giải quyết những vấn đề chưa được giải quyết từ đại hội 18.
Đây là buổi hội thảo rất sôi nổi, ngồi trên ghế chủ tọa đoàn gồm có:

1-Ctsq Đại tá Nguyễn văn Ưng.2- Ctsq giáo sư Đỗ Bưởi,
3- Ctsq giáo sư Lê văn Hai.  4- Thư ký Ctsq Huỳnh Phong.
Buổi hội thảo đã được khai mạc, và thông qua những nghi thức căn bản nhất.
Sau đó giới thiệu thành phần tham dự, giới thiệu các chi hội từ các tiểu ban, mà nơi xa nhất đó là đại diện của hội CTSQ Úc Châu. Tiếp theo là phần giới thiệu thành quả trong hai năm vừa qua của tổng hội 18, do Ctsq THT Phan ngọc Lượng và ban chấp hành trình bày.
Tiếp theo là phần tường trình của các hội địa phương.
Sau đó là những điều khoảng được ban tổ chức lần lượt đưa ra như sau.


1-      Nhiệm kỳ của tổng hội sẽ được biểu quyết là 4 năm hay 2 năm.
Đây chính là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, và để lại nhiều mâu thuẫn làm cho đại hội 18, từ tiếng vang là một đại hội thành công nhất, nhưng ngay sau đó nó đã trở nên một đại hội có nhiều mâu thuẫn nhất, tạo ra một làn sóng phản đối của các hội địa phương. Dẫn đến hậu qủa là quyển ĐSNTD đã phải im tiếng trong năm 2013. THT Phan ngọc Lượng đã phải tuyên bố lại nhiệm kỳ của TH 18 vẫn là hai năm không thay đổi. Sau tuyên bố này tình hình trở nên lắng dịu và quyển ĐSNTD được tiếp tục ấn hành năm 2014, đem lại một luồn gió mới cho TH 18.
Kết quả
Toàn thể anh em đã đồng ý thông qua với đa số phiếu thuận. Nhiệm kỳ của Tổng Hội Trưởng là 2 năm, cứ 2 năm đại hội một lần và bầu lại tân tông hội trưởng.
2-      Thái độ chính trị
Toàn thể anh em Ctsq đã đồng ý với đa số phiếu thuận, và đại hội đã quyết định.
Hội CTSQ/VNCH phải có một thái độ chính trị chống Cộng Sản một cách dứt khoát. Các hội Ctsq địa phương phải tích cực tham gia vào những sinh hoạt chống Cộng tại địa phương.
3-      Lễ giỗ các anh linh CTSQ/VNCH
Hội CTSQ/ Bắc Cali đã đề nghị đưa Lễ giỗ các anh linh CTSQ/VNCH vào chương trình sinh hoạt của đại hội. Toàn thể anhem đã đồng ý với quyết định của chủ tọa đoàn như sau:
Lễ giỗi sẽ được đưa vào chương trình sinh hoạt của đại hội, cứ 2 năm chúng ta sẽ tổ chức đại
hội một lần và đồng thời dành một khoảng thời gian thích hợp để tổ chức lễ giỗ trong ngày đại hội
Ngoài ra các hội có quyền tổ chức lễ giỗ, tùy theo điều kiện của các Hội CTSQ địa phương.
4-      Vai trò chủ bút của Đặc San NTD
Đây là vấn đề then chốt của đại hội 19, vấn đề này cần phải được giải quyết, dựa theo những điều khoảng của những biểu quyết từ đại hội 18 còn lưu giữ lại.
A-    Biểu quyết của đại hội 18 đã xác dịnh rõ ràng.
Đặc San Nhân Trí Dũng là tiếng nói duy nhất đại diện cho Tổng Hội CTSQ/VNCH.
ĐSNTD hoàn toàn độc lập và tiến hành song song với Ban Chấp Hành của Tổng Hội.
ĐSNTD vẫn là một thành phần trong BCH/TH và đặt dưới sự giám sát của TH.
Vai trò chủ bút ĐSNTD sẽ do toàn thể CTSQ tham dự đại hội biểu quyết, qua hình thức bầu phiếu như vai trò THT.
Cá nhân TH trưởng có quyền đề nghị thay đổi, nhưng không có quyền thay thế chủ bút, muốn thay đổi chức vụ này phải thông qua sự biểu quyết của đại hội.
B-    Diễn tiến liên quan đến ĐSNTD.
Ctsq Nguyễn hữu Duyệt chủ bút đã phát biểu trước toàn thể đại hội về những hoạt động của đặc san, và Ctsq Lê Bình thủ quỹ ĐSNTD đã tường trình về ngân quỹ điều hành của đặc san,
Sau đó Ctsq Lê Tuấn trưởng ban biên tập cũng đã phát biểu với lời kêu gọi toàn thể anh em Ctsq tiếp tục ủng hộ ĐSNTD. Chú bút Nguyễn hữu Duyệt đã khẳng định an hem chúng tôi
(ban điều hành ĐS) chúng tôi chưa làm điêu gì sai trái để anh tổng hội trưởng phải phàn nàn, chúng tôi vẫn nâng cao giá trị văn học nghệ thuật của ĐSNTD.
Anh Duyệt nói:
-Sau một thời gia dài làm việc, hôm nay tôi muốn trao lại vai trò chủ bút cho anh Lê Tuấn, vì tôi nhận thấy anh Tuấn có khả năng làm tốt công việc này.
Ngay sau đó chủ tọa đoàn hỏi ý kiến.
-Ai đồng ý cho anh Duyệt từ chức thì dơ tay, có một số anhem dơ tay và một số không
Chủ tọa đoàn hỏi tiếp:
-Ai đồng ý cho anh Lê Tuấn làm chủ bút ĐSNTD có môt số anh em dơ tay và một số không.
Sau đó có nhiều anh em lên phát biểu, điển hình như anh Ctsq Nguyễn Trọng Lễ phát biểu.
-Chủ bút cho ĐSNTD nên được kể trong nội quy của TH và phục vụ cho tập thể. Tránh tình trạng như Đặc san Bắc Đẩu trong quá khứ, mà chỉ phục vụ cho cá nhân.
Tiếp theo là lời phát biểu của Ctsq Nguyễn đình Thật, anh nói:
-Tôi đề nghị để cho ĐSNTD bắt đầu khởi sắc thì cho nó mọc có cành có rễ, có đủ mọi thứ và bông hoa nẩy nở tốt đẹp liên tiếp 2 mùa xuân nữa, rồi anh Duyệt và kinh nghiệm của anh Tuấn có lẽ chúng ta sẽ đạt được tờ NTD trong tương lai suất sắc hơn.
Lời phát biểu của anh Thật đã được mọi người vỗ tay tán thành.
Sau lời phát biểu này, buổi hội thảo đã hướng về một đề tài khác, vì tất cả anh em tham dự đại hội đã mặc nhiên thừa nhận, vai trò chủ bút ĐSNTD vẫn như cũ không có gì thay đổi.
Chủ tọa đoàn đã không đưa ra lời biểu quyết nào về việc thay đổi vai trò chủ bút.
Sau những ý kiến về ĐSNTD ban tổ chức đã thông báo nghỉ giải lao (break time) vì cũng sắp đến giờ ăn trưa nên mọi người đã cám thấy mệt mỏi qua những giờ phút hội thảo.
C-    Nghỉ giải lao
            Tất cả anh em đã ra tụ họp bên ngoài hội trường của tòa soạn Việt Báo.
Tại đây toàn thể anh em về tham dự đã quy tụ lại để chụp hình lưu niệm, thật là một không khí của ngày hội thật vui. Trong lúc nghỉ ngơi ban tổ chức đã đem đến những phần cơm hộp (bữa ăn trưa cũng khá ngon miệng) toàn thể anh em lại trở vào chỗ ngồi cùng nhau tâm sự trong lúc ăn trưa.
D-Bầu Tân Tổng Hội Trưởng.
Sau khi nghỉ giải lao, ban tổ chức đã mời mọi người trở về chỗ ngồi tiếp tục phần còn lại và đây cũng là phần quan trọng nhất của đại hội 19, đó là bầu ra tân tổng hội trưởng. Ban tổ chức không hề nhắc lại vấn đề ĐSNTD. Đây chính là một thiếu xót nghiêm trọng nó đã để lại một hậu qủa rất đáng buồn cho mãi về sau này, và nó dẫn đến tình trạng phân chia làm hai phe, một bên đòi thay đổi tên gọi là đặc san Thiếu Sinh Quân VNCH. Một bên  muốn giữ lại tên gọi cũ đó là đặc san Nhân Trí Dũng.
Mở đầu cho việc bầu cử ban tổ chức đã đề nghị mọi người bầu ra chủ tọa đoàn gồm có 4 người:
Phạm Đình Cung – Dương Sáu - Nguyễn Hữu Duyệt – và thư ký là Ctsq Huỳnh Phong (Hải quân)
Qua sự đề cử của anh em tham dự đại hội và sau khi có một vài anh em tử chối ứng cử, chủ toạ đoàn đã đã trọn ra hai ứng cử viên còn lại đó là:

1_Ctsq Đỗ Thái
2-Ctsq Phi quang Phước  (Phi Quang phước là người xuất hiện rất bất ngờ, vì ngay từ gia đoạn đầu Phước không có mặt, cho đến khi buổi hội thảo đã diễn tiến hơn nửa đoạn đường thì Phi Quang Phước bước vào hội trường, phải chăng đây là trường hợp đã được sắp sếp từ trước và sau này Phước đã trở thành tân tổng hội trưởng)
Diễn tiến bầu cử rất là khít khao, có lúc Đỗ Thái vượt lên trước rồi Phước lại theo sát nút, cuối cùng Phi Quang Phúc đã thắng với số phiếu là 40 và Đỗ Thái theo sau với số phiếu 38, có 5 phiếu trắng không bầu. Một tỷ số thắng thua rất khít khao chỉ hơn nhau 2 phiếu.
Nếu trước khi bầu cử Ctsq Phan Bá Tuất (Arizona) không lên tiếng phản bác Ctsq Đỗ Thái đã thiếu sự thành thật vì trốn trường nhưng không tự nói ra, chính điểm này đã làm cho Đỗ Thái bị mất phiếu .
Sau này trong bữa tiệc bàn giao chức vụ và chào mừng tân tổng hội trưởng, cũng là buổi dạ tiệc chia tay anh em CTSQ/VNCH từ khắp nơi đã về tham dự đại hội CTSQ/VNCH/19.
Tôi có dịp ngồi chung bàn với Đỗ Thái và Ctsq Dương Sáu, anh Sáu cho biết nếu lúc đó anh đứng lên nói ra sự thật Phi Quang Phước đã bỏ trường về nhà cách đó vài tháng. Phi Quang Phước không phải là người ở lại trường TSQ để tham dự trận đánh cuối cùng tại trường TSQ Vũng Tấu như đã ngộ nhận, bởi vì vào thời điểm lúc đó (Tháng 4 năm 1975) Phi Quang Phước đang có mặt tại phi trường Cần Thơ cùng với gia đình. Thì có lẽ Phi Quang Phước không thắng phiếu Đỗ Thái. Tại sao anh Dương Sáu không đứng lên nói ra sự thật, như anh Dương Sáu cho biết là vì người bạn cùng thời đó là Ctsq Phi Quang Quý (anh của Phước).

Chủ nhật ngày 25 tháng 5, 2014
Buổi dạ tiệc bàn giao chức vụ  tân Tổng Hội Trưởng 
và cũng là buổi tiệc chia tay cùng anh em CTSQ/VNCH về tham dự Đại Hội lần thứ 19

Buổi chiều tại nhà hàng Seafood Place, chúng tôi vừa đến parking đã nhận ra một không khí rất nhộn nhịp, trước cửa nhà hàng đã trưng bày những biểu tượng oai hùng của một thời lính chiến. Một chiếc xe Jeep với cần angten uốn cong trên mui xe, bên cạnh là hình tượng những người lính mặc quân phục đại diện cho Hải Lục Không Quân của QLVNCH. Sau này tôi đã hỏi Aet. Nguyễn Thế Phiệt trưởng ban tổ chức Anh Phiệt cho biết.
-Những biểu tượng này do anh muợn của người bạn là anh Vũ Hưng chủ nhân khu shopping chuyên bán các loại huy chương huy hiệu và quân trang trong quân đội. Anh Phiệt còn cho biết thêm.
-Không ai có thể mượn được, vì thân tình lắm anh Vũ Hưng mới cho Hội CTSQ muợn.
Đây chính là nơi để anh em đứng bên nhau ghi lại những tấm hình kỷ niệm.

Chiếc xe của Lê văn Sáng chở Đại tá Ưng đến trước cửa nhà hàng, toàn thể anh em CTSQ đã đứng thành một giàn chào theo đúng lễ nghi quan cách,tiếp đón niên rưởng vào chỗ ngồi, tôi là người đi theo để quay phim ghi lại đoạn này, như anh em đã thấy trong DVD.
Buổi tiệc thật đông vui chính ban tổ chức cũng không ngờ anh em lại tham dự đông như vậy.
Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm với sự điều khiển rất nhịp nhàng của Aet. Phiệt, buổi lễ chính thức bắt đầu với phần phát biểu của niên trưởng CTSQ Đại Tá Nguyễn Văn Ưng. Tiếp theo là nghi thức bàn giao giữa THT đương nhiệm là CTSQ Phan Ngọc Lượng và Tân THT Phi Quang Phước, lá cờ luân lưu Nhâ Trí Dũng được bà giao cho tân THT để bắt đầu một nhiệm ký 2 năm tiếp nối (2014 - 2016). Tiếng vỗ tay tiếng nhạc kèm theo lời chúc mừng vang lừng cả nhà hàng.
Sau đó là buổi văn nghệ rất đặc sắc, Hội CTSQ/Nam Cali đã mời được những ban văn nghệ rất hay, trong đó có chị Quỳnh Hoa hội ái hữu Bình Định - Quảng Trị _Huế, các chị đã trình bày kèm theo những vũ điệu rất xuất sắc. Trong buổi tối văn nghệ này phải nhắc đến CTSQ niên trưởng Vũ Xuân Đình anh đã trình bày ca khúc (Anh còn nợ em) anh vừa hát vừa đi đến từng bàn làm cho không khi thêm náo nhiệt hơn,
Buổi tiệc kéo dài đến tối với những baì hát thật vui và những màn khiêu vũ thật sống động vui tươi. Tất cả anh em CTSQ/VNCH đều hứa hẹn sẽ gặp nhau tại Đại Hội CTSQ/VNCH lần thứ 20 sẽ do Hội CTSQ/Bắc Cali đứng ra tổ chức tại San Jose miến Bắc California vào năm 2016.

Kết Luận:
Ban tổ chức đã thành công trong vai trò tổ chức Đại Hội CTSQ/VNCH lần thứ 19.
Dĩ nhiên không thể nào tránh được những khuyết điểm.
Khuyết điểm lớn nhất của ban tổ chức là điều hành buổi hội thảo chưa được dứt khoát vấn đề.
trong buổi hội thảo dường như ban tổ chức không có ý định thâu hình, để công việc này như hình thức tự phát, ai muốn thâu lại thì thâu, nếu không có người thâu lại thì chúng ta đã mất đi nhưng dữ kiện quan trọng này.
Một điểm quan trọng nữa là vấn đề biểu quyết cho số phận của ĐS/NTD chưa được minh bạc rõ ràng chưa lấy được một biểu quyết chung của đại hội, thì đã vội thông qua. Chính điểm này đã dẫn đến hậu qủa gây ra sự bất đồng trong nội bộ, dẫn đến tình trạng phân rã làm cho ĐS/NTD bị bức tử và đổi tên thành ĐS/CTSQ/VNCH. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn tiến cho các đại hội sau này như ĐH 20 chẳng hạn, thì mỗi tân THT đều có quyền thay đổi tên gọi của quyển Đặc San một tiếng nói chung của toàn thể CTSQ/VNCH.
Biên bản buổi hội thảo phải được thư ký biên soạn và ký nhận bởi những thành viên trong chủ toạ đoàn mới hợp lệ, điều này ban tổ chức ĐH 19 đã không thực hiện đúng theo nguyên tắc.

Tôi viết bài tuỳ bút này với tất cả thiên ý nhầm mục đích xây dựng trên tinh thần đoàn kết cho TH/CTSQ/VNCH càng ngày càng mạnh mẽ hơn.
Tóm lại Chúng ta nên ghi nhận lại kính nghiệm này để tổ chức một ĐH lần thứ 20 cho thật chu toàn về mọi phương diện.

Kính chúc toàn thể Anh Em CTSQ/VNCH
Vạn Sự Như Ý
Trân trọng kính chào
Ctsq Lê Tuấn 1863.


  




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét