Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Bắc Kỳ 9 nút_Bắc Kỳ 2 nút

Đọc lại những bài viết cũ, nhưng ý nghĩa thì luôn luôn gần vơi hiện tại ngày hôm nay vì nó đã bóc trần sự thật về con người cộng sản.
Bắc kỳ 2 nút nhà văn Dương Thu Hương đã nhận xét.
Sự thật đã chứng minh “con người ít nhiều là sản phẩm của xã hội”, vậy thì xã hội man rợ tất nhiên sản xuất ra con người dã man. Từ cái bản chất dã man này, tự nó, sinh ra tệ trạng sinh hoạt đầy tính chất nguy hiểm, độc ác, gian manh, quỷ quyệt khó lường v.v. Đó là kết quả tất yếu không cần lý giải.


Bắc Kỳ 9 nút_Bắc Kỳ 2 nút

image
Bắc Kỳ 2 nút
“Anh hãy đi cho khuất mắt tôi, các anh đeo dai như con đỉa. Chúng tôi đã sợ các anh quá rồi! Hai mươi mốt năm trước, chúng tôi đã phải bỏ cả nhà cửa làng xóm để chạy xa các anh vào đây, vậy mà bây giờ các anh vẫn lại theo bám, không buông tha!”
Đó là lời người con gái ở Hố-Nai Biên-Hòa (bắc kỳ 9 nút) nói với tên bộ đội (bắc kỳ 2 nút) khi hắn theo tán tỉnh cô sau 30-4-1975. Cô là thế hệ thứ hai của một gia đình di cư vào Nam sau 20-7-1954. Tội nghiệp cô gái bắc kỳ! Chúng tôi, những người lính thời ấy, trách nhiệm thế nào với nỗi nghẹn ngào cay đắng này của cô?

image
Note: Một số hình ảnh trong bài viết này là hình minh họa
Ván bài thắng ngược! Tại sao con số 9 nút (1954) lại thua con số 2 nút (1975)? Cái gì khiến cô gái bắc kỳ này lại sợ tên bộ đội bắc kỳ kia? Trải nghiệm thực tế, đơn thuần trong sinh hoạt xã hội của “bác” Hồ trước và sau những năm 1975 để giải mã những nguyên nhân căn bản khiến con số 9 nút phải thua con số 2 nút:

image
Bắc Kỳ 9 nút
Ở năm thứ 5 của đời tù tội, lần đầu tiên mẹ tôi đi thăm tôi ở trại Ba-Sao Nam-Hà, quà cho tôi thật khiêm tốn, trong đó có hai hộp sữa đặc là đáng quý nhất. Tôi nói đường xá xa xôi, mẹ mang làm chi hai hộp sữa này cho nặng, thì mẹ tôi cho biết bà mua ở Hà-Nội khi đi ngang qua. Chia tay, tôi ôm hai hộp sữa vào lòng, nghĩ tới chiều nay có được cái “ngọt ngào của cuộc đời", cái ngọt ngào đã biến mất trong suốt hơn 5 năm trong đời tù đày, mà đôi chân tôi bước đi khấp khểnh, cao thấp như đang ở trên mây.

image
Thế nhưng, trời sập rồi! cái đinh vừa đâm lút vào hộp sữa thì một dòng bùn đen túa ra, tôi mềm người rũ gục như một tàu lá úa. Ngồi cạnh tôi, người bạn thân trong tù đang chờ được chia xẻ, đôi mắt trợn tròn rồi rủ xuống như muốn khóc! Bóc nhãn hiệu ra, thấy cạnh hộp sữa có một vết hàn. Như thế là người Hà-Nội đã tinh vi sáng tạo: rút ruột sữa ra, bơm bùn đen vào rồi hàn lại. Quả thật (mẹ tôi), Bắc Kỳ 9 nút đã thua Bắc kỳ 2 nút!

image
“Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”. Tôi đã học cái văn hóa đó ở nhà trường. Ở nhà, trong hoàn cảnh nghèo, mẹ tôi thường nhắc nhở anh em chúng tôi phải luôn giữ cái chất “bần tiện bất năng di” ấy. Đó là cái nhân cách căn bản được giáo huấn ở học đường miền Nam Việt-Nam, ở cái đất nước mà con người hiền hòa, chân chất, đơn thuần, vô tư không ôm hận thù, không biết cướp bóc, lừa bịp, đểu cáng vv. Đó chính là cái đất nước ở phía sau vĩ tuyến 17 kia.

Còn ở miền Bắc, cái đất nước trước vĩ tuyến 17 thì sao? Người ta dạy nhau cái gì ở nhà trường và ngoài xã hội? Người ta dạy nhau rằng “bần cùng sinh đạo tặc”. Hậu quả là sau 30- 4-1975, người Bắc Kỳ, tay cầm dao, tay cầm súng, tràn vào miền Nam điên cuồng giết người cướp của, hành động của “kẻ dã man thắng người văn minh” mà nhà nữ văn sĩ C/S Hà-Nội  Dương Thu Hương đã nhận xét.

image
Sự thật đã chứng minh “con người ít nhiều là sản phẩm của xã hội”, vậy thì xã hội man rợ tất nhiên sản xuất ra con người dã man. Từ cái bản chất dã man này, tự nó, sinh ra tệ trạng sinh hoạt đầy tính chất nguy hiểm, độc ác, gian manh, quỷ quyệt khó lường v.v. Đó là kết quả tất yếu không cần lý giải.

Chỉ có một mẩu cá khô lấy trộm trong khi vận chuyển lương thực, ông chiến hữu của tôi miệng phải ngậm miếng cá đó, cổ đeo cái bảng viết hai chữ “ăn cắp”, đứng trước cổng trại suốt ba ngày! Miếng ăn quý hơn mạng người! Ông ngục sĩ Nguyễn-chí-Thiện khi còn sống đã nói rằng: “miền bắc thắng miền nam là do chế độ lương thực tem phiếu”. Ông đúng hay sai? Đây là câu trả lời: “Em xin anh, chúng em mà nói trên đài thì ở ngoài kia, cha mẹ và vợ con em sẽ bị cắt hộ khẩu, họ sẽ chết đói!”. Đó là lời của ba tên tù binh bị bắt trong trận đánh cuối cùng ở Long-Khánh.

image
Tôi còn nhớ, ngày 3/9/1978, ngày giỗ “bác” Hồ của nhân dân bắc kỳ (2 nút), tại trại giam ở Yên-Bái, địa danh có cái tên nghe rợn người: “Ma thiên lãnh!”, tù nhân được nghỉ một ngày để chuẩn bị làm giỗ “bác”. Bàn thờ được trải khăn đỏ, sau bàn treo lá cờ to, trên bàn có hình “bác”, trước “bác” đặc biệt có một mâm hoa quả bằng hình vẽ mà trước đó, nguyên một ngày, ông tù nhân Lê-Thanh, họa sĩ kiêm điêu khắc gia có tiếng trong quân đội miền Nam “thua cuộc”, đã phải vẽ trên cả chục bản để ông cai tù trưởng trại lựa chọn.

Sau khi đã nhuần nhuyễn nói về tài thao lược và đạo đức của “bác”, trưởng trại để ý thấy tù nhân xì xầm về bức họa trái cây kia, ông bèn rất là trân trọng và tự tin nói rằng: “bác thường dạy “trong đấu tranh gian khổ, tính chất khắc phục là quan trọng”, cho nên khả năng “biến không thành có, biến khó thành dễ” là thành tích luôn được biểu dương, khen thưởng”!

Giỗ “bác” hôm nay, “bác” được ăn hoa quả giấy. Quả nhiên gậy “bác” đập lưng “bác”! Phần tù nhân, nghe xong chỉ thấy họ lặng im. Tôi đoán họ đang nghĩ đến nhờ ngày giỗ “bác”, bữa ăn trưa nay được tăng thêm trọng lượng.

image
Ông chiến hữu (bắc kỳ 9 nút) nằm cạnh tôi kể chuyện anh: “Bọn công an (bắc kỳ 2 nút) cùng người giúp việc nhà anh, là chị đã xin nghỉ việc vài ngày sau 30/4/1975, đạp cửa bước vào và lớn tiếng hỏi anh: “lương lính, quân hàm thiếu tá, một tháng anh lãnh bao nhiêu? Anh trả lời chỉ vừa đủ sống cho hai vợ chồng và năm đứa con. Tên công an quát lớn: chỉ đủ sống thì làm sao anh có cái nhà to thế này? Đây là anh đã lấy của nhân dân, vậy bây giờ anh phải trả lại cho nhân dân. Anh có ba ngày để dọn ra khỏi căn nhà này.”

Một hơi thở dài, rồi một cơn ngủ thiếp của một ngày “chém tre, chặt gỗ trên ngàn, hữu thân, hữu khổ phàn nàn cùng ai” của ông chiến hữu (bắc kỳ 9 nút) đã thay cho phần kết của chuyện kể mà tôi thiển nghĩ, những người dân miền Nam, cái đất nước ở sau con sông Bến-Hải kia đều đã biết cái số phận căn nhà đó ra sao.
Inline image 1

Những ngày vừa qua, nhân lễ kỷ niệm 50 năm anh em Tổng Thống Ngô-đình-Diệm bị sát hại, vài đài truyền hình có chiếu lại hình ảnh của gần một triệu người bắc kỳ (9 nút) bồng bế, gồng gánh, mang theo những chổi cùn, rế rách, luộm thuộm dắt díu nhau lên con tàu “há mồm” xuôi nam. Sau đó họ được định cư ở những vùng xa, vùng xâu, hoang vu hẻo lánh, lập nghiệp. Mơ ước cư ngụ ở giữa thành phố ồn ào, xôn xao, đối với họ chỉ là hoài bão.

Thế còn 30-4-1975, bắc kỳ (2 nút) xuôi nam thì sao? Vai đeo súng, tay cầm dao, nghênh ngang tràn vào thành phố cướp của, lấy nhà, chiếm đoạt, chễm chệ ở trong những căn nhà lớn ngay giữa thị thành. Áp đẩy khổ chủ đến vùng xa, vùng sâu có tên gọi là “kinh tế mới”! Cái tư thế “chễm chệ” kể trên, mỗi ngày một phát triển lớn, tới độ, bây giờ 38 năm sau, gần như toàn thể những thành thị ở miền nam, trên những đường phố lớn, trong những căn nhà to, chủ nhân đều là bắc kỳ (2 nút). Như vậy, chẳng phải rõ ràng bắc kỳ (2 nút) không những chỉ thắng bắc kỳ (9 nút), mà còn thừa thắng xông lên, áp đảo luôn cả những nam kỳ chủ nhà, không nút nào hay sao?

image
Tên công an chính trị viên, phó trại giam, tốt nghiệp viện triết học Marx, trong đối thoại về chủ nghĩa Cộng-Sản, hỏi tôi rằng “chân lý có thay đổi không?” Tôi trả lời: “đã là chân lý thì không thay đổi”. Hắn cười.
Hôm nay, hắn đúng, tôi sai. Chân lý của Marx quả đã thay đổi. Thế giới C/S của Marx đã xây dựng gần một thế kỷ, hoàn toàn sụp đổ. Học trò của Marx đã chia tay ý thức hệ với Marx, lũ lượt bỏ chạy qua vùng đất tư bản, thấy của cải vật chất phong phú thừa thãi mà chóng mặt, hoa mắt nên làm càn làm loạn”. “Hy sinh đời bố, củng cố đời con”, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, gia sức trấn lột, cướp bóc, lừa bịp, điên đảo, tham nhũng bừa bãi, trơ tráo tới độ vô văn hóa, vô nhân tính.

image
Trở lại con số 9 nút (1954) và con số 2 nút (1975) mà người ta mệnh danh là bắc kỳ cũ và bắc kỳ mới, với những chuyện xảy ra ở trên một đất nước xa Hà-Nội tới ngàn dậm này: Đất nước Hoa-Kỳ.
“Này chị kia, ở nước Mỹ chợ nào cũng có chỗ cất shopping- car, sao chị lại bỏ bừa sau xe của tôi?“ Cứ tự nhiên như ở Hà-Nội!, “Nhà tôi” (bắc kỳ 9 nút), bực mình la lớn. Hai bà (bắc kỳ 2 nút) tỉnh bơ, nổ máy xe biến mất. Còn lại là hai tôi, mỗi người đẩy một xe đưa vào chỗ cất.

image
Một lần khác, người bạn tôi kể rằng “Đi chợ, mua vội, tay chỉ cầm có hai gói cà-phê, đang xếp hàng chợt một chị bắc kỳ (2 nút) chen ngang vào đứng trước anh, anh phản đối thì chỉ hỏi lại: “xe của ông đâu?” Anh giận quá la lớn: “Đây là ở nước Mỹ, mua nhiều hay ít đều phải xếp hàng chứ không phải ở Hà-Nội của chị”.

Tại một nhà hàng, cháu gái của tôi cầm tờ biên lai tính tiền do bạn trai là người Mỹ trả, tới nói với người thâu ngân rằng: “chúng tôi gọi hai tô bún thịt nướng chứ đâu phải chả cá thăng-long mà tính nhiều thế này?” thì được thâu ngân viên buông gọn một chữ “nhầm”, rồi đếm tiền hoàn lại, không một lời xin lỗi. Tôi đoán chắc người Hà-Nội, chủ nhân (2 nút) tưởng Mỹ khờ khạo (đã bị bác và đảng đánh bại), nên mập mờ đánh lận con đen.

Trên đường về nhà, dọc hai bên đường, ở giữa lòng cái thủ đô có tên Little Saigon này, lác đác những căn nhà to như dinh thự mà người Hà-nội đã bỏ tiền triệu để sở hữu một cách ngạo nghễ, khiến tôi chợt nhớ đến ông chiến hữu bại trận của tôi năm xưa đã phải “trả nhà cho nhân dân” (nhân dân Hà-Nội), mà xót xa!

image
Tôi miên man tự hỏi, chẳng lẽ từ niềm tự hào “đánh thắng hai đế quốc lớn” của người Hà-Nội đang được thể hiện một cách ngang ngược, lỗ mãng, vô văn hóa ngay giữa cái thủ đô của người Việt tị nạn trên đất nước Hoa-Kỳ này đến vậy sao? Lý do gì họ có mặt nơi này? phần đất nơi cư ngụ cuối cùng, mà những người hoảng sợ đã phải bỏ nhà bỏ của để chạy xa họ? Tôi đang nghĩ đến người con gái bắc kỳ (9 nút) ở đất Hố-Nai Biên-Hòa năm xưa. Tôi ước ao được gặp lại cô ở nơi này, nơi cư ngụ cuối cùng của những người kinh hoàng, hoảng hốt bỏ lại quê hương, chạy trốn những kẻ bạo tàn! Tôi muốn lại được nghe cô nói rằng “Các anh hãy đi cho khuất mắt tôi, tôi đã sợ các anh quá rồi, chạy xa các anh tới nửa vòng trái đất mà các anh vẫn không buông tha!”

image
Ông nhà văn Hoàng-hải-Thủy của miền nam cũ, mới đây cay đắng than rằng “Nếu một ngày nào đó trên đất nước Hoa-Kỳ này, giữa nơi ở của những người Việt tị nạn có phất phới lá cờ đỏ sao vàng thì xin cho tôi được chết trước!” Nghe mà xót xa cay đắng quá! Mong là con bài 2 nút sẽ không thắng ngược 9 nút thêm lần nữa!



Bùi Trọng Nghĩa/K18-BBTĐ


CA DAO XHCN - 2013

Cc đá mà biết nói năng
Dũng Hùng Sang Trng hàm răng chng còn
Có gan ăn cp chu đòn
Đng ta ăn cướp li còn đánh dân
*
Đ ai đếm được lá rng
Đ ai giết được Trng Hùng Dũng Sang
Bn thng t tr Vit gian
Đ dân nước Vit hân hoan ăn mng
*
Thu đi đ li lá vàng
Bác đi đ li mt thng h Nông
Thng này qu tht chơi ngông
By mươi ly v má hng đp xinh
*
Bc thang lên hi ông tri
Đánh tan cng sn đi thi nào đây
Ông trng nói làm ngay
Sa xong hiến pháp bó tay con à
*
Ngươi v nói vi dân là
Nam Quan hi đo đng ta bán ri
Nếu mà dân vn c ngi
Ngày mai mt nước thành người Trung Hoa
*
Hò  ơ... Còn thi buôn nước bán dân
Hết thi đng ly dây thung bn rui
Chưa tc bt đã nn b...
Cái thng y tá mà đòi dy dân
*
Ngày xưa bác cũng đi tù
Thiếu ăn đói l sưng vù con chim
T ngày đng bác dng nên
Trường hc thì ít xà lim thì nhiu
*
Chiu chiu ra bến Ninh Kiu (Cn Thơ)
Dưới chân tượng bác đĩ nhiu hơn dân
Ai ơi ch nghĩ mình đn
Đng kia lãnh đo cù ln gp đôi
*
Ba cô nhp hc đu năm
Mt cô b bt hu Sm Đc Xương
Mười ba đng cũng làm luôn
Hc theo gương bác chng buông em nào
*
Non kia ai đp mà cao
Lương cng sn ít c sao nó giàu
Hi Sang Trng Dũng mt câu
Đng không suy thoái sao sâu c by
*
Mun sang thì bc cu kiu
Mun không mt nước b điu bn ngay
Chơi dao s b đt tay
Đng đùa vi la có ngày dit vong

Ngao khổng lồ nặng 300kg

Chuyện lạ đó đây về loài Ngao khổng lồ đang đi dần đến tuyệt chủng, Tridacna gigas ở vùng biển ấm Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Tuổi thọ của ngao khổng lồ tới 100 năm tuổi. Ngao khổng lồ có màu sắc vô cùng sặc sỡ, mỗi con mang một màu sắc, hoa văn khác nhau.

Ngao khổng lồ nặng 300kg

image
Ngao khổng lồ có tên khoa học là Tridacna gigas, là loài thân mềm hai vỏ, có trọng lượng lớn nhất thế giới, được phát hiện năm 1521.

image

Tridacna gigas ở vùng biển ấm Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Người ta đã tìm thấy chúng ở độ sâu khoảng 20m so với mặt nước biển, nơi có rạn san hô.

image
Ngao khổng lồ nếu được sinh trưởng trong môi trường thích ứng, ngao có thể đạt kích thước 1,5m, nặng 3 tạ. Vì có kích cỡ khổng lồ, nặng nề, nên khi mới 10 ngày tuổi, chúng đã quyết định lựa chọn cho mình địa điểm để sinh sống. Khi đã chọn được địa điểm phù hợp, thì chúng sẽ ở đó suốt đời.

image
Điều khó tin nữa là loài ngao này sống rất thọ. Tuổi thọ của ngao khổng lồ tới 100 năm tuổi. Ngao khổng lồ có màu sắc vô cùng sặc sỡ, mỗi con mang một màu sắc, hoa văn khác nhau. Bạn không thể tìm được con thứ hai có màu sắc trùng hợp.

image
Ngao khổng lồ có thể đạt kích cỡ đáng kinh ngạc như vậy là nhờ hút chất đường và protein tạo ra bởi hàng tỷ sợi rong biển sống trên cơ thể của chúng.

image
Ngoài ra, chúng còn ăn các sinh vật phù du trong nước. Chúng hút tất cả các loài có trong nước vào cơ thể khổng lồ, rồi thổi nước ra, giữ lại chất hữu cơ.

Ở một vùng biển cạn khi thủy triều xuống, có nhiều ngao khổng lồ, người ta có thể thấy những cột nước phun lên rất cao, đó là do ngao khổng lồ đang lọc nước lấy thức ăn.

image
Là một loài sinh vật lưỡng tính, từng cá thể ngao có thể tự thực hiện quá trình đẻ trứng và phóng tinh vào nước. Trứng được thụ tinh ở môi trường bên ngoài. Khi thành con non, chúng sẽ bơi lơ lửng trong nước như những phù du khác.

image
Có nhiều truyền thuyết cho rằng ngao khổng lồ đã ăn thịt người. Có một câu chuyện tả cảnh chúng nuốt chửng một thợ lặn vào bên trong hai nắp  khổng lồ. Tuy nhiên các nhà khoa học lên tiếng giải oan cho loài ngao khổng lồ này.

image
Họ cho rằng: "Việc loài ngao này đã ăn thịt một ai đó là không thể xảy ra, vì tốc độ khép vỏ của chúng rất chậm". "Hơn nữa, nếu ai đó vô tình rơi vào miệng chúng, với bộ máy tiêu hóa đơn giản của ngao cũng khó lòng tiêu hóa được thức ăn nếu là con người".

image
Có lẽ vì quá bất ngờ, sợ hãi trước thân hình khổng lồ của loài ngao này mà dân chúng nơi đó đã nghĩ ra câu chuyện không hay về chúng. Hiện người ta cũng chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về việc loài ngao khổng lồ này ăn thịt người.

image
Loài ngao này không chỉ có thân hình khổng lồ, mà thịt chúng có rất ngon. Người ta dùng vòi, thịt ngao chế biến nhiều món ăn ngon mà người dân bản địa vô cùng yêu thích.

image
Ngoài ra, người ta còn dùng vỏ của chúng làm đồ trang trí, nghiền bột làm kem dưỡng da, thậm chí còn dùng làm bồn tắm cho trẻ nhỏ.

image
Vì bị khai thác ồ ạt nên số lượng của loài ngao này đã suy giảm ở mức báo động. Các nhà sinh vật học đang tiến hành nghiên cứu nhân giống, gây nuôi, nhằm bảo tồn loài ngao quý hiếm này.

Chuyện 1000 viên bi

Tôi lại mở cái laptop và ngồi một mình tìm đọc những bài viết hay trên net, và hôm nay lại tình cờ đọc một bài viết rất hay, đây là một bài viết nói về thân phận con người, nói về lẽ vô thường của sự sống, nói về cái quy luật vô cùng khắt khe của Trời Đất đó là Sinh - Lão - Bệnh - Tử.

Tuổi thọ trung bình của con người hiện nay là 75, dĩ nhiên có người sống thọ hơn và cũng có người chết sớm hơn, vì vậy con số 75 là tuổi thọ trung bình của con người. 

Tác giả cho biết khi mình bước vào tuổi 55, ông đã nghiệm ra mình chỉ còn 20 năm nữa mà thôi, và nếu chia cho tuần lễ thì ông chỉ còn lại 1000 ngày thứ 7. Ông đã mua 1000 viên bi để mỗi thứ 7, ông sẽ ném đi một viên cho đến khi ông nhận ra rằng cái hũ đựng viên bi đã vơi dần chỉ còn lại vài viên, ông đã nhận ra thời gian tồn tại trên trái đất này đã vơi dần đi, lúc ấy ông thật sự cảm nhận được cuộc sống thật sự là vô thường, nó chỉ là hư vô.
Ông đã nhận ra rằng, khi nhìn số lượng những viên bi ngày một giảm dần, tôi đã biết tập trung hơn cho những điều thật sự quan trọng trong cuộc sống.

Hôm nay trong anh em chúng ta có biết bao người đã bước qua tuổi 60 để bước vào tuổi 70, rồi 80. vậy mà vẫn không nhìn lại thời gian để nhận biết nó đang từ từ vơi cạn đi. Không biết tập trung vào những điều thật sự quan trọng cho đời sống, đó chính là tình yêu thương.

AET. Lê Tuấn





Chuyện 1000 viên bi

image
Tôi đang bước về phía căn nhà dưới tầng hầm trên hai tay là cốc cà phê và tờ báo buổi sáng, chuẩn bị làm một việc đã dự tính từ trước. Những điều bắt đầu trong buổi sáng thứ bảy bình thường hôm ấy đã trở thành một trong những bài học mà đôi khi cuộc sống vẫn gửi tới cho ta.

Lúc đó, tôi dò sóng đài để nghe chương trình phát thanh buổi sáng thứ bảy và chợt phát nghe một giọng nói của một người đã cao tuổi, nghe thật hấp dẫn.

Bạn biết đấy, với giọng trầm ấm như vậy, có lẽ ông ta đang làm trong ngành phát thanh. Ông đang kể cho mọi người nghe về việc đã nói với ai đó câu chuyện một nghìn viên bi.

Tò mò, tôi ngồi xuống và nghe ông nói. “Này Tom, hình như anh đang rất bận việc thì phải. Tôi chắc rằng họ trả anh cũng khá phải không, nhưng thật xấu hổ nếu anh cứ suốt ngày vắng nhà vì công việc như vậy. Không thể tin được một người trẻ tuổi như anh lại cứ quần quật làm việc mỗi tuần từ 60 đến 70 tiếng để trang trải mọi thứ. Sẽ thật tồi tệ nếu anh quên không tham dự buổi biểu diễn múa ba lê của con gái anh”.

image
Ông tiếp tục, “Tôi sẽ kể cho anh nghe điều này Tom ạ, một điều đã giúp tôi luôn biết nhìn thấy những thứ cần ưu tiên trong cuộc sống của mình”. Rồi ông bắt đầu giải thích: “Anh biết không, một ngày nọ tôi đã ngồi làm thử một bài toán nhỏ. Mỗi người trung bình sống được khoảng 75 năm. Tôi biết cũng có người sống thọ hơn và cũng có người chết sớm hơn nhưng về trung bình, người ta có thể sống được khoảng 75 năm”.

“Sau đó, tôi nhân 75 năm đó với 52 tuần thì được 3900, đó chính là số ngày Thứ Bảy mỗi người bình thường có được trong cả cuộc đời của họ. Nào tập trung vào câu chuyện của tôi đi Tom, tôi đang chuyển sang phần quan trọng rồi đây”.

“Tom ạ, phải đến năm 55 tuổi tôi mới có thể suy nghĩ về mọi việc kỹ càng như vậy”, ông tiếp tục, “và cho tới lúc đó, tôi hiểu mình chỉ còn 1,000 ngày thứ bảy còn lại nữa mà thôi”.



image
“Và rồi tôi tới một cửa hàng đồ chơi, mua tất cả những viên bi họ có. Phải đi tới ba cửa hàng tôi mới mua đủ 1,000 viên bi cho mình. Tôi đem chúng về nhà, bỏ vào chiếc hộp nhựa lớn trong xưởng làm việc, ngay cạnh chiếc bàn dài. Từ đó, khi mỗi ngày thứ bảy qua đi, tôi lại lấy ra một viên bi và ném đi”.

“Tôi nhận ra rằng, khi nhìn số lượng những viên bi ngày một giảm dần, tôi đã biết tập trung hơn cho những điều thật sự quan trọng trong cuộc sống. Không gì giống như việc nhìn thời gian tồn tại của mình trên trái đất này cứ vơi dần và nó giúp bạn biết ưu tiên mọi việc thật mau chóng”.

“Bây giờ, tôi sẽ kể cho anh nghe một điều cuối cùng trước khi tôi ngừng cuộc trò chuyện này để đưa người vợ thân yêu của tôi đi ăn sáng. Sáng nay, tôi đã nhặt viên bi cuối cùng ra khỏi chiếc hộp.



image
Tôi hình dung nếu tôi có thể giữ nó cho tới sáng Thứ Bảy sau nữa thì tức là Ơn Trên đã ban cho tôi thêm một chút thời gian để được ở lại bên những người thân yêu.”

“Thật tuyệt khi được trò chuyện với anh Tom ạ, tôi mong anh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu của anh và tôi cũng hy vọng, một ngày nào đó sẽ gặp lại anh. Chúc buổi sáng tốt lành!”.

Bạn có thể nghe thấy rõ tiếng gác ống nghe khi ông ấy kết thúc cuộc trò chuyện. Ngay cả người điều phối chương trình cũng lặng đi trong vài giây. Tôi biết ông ấy đã khiến chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều.

Sáng hôm đó, tôi đã định làm một số việc, sau đó tới phòng tập thể dục. Nhưng rồi, tôi quyết định chạy lên gác, đánh thức vợ bằng một cái hôn. “Dậy thôi em yêu, anh sẽ đưa em và các con đi ăn sáng”.

“Có chuyện gì đặc biệt hả anh?”, cô ấy hỏi và cười.

“Không, không có gì đặc biệt cả”, tôi nói, “Chỉ vì đã lâu lắm rồi hai vợ chồng mình chưa đi ăn cùng các con.



image
À, khi đi mình dừng lại ở cửa hàng đồ chơi một chút nhé, anh muốn mua một vài viên bi”.

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

18 món ăn kinh dị trên thế giới

Tôi nghĩ 18 món ăn này cũng chưa hẳn là kinh dị nhất thế giới, còn nhiều món ăn kinh khủng hơn như, óc khỉ (nhốt khỉ vào lồng rồi mở sọ khỉ ra ăn) món này kinh khủng nhất do ba tầu chế ra, riêng món ăn các loại sâu bọ và côn trùng cũng khá rùng rợn, còn nhiều lắm không kể hết được.

Xin mời các bạn xem qua 18 món ăn mà người Mỹ nhận xét là kinh dị.

18 món ăn kinh dị trên thế giới

image
Business Insider, một trang web có trụ sở tại Mỹ, đã công bố danh sách 18 món ăn khinh dị nhất từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả chuột và thịt chó ở Việt Nam.
Các trang web kinh doanh và công nghệ cảnh báo rằng những người sống ở các nước phương Tây, những người thường kén chọn thức ăn, sẽ không đặt chúng trên đĩa của họ.

image
"Trong làng Canh Nậu, Việt Nam, những con chuột đã từng ăn như một phương sách cuối cùng trong trường hợp đói nghèo, nhưng bây giờ họ đang ăn như một phần của một món ăn đặc biệt chuẩn bị vào những dịp cuối năm âm lịch," đó là thịt chuột.

image
Trang web đăng một bức ảnh của một ngôi làng thịt chó ở miền Nam Việt Nam với chú thích: "những con chó làm thịt được chuẩn bị để bán ở Dương Nội, một ngôi làng nhỏ ở Việt Nam. Thịt chó là một món ăn phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Á. "

Xem ảnh của 18 món ăn khinh dị nhất: (Cảnh báo: một số hình ảnh rất nghê rợn).

image
Thịt chó làm sẵn được bày bán tại làng Dương Nội, Hà Đông, Việt Nam. Thịt chó là món ăn được yêu thích ở nhiều nước Đông Nam Á.

image
Ở làng Canh Nậu, Thạch Thất, thịt chuột từng là món ăn trong những ngày đói kém, nhưng ngày nay, thịt chuột đã trở thành món đặc sản được người dân Thạch Thất yêu thích.

image
Một người phụ nữ cho một con ếch lột da vào máy xay sinh tố ở Peru. Một số người Peru tin rằng nước ép ếch hoặc "extracto de rana" có thể là một thức ăn kích thích tình dục.

image
Một người bán thịt ở Bolivia đang lọc thịt từ đầu một con cừu để nấu súp. Súp đầu cừu là một món ăn phổ biến ở Bolivia.

image
Một người phụ nữ đang cắt khúc một con mèo đã được quay chín trong phòng bếp của một nhà hàng ven Bờ Biển Ngà. Món thịt mèo là món ăn truyền thống phổ biến ở nhiều đất nước Châu Phi và Châu Á.

image
Thịt rùa được bày bán nhan nhản ở một thị trấn miền biển thuộc đất nướcNicaragua. Ở đây, giá nửa cân thịt rùa chỉ khoảng 23.000 VND.

image
Một nhà hàng ở YogyakartaIndonesia lại có món bánh kẹp thịt rắn hổ mang. Khoảng 1.000 con rắn hổ mang được bắt tại Indonesia mỗi tuần để bán cho các nhà hàng mua lấy thịt với giá khoảng 24.000 VND một con.

image
Một phụ nữ ở Al Jazeera, Sudan đang chuẩn bị món ăn với gan lạc đà. Trong khoảng thời gian từ 1996-2002, Sudan tiêu thụ 72.000-81.000 tấn thịt lạc đà mỗi năm.

image
Một người phụ nữ chuẩn bị một con heo guinea để nấu ăn trong LanguiPeru. Heo guinea là một món ăn ở nhiều nơi của Nam Mỹ.
image
Heo  guinea

image
Súp thịt rắn là một món ăn truyền thống ở Trung Quốc, được cho là đem lại sinh lực dồi dào.

image
Ở Đài Loan, món trứng rắn hổ mang và nhiều loại trứng lộn khác rất được yêu thích. Những món trứng như vậy được người dân cho là rất bổ dưỡng.

image
Một người phụ nữ Trung Quốc ăn dương vật con bò và món ăn dương vật của con chó tại một nhà hàng dương vật ở Bắc Kinh phục vụ hơn 30 loại dương vật động vật theo phong cách lẩu truyền thống. Ở Trung Quốc, nhiều dương vật động vật được cho là có tính chất dược liệu.

image
Vượn Cáo được bán cho các nhà hàng ở Madagascar là "sang trọng bụi thịt." Nhiều loài đang bị đe dọa của loài Vượn Cáo độc đáo đến Madagascar đang bị giết bất hợp pháp bởi những kẻ săn trộm, vì vấn đề do thiếu an ninh trên đảo sau một cuộc đảo chính gần đây.

image
Những quả trứng được luộc trong nước tiểu của những bé trai là một món ăn phổ biến trong mùa xuân ở Đông Dương, Chiết Giang, Trung Quốc.

image
Ở tỉnh Kampong Cham, Campuchia có khá nhiều những người bán nhện rong. Với giá khoảng 43.000, bạn sẽ mua được 10 con nhện để xào giòn với tỏi.

image
Ở LahorePakistan, những người đàn ông xếp hàng cho Siri Paya, một món ăn sáng truyền thống nấu bằng đầu dê và chân dê.

image
Món súp kiến khá phổ biến tại BaricharaColombia.

image
Đàn ông Ả Rập Saudi thích ăn thịt thằn lằn. Máu thằn lằn được cho là có khả năng chữa bệnh và tăng cường sinh lý.



Business Insider