Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Những khoa học gia tin vào Thiên Chúa

Thế quyền và Thánh quyền là hai thế lực luôn luôn xung khắc nhau.
Cộng sản rất sợ đức tin của con người, nếu người dân có đức tin mạnh mẽ vào tôn giáo thì họ sẽ tin vào Chúa vào Phật hơn tin vào chính quyền.
Do đó cộng sản sẽ bất chấp mọi thủ đoạn để triệt hạ tôn giáo.

Những khoa học gia tin vào Thiên Chúa

Black Sails jesus starz tv season 3
Từ ngàn xưa, những kẻ thù ghét tôn giáo vẫn luôn tìm mọi cách để trừ khử những người có tín ngưỡng vì một khi có tín ngưỡng, con người không còn sợ hãi thế quyền nữa, và có thể không tuân lệnh của nhà cầm quyền để làm những chuyện ác độc.

Riêng với Thiên Chúa giáo, những kẻ có sức mạnh, có quyền lực trong tay thì vừa sợ hãi Tôn Giáo này, vừa ghét những kẻ chỉ tin vào Chúa trên trời mà không tin vào Vua trần gian, nên dùng mọi thủ đoạn nhằm tiêu diệt những ai tin theo Chúa.

Tại Roma, vẫn còn di tích của các hầm ngầm dưới đất dành cho những người Công Giáo từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ thứ 3, vì họ bị cấm lên sinh hoạt trên mặt đất khi lệnh cấm đạo được ban hành gắt gao. Vì thế, người sống ở lẫn với người chết, ăn uống cầm chừng với những thức ăn mà người trên mặt đất ném xuống cho.

image
Khi chết, thì đục lỗ ngang hông và nhét xác vào đấy cho tàn rữa dần. Thật là kinh khủng khi phải hít thở hơi thối của phân người sống phóng uế và xác người chết thối rữa. Ngủ với dòi bọ, thức với bệnh tật và sự sợ hãi. Nhưng nếu vì gớm ghiếc cuộc sống dưới hầm này, thì lên trên mặt đất để bị xử chết, bị đẩy vào đấu trường nơi sư tử, chó sói đợi chờ. Hàng vạn người bị đóng đinh, treo cổ, đốt sống như những cây đuốc mặc dù họ chỉ là những người dân vô tội, hiền lành, không phạm một lỗi tội gì với nhà cầm quyền, trừ việc họ kính sợ Thiên Chúa của họ. Và cuộc sống đầy đọa khổ hơn súc vật như thế đã kéo dài hơn ba trăm năm, tức là ba thế kỷ. 

image
Tại nhiều nơi khác trên thế giới, hễ mang dấu thập giá cũng bị giết một cách tàn khốc. Trong thế chiến thứ Nhất và thứ Hai, tại rất nhiều nơi, người theo Thiên Chúa Giáo bị tận diệt trước những sắc dân khác. Đảng Cộng Sản Liên Xô và Đảng Cộng Sản Trung Cộng, sau thế chiến thứ hai, thì đặt những người Công Giáo vào danh sách ưu tiên bị xử chết.

Tại Việt Nam, trước 1975, ở miền Bắc, số linh mục, tu sĩ bị thủ tiêu, bị nhốt cho chết dần lên đến con số chục vạn. Sau 1975, ở miền Nam, khởi đầu với vụ Vinh Sơn và một linh mục bị xử bắn đến Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý, nay đến Đồng Chiêm, qua những vụ bắt bớ cá nhân như Linh Mục Nguyễn văn Lý và nhiều vị khác còn trong tù, Cộng Sản Việt Nam vẫn chứng tỏ rằng chúng là kẻ thù của Tôn Giáo và luôn tìm cách tiêu diệt niềm tin của tôn giáo bằng những thủ đoạn gian manh, vô liêm sỉ, đồng thời chia rẽ năm (5) tôn giáo lớn với nhau. Nói chung, Cộng Sản coi Tôn Giáo như là một kẻ thù truyền kiếp, cần phải tiêu diệt.
image
Từ 1975, chúng đã bắt nhốt và thủ tiêu nhiều vị tăng ni Phật Giáo. Một Thượng Tọa Thích Thiện Minh bị chúng giết trong tù. Một Thượng Tọa Thích Thiện Minh bị đầy ải trong nhiều trại khổ sai 26 năm. Với Hòa Hảo, chúng phân rẽ thành hai ba nhóm, xúi giục nhóm này mạ lị nhóm kia và tìm cách đập bỏ các điện thờ thiêng liêng có từ hơn 100 năm nay. Với Tin Lành, trong khi cho môt tổ chức này làm lễ linh đình, chúng gia tăng đánh đập, bỏ tù và đấu tố các Mục Sư khác, cho du đãng ném đá, cưa xập nhà của các vị Mục Sư nói lên tiếng nói lương tâm. Còn Cao Đài, chúng nhốt những vị lãnh đạo tinh thần có tư tưởng Quốc Gia cũ, bổ dụng thêm một số “quốc doanh” rồi khống chế giáo hội.

image
Hiện nay, Cao Đài tại Thánh Thất Tây Ninh đã chuyển mình thành một cơ sở quốc doanh với toàn bộ các lãnh đạo là người của chúng. Ai không theo, chúng bắt bỏ tù và cướp đất, cướp nhà của các tín hữu, những ai không đầu hàng chúng. Trong khi đó, tại hải ngoại, chúng tung tin giả “Hòa Thượng Thích Quảng Độ chính là Cộng Sản trá hình, Phật Giáo là cánh tay mặt của Cộng Sản.” rồi làm băng hoại chùa chiền bằng những hành động vô tôn giáo. Gửi sư công an ra ngoại quốc làm bình phong chuyển tiền, lập đầu cầu cho các lãnh đạo “hạ cánh an toàn” một khi có cách mạng lật đổ chế độ Cộng Sản hiện tại. Nhưng trên hết tất cả, Bắc Bộ Phủ đang tung chiến dịch đánh phá Công Giáo một cách tàn độc.

image
Ngoài việc dùng du đãng tấn công người Công Giáo ở quê nhà, chiếm nhà thờ, chiếm đất nhà chung, biến nhà thờ thành trại giam, Cộng Sản Việt Nam đang lợi dụng bóng tối của diễn đàn “ảo”, gửi ra hải ngoại những bản tin, những bài viết công kích Công Giáo một cách điên cuồng. Vì không sợ ai nhận diện, nên chúng tha hồ viết những lời phân tích ngớ ngẩn, với luận điệu ấu trĩ của bọn lưu manh làm nhức đầu những ai theo Chúa. Chúng cho rằng: 

school class pe catholic
“Công Giáo toàn là những kẻ phản quốc, cuồng tín, ngu muội nên mới tin rằng Mẹ Maria Đồng Trinh, Vatican luôn có mộng thống trị Việt Nam, hình ảnh Chúa Trời chỉ là bánh vẽ của Tây Phương, dùng để lung lạc những người dân thiếu học, Vatican chỉ dụ dỗ được những kẻ ngu si…” Thâm chí, chúng còn viết những điều bậy bạ kinh khủng về phái tính của Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Chúng tưởng làm như vậy, sẽ gây hoang mang cho tín hữu, khiến người ta bỏ đạo, hoặc mất lòng tin vào Chúa. Như thế số tín đồ sẽ kém đi, hoạt động của dân Chúa sẽ nhỏ đi. Đồng thời, chúng mong rằng những người không Công Giáo sẽ chán chê đạo Chúa, mà tiếp tay với chúng mạ lị đạo Chúa luôn. Nếu được như thế, thì sự đoàn kết Tôn Giáo sẽ bị phá vỡ, tiến trình Tự Do - Dân Chủ của đất nước sẽ bị chậm lại, đủ cho những kẻ lãnh đạo “hạ cánh an toàn” ở một quốc gia nào đó với hàng tỷ đô la trong tay. 

Theo lẽ, một khi bị bọn lưu manh này tấn công trên diễn đàn, người có tín ngưỡng phải im lặng xóa tên chúng, mặc kệ cho chúng lải nhải mãi một luận điệu côn đồ này đến khi không ai trả lời nữa thì đòn phá đám của chúng sẽ vô hiệu.

image
Tuy nhiên, vì bọn Vô Tổ Quốc, Vô Văn Hóa này đã tung hoành trên mạng quá nhiều, và có thể có chút ảnh hưởng đến suy nghĩ của một số người chưa hiểu rõ vấn đề, khiến họ đồng ý với luận điệu tuyên truyền của chúng nên người viết bài này phải tập trung một số nhỏ tên tuổi của những nhà Khoa Học, Bác Học Công Giáo từ xưa đến nay để chứng minh rằng, nếu không có sự đóng góp của các nhà khoa học Công Giáo, từ Toán học, Vật Lý Học, Triết Học, đến Thiên Văn Học, Y Học…thì thế giới đã không phát triển được như ngày nay. (Dĩ nhiên, trong số muôn ngàn những vị Bác Học đã làm cho văn minh nhân loại phát triển, có rất nhiều người không phải Công Giáo, hoặc không có niềm tin vào một Đấng Tối Cao nào.

Bài này chỉ để chứng minh rằng niềm tin vào Chúa không phải chỉ có từ những kẻ ngu muội.)

jesus
Dưới đây là một số khuôn mặt trong hàng vạn các nhà Bác Học trên thế giới đã tin tưởng mãnh liệt vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống nhân loại:

image
1-Bede, the Venerable (c.672–735), tác giả cuốn "Time and its Reckoning”. (Thời gian và sự Phán đoán), trong đó nói lên những nhận thức của ông về vũ trụ và Thiên Chúa một cách sắc bén.

image
2-Hunayn ibn Ishaq (c. 809-873), nhà vật lý người Assyrian, viết lại những công việc khoa học của người Hy Lạp và tác giả cuốn “Mười điều liên hệ đến Nhãn khoa.”

image
3-Pope Sylvester II (c.950–1003), khoa học gia và người sưu tầm sách, dậy Toán và Thiên Văn học.

image
4-Hermann of Reichenau (1013–1054), viết về Hình học, Toán học, và khoa “đo vị trí của tinh tú”.

image
5-Robert Grosseteste (c.1175–1253) người sáng lập ra những kiến thức về khoa học cho trường Oxford, viết nhiều về khoa học thiên nhiên, toán, thiên văn học, quang học, và hình học; người áp dụng phương pháp thực nghiệm để chứng minh thay vì dùng lý luận. 

image
6-Albertus Magnus (c.1193–1280) người đầu tiên cô lập được chất độc “arsenic” 

image
7-Roger Bacon (c.1214–1294), người áp dụng phương pháp thực nghiệm và các phương pháp khoa học tân tiến. Viết về Luật Thiên Nhiên, cơ khí, địa lý và quang học. 

image
8-Theodoric of Freiberg (c.1250–c.1310), người đầu tiên giải thích về hiện tượng Cầu Vồng. 

image
9-Thomas Bradwardine (c.1290–1349), người dẫn đến các nguyên tắc quan trọng của Cơ Khí học.

image
10-Nicole Oresme (c.1323–1382), Giám Mục thành Lisieux, người tìm ra nguyên tắc của sự Chiết Quang (phân tích về ánh sáng).

image
11-Michael Servetus (1511-1553) Người chứng minh sự tuần hoàn của phổi. 

image
12-Michael Stifel (c. 1486-1567) người phát triển các “đường cong toán học Logarithms. 

image
13-William Turner (c.1508–1568), cha đẻ của “thực vật học” và “điểu loại học” 

image
14-Bartholomaeus Pitiscus (1561–1613) cha đẻ của Lượng Giác học. 

image
15-John Napier (1550–1617), toán học gia người Scottish, được coi là cha đẻ của Logarithms cũng như cách dùng thập phân.

image
16-Johannes Kepler (1571–1630) Nhà vũ trụ học, tính toán sự di chuyển của các thiên hà. 

image
17-Laurentius Gothus (1565–1646) Giáo sư về Thiên văn học và Lý thuyết.

image
18-Galileo Galilei (1564–1642) Người phát kiến ra việc trái đất quay quanh mặt trời.

image
19-René Descartes (1596–1650) Nhà bác học về Hình học và Những con số bất biến. Người hướng dẫn cuộc Cách Mạng Khoa học của phương Tây.

image
20-Anton Maria Schyrleus of Rheita (1597-1660) Nhà thiên văn học, đã dâng hiến công trình của mình cho Mẹ Maria Đồng Trinh.

image
21-Blaise Pascal (1623–1662) Thần đồng toán học, vật lý, và Lý Thuyết. Người sáng tác câu nói bất hủ: “Khoa học nông cạn làm cho người ta xa Thiên Chúa. Khoa học tinh vi làm cho người ta gần Thiên Chúa”. Và, “Con người chỉ là cây sậy có tư tưởng.”

image
22-Isaac Barrow (1630-1677) Nhà khoa học và toán học nổi tiếng của nước Anh.

image
23-Robert Boyle (1627–1691) Khoa học gia và Lý thuyết gia, người cho rằng nghiên cứu khoa học có thể làm vinh danh Thiên Chúa.. 

image
24-Isaac Newton (1643–1727) Nhà khoa học và toán học vĩ đại nhất của mọi thời đại. 

image
25-Louis Pasteur (1822 - 1895) Người sáng chế ra phương pháp khử trùng, nhà hóa học, và vi khuẩn học, đã giải trừ vấn nạn của bệnh chó dại, tiêu chẩy gà, bệnh của tằm, và người đầu tiên tạo ra việc chích ngừa.

image
26-George Jackson Mivart (1827 - 1900) Hàn Lâm về Thực Vật Học, người nổi tiếng về Thực Trùng Học đồng thời cũng là người chỉ trích Charles Darwin mãnh liệt.

image
27-John Ambrose Fleming (1849 - 1945) Viết về Luật của Tay Phải và nghiên cứu về Bình Chân Không. 

image
28-Max Planck (1858-1947) Đoạt giải Nobel về vật lý và là cha đẻ của thuyết Quantum mechanics.

image
29-Robert Millikan (1868–1953) Đoạt giải Nobel về Vật Lý, viết sách về sự dung hòa giữa tôn giáo và khoa học.

image
30-Arthur Compton (1892–1962) Đoạt giải Nobel về Vật Lý. 

image
31-Georges Lemaître (1894-1966) Linh mục Công Giáo, người khai phá ra thuyết Big Bang. eton Hall University, New Jersey, đoạt giải Templeton Prize.

image
32-Arthur Peacocke (1924-2006) Nhà thực vật học, khoa trưởng trường Clare College, Cambridge, đoạt giải Templeton năm 2001.



Chu Tất Tiến

god jesus mobile9

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Hôn chân người lạ có ý nghĩa gì?

Hình ảnh vị Giáo Hoàng rửa chân cho 12 người di cư trong đó có 3 người Hồi giáo, chính là sự thách thức mạnh mẽ cho những kẻ khủng bố, một sự thách đố về tình thương đối với loài người.

Hôn chân người lạ có ý nghĩa gì?

image
Giáo hoàng Francis cử hành nghi thức rửa chân tại trung tâm tỵ nạn Castelnuovo di Porto gần Rome vào 24/3/2016

Giáo hoàng Francis cầu phúc và hôn chân của những người tỵ nạn Công giáo, Ấn giáo và Hồi giáo hồi tuần vừa qua. Trong các bức hình về nghi thức này, Kelly Grovier thấy sự phản chiếu của một bức tranh của Palestine năm 1925.

image
Rất ít nghi thức lại lâu đời hoặc gợi nhớ như việc rửa chân. Nếu việc này lại kết thúc bằng một cái hôn đằm thắm thì hành động này vượt khỏi sự khiêm tốn thuần túy để thành một cái gì rất đỗi thân thương. Lại thêm một việc hơn cả sự thương yêu mạnh mẽ làm rung động trái tim từ những ảnh tuần này chụp Giáo hoàng Francis rửa chân cầu phúc cho những người Công giáo và không theo Công giáo tại một trung tâm tị nạn ở ngoại ô Rome.

image
Những tấm hình này thách thức những định kiến văn hoá, là định kiến đưa lại cảm giác hết sức nhẹ nhõm khi hình ảnh được đi kèm với một tranh vẽ hấp dẫn và ít được biết đến vẽ ở Palestine năm 1925.

Tập quán rửa chân được Giáo hoàng tiến hành hàng năm vào ngày Thứ Năm linh thiêng (trước lễ Phục Sinh ba ngày) làm theo việc làm của chúa Giê Su đối với 12 tông đồ tại Bữa Ăn Tối Cuối Cùng. Mặc dù được tiến hành hàng năm nhưng nghi thức năm nay lại đặc biệt sâu sắc.

image

Đây không chỉ là dịp đánh dấu việc phụ nữ lần đầu tiên có mặt trong trong hành lễ của Giáo hoàng mà nó được cử hành chỉ 48 giờ sau khi Tổ chức dân quân Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Bỉ. Vì việc giết chóc kinh khủng này, việc giáo hoàng mời 12 người di cư, gồm cả 3 người hồi giáo từ Mali, Pakistan, và Syria, để tham gia nghi lễ là một sự thách đố tình thương, nhắm tới cả những kẻ khủng bố và những người sợ làn sóng nhập cư vào châu Âu.

image
Họa sĩ Anh David Bomberg vẽ tranh Rửa Chân năm 1925
Chụp ảnh người lãnh đạo cao quý của một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới phủ phục trước những người xa lạ vô gia cư, bức ảnh này trong tuần đã bất chấp những giả định của chúng ta về tôn ti xã hội. Nó làm ta nhớ biết bao các tranh trong lịch sử nghệ thuật Mary Magdalene xức dầu thơm và dùng nước mắt rửa chân cho chúa Giê Su và tranh bản thân Giê Su rửa chân các tông đồ của mình.

image
Thực vậy, gần như mọi người, từ Giotto đến Tintoretto, từ Fra Angelico đến Ford Maddox Brown, từ Rembrandt đến Blake đã đề cập đến những chủ đề này. Nhưng dù những tranh mô tả truyền thống những cảnh trong kinh Tân Ước có đẹp đến đâu, sau hàng thế kỷ rọi sáng, thì việc lặp lại một câu chuyện tôn giáo đã quá quen thuộc cũng làm ta chán mắt.

Ngược lại, một cách hành xử ít được biết đến về chủ đề này của nghệ sĩ Anh David Bomberg, “Rửa chân” (năm 1925), cho ta một cách nhìn nhận mới. Tranh của Bomberg dựa vào tác động thờ ơ của hai người, bị che mặt không rõ là ai, tham gia vào nghi lễ. Do bị mờ nhạt vì định kiến và sợ hãi, mắt ta có thể dễ dàng lầm tưởng những khuôn mặt dưới mũ chùm đầu với những nghi phạm khủng bố ngày nay.

image
Thực tế tranh của Bomberg vẽ lại một cảnh thực mà nghệ sĩ đã trải nghiệm trong một nhà thờ thế kỷ 12 của quận Armenian của Jerusalem năm 1925: Giám mục xức nước thơm vào chân của Giáo trưởng của Jerusalem. 

image
Chỉ có một người cư xử đáng nghi vấn là họa sĩ, ông đã tự lẻn vào nhà thờ. Được trình bày cạnh nhau, ảnh giáo hoàng Francis của tuần này và tranh của Bomberg giúp chúng ta làm sạch tâm hồn khỏi những định kiến quá cũ.



Kelly Grovier

Thương và Ghét

Thương và Ghét là hai thái cực nghịch chiều nhau nó luôn luôn tồn tại trong tâm hồn con người, nhưng sự ganh ghét thì luôn được thúc đẩy bởi lòng vị kỷ hẹp hòi nó sẽ bộc phát ra bằng lòng đố kỵ "không muốn ai hơn mình"

Sự ganh ghét là thứ vũ khí mà kẻ bất tài luôn sử dụng để thỏa mãn cho lòng đố kỵ "không muốn ai hơn mình"


 
 Hòa Augustino's photo.
 
Thương và Ghét
 
- Khi bạn im lặng,
những người yêu thương bạn sẽ bảo bạn biết lắng nghe,
những kẻ ghét bạn sẽ bảo bạn khinh người.
 
- Khi bạn nói,
những người yêu thương bạn sẽ bảo bạn biết chia sẻ..
những kẻ ghét bạn sẽ bảo bạn nói nhiều.
 
- Khi bạn nói về những điều to lớn,
những người yêu thương bạn sẽ bảo bạn đang truyền cho họ cảm hứng,
những kẻ ghét bạn sẽ bảo bạn đang “nổ”.
 
- Khi bạn nói về những điều rất đời thường,
những người yêu thương bạn sẽ bảo bạn giản dị,
những kẻ ghét bạn sẽ bảo bạn tầm thường.
 
- Khi bạn hy sinh,
những người yêu thương bạn sẽ nói “cảm ơn”,
những kẻ ghét bạn sẽ nói “đạo đức giả”.
 
- Khi bạn sống thật,
những người yêu thương bạn sẽ tha thứ và yêu thương bạn nhiều hơn,
những kẻ ghét bạn sẽ lại càng căm ghét bạn hơn.

****
 
Vậy bạn :


Hãy đơn giản sống theo cách của chính mình.
Hãy sống với Chân tâm, sống tử tế và biết người, biết ta là được.
Đừng cố uốn mình theo ..''những con mắt trần gian'' đeo cặp kính màu,
điều đó sẽ làm cho bạn không còn là bạn nữa. 
 
Khi thương nước đục cũng trong
Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ.

                               
Mà đôi khi chính bạn cũng có thể là người có lòng Thương, Ghét đó.
Nếu bạn là người có lòng Thương, Ghét đó thì có người nhắc nhở bạn là : 
"Nên tập Bớt Thương, Bớt Ghét" là tốt rồi. 
Còn như nói "Không Thương, Không Ghét" thì khó làm lắm, 
chỉ có các bậc đạt đạo thì mới có thể làm được
 
 

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Lý do tăm tối của tình yêu con người

“Tình yêu không ngốc dại về thời gian,”
Hành trình để tới tình yêu như ngày nay mở đầu bằng tình dục là một trong những thứ đầu tiên mà cuộc sống trên trái đất đã nghĩ ra.

Gửi tặng quý vị bài thơ (Xin buốn đừng hỏi) 

Xin buồn đừng hỏi

Bỗng dưng buồn đến hỏi thăm
Tình bao nhiêu tối trăng rằm tháng giêng
Tình bao nhiêu tội ngả nghiêng
Tình bao nhiêu ngõ đường viền chạy quanh.

Đời bao nhiêu chuyến lữ hành
Ta bao nhiêu trận tan tành phong sương
Xin buồn đừng hỏi tơ vương
Để ta gánh cõi vô thường rong chơi.

AET. Lê Tuấn


Lý do tăm tối của tình yêu con người

heartbeat art & design heart
Tim bạn đập nhanh hơn, các tuyến tiết ra các giọt mồ hôi nhỏ xíu và cơ thể bắt đầu tạo ra hóoc môn làm bạn hơi lâng lâng và ấm áp trong lòng.

Đó là một vài trong số những quá trình sinh học xảy ra khi bạn bị xô vào sự dằn vặt ban đầu của tình yêu, tức sự say đắm, khó mà diễn tả được cái gì như thế nào.

image
Tình yêu là một phần lan tỏa của loài người mà nghệ thuật và văn hoá có đầy những dẫn chứng về tình yêu chiến thắng và tình yêu thất bại. Thư viện có vô vàn sách truyện tình.

“Tình yêu không ngốc dại về thời gian,” Shakespeare viết trong thơ tình 116: “Tình yêu không thay đổi theo giờ và tuần ngắn ngủi / Nhưng thậm chí đưa nó đến bờ vực tận số.”

Có vẻ như Shakespeare chính xác hơn người ta tưởng. Khi nghiên cứu kỹ sự tiến hóa của tình yêu trong thế giới động vật ta thấy rõ ràng tình yêu đã có sự khởi đầu từ rất lâu trước khi loài người xuất hiện. Hơn thế nữa, tình yêu có thể được sinh ra từ một cái gì đó rất ác hiểm.

love sexy kiss zac efron amor
Hành trình để tới tình yêu như ngày nay mở đầu bằng tình dục là một trong những thứ đầu tiên mà cuộc sống trên trái đất đã nghĩ ra. Tình dục mới đầu là một cách để chuyển tiếp gien của một sinh vật sang thế hệ sau.

Để tới tình yêu, cuộc sống cần một bộ não để điều khiển cảm xúc. Phải mất một vài tỷ năm sau khi cuộc sống bắt đầu thì bộ não mới bắt đầu tiến trình hình thành. Thoạt đầu nó chỉ là một cụm tế bào.

image
Tình yêu đã có từ lâu trước khi có loài người
Tua nhanh cho tới khoảng 60 triệu năm trước đây khi mà những thành viên đầu tiên của gia đình chúng ta (loài linh trưởng) xuất hiện. Thêm hàng triệu năm tiến hóa nữa, một vài loài linh trưởng tiến hóa với bộ não càng lớn hơn để cuối cùng tạo ra loài người hiện đại.

Nhưng có một vấn đề. Khi bộ não chúng ta lớn lên thì những đứa trẻ phải được sinh ra sớm hơn sự phát triển của nó, nếu không đầu chúng quá to và không qua được đường sinh sản.

Vì thế, con mới đẻ của loài khỉ đột, vượn tinh tinh và con người gần như hoàn toàn bất lực, buộc bố mẹ phải chăm sóc chúng thêm một thời gian nữa.

Thời gian này kéo dài sẽ có thêm rủi ro mới.

Ở nhiều loài linh trưởng hiện nay, một mẹ có con còn đang phụ thuộc thì không sẵn sàng giao phối cho đến khi vượn con rời mẹ. Để tiếp cận với vượn mẹ, vượn bố trước hết phải giết vượn con. Kiểu giết con non có ở nhiều loài, kể cả khỉ đột, khỉ và cá heo.

image
Giống người Homo erectus có não lớn hơn tổ tiên
Điều này đã gợi ý cho Kit Opie, ở University College London và đồng nghiệp của mình đưa ra một một ý tưởng gây ngạc nhiên. Gần 1/3 số linh trưởng có quan hệ một đực một cái, và năm 2013 Opie cho rằng cách hành xử này đã tiến hóa để ngăn ngừa việc giết con non.

Đội ngũ của ông đã tìm tòi gia hệ của loài linh trưởng để thiết lập xem cách hành xử như giao phối và chăm sóc của bố mẹ đã thay đổi như thế nào trong quá trình tiến hóa. Những phân tích của họ cho thấy việc con non bị giết là động lực để tạo ra chế độ một đực một cái trong 20 triệu năm bởi vì nó luôn đi trước chế độ này trong quá trình tiến hóa.

Những loài khác lại tìm ra các giải pháp khác, và cũng là lý do vì sao không phải tất cả các loài linh trưởng là một đực một cái. Thí dụ vượn tinh tinh và bonobo đã giảm thiểu việc con non bị giết bằng cách lang chạ bừa bãi. Các con đực không giết con non vì nó không biết con nào là con nó.

Nhưng ở những loài mà con đực và con cái bắt đầu gắn kết với nhau thì khả năng sống sót của con non nhiều hơn vì có thêm sự chăm sóc của con đực. Kết quả là chế độ một đực một cái được quá trình tiến hóa ưu tiên chọn lọc.

Quá trình này có thể là một quá trình một chiều, Robin Dunbar ở đại học Oxford- Anh nói. Có thể nó đã đưa đến những thay đổi lớn trong bộ não “để giữ cho cặp đôi gắn kết với nhau suốt đời”. Điều này bao gồm sự ưu tiên cho đối tác của mình và chống lại địch thủ khả dĩ.

image
Những phần có từ lâu trong não sẽ hoạt động khi chúng ta đang yêu.
Điều này lại có thể là “cú hích” làm thay đổi sự tiến hóa của loài người, Opie nói. Sự chăm sóc bổ sung của người đàn ông đã hỗ trợ cho xã hội sơ khai của loài người phát triển và thịnh vượng, và “cho phép bộ não chúng ta lớn hơn não những loài khỉ gần nhất”.

Có những bằng chứng cho việc này. Khi bộ não lớn lên thì sự hợp tác và quy mô nhóm cũng lớn theo. Chúng ta có thể thấy xu thế là nhóm lớn hơn và sự hợp tác nhiều hơn ở loài người đứng thẳng (Homo erectu)s sống gần 2 triệu năm trước đây.

Hơn nữa, hình như những hình thái tình yêu là tùy thuộc vào các vùng trong bộ não mà chúng chỉ mới xuất hiện gần đây trong lịch sử tiến hóa của chúng ta.

Stephanie Cacioppo của trường đại học Chicago Illinois, Mỹ, đã lục tìm những tài liệu khoa học nghiên cứu ảnh chụp cộng hưởng từ (fMRI) về các phần của não liên quan đến tình yêu. Bà đã thấy tình trạng tình yêu mạnh mẽ nhất và “ảo” nhất phụ thuộc vào một phần của bộ não được gọi là nếp uốn ở góc.

Điều này được coi là quan trọng đối với một số hình thái của ngôn ngữ, thí dụ như phép ẩn dụ . Điều này dễ hiểu vì nếu không có ngôn ngữ phức tạp thì chúng ta không thể diễn tả được những hình thái tinh tế và mãnh liệt của cảm xúc.

Có thể hình dung được là nếp uốn ở góc của não Shakespeare đã hoạt động khi ông viết vần thơ về tình yêu.

image
Tình yêu lâu bền có nguồn gốc cổ xưa.

Nếp uốn ở góc chỉ có ở các loài vượn lớn và con người.

Chúng ta thực tế không biết nó đóng vai trò gì trong cảm xúc ở loài khỉ, Cacioppo nói, vì những thử nghiệm bổ sung chưa được thực hiện ở khỉ”. Do vậy chúng ta không biết vượn tinh tinh có cảm xúc thế nào trước bạn tình. Rõ ràng là khỉ không làm thơ, nhưng phần lớn con người cũng vậy.

Nhưng những phát hiện của Cacioppo cũng hỗ trợ phần nào cho ý tưởng là não phát triển đã giúp cho tình yêu nẩy nở.

Tuy nhiên ý kiến của Opie về việc giết con non đã kích hoạt quá trình này thì còn nhiều tranh cãi.

Nhiều người không nhất trí như nhà nhân loại học Robert Sussman của trường đại học Washington ở Missouri, Mỹ. Ông nói cả chế độ một đực một cái và việc giết con non là những hành xử bất thường và có thể không có liên quan.

Có những giải thích khác. Một nghiên cứu năm 2014 cho rằng chế độ một đực một cái là tiến hóa của việc “giữ bạn tình”.

image
Tình yêu ở ngay quanh ta nhưng nó bắt đầu từ đâu? Love is all around us but where did it begin?
Một năm sau, một nghiên cứu khác thiết lập sự tiến hóa của một nhóm vượn cáo cho thấy rằng việc tranh chấp vì bạn tình có thể đã khuyến khích tạo ra việc cặp thành đôi.

Opie không đồng ý vì những phương pháp của việc nghiên cứu này “không thể được sử dụng để xác định việc chuyển đổi sang chế độ cặp đôi”.

Điều chắc chắn đúng là nhiều loài vượn vẫn sống bình thường mà không cần cặp đôi và không có bạn tình thân thuộc. Nhưng có một điểm chung cho tất cả các loài linh trưởng là sự gắn kết mạnh mẽ giữa mẹ và con.

Điều này đúng “ngay cả với loài vượn đêm sống cô độc,” Sussman nói. Ông cho rằng quy trình của bộ não để xử lý quan hệ mẹ con đã bị “chiếm đoạt” để tạo ra tình yêu lãng mạn.
Có bằng chứng trong thần kinh học cho thấy rằng ông đúng.

Thật khó định nghĩa về tình yêu nhưng các nhà thần kinh học đồng ý rằng có nhiều giai đoạn gối đầu nhau.

image
Tình yêu có thể khó mà định nghĩa
Giai đoạn thứ nhất là sự đòi hỏi tình dục. Ta thích ai đó và vuốt ve làm tiết hoóc môn, ta có có cảm giác mãnh liệt muốn ở bên nhau.

Một số phần trong hệ thống limbic (mạng thần kinh não) hoạt động mạnh ở giai đoạn này, trong đó có tùy não là nơi xử lý các cảm xúc mãnh liệt. Phần nhân não hoạt động mạnh. Nó là trung tâm của hệ thống thưởng của não, khi ta trông thấy một khuôn mặt đẹp thì nó kích hoạt, nghĩa là ta được thưởng.

Khi ham muốn chuyển sang giai đoạn tiếp theo (tình yêu lãng mạn) thì hệ thống limbic đóng vai trò chính. Nó bơm ra dopamine sảng khoái và oxytocin hoóc môn làm con người gắn kết với nhau.

Sự tiến triển này thể hiện rằng những thích thú mạnh mẽ của ham muốn tình dục có thể dẫn đến tình yêu, Casioppo nói. “Tình yêu có xu thế phát triển từ ham muốn. Ta không thể yêu say đắm người mà ta không ham muốn.”

Đồng thời những vùng khác cao cấp hơn của não bị lấn át, thí dụ như những phần của vỏ não ở trán bị dừng hoạt động. Vùng này là vùng để đưa ra quyết định hợp lý.

Ở giai đoạn này chúng ta bị thực sự “say tình”. Người đang yêu không xử lý thế giới quanh họ, Thomas Lewis nhà thần kinh học ở Đại Học California, Mỹ, nói. “Họ không đánh giá người một cách kỹ càng hoặc sáng suốt.”

love friends sad story channing tatum
Serotonin, là chất thường làm ta bình tĩnh, cũng bị lấn át. Điều này dễ hiểu khi ta thấy ta bị chi phối đến mức nào khi yêu. Lượng serotonin trong não cũng thấp đối với những người có bệnh tâm thần.

“Sự tiến hóa muốn rằng hai cá thể ở với nhau thật lâu, làm sao để tạo được thai nhi,” Lewis nói.

Nhưng một khi việc làm đã xong thì cặp đôi không còn gắn kết ở trạng thái mạnh mẽ nữa. Sau nhiều tháng, đôi khi chỉ sau một thời kỳ “trăng mật” trung gian, thì giai đoạn thân tình bắt đầu.

Bây giờ thì mức serotonin và dopamine trở lại bình thường. Nhưng vẫn còn tình cảm gần gũi do có thêm chất oxytocin. Nếu ta ép giảm mức oxytocin ở những loài một đực một cái, như loài chuột đồng, thì chúng không còn cặp đôi nữa.

“Sự gắn kết giữ con người với nhau không do chất dopamine điều khiển hoặc do sự phấn chấn mạnh mẽ,” Lewis nói. “"Có phần thưởng, song nó ôn hòa hơn.”

Điều này đưa ta trở lại với ý kiến của Sussman là tình yêu lãng mạn tiến hóa từ sự gắn kết mẹ-con. Sự gắn kết lâu dài giữa các cặp đôi là tương tự như sự gắn kết mẹ-con và phụ thuộc vào các quá trình hoóc môn tương tự.

Ở cả động vật và con người, nghiên cứu cho hay là sự chia ly với cá thể mình yêu gây ra những cảm xúc đau khổ tương tự.

Những tình cảm này ăn sâu bám rễ trong lịch sử tiến hóa.

love film kiss feelings emotions
Hệ thống mạng não limbic đóng vai trò chính trong giai đoạn của tình yêu. Nhiều loài có vú khác, thậm chí cả loài bò sát, có hình thái nào đó của hệ thống này. Vùng này của não đã có từ lâu trước loài vượn đầu tiên.

“Những khu vực có từ lâu đời nhất của não có tham gia vào sự gắn bó, kết đôi, và các khu vực này được kích hoạt ở nhiều loài,” Cacioppo nói.

Nói cách khác, não động vật đã khởi nguồn những hình thái nào đó của tình yêu trong hàng trăm triệu năm.Trong quá trình tiến hóa, các yếu tố khác đã làm cho tổ tiên chúng ta có não lớn hơn, nó cho phép tình yêu lãng mạn khống chế chúng ta.

Cho dù là việc giết con non hay việc gắn kết mẹ-con đã đẩy chúng ta lại gần với nhau thì chúng ta có thể cám ơn những gì đã xẩy ra. Phần lớn những thành công mà loài người có được là nhờ ở cái nhỏ bé được gọi là tình yêu.



Melissa Hogenboom

Nữ nhiếp ảnh gia Shannon Benson xinh đẹp và tình yêu động vật

Nữ nhiếp ảnh gia Shannon Benson xinh đẹp, Cô khiến mọi người nể phục về sự dung cảm và tình yêu động vật, thiên nhiên của mình.


Nữ nhiếp ảnh gia Shannon Benson xinh đẹp và tình yêu động vật

image
Mới đây, những tờ báo uy tín đã đưa tin về một nữ nhiếp ảnh người Mỹ đã khiến ai nấy đều nể phục. Cô nàng không chỉ là một nhiếp ảnh gia đơn giản. Cô khiến mọi người nể phục về sự dung cảm và tình yêu động vật, thiên nhiên của mình.

image
Một nữ nhiếp ảnh gia đã ghi lại hình ảnh những loài động vật hoang dã mà cô đã có dịp “đối mặt” bằng cách xuất hiện trong chính những khuôn hình của mình – bên cạnh các loài động vật hoang dã này. Cô vừa là tác giả vừa là nhân vật xuất hiện trong ảnh.

image
Cô là Shannon Benson, thường được giới nhiếp ảnh biết tới với biệt danh Shannon “hoang dã”, cô 36 tuổi và đến từ Nam Phi.

image
Shannon đã từng chụp hình với những voi, báo trong những chuyến hành trình đi về miền hoang dã. Mục đích của Shannon là chụp được những bức hình chân thực nhất về các loài động vật quý hiếm.

image
Những bức ảnh của cô luôn chứa đựng một vẻ đẹp ấn tượng, cho thấy mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa cô và “nhân vật”.

tiger yawn
Quá trình tác nghiệp của Shannon không chỉ đòi hỏi cô có kỹ năng chụp ảnh mà còn phải có những hiểu biết của một nhà động vật học để có thể “giao tiếp” với muôn loài, lấy được thiện cảm của chúng và từ đó được các loài động vật cho phép gần gũi.

image
Tuy vậy, công việc “ly kỳ” này cũng khiến Shannon Benson thường xuyên gặp phải những tai nạn nghề nghiệp, đã có khi Shannon phải chịu những thương tích trên cơ thể vì những loài động vật hoang dã với bản năng mạnh có thể thay đổi tâm trạng bất cứ lúc nào.

image
Shannon đã chia sẻ một số tai nạn nghề nghiệp mà cô từng gặp phải như bị một con voi rượt đuổi, tuy vậy, sau khi đã làm cho con voi rừng khổng lồ cảm thấy an tâm hơn về mình, Shannon thậm chí đã có thể chạm vào vòi của con voi.

image
Là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh đời sống thiên nhiên hoang dã, Shannon tin rằng mình cần phải thực sự trải nghiệm đời sống hoang dã dù đôi khi cô phải trả giá bằng những nguy hiểm thực sự.

image

image
Đã có lần Shannon bị một con báo tấn công, nhưng thường thì những cuộc tiếp xúc của Shannon với các loài động vật luôn đưa lại những trải nghiệm tuyệt diệu về một thế giới hoang dã thực sự đẹp đẽ và lý tưởng.

image
Shannon cho biết: “Tôi rất say mê các loài động vật và muốn chụp thật nhiều bức ảnh về chúng. Tôi có vô số vết sẹo và những câu chuyện để kể, những vết sẹo xuất hiện trên cơ thể tôi sau những lần tôi chụp hình các loài động vật và đã vượt ra ngoài ranh giới cho phép”.

image
Shannon không chỉ là một nhiếp ảnh gia mà còn là một nhà động vật học khi cô có khả năng giao tiếp với muôn loài để chiếm được lòng tin và thiện cảm của chúng.

image

image
Những gì Shannon thực hiện là nguy hiểm ngoài sức tưởng tượng, nhưng cô muốn bước một bước gần hơn tới các loài động vật hoang dã để có được những bức ảnh chân thực.

image

image
Điều đặc biệt là trong các bức ảnh của mình, cô vừa là tác giả vừa là nhân vật, cô sắp đặt ống kính và góc chụp để bản thân mình có thể tạo nên những bức ảnh hết sức tự nhiên về mối quan hệ tình cảm giữa con người và động vật.

image
Shannon cho biết cô đã từng bị các loài động vật hoang dã như rắn và bò sát cắn vô số lần. 

image
Việc bị các loài động vật to lớn như voi, sư tử, báo, trâu rừng hầm hè tấn công là điều không còn xa lạ đối với Shannon. Nhưng sau tất cả, việc cô vẫn còn “toàn vẹn” khiến Shannon hiểu rằng mình đã may mắn tới mức nào.

image
Những nguy hiểm rình rập Shannon không khiến cô cảm thấy lo lắng, sợ hãi, bởi Shannon cho rằng: “Bạn đừng nên làm đầu bếp nếu không muốn bị bỏng bao giờ, chụp ảnh động vật hoang dã cũng vậy”

image
Những bức ảnh của Shannon khiến người xem kinh ngạc vì không ai nghĩ chính cô – nhân vật xuất hiện trong ảnh – cũng đồng thời là tác giả của những khoảnh khắc này.

image
Shannon giống như một nhà thám hiểm đích thực khi có thể giao tiếp với các loài động vật hoang dã, chiếm được lòng tin và thiện cảm của chúng.

lion cecil the lion poacher walter james palmer
Shannon cho biết chính tình yêu dành cho các loài động vật đã khiến cô luôn sẵn sàng với những thử thách.

image
Trong vòng một năm trở lại đây, Shannon thử thách mình với việc chụp những bức ảnh trong đó cô – tác giả ảnh – cũng trở thành một phần của bức ảnh, thành một nhân vật trong ảnh.

Shannon bật cười vì một chú chồn đất Châu Phi tò mò sục sạo túi đựng máy ảnh của cô.

Shannon có được một tâm thế vững vàng kỳ lạ khi tiếp xúc với các loài động vật hoang dã, không chỉ vậy, cô còn chụp được những bức hình “đẹp như mơ”.
image
Dù trong công việc, có những lúc Shannon gặp phải những tai nạn không may, nhưng đối với cô, đó là một phần phải chấp nhận của công việc giống như “đầu bếp không được sợ bỏng”.

elephant sunset